Liên Bộ họp khẩn tìm cách “hạ nhiệt” giá thịt lợn

(PLVN) - Hai Bộ Công Thương và Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNN) đã tiến hành họp khẩn để tìm cách bình ổn thị trường thịt lợn hơi đang tăng từng giờ. Nhiều doanh nghiệp (DN) chăn nuôi cho rằng, siết chặt việc giao dịch lợn lậu ở biên giới phía Bắc là giải pháp tối ưu hạ nhiệt giá lợn trong nước.
Giá thịt lợn vẫn chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt” Giá thịt lợn vẫn chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt”

Cần chính sách đóng, mở đường biên nhất quán 

Khoảng hai tuần đầu tháng 11/2019, giá lợn hơi trong nước đột ngột tăng cao bất thường, duy trì ở mức 65.000 đồng/kg. Đến hết ngày 18/11 tăng lên 70.000 - 73.000 đồng/kg, cá biệt một số nơi đã chạm mốc 75.000 đồng/kg. Nguy cơ mất cân đối thị trường và ảnh hưởng tiêu cực tới ngành Chăn nuôi trong nước. 

Ông Vũ Anh Tuấn - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam cho hay, khi giá lợn lên cao, C.P vẫn bán với giá 68.000đồng/kg lợn hơi trong khi ngoài thị trường giá bán 73.000 - 74.000 đồng/kg - nên việc DN giữ giá thấp hơn giá thị trường là rất khó khăn. Trung bình một ngày, Công ty này bán ra thị trường khoảng 16.000 - 17.000 con. Cá biệt, có ngày bán tới 25.000 con. 

Đại diện C.P còn cho biết, DN không muốn giá lợn thịt tăng lên quá cao, tạo ra sự bất ổn, phát triển thiếu bền vững. Từ đó có thể kích thích người dân tái đàn bộc phát, nguy cơ dịch tái bùng phát trở lại lớn. "Nếu giá lợn trong nước quá cao cũng sẽ tạo điều kiện để thịt nhập khẩu tràn vào Việt Nam, ảnh hưởng lớn tới cấu trúc nền chăn nuôi trong nước, thậm chí tiểm ẩn mầm bệnh", ông Tuấn cảnh báo.

Vị này kiến nghị các cơ quan chức năng nên tạm ngừng xuất lợn tiểu ngạch sang Trung Quốc, sẽ lập tức “giảm nhiệt” giá lợn hơi trong nước nhờ hiệu ứng tâm lý. Cũng theo DN, hiện phía Trung Quốc đang gom tất cả các loại lợn giống có thể mua và nếu không kiểm soát tốt đây mới thực sự là nguồn cơn gây ra sự bất ổn và khan hiếm thịt lợn trong tương lai.

Cùng quan điểm này, ông Nguyễn Thiều Nam - Phó Tổng Giám đốc Masan đề nghị Chính phủ phải có chính sách đóng, mở đường biên với Trung Quốc thật rõ ràng. Việc lúc đóng, lúc mở không nhất quán như hiện nay sẽ gây bất ổn giá lợn trong nước.

Phía Masan đưa ra kiến nghị mỗi DN chăn nuôi phải xây dựng được nhiều chuỗi hoàn chỉnh cho mình để khép kín từ trang trại đến tay người tiêu dùng ngắn nhất nhằm hạ giá thành, tăng tính cạnh tranh, bởi thực tế hiện nay nhờ quản lý theo chuỗi mà giá thịt lợn của Masan đang thấp hơn giá thị trường. "Giá thịt Meat Deli tại các siêu thị của chúng tôi đều bán thấp hơn giá ngoài chợ dân sinh và nhận được sự ủng hộ của người tiêu dùng, chúng tôi đảm bảo nguồn cung hàng", ông Nam cho biết.

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dabaco Việt Nam Nguyễn Như So thì cho rằng, ngoài việc kiểm soát việc xuất khẩu tiểu ngạch, cần mạnh dạn khuyến khích người dân tái đàn để bù đắp lượng lợn thiếu hụt do dịch tả lợn châu Phi thời gian vừa qua, miễn là đảm bảo đúng quy trình an toàn sinh học và được bảo hiểm chăn nuôi.

Cần nhiều giải pháp đồng bộ

Bộ trưởng Bộ NN&PTNN Nguyễn Xuân Cường cho rằng, để giữ được ổn định cấu trúc của ngành chăn nuôi lợn, các cơ quan, địa phương, DN phải áp dụng đồng bộ các nhóm giải pháp, trong đó kiểm soát việc nhập khẩu và xuất khẩu đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Theo Bộ trưởng Cường, các DN luôn kêu gọi các bộ, Chính phủ không nhập khẩu thịt lợn nhưng nay vì lợi ích quốc gia, các DN cũng phải không xuất lợn qua đường tiểu ngạch, bởi trong nước giá đang rất tốt và đang thiếu.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, ngoài việc kiểm soát việc xuất, nhập khẩu, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đề nghị, cần tăng nguồn tất cả các nhóm ngành thực phẩm từ lợn, trứng, gà, thủy sản. 

Về giải pháp kỹ thuật, trước mắt, Bộ NN&PTNN đề nghị các DN, trang trại tăng sản lượng thịt bằng cách tăng thời gian nuôi lợn lâu hơn, thay vì 100 - 110kg. Nếu nuôi tăng lên 140 - 150kg trong bối cảnh giống lợn đắt, khó mua như hiện nay, việc kéo dài thời gian nuôi để tăng trọng lượng vừa hiệu quả vừa tạo ra nguồn cung tốt.

Bên cạnh đó, các cơ quan chuyên môn của Bộ sẽ sớm hoàn thiện xây dựng quy định, quy trình hướng dẫn tái đàn cho các địa phương, sớm tháo gỡ các khó khăn cho các hộ chăn nuôi: “Nếu chúng ta không có giải pháp đồng bộ, thị trường thực phẩm sẽ bị đảo lộn, chắc chắn sẽ rối loạn thị trường thịt lợn dịp cuối năm và năm sau. Việc đảo lộn trước mắt thiệt hại cho người chăn nuôi. Thứ hai, nếu thịt quá đắt người tiêu dùng sẽ tìm thực phẩm khác thay thế. Và một điều không ai mong muốn là phải nhập khẩu thịt trong trường hợp không còn cách nào khác”, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT cảnh báo.

Ngọc Trìu
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Giá xăng, dầu đồng loạt tăng mạnh

giá xăng, dầu tăng mạnh từ chiều nay - 25/9.
(PLVN) - Từ 15h chiều nay - 25/9, giá xăng E5/RON 92 được điều chỉnh lên giá mới là 20.716 đồng/lít (tăng 573 đồng/lít so với giá cũ); xăng RON 95 được điều chỉnh lên giá mới là 21.945 đồng/lít (tăng 548 đồng/lít)…

Lịch cắt điện ngày mai - 26/9

Hình minh họa
(PLVN) - Ngày mai (26/9), theo kế hoạch một số đơn vị cung cấp điện thông báo, ngừng cấp điện một số khu vực thuộc các tỉnh thành như Hà Nội, TT-Huế, Phú Yên.

Ngày mai, giá xăng có thể tăng lần thứ 2 liên tiếp

Theo chu kỳ 15 ngày, ngày mai (25/9), giá xăng dầu trong nước vào đợt điều chỉnh.
(PLVN) - Với việc giá xăng dầu thành phẩm bình quân trên thị trường Singapore trong kỳ điều hành tính đến ngày 20/9 đã tăng so với kỳ tính giá trước, giá xăng E5 RON 92 được dự báo có khả năng tăng 380 đồng/lít, xăng RON 95 có khả năng sẽ tăng 450 đồng/lít vào ngày mai (25/9).

Cùng Ford Việt Nam An Tâm Chăm Sóc Xe Mùa Dịch

Cùng Ford Việt Nam An Tâm Chăm Sóc Xe Mùa Dịch
(PLVN) - Đại dịch COVID-19 mang lại khoảng thời gian đầy thử thách, biến động cho mỗi cá nhân, gia đình và doanh nghiệp. Thấu hiểu khó khăn chung của Khách hàng, và phương châm coi Khách hàng như gia đình, Ford Việt Nam luôn giữ vững cam kết về chất lượng dịch vụ, không ngừng nâng cao trải nghiệm để Khách hàng an tâm kiến tạo giá trị cùng Ford.

Lịch cắt điện ngày mai - 25/9

Ảnh minh họa
(PLVN) - Ngày mai (25/9), theo kế hoạch một số đơn vị cung cấp điện thông báo, ngừng cấp điện một số khu vực thuộc các tỉnh thành như Hà Nội, Bình Định, Phú Yên.

Thị trường ô tô bao giờ “thoát đáy”?

Thị trường ô tô bao giờ “thoát đáy”?
(PLVN) -  Có lẽ chưa bao giờ thị trường ô tô rơi vào tình trạng “ế ẩm” như 2-3 tháng vừa qua, khi biện pháp giãn cách xã hội áp dụng ở nhiều tỉnh, thành phố lớn. Sắp đến mùa bán hàng cuối năm không ai đoán định được thị trường như thế nào.

Dân xê dịch truyền tai nhau bí quyết săn sale combo “chanh sả” giá rẻ

Dân xê dịch truyền tai nhau bí quyết săn sale combo “chanh sả” giá rẻ
(PLVN) - Chi phí cho những chuyến đi luôn là nỗi băn khoăn lớn, ai cũng muốn săn được giá thấp, chớp được vé rẻ nhưng những “món hời” lại thường là của hiếm. Không khó để nhận thấy xu hướng săn vé, săn phòng giá tốt của hội “mê xê dịch” trên các nền tảng số đang ngày một tăng cao.