Liên kết vùng: Câu chuyện bó đũa trong phát triển bền vững du lịch Duyên hải Nam Trung Bộ

(PLVN) - Sở hữu nguồn tài nguyên du lịch biển đảo nổi trội, hoàn toàn có khả năng phát triển thành những thương hiệu xứng tầm quốc tế nhưng thời gian qua du lịch các tỉnh Duyên hải Nam Trung bộ (DHNTB) lại chưa có được sự phát triển tương xứng với tiềm năng vốn có.

Giàu tài nguyên, thiếu liên kết

Vùng DHNTB gồm 8 tỉnh từ Đà Nẵng tới Bình Thuận, giữ vị trí là mặt tiền phía Đông của Việt Nam, nơi hội tụ đa dạng các tài nguyên thiên nhiên, di sản văn hóa, di tích lịch sử của cả nước.

Là vùng có đường bờ biển dài nhất Việt Nam (hơn 1.300km), DHNTB sở hữu nhiều đảo, vịnh, bãi tắm đẹp như Mỹ Khê, Lý Sơn, Quy Nhơn, Vĩnh Hy,... có mặt trong danh sách những điểm đến hấp dẫn nhất thế giới do các trang du lịch uy tín như Lonely Planet, Condé Nast Traveller, Travel & Leisure bình chọn. 

Nét độc đáo về tài nguyên của DHNTB còn thuận lợi cho việc khai thác nhiều loại hình du lịch như khu bảo tồn thiên nhiên, cồn cát, ghềnh đá ven biển... Vùng cũng là nơi tập trung của nhiều di sản được Unesco công nhận như Phố cổ Hội An, Thánh địa Mỹ Sơn (Quảng Nam), di tích lịch sử văn hóa như Khu di tích Vạn Tường (Quảng Ngãi), các công trình tháp Chăm (Ninh Thuận, Bình Thuận…)

Mỗi tỉnh trong vùng DHNTB đều có các tiềm năng du lịch rất đặc sắc, có sức hấp dẫn lớn đối với du khách nếu biết khai thác đúng. Tuy nhiên, bên cạnh những cái tên như Đà Nẵng, Quảng Nam hay Khánh Hòa vẫn duy trì lượng khách tăng ổn định qua từng năm; hay như Bình Định có sự đột phá bắt đầu từ khoảng giữa 2016, thì sự phát triển ngành du lịch của các địa phương còn lại trong vùng vẫn còn hạn chế.

Lý Sơn (Quảng Ngãi) là một trong những điển đến được check-in nhiều nhất tại DHNTB
Lý Sơn (Quảng Ngãi) là một trong những điển đến được check-in nhiều nhất tại DHNTB

Chỉ trong quý 1/2019, Đà Nẵng đã đón hơn 4,3 triệu lượt khách, tăng 15,1% so với cùng kỳ 2018. Quảng Nam “bám sát” với gần 4 triệu lượt khách nhờ khai thác hiệu quả dòng khách tới tham quan các di sản văn hóa. 

Trong khi đó, cũng sở hữu hàng loạt thế mạnh với đường bờ biển đẹp, di tích lịch sử, thắng cảnh văn hóa đồ sộ, ẩm thực biển độc đáo…, lại nằm ngay sát Quảng Nam và Bình Định – những địa phương đang có sự tiến bộ nhanh chóng về diện mạo ngành du lịch, Quảng Ngãi vẫn chưa có được những thành tích tương xứng.

Nguyên nhân chủ yếu đến từ việc tỉnh chưa có được các sản phẩm du lịch đặc trưng để tận dụng nguồn khách từ hai địa phương trên và còn thiếu vắng các hệ thống hạ tầng, tuyến du lịch đồng bộ, có tính kết nối với các địa phương khác trong vùng.

Có nhiều điểm tương đồng, nhiều năm qua du lịch DHNTB tồn tại thực trạng sản phẩm du lịch đơn điệu, có sự trùng lặp giữa các địa phương. Ngay cả với Đà Nẵng, Nha Trang, phần lớn hoạt động của du khách mới chỉ dừng lại ở nghỉ dưỡng, tắm biển… mà thiếu những hoạt động vui chơi giải trí, trải nghiệm văn hóa vùng miền. Đây là nguyên nhân khiến số ngày lưu trú của du khách ngắn, dẫn đến doanh thu du lịch tỷ lệ nghịch với lượng khách.

Phát triển chuỗi sản phẩm du lịch

Theo “Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030”, định hướng vùng DHNTB là một trong 7 vùng du lịch của cả nước, có vai trò quan trọng trong phát triển du lịch Việt Nam. Giải pháp được Chính phủ và nhiều chuyên gia trong ngành đề ra là phải hình thành được câu chuyện có tính liên kết giữa các sản phẩm nổi bật, khai thác tối đa tiềm năng du lịch của các tỉnh, nhân rộng hình thức một hành trình nhiều điểm đến.

Thời gian gần đây, việc gắn kết, cùng phát triển du lịch giữa các địa phương trong vùng đã bắt đầu được được triển khai và có nhiều sự thuận lợi hơn nhờ “chiếc áo mới” của cơ sở hệ thống cơ sở hạ tầng và sự tham gia của các nhà đầu tư với các sản phẩm du lịch mới mẻ, thể hiện qua tính thống nhất về tiêu chuẩn dịch vụ du lịch, nghỉ dưỡng và các hoạt động vui chơi, giải trí. 

Với chiến lược xây dựng các sản phẩm du lịch cao cấp, hiện đại và đồng bộ, góp phần vào tăng tính liên kết du lịch vùng cho khu vực DHNTB, ngay sau thành công của FLC Quy Nhơn tại Bình Định, cuối tháng 6/2019, Tập đoàn FLC đã tiếp tục triển khai xây dựng và phát triển Quần thể du lịch nghỉ dưỡng FLC Quảng Ngãi với diện tích hơn 1.000ha. 

Thành công của FLC Quy Nhơn là động lực để Tập đoàn FLC tiếp tục triển khai các dự án nghỉ dưỡng tại DHNTB
Thành công của FLC Quy Nhơn là động lực để Tập đoàn FLC tiếp tục triển khai các dự án nghỉ dưỡng tại DHNTB

Tận dụng lợi thế của Quảng Ngãi – Bình Định với vị trí nằm cạnh nhau, có các đặc điểm về tự nhiên, văn hóa tương đồng nhưng vẫn có bản sắc riêng, việc phát triển hệ thống quần thể nghỉ dưỡng ở hai địa phương này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho du khách khám phá cùng lúc 2 vùng đất đẹp, có tính kết nối về văn hóa – lịch sử để hình thành câu chuyện hành trình, cộng thêm việc có thể tối ưu hóa các combo dịch vụ như vé máy bay – phòng khách sạn mà FLC đã và đang triển khai.

Ngoài ra, tuyến du lịch đồng bộ liên kết nối 2 tỉnh sẽ giúp khai thác nguồn khách mới cho cả hai. Bình Định sẽ thu hút thêm được nhóm khách là các chuyên gia nước ngoài, kỹ sư làm việc tại các khu công nghiệp, khu kinh tế của Quảng Ngãi (chủ yếu tập trung tại KKT Dung Quất). Trong khi đó, Quảng Ngãi cũng sẽ trở thành điểm đến cho các du khách đã khám phá và yêu thích Quy Nhơn, Bình Định. 

Thực tế, thương hiệu “Con đường di sản miền Trung” và “Thiên đường du lịch biển - đảo miền Trung” là một hướng đi đã tương đối rõ ràng để các định phương DHNTB xây dựng tính liên kết trong vùng và với các vùng lân cận nhằm quảng bá nơi đây như một thiên đường du lịch biển của Việt Nam và thế giới. “8 cây chụm lại, có thành núi cao?” Sự liên kết bền chặt chính là đáp án, là khởi nguồn cho quá trình hình thành thương hiệu du lịch bền vững cho cả vùng và cho từng địa phương. 

Tin cùng chuyên mục

Luật sư Long cho biết, hành vi đổi tiền hưởng chênh lệch và trao đổi tiền trên mạng internet thì đều vi phạm pháp luật.

Những lưu ý việc đổi tiền mới lì xì đầu năm

(PLVN) - Đa phần, tiền được lựa chọn để lì xì vào dịp Tết đến xuân về là tiền mới và lẻ với ngụ ý “Đầu năm nhận tiền lẻ, cuối năm tiền dư”. Tuy nhiên, có một lưu ý rất quan trọng là tiền không phải là hàng hóa nên sẽ không được mua bán, thu, đổi để hưởng chênh lệch. Nếu các cá nhân, tổ chức thu, đổi nhằm hưởng chênh lệch để chiếm lợi thì được xác định là hành vi vi phạm quy định về thu, đổi tiền.

Đọc thêm

Thị trường đồ uống, bánh kẹo vẫn trầm lắng…

Các mặt hàng đồ uống được bày ở các vị trí dễ thấy nhất. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Những mặt hàng được người tiêu dùng mua sắm nhiều nhất cho Tết Nguyên đán gồm thực phẩm, đồ uống, thời trang và sản phẩm chăm sóc sắc đẹp, trong đó thị trường đồ uống, bánh kẹo ngày càng đa dạng, đáp ứng đông đảo nhu cầu của người dùng.

Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử

Ford Ranger đạt kỷ lục 12 năm liên tiếp dẫn đầu phân khúc bán tải tại thị trường Việt Nam
(PLVN) -  Năm 2024, Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử với 42,175 xe bán ra trong một năm, tăng 10% so với năm 2023. Trong đó các dòng xe Ranger, Everest và Territory cũng lần lượt đạt kỷ lục bán hàng trong năm, Transit chứng kiến sự tăng trưởng tích cực với việc ra mắt phiên bản hoàn toàn mới.

Bứt phá trong chuyển đổi số ở Quảng Ninh

Công an Quảng Ninh tặng điện thoại thông minh và hỗ trợ Nhân dân cài đặt ứng dụng VNeID.
(PLVN) - Tỉnh Quảng Ninh đã đặt ra quyết tâm sẽ trở thành mô hình mẫu về chuyển đổi số toàn diện cấp tỉnh trên cả 3 trục chính là Chính quyền số, Kinh tế số và Xã hội số. Theo đó, năm 2024, các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể về chuyển đổi số đều được tỉnh Quảng Ninh quyết tâm, quyết liệt thực hiện và thu về những kết quả khả quan.

Xe bay đầu tiên trên thế giới ra mắt toàn cầu

Xe bay đầu tiên trên thế giới ra mắt toàn cầu (Ảnh: XPENG AEROHT)
(PLVN) - XPENG AEROHT, công ty hàng đầu Châu Á về ô tô bay, đã gây tiếng vang tại CES 2025 với màn ra mắt quốc tế của "Land Aircraft Carrier" - chiếc xe bay lai đầu tiên trên thế giới có thể được sản xuất hàng loạt. Với hơn 3.000 đơn đặt hàng, sản phẩm này hứa hẹn sẽ cách mạng hóa ngành giao thông trong tương lai gần.

Long An: Tăng cường kết nối thương mại Việt Nam và Ba Lan

Long An: Tăng cường kết nối thương mại Việt Nam và Ba Lan
(PLVN) -  Ngày 9/1, tại Khu dân cư Nam Long Waterpoint, Bến Lức, Long An đã diễn ra Chương trình xúc tiến thương mại xuân 2025 quy tụ hơn 200 doanh nghiệp thuộc các tỉnh, thành phía Nam nhằm kết nối, tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh giữa các doanh nghiệp tại thị trường Ba Lan.

Chính phủ Anh kỳ vọng sử dụng taxi bay vào năm 2028,

Xe điện bay hình đĩa bay với tốc độ hơn 400km/giờ (Ảnh: Daily Mail)
(PLVN) - Lấy cảm hứng từ những bản vẽ của Leonardo Da Vinci, chiếc xe bay điện Invo Moon không chỉ mang thiết kế hình đĩa bay độc đáo mà còn sở hữu khả năng bay tự động, yên tĩnh và hiệu quả. Với tốc độ lên tới 250 dặm/giờ (hơn 400km/giờ) và tầm nhìn toàn cảnh 360 độ, đây có thể là bước đột phá cho ngành giao thông đô thị trong tương lai.

Có nên đi đổ đầy bình xăng trong hôm nay?

Ảnh minh hoạ.

(PLVN) -  Trong kỳ điều hành ngày mai (9/1), giá xăng trong nước được dự báo tăng nhẹ từ 0,7-2,7% nếu Liên bộ Tài chính - Công Thương không trích lập hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Intel ra mắt nhiều sản phẩm mới tại CES 2025

Intel ra mắt nhiều sản phẩm mới tại CES 2025
(PLVN) - Intel tiếp tục tiên phong nâng cao giới hạn hiệu năng và khả năng tiết kiệm năng lượng cho cả doanh nghiệp và người dùng cá nhân khi sử dụng các ứng dụng AI, mở ra kỷ nguyên mới của điện toán AI.

Công nghệ pin xe điện mới có khả năng tự dập lửa

Hình minh họa
(PLVN) - Các nhà khoa học Hàn Quốc vừa phát triển một loại pin lithium kim loại tiên tiến với công nghệ “điện phân polymer rắn ba lớp” độc đáo. Loại pin này không chỉ có khả năng tự dập tắt lửa trong trường hợp cháy mà còn giữ được hiệu suất lên đến 87% sau 1.000 chu kỳ sạc, hứa hẹn cách mạng hóa ngành công nghiệp pin và xe điện toàn cầu.

Siêu thị đồng loạt tung khuyến mại hút khách sắm Tết sớm

Nhiều siêu thị đồng loạt tung ra các chương trình khuyến mãi. (Ảnh: PV).
(PLVN) -  Không khí mua sắm hàng hóa Tết đang dần “nóng” lên. Tại hầu hết các siêu thị, các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu dịp Tết được trưng bày tại các vị trí bắt mắt. Đồng thời, hàng loạt siêu thị đã tung ra các chương trình khuyến mại nhằm hút khách sắm Tết sớm.

Thị trường lao động dưới tác động của AI

Con người và AI không nhất thiết là đối thủ, mà có thể hợp tác để tạo ra giá trị lớn hơn. (Ảnh: AI)
(PLVN) - Trong kỷ nguyên số, trí tuệ nhân tạo (AI) đang từng bước thay đổi bộ mặt của nhiều ngành nghề trên toàn thế giới nhưng đồng thời cũng gây ra sự biến đổi lớn trong các xu hướng nghề nghiệp. Ảnh hưởng này đặt ra nhiều thách thức cho lao động trên toàn cầu và cả tại Việt Nam.

Lo ngại về 'căn bệnh toàn cầu mới' do công nghệ

Cuộc cách mạng công nghệ AI đang định hình lại thị trường lao động toàn cầu. (Ảnh: istock)
(PLVN) - Kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo (AI) không chỉ mang đến những cơ hội đột phá mà còn đặt ra thách thức lớn đối với lực lượng lao động toàn cầu. Nhiều quốc gia đã triển khai nhiều chính sách sáng tạo nhằm bảo vệ quyền lợi của người lao động và hỗ trợ họ chuyển đổi nghề nghiệp, đảm bảo sự ổn định xã hội và phát triển bền vững.