Lìa chân, chảy máu do thiết kế xe máy bất cẩn

Lìa chân, chảy máu do thiết kế xe máy bất cẩn
(PLO) - Xe máy từ lâu là phương tiện không thể thiếu với người Việt bởi tính thuận tiện và cơ động của nó. Tuy nhiên, trong số hơn 37 triệu xe máy toàn quốc, không ít mẫu xe có thiết kế bất tiện, thậm chí hiểm họa tiềm ẩn với sức khỏe người dùng.
Tấm chắn pô xe máy... chém “ngọt” tay chân
Đối với các dòng xe máy, việc lắp tấm chắn ống pô là cần thiết bởi giúp người dùng tránh nguy cơ bị bỏng. Thế nhưng, những tấm chắn này lại là thủ phạm của hàng loạt vụ tai nạn kinh hoàng.
Do được làm bằng innox mỏng, sắc cạnh nên chúng có thể “chém ngọt” tay, chân người đi đường mỗi khi xảy ra va quệt trên đường phố hay những khi lau chùi xe. Đặc biệt, sử dụng tấm chắn cho các dòng xe Air Blade hay Nouvo LX là vô cùng nguy hiểm bởi các tấm ốp pô cao ngang mức để chân của xe khác. Chưa kể, khoảng cách từ tấm ốp đến pô xe bị trống rất rộng nên ngay cả người ngồi đằng sau nếu vô ý cũng có thể bị cắt đứt chân lúc nào không biết.
Khả năng sát thương của tấm chắn khiến nhiều người phát sợ vì nó có thể cắt đứt mu bàn chân, đứt gân hoặc gãy xương. Chị Thanh Cúc (26 tuổi, nhân viên văn phòng), chia sẻ: “Hai hôm trước mình đưa cu Bi đến trường, khi len lách giữa các dòng xe đột nhiên bé khóc thét lên. Mình quay lại hoảng hồn thấy chân con chảy đầy máu. Lúc định thần lại mới biết là tấm chắn pô xe máy của mấy chiếc bên cạnh đã cứa vào chân Bi. May mà bé chỉ đau qua loa, không bị cắt sâu như nhiều người khác”.
Hiểm họa của tấm nắp pô xe máy đã được cảnh báo, tuy nhiên nhiều người dùng hiện vẫn thờ ơ không chịu tháo bỏ hay đổi sang vật liệu an toàn hơn. Vì thế, rất nhiều người chỉ biết dặn nhau cẩn thận khi lưu thông trên đường và chú ý đến “sát thủ” này.
Chỗ để chân người ngồi sau: Tiềm ẩn nguy cơ sát thương
Chỗ để chân cho người ngồi sau của một số dòng xe máy được làm bằng thép, khá sắc nhọn. Tuy không đến nỗi có thể cưa đứt tay chân người sử dụng như tấm chắn pô nhưng vẫn rất nguy hiểm khi va chạm. Chỉ cần quên không gạt lên, người sử dụng hoặc đi lại gần chỗ để chân này rất dễ bị va đụng, gây bầm tím chân thậm chí nặng hơn còn bị chảy máu.
Các công ty xe máy nên sản xuất chân chống tự động để đảm bảo an toàn cho người sử dụng
 Các công ty xe máy nên sản xuất chân chống tự động để đảm bảo an toàn cho người sử dụng
Diệu Thúy (34 tuổi, Hà Nội) kể: “Mình đang đi xe Lead của Honda. Một tuần trước, khi ra đường mình quên không gạt chỗ để chân của người ngồi sau. Lúc xảy ra va chạm với một sinh viên, nó làm chân em ấy rách một đường dài. Sau này lúc nào mình cũng phải nhớ gạt lên ngay nếu không chở ai”.
Chị Hoàng (Long Biên, Hà Nội) cũng cho hay, bố chồng chị đi xe Lead. Một lần, ông quên không gạt miếng thép là chỗ để chân của người ngồi sau lên. Do không để ý, chị đi qua bị va quệt vào chân, chảy cả máu.
Thêm vào đó, đối với dòng xe Liberty của Piaggio, chỗ để chân lại được thiết kế rất gần với sàn để chân của người đằng trước. Người ngồi đằng sau gần như phải duỗi chân hết cỡ, còn người điều khiển xe máy khá vướng víu mỗi lần xe gặp chướng ngại vật phải phanh gấp hoặc dừng chống chân khi chờ đèn đỏ.

Ống xả thổi thẳng khí bẩn vào người đi sau

Một trong những thiết kế thiếu thân thiện với người dùng nữa của xe máy là ống xả hướng lên quá cao. Tiêu biểu như dòng xe Air Blade, Click, Nouvo, Sirius...
Do quá chú trọng tính thời trang của xe, việc thiết kế ổng xả chéo thẳng vếch lên cao (mà phần cuối không hướng xuống đất) khiến những người nhiều khi phải hứng trọn khí độc, bẩn từ ống xả vào mặt. Đối với người ít để ý vệ sinh ống xả hoặc xe quá cũ, người đi sau còn bị những dòng khói đen xả thẳng vào mặt, vô cùng độc hại.
Bất tiện vì tấm chắn bùn thiết kế cao
Ngoài ra, tấm chắn bùn của nhiều dòng xe máy thường được đặt quá cao. Mỗi khi người lái xe nhấn ga tăng tốc thì người đằng sau sẽ bị nước bẩn, bùn bắn trực tiếp lên người, quần áo.
Chị Thanh Lam (27 tuổi, nhân viên ngân hàng) kể: “Mình rất ngại trời mưa khi đi làm. Mưa to mặc áo mưa thì không sao, chứ mưa nhỏ hoặc trời vừa tạnh thì cứ đến cơ quan là bộ đồng phục trắng tinh bị dính đầy họa tiết là nước bẩn, bùn đất. Nhất là khi đi qua vũng nước thì ôi thôi, gần như mình phải hứng toàn nước bùn lên người”.

Quên gạt chân chống dễ xảy ra tai nạn

Những tai nạn đáng tiếc xảy ra do quên gạt chân chống xe máy là lỗi chủ quan của người sử dụng. Hiện nay, để hạn chế tai nạn do sơ xuất quên không gạt, những dòng xe tay ga mới đã thay bằng chân chống tự động. Người điều khiển sẽ không thể khởi động xe nếu còn để chân chống.
Tuy nhiên, số lượng xe chưa được tích hợp công nghệ mới này đang lưu hành trên thị trường là rất lớn. Nhiều người khi nổ máy hoặc đi đường thường quên, không kiểm tra chân chống xe. Chỉ khi gặp chướng ngại vật trên đường hoặc qua đoạn đường dốc, chỗ ngoặt hoặc được người khác chỉ cho thì mới phát hiện ra. Cũng do quên gạt chân chống nên đã không ít trường hợp người điều khiển xe bị tai nạn. 

Đọc thêm

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).

Vietjet mở đường bay thẳng TP Hồ Chí Minh - Jakarta nhân chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội đến Indonesia

Vietjet chào mừng các hành khách trên chuyến bay đầu tiên từ TP HCM đi Jakarta tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
(PLVN) - Ngày 5/8, tại Jakarta (Indonesia), Vietjet đã chính thức khai trương đường bay thẳng kết nối thành phố Hồ Chí Minh với thủ đô Jakarta, Indonesia trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và ông Arsjad Rasjid, Chủ tịch Thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN) cùng đại diện lãnh đạo, doanh nghiệp hai nước, trong khuôn khổ Diễn đàn chính sách, pháp luật, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Indonesia.

Vietjet mở đường bay thẳng Đà Lạt đi Busan

Máy bay Vietjet.
(PLVN) - Vietjet chính thức khai trương đường bay thẳng đầu tiên kết nối Đà Lạt với Busan, phục vụ khách hàng bay dễ dàng giữa thành phố ngàn hoa lãng mạn của Việt Nam và thành phố biển lớn nhất Hàn Quốc với chỉ hơn 5 giờ bay.

Định vị thú cưng

Chip định danh, vòng cổ GPS chỉ truy được “hành tung” của chó, mèo, chứ không thể quản lý hành động của chúng. (nguồn: Stockpicture)
(PLVN) - Quản lý động vật nuôi trong nhà là một công việc khó khăn đối với mỗi người. Vì vậy, có nhiều chủ vật nuôi đã lựa chọn bắn chip định danh hoặc đeo vòng cổ định vị GPS để kiểm soát được “thú cưng”. Tuy nhiên, kết quả của ứng dụng công nghệ hiện đại này ra sao vẫn còn đang gây ra nhiều tranh cãi.