Liên kết phát triển du lịch: Chủ động xúc tiến thị trường quốc tế

Hồ sen hang Múa (Ninh Bình) là một trong những điểm đến yêu thích của nhiều du khách. (Ảnh: Vietnam+)
Hồ sen hang Múa (Ninh Bình) là một trong những điểm đến yêu thích của nhiều du khách. (Ảnh: Vietnam+)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Các tỉnh Ninh Bình - Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh đã và đang chủ động xúc tiến các sản phẩm du lịch liên kết tới các thị trường quốc tế như: Lào, Thái Lan... Đây là điều rất ít các cụm liên kết trong nước hiện nay làm được.

“Một hành trình - Bốn địa phương - Nhiều trải nghiệm”

Ninh Bình - Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh là các tỉnh có tài nguyên thiên nhiên phong phú, đa dạng. Trong những năm qua, hoạt động liên kết phát triển du lịch giữa 4 địa phương này ngày càng được quan tâm, đặc biệt là sự phối hợp trong công tác quảng bá các sản phẩm du lịch đặc trưng cũng như các sản phẩm du lịch mới của 4 tỉnh.

Trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế - VITM Hà Nội 2023, ngày 13/4/2023 đã diễn ra Hội nghị Xúc tiến, quảng bá du lịch Ninh Bình - Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh “Một hành trình - Bốn địa phương - Nhiều trải nghiệm”. Tại Hội nghị, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh cho hay, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh là những vùng đất địa linh nhân kiệt, có nhiều di sản thế giới, nhiều giá trị di sản văn hóa đặc sắc, được thiên nhiên ưu đãi với nhiều bãi biển đẹp trải dài, cảnh quan núi non hùng vĩ. Bốn địa phương này có các điều kiện thuận lợi để phát triển, mở rộng không gian du lịch, đặc biệt là du lịch quốc tế khi có sự kết nối với các quốc gia trong khu vực như Lào, Thái Lan theo tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây.

Đây là những điều kiện thuận lợi gia tăng trải nghiệm trong hành trình khám phá của du khách, gia tăng trao đổi khách với các địa phương, các vùng du lịch trên cả nước và với các nước láng giềng...

Ninh Bình được Tạp chí Forbes của Mỹ bình chọn là một trong 23 địa điểm du lịch lý tưởng nhất năm 2023. Hiện Ninh Bình có hơn 800 di tích lịch sử văn hóa và danh lam thắng cảnh, trong đó có gần 80 di tích được xếp hạng cấp quốc gia, cùng với 114 lễ hội truyền thống và nhiều hội làng mang đậm chất dân gian.

Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh có lợi thế với các giá trị di sản văn hóa được kết tinh từ bao đời nay, làm nên vùng đất với đa dạng các điểm đến du lịch văn hóa, lịch sử, như: Di sản văn hóa Thế giới Thành Nhà Hồ, Khu di tích Quốc gia đặc biệt Lam Kinh… (tỉnh Thanh Hóa); Khu di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên, Khu di tích lịch sử quốc gia Truông Bồn… (tỉnh Nghệ An); Khu lưu niệm Đại thi hào Nguyễn Du, Khu di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc… (tỉnh Hà Tĩnh).

Ngoài giàu có về giá trị văn hóa, truyền thống, thiên nhiên còn ban tặng cho vùng đất này nhiều hang động, thác nước và bãi biển đẹp, trải dài, nhiều điểm đến du lịch cộng đồng hấp dẫn.

Liên kết giúp mở rộng không gian du lịch

Thời gian qua 4 tỉnh đã tập trung xây dựng, khai thác có hiệu quả nhiều sản phẩm du lịch mới với nhiều trải nghiệm hấp dẫn cho du khách. Nổi bật là các sản phẩm du lịch liên tỉnh, liên vùng như chương trình “Hành trình qua các kinh đô Việt cổ”, “Con đường di sản miền Trung”, “Hành trình theo chân Bác”, chương trình du lịch về nguồn và khám phá văn hóa bản địa, chương trình du lịch 1 ngày ăn cơm 3 nước (Việt Nam, Lào, Thái Lan).

Tại Hội nghị lần này, thông điệp các tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh mang đến là: “Ninh Bình - Điểm đến thân thiện hàng đầu thế giới”; “Du lịch Thanh Hóa - Hương sắc bốn mùa”, “Nghệ An - Về miền Ví, Giặm”, “Hà Tĩnh - Về Hà Tĩnh người ơi!”. Bốn địa phương đã giới thiệu, quảng bá hình ảnh điểm đến, thị trường, sản phẩm du lịch, dịch vụ mới và các sự kiện du lịch tiêu biểu năm 2023 nhằm thu hút khách du lịch đến với các tỉnh; xây dựng hình ảnh du lịch 4 địa phương thông qua việc liên kết thành một hành trình, nhiều trải nghiệm thú vị; đẩy mạnh hoạt động hợp tác, liên kết quảng bá, xây dựng, định vị thị trường, giới thiệu chương trình kích cầu du lịch năm 2023 đến với các tỉnh, thành phía Bắc; đồng thời tạo cơ hội cho doanh nghiệp du lịch 4 địa phương gặp gỡ các đối tác du lịch trong cả nước.

Tại Hội nghị, 4 địa phương đã công bố tour liên kết 4 tỉnh với thời gian 5 ngày 4 đêm, từ Hà Nội, qua Ninh Bình, đến Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh. Tour liên kết này đưa du khách trải qua nhiều điểm đến nổi tiếng của 4 địa phương. Trong hành trình này, du khách sẽ được trải nghiệm, khám phá Tràng An, Bái Đính, khu du lịch Hang Múa (Ninh Bình); khu di tích Lam Kinh, khu du lịch Anh Phát (Thanh Hóa); đền Cuông, Cửa Lò, Làng Sen quê Bác (Nghệ An); hồ Kẻ Gỗ, biển Thiên Cầm, chùa Hương Tích (Hà Tĩnh)… Du khách có thể đi một hành trình qua bốn địa phương từ Bắc vào Nam và ngược lại với nhiều trải nghiệm thú vị.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh, liên kết là yêu cầu khách quan trong phát triển du lịch. Liên kết giúp mở rộng không gian du lịch, phát huy lợi thế của các bên để hình thành sản phẩm đa dạng, hấp dẫn, nâng cao lợi thế cạnh tranh, tạo sức mạnh cho việc quảng bá chung điểm đến, thu hút đầu tư và thúc đẩy sự lan tỏa kinh tế liên vùng. Trong bối cảnh hiện nay, liên kết được đánh giá là một trong những hướng quan trọng để phục hồi, phát triển du lịch.

Tin cùng chuyên mục

Festival Huế đã khẳng định thương hiệu. (Ảnh: Tổ Quốc)

Huế - Thành phố của những Festival

(PLVN) - Từng được xem là lễ hội hoàng gia của triều đình Nguyễn, Festival Huế ngày nay vẫn giữ được nét truyền thống đặc sắc. Festival Huế là một sự kiện văn hóa tiêu biểu, trở thành thương hiệu nổi tiếng trong nước và quốc tế, là dịp để giới thiệu và quảng bá hình ảnh, đất nước, con người và văn hóa Việt Nam nói chung và văn hóa Huế nói riêng một cách sinh động, thu hút hàng triệu du khách trong và ngoài nước.

Đọc thêm

Áp lực “kép” nửa đầu năm của ngành Du lịch Việt Nam

Ngành Du lịch Việt Nam cần khắc phục áp lực “kép” để bứt phá. (Ảnh minh họa: - Nguồn: Hồ Tùng Phương)
(PLVN) - Nửa đầu năm 2024 sắp qua đi, để lại nhiều số liệu tích cực, hứa hẹn một năm khởi sắc của ngành Du lịch Việt Nam. Bên cạnh đó, vẫn còn hai áp lực chính đang bủa vây ngành này là “cơn khát” khách du lịch của doanh nghiệp và “bài toán” về nguồn nhân lực chất lượng cao.

Bảo vệ không gian diễn xướng cho ca Huế

Tỉnh Thừa Thiên Huế đã ban hành Đề án bảo vệ và phát huy giá trị di sản nghệ thuật ca Huế. (Ảnh: Du lịch khám phá)
(PLVN) - Các nhà nghiên cứu văn hóa, âm nhạc lo lắng, ca Huế bị pha tạp khi trình diễn cho du khách. Ca Huế bị “bôi bác” bởi một số người mang danh nghệ sĩ ca Huế tự chế những lời mới thô tục thay vì điệu ca, lời cổ và phá nát âm hưởng ca Huế. Để “dẹp loạn ca Huế pha tạp” này, ngày 13/5/2024, các thuyền du lịch có tổ chức biểu diễn ca Huế phải lắp đặt các camera giám sát tại khu vực biểu diễn kết nối với hệ thống thông tin của Sở VHTT Thừa Thiên Huế và Tổ kiểm tra liên ngành về ca Huế.

Khi nghệ thuật chạm tới trái tim thành phố

Các đại biểu tham quan không gian Dự án nghệ thuật. (Ảnh trong bài: PV)
(PLVN) - Dự án nghệ thuật trên cầu dành cho người đi bộ bắc qua phố Trần Nhật Duật do nhóm họa sĩ Vũ Xuân Đông, Lê Đăng Ninh, Cấn Văn Ân và giám tuyển Nguyễn Thế Sơn thực hiện đã góp phần thúc đẩy thói quen đi bộ khám phá các di sản văn hóa nghệ thuật trong đô thị - một thói quen dần phát triển trở lại trong những năm gần đây.

Tháng 5 đắm say vẻ đẹp Y Tý mùa nước đổ

Tháng 5 đắm say vẻ đẹp Y Tý mùa nước đổ
(PLVN) - Y Tý (Lào Cai) không chỉ đẹp vào thời điểm lúa chín vàng mà còn mang sức hút đặc biệt trong mùa nước đổ, những thửa ruộng bậc thang loang loáng nước, chồng lên nhau như những tấm gương khổng lồ.

Bay cùng khinh khí cầu, ngắm Hải Phòng từ trên cao

Người dân và du khách đã được trải nghiệm khinh khí cầu, ngắm đảo ngọc Cát Bà từ trên cao nhân dịp Lễ hội Cát Bà vừa qua
(PLVN) - Nằm trong chuỗi sự kiện Kỷ niệm 69 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng (13/5/1955 - 13/5/2024), Festival Khinh khí cầu tại Hải Phòng sẽ diễn ra từ ngày 11 đến ngày 13/5/2024 trong Lễ hội Hoa Phượng đỏ lần thứ 11. Sự kiện này sẽ phục vụ người dân và du khách có cơ hội trải nghiệm miễn phí việc check in và ngồi khinh khí cầu để ngắm Hải Phòng từ trên cao...

Hà Nội: Không gian sáng tạo nghệ thuật hướng tới công nghiệp văn hóa

Hà Nội: Không gian sáng tạo nghệ thuật hướng tới công nghiệp văn hóa
(PLVN) - Giữa lòng Hà Nội, các nhà sáng tạo đã gửi gắm tình yêu qua những không gian nghệ thuật, gắn với di sản văn hóa, lịch sử, thiên nhiên, thân thiện môi trường. Các thiết kế đã phát huy truyền thống lịch sử văn hóa đất Kinh kỳ ngàn năm, hướng tới sự phát triển của ngành công nghiệp văn hóa sáng tạo của Thủ đô.

Sắc đỏ Đồi A1

Mỗi tháng 5 về, màu hoa phượng đỏ thắm trên đỉnh Đồi A1 để lại những cảm xúc đặc biệt cho bất cứ ai đến đây. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Chẳng biết tự khi nào, trong trái tim mỗi người con dân nước Việt, màu đỏ trở thành một màu sắc thiêng liêng và thấm đẫm tự hào. Màu đỏ thắm của lá quốc kỳ “cờ in máu chiến thắng mang hồn nước”, tượng trưng cho nhiệt huyết cách mạng, lịch sử đấu tranh kiên cường, bất khuất với biết bao hy sinh của muôn triệu đồng bào, đồng chí.

Đà Nẵng tăng cường thu hút khách du lịch MICE 2024

Chào đón đoàn khách MICE đến Đà Nẵng năm 2024.
(PLVN) - Nhằm góp phần phục hồi ngành du lịch, với kỳ vọng định vị Đà Nẵng là điểm đến hàng đầu về du lịch MICE trong khu vực Đông Nam Á, thành phố này tiếp tục triển khai Chương trình xúc tiến thu hút khách du lịch MICE trong năm 2024.

Nâng cao giá trị của các loại bánh dân gian truyền thống Nam Bộ

Nâng cao giá trị của các loại bánh dân gian truyền thống Nam Bộ
(PLVN) - Trong khuôn khổ Ngày hội thi Bánh dân gian Nam Bộ TP Cà Mau lần thứ IV năm 2024, Ban tổ chức Ngày hội bánh dân gian đã tổ chức hội thi trình diễn làm bánh dân gian Nam Bộ, gói bánh tét... Đây là một trong những hoạt động hấp dẫn và đông đảo du khách tham quan, cổ vũ tại Ngày hội năm nay.

Hải Phòng: Khai mạc Liên hoan Du lịch 2024 “Đồ Sơn – Điểm đến 4 mùa”

Chương trình nghệ thuật rực rỡ sắc màu.
(PLVN) - Tối 30/4, tại quảng trường Biển - Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng, quận Đồ Sơn, (TP Hải Phòng) đã tổ chức Khai mạc Liên hoan du lịch 2024 “Đồ Sơn – Điểm đến 4 mùa”. Đây là sự kiện chính trong chuỗi chương trình Liên hoan Du lịch 2024, được quận Đồ Sơn tổ chức từ ngày 27/4 - 4/5 với nhiều hoạt động đa dạng, hấp dẫn.