Liên danh các “đại gia” và dấu hỏi 3.000 tỷ đồng

Phối cảnh Khu đô thị Tây Mỗ và Đại Mỗ do Liên danh Vinaconex, Viettel, Hòa Phát, ACB làm chủ đầu tư
Phối cảnh Khu đô thị Tây Mỗ và Đại Mỗ do Liên danh Vinaconex, Viettel, Hòa Phát, ACB làm chủ đầu tư
(PLO) - Như Báo PLVN đã phản ánh, trong khi Hà Nội đề xuất lập trạm thu phí trên Đại lộ Thăng Long để hoàn vốn thì dường như  thương vụ một liên danh các “đại gia” cam kết đầu tư 3.000 tỷ đồng cho con đường này đổi lấy “đất vàng” lại đang bị che đậy…
Trạm “đặc thù” Hà Nội?
Tháng 8/2013, Báo Pháp luật Việt Nam đã có bài đề cập đến cuộc họp ngày 23/8/2013 của UBND TP.Hà Nội về việc quản lý giao thông trên tuyến đại lộ Thăng Long bằng công nghệ hiện đại. Theo đó, những ưu điểm của việc áp dụng công nghệ tiên tiến trong quản lý giao thông được trình bày trong hội nghị này không nhận được sự quan tâm nhiều từ dư luận, mà thông tin quan trọng nhất  được người dân đón nhận trong tâm trạng phấp phỏng, lo âu chính là… trạm thu phí.
Tại cuộc họp, ông Nguyễn Thế Thảo - Chủ tịch UBND TP.Hà Nội - giao Sở Giao thông vận tải (GTVT) lập Đề án xây dựng trạm thu phí trên đại lộ hiện đại nhất Việt Nam để thu phí đường bộ, hoàn vốn đầu tư cho công trình kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Việc thu phí cũng sẽ rất hiện đại, không thu tiền mặt mà sẽ thu bằng “thẻ”, trừ thẳng vào tài khoản của các chủ phương tiện.
Trước đó, người dân vô cùng hoan hỉ đón nhận thông tin Chính phủ cho “dẹp”  các trạm thu phí nộp ngân sách nhà nước, thu phí trả nợ vốn vay kể từ thời điểm việc đóng Quỹ bảo trì đường bộ có hiệu lực vì không thể một lần đi đường lại phải đóng hai loại phí. 
Cụ thể, theo quy định tại Nghị định 18/2012/NĐ-CP ngày 13/3/2012 của Chính phủ về việc thành lập Quỹ bảo trì đường bộ thì kể từ ngày 1/6/2012 (sau đó được lùi lại đến ngày 1/1/2013), sẽ thu phí sử dụng đường bộ thay thế phí đường bộ thu tại các trạm thu phí nộp ngân sách nhà nước. Với quy định này, các phương tiện đã “bình đẳng” với nhau trong việc nộp phí sử dụng đường bộ mà không phải cứ qua trạm thì trả tiền như trước nữa.
Liên quan đến việc này, Bộ GTVT đã xây dựng đề án trình Thủ tướng Chính phủ. Trong Công văn 2250/TTg-KTN ngày 28/12/2012, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý và giao cho Bộ này xóa bỏ, dừng thu phí tại các trạm thu phí nộp ngân sách nhà nước và trả nợ vốn vay từ ngày 1/1/2013. Có thể nói từ năm 2013, ngoài các trạm thu phí giao thông của các dự án BOT thì trên các quốc lộ sẽ không còn bóng dáng các trạm thu phí giao thông nữa.
Theo Luật sư Ngô Trung Kiên - Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Hà Giang -  trường hợp đường do Nhà nước đầu tư như Đại lộ Thăng Long mà lại đặt trạm thu phí như đề xuất chắc chắn là thu 2 lần phí. “Vì, khi tôi nộp phí sử dụng đường bộ thì đương nhiên tôi được sử dụng đại lộ do Nhà nước đầu tư mà không cần phải mua vé nữa” - Luật sư Kiên cho biết.
Có thật thiếu tiền?
Theo các thông tin mà truyền thông dẫn nguồn từ những đơn vị có trách nhiệm của Hà Nội thì trong tổng mức đầu tư dự án là 7.527 tỷ đồng, ngân sách trung ương là 1.840 tỷ đồng và vốn của Hà Nội là 5.687 tỷ đồng. 
Việc Hà Nội đề xuất lập trạm thu phí trên tuyến cao tốc này được  đưa ra với lý do hoàn vốn. Tuy nhiên, dư luận đang nghi ngại về tính hợp pháp của đề xuất này, cũng như băn khoăn về các nguồn tài chính mà một liên danh các nhà đầu tư đã cam kết với chính quyền thành phố trước đó.
Như Báo PLVN đã phản ánh, năm 2009 Liên danh các nhà đầu tư gồm Vinaconex, Viettel, ACB và Hòa Phát đã được thành lập và cam kết góp 3.000 tỷ đồng để đảm bảo nguồn vốn xây dựng cao tốc Láng -Hòa Lạc cho kịp Đại lễ 1000  năm Thăng Long – Hà Nội. Với cơ cấu ngân sách đầu tư nói trên, nếu tính cả phần 3.000 tỷ đồng mà Liên danh “đại gia” do Vinaconex đứng đầu cam kết góp cho Hà Nội thì số tiền được nói để “rót” cho tuyến đường này đã đạt hơn 10.000 tỷ đồng (?). 
Các DN này không tự nhiên đi góp 3.000 tỷ đồng cho Nhà nước. Đây là một thương vụ đầu tư, đổi lại, Hà Nội “đối ứng  quỹ đất” cho Liên danh do Vinaconex đứng đầu làm chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị tại xã Tây Mỗ, Đại Mỗ  với quy mô 292,7ha. 
Sau đó, cuối tháng 12/2009, UBND TP.Hà Nội đã có công văn “đồng ý giao Vinaconex – Viettel lập nhiệm vụ và quy hoạch chi tiết xây dựng, đồng thời làm chủ đầu tư dự án khu đô thị mới tại xã Tây Mỗ và Đại Mỗ” cũng như chấp thuận chủ trương đầu tư dự án này khi giao Vinaconex – Viettel (thay mặt Liên danh) lập nhiệm vụ quy hoạch chi tiết xây dựng, làm chủ đầu tư và triển khai dự án này với quy mô 292,7ha.
Cho đến nay, thông tin đăng tải trên website của Vinaconex vẫn cho thấy một trong các dự án mà TCty này đang đầu tư là Khu đô thị tại xã Tây Mỗ và Đại Mỗ (huyện Từ Liêm, Hà Nội). Theo đó, chủ đầu tư bao gồm Vinaconex – Viettel  – Hòa Phát và ACB. Cơ cấu nguồn vốn trong Liên danh này được sắp xếp theo thứ tự Vinaconex chiếm 26% vốn điều lệ, Viettel chiếm 25%, Hòa Phát chiếm 24,5%, ACB chiếm 24,5%. Tuy nhiên, trong các báo cáo tài chính thường niên gần đây của Vinaconex, dự án Khu đô thị tại xã Tây Mỗ và Đại Mỗ cũng không được nhắc đến. 

Đọc thêm

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh
(PLVN) - Dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) có công suất thiết kế 400.000 xe/năm với tổng mức đầu tư xây dựng 7.300 tỷ đồng. Dự kiến, tháng 6/2026, dự án hoàn thành tiến độ xây dựng cơ bản và đưa vào khai thác vận hành.

Công bố Quyết định chỉ định nhân sự Bí thư Đảng ủy HUD

Ông Nguyễn Đức Phong - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối trao quyết định cho ông Đậu Minh Thanh.
(PLVN) - Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TƯ vừa công bố Quyết định số 2275-QĐ/ĐUK về việc chỉ định ông Đậu Minh Thanh - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Bí thư Đảng uỷ HUD, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

PVOIL có Tổng giám đốc mới

Chủ tịch HĐTV Cao Hoài Dương (bìa phải) trao quyết định cho tân Tổng Giám đốc PVOIL.
(PLVN) -  Tổng công ty Dầu Việt Nam – CTCP (PVOIL) vừa tổ chức Lễ công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ, chức danh Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc PVOIL

Giải nhất Un women weps awards năm 2024: Nỗ lực không ngừng nghỉ của Vietnam Airlines vì một xã hội bình đẳng và phát triển bền vững

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines - tại lễ trao tặng Un women weps awards năm 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều ứng cử viên sáng giá, Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines - đã vinh dự được trao giải nhất Un women weps awards năm 2024 ở hạng mục “Bình đẳng giới thông qua tham gia cộng đồng và quan hệ đối tác”. Với việc được giải nhất của hạng mục này, Vietnam Airlines sẽ là ứng cử viên của Un women weps awards năm 2024 khu vực Châu Á.

Sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Quy định đánh thuế phù hợp với thuốc lá, nước giải khát có đường

Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường chiều ngày 27/11/2024. (Ảnh trong bài: quochoi.vn)
(PLVN) -  Chiều 27/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá và nước giải khát có đường được các đại biểu thảo luận sôi nổi.

Tháo gỡ các 'điểm nghẽn' pháp lý, khẩn trương đưa các nguồn lực xã hội bị đình trệ, lãng phí hoạt động trở lại

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
(PLVN) -  Đó là yêu cầu của Tổng Bí thư Tô Lâm nêu ra trong buổi làm việc với Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp (ngày 7/11/2024). Một trong những “điểm nghẽn” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt là tháo gỡ vướng mắc cho các dự án PPP đã đưa vào khai thác vận hành. Các chuyên gia cho rằng, sửa Luật PPP là giải pháp tiên quyết để thúc đẩy nguồn lực xã hội tham gia đầu tư PPP.

Chủ tịch Vietcombank tham gia BCH Đảng bộ Khối Doanh nghiệp TƯ

Ông Nguyễn Thanh Tùng
(PLVN) - Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TƯ vừa tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về việc chỉ định tham gia Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối Doanh nghiệp TƯ, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đối với ông Nguyễn Thanh Tùng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Thương mại CP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

PJICO kiên định với mục tiêu kinh doanh 'an toàn, hiệu quả và bền vững'

PJICO kiên định với mục tiêu kinh doanh 'an toàn, hiệu quả và bền vững'
(PLVN) - Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO - mã chứng khoán: PGI) vừa tổ chức phiên họp Hội đồng quản trị lần thứ 03 nhiệm kỳ thành viên Hội đồng quản trị 2024 - 2029 đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch kinh doanh 9 tháng đầu năm, các giải pháp trọng tâm quý IV /2024, đồng thời định hướng xây dựng kế hoạch năm 2025.