Tạp chí Consumer Reports đã chính thức thông báo gỡ cảnh báo “Không nên mua” đối với dòng xe Lexus GX phiên bản 2010. Mẫu SUV hạng sang này được đưa ra khỏi danh sách đen của Consumer Reports, sau khi Toyota giải quyết các các vấn đề an toàn khiến xe dễ bị lật trong một số trường hợp khẩn cấp.
Chiếc Lexus GX 460 phiên bản 2010 trên đường thử của Consumer Reports (Ảnh: CR) |
Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã sửa lỗi phần mềm của hệ thống ổn định thân xe điện tử (ESC). Tất cả xe mới bán ra trên thị trường giờ đây là xe đã được sửa lỗi, còn các xe đang lưu thông đã được mời mang xe tới đại lý để sửa miễn phí. Cách đây một tháng, Consumer Reports, một tạp chí rất có ảnh hưởng trên thị trường ô tô Mỹ, cho biết với các cuộc thử nghiệm độ an toàn của xe Lexus GX 460 phiên bản 2010 trong trường hợp khẩn cấp, các kỹ sư của họ phát hiện ra rằng xe có nguy cơ lật khá cao. Cụ thể, đuôi chiếc xe GX mà Consumer Reports mua đã bị trượt đến mức xe gần như lật nghiêng trước khi hệ thống ổn định thân xe bắt đầu can thiệp, lấy lại thăng bằng cho xe. Consumer Reports tin rằng trong điều kiện lái thực tế, tình huống này có thể dẫn tới tai nạn lật xe, dễ gây chấn thương nặng hoặc tử vong. Kết luận trên đã khiến Toyota phải mở một cuộc điều tra nội bộ, và cuối cùng thông báo thu hồi xe để sửa phần mềm của hệ thống ESC. Cho đến thời điểm này, chưa có báo cáo tai nạn nào liên quan đến lỗi này của xe Lexus GX. GX 460 phiên bản 2010 là chiếc SUV cỡ trung bình được Lexus dùng để thế chỗ mẫu GX470 đã già cỗi. Lexus GX 460 phiên bản 2010 sử dụng động cơ V8 4.6L, cho công suất cực đại 301 mã lực và mô-men xoắn 329 lb-ft. Giá bán bán lẻ đề xuất (MSRP) của GX460 tại Mỹ là 51.970 USD cho phiên bản tiêu chuẩn và 56.765 USD cho phiên bản Premium. Cũng do nguy cơ lật xe như ở Mỹ, tại châu Âu, Toyota đã thông báo thu hồi 7.500 xe Land Cruiser 150 (Prado) và Lexus GX 460 để cập nhật phần mềm của hệ thống ESC; còn tại Canada là 446 chiếc GX 460.
Theo Nhật Minh
Dân Trí
Dân Trí