“Lên dây cót” cho các PMU

Lãnh đạo Bộ GTVT làm việc với PMU2 hôm 3/9
Lãnh đạo Bộ GTVT làm việc với PMU2 hôm 3/9
(PLVN) - Cao tốc Bắc - Nam sắp vào kỳ cao điểm. Vì thế, hơn lúc nào hết, Bộ GTVT muốn các Ban quản lý dự án (PMU) - vốn được ví như những “cánh tay nối dài” của Bộ này phải thực sự là những đơn vị thiện chiến trên đại công trường trọng điểm quốc gia.

Từ giữa tháng 8 tới nay, cứ bảy ngày một lần, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể lại lần lượt có lịch làm việc với một PMU thuộc Bộ. Quan sát thấy hai nội dung mà người đứng đầu ngành Giao thông thường lưu ý các PMU khi làm việc - đó là khâu giải phóng mặt bằng, lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư tốt phục vụ thi công cao tốc, và yêu cầu đẩy nhanh tốc độ giải ngân vốn cho các dự án.

Ở PMU Thăng Long - một Ban “hùng mạnh” nhất Bộ, Bộ trưởng Thể yêu cầu phải lựa chọn cho được những người giỏi nhất để thực hiện nhiệm vụ quản lý Dự án cáo tốc Bắc - Nam. Sở dĩ người đứng đầu ngành Giao thông “lên dây cót” sẵn như vậy là vì PMU Thăng Long đang có hơn 200 “quân”, lại được giao quản lý, điều hành 2 dự án BOT trị giá hơn 20.000 tỷ, đang được xem là “hot” nhất tuyến cao tốc phía Đông (đoạn Mai Sơn - QL45 và đoạn Phan Thiết - Dầu Giây).

Tại các dự án thành phần khác như Nha Trang - Cam Lâm (do PMU đường Hồ Chí Minh quản lý), QL45 - Nghi Sơn (do PMU2 quản lý)…, ông Thể cho hay, vốn nhà nước hỗ trợ dự án đã được bố trí đầy đủ, vì thế các Ban cần phải phối hợp nhịp nhàng với địa phương để khẩn trương thực hiện giải phóng mặt bằng, vì đây là khâu quan trọng, công trình “cán đích” nhanh hay chậm phụ thuộc rất lớn ở tiến bàn giao mặt bằng sạch để thi công.

Ngoài ra, chuyện “tiêu tiền” cũng là chủ đề được nói nhiều trong các buổi làm việc giữa Bộ với các PMU. Theo đó, hầu như ở Ban nào, Bộ trưởng GTVT cũng nhắc tới điều này. Thậm chí, mới đây, Bộ còn tuyên bố sẽ “xử” nghiêm trách nhiệm người đứng đầu, đồng thời hạ điểm xếp hạng năm 2019 của các PMU, nếu để xảy ra tình trạng giải ngân chậm so với kế hoạch vốn giao.

Ví dụ như ở PMU2, năm nay được giao vốn 1.117 tỷ, đến hết tháng 8/2019 Ban này báo cáo mới giải ngân được 739 tỷ; tương tự, PMU đường Hồ Chí Minh cũng được giao 1.502 tỷ (phần lớn cho cao tốc), nhưng tới nay mới giải ngân được gần 200 tỷ. Nhiều PMU khác của Bộ cũng đang vướng phải tình trạng này…

Thực tế nói trên khiến lãnh đạo Bộ GTVT sốt ruột cũng là điều dễ hiểu vì theo con số mới nhất mà Bộ Tài chính vừa công bố, thì Bộ GTVT đang có tên trong danh sách 29 Bộ, ngành có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công thấp dưới 40% (tính đến hết tháng 8/2019).

Thứ trưởng GTVT Nguyễn Nhật (bìa phải) kiểm tra hướng tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Bãi Vọt
Thứ trưởng GTVT Nguyễn Nhật (bìa phải) kiểm tra hướng tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Bãi Vọt

Bên cạnh chuyện vốn liếng, ở gốc độ chuyên môn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể còn đặc biệt nhấn mạnh các đại diện chủ đầu tư và cơ quan nhà nước có thẩm quyền các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam cần tỉnh táo, chuẩn xác như những “bộ lọc” để giúp Bộ trong công tác lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư tốt nhất tham gia cao tốc.

“PMU đường Hồ Chí Minh cần lưu ý công tác đấu thầu, phải làm chặt chẽ, đảm bảo tuân thủ đúng các quy định của pháp luật. Trong quá trình triển khai việc xét thầu phải căn cứ hồ sơ dự thầu, vì đó là cơ sở pháp lý về những cam kết của nhà thầu với chủ đầu tư.

Chúng ta phải rà soát thật kĩ lưỡng số lượng máy móc, nhân sự… của nhà thầu trong hồ sơ dự thầu để ngăn chặn triệt để những nhà thầu yếu kém, không đủ năng lực lọt vào Dự án cao tốc Bắc - Nam”, Bộ trưởng GTVT nhắc đại diện chủ đầu tư trước ngày động thổ khởi công Dự án Cam Lộ - La Sơn - một hợp phần sử dụng hoàn toàn vốn đầu tư công.

Rõ ràng, sự kĩ càng, “nắn nót” đối với dự án này trong giai đoan hiện nay là điều vô cùng cần thiết, bởi khâu này quyết định trực tiếp khâu sau, đó là vấn đề chất lượng, tiến độ con đường - hai yếu tố tạo nên uy tín, hình ảnh của ngành GTVT. Ở đây, các PMU là đại diện chủ đầu tư dự án, là “cánh tay nối dài” của Bộ GTVT ở cao tốc Bắc - Nam, được coi như những người ngoài “mặt trận”, góp phần xây dựng thương hiệu cho cả ngành và cho chính mình.

Mô hình mẫu về giải phóng mặt bằng ở đoạn tuyến cao tốc hơn 20.000 tỷ

Trao đổi với PLVN, ông Nguyễn Hữu Long - Giám đốc PMU6 cho hay, Bộ GTVT đã quyết định chọn đoạn Nghi Sơn - Bãi Vọt (qua 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh) thuộc cao tốc Bắc - Nam để làm mẫu về công tác giải phóng mặt bằng.

Đây là những địa phương trước đây có sự phối hợp khá hiệu quả với Bộ GTVT trong công tác này khi triển khai Dự án cải tạo, nâng cấp QL1. Cũng theo đại diện PMU6, từ ngày 15/6/2019, các đơn vị liên quan đã bàn giao việc cắm cọc giải phóng mặt bằng.

Sắp tới, các địa phương sẽ chủ động niêm yết công khai chế độ, chính sách của nhà nước về giải phóng mặt bằng để người dân nắm rõ. Việc đền bù đất dự kiến sẽ diễn ra thuận lợi. Vấn đề được dự báo sẽ mất nhiều thời gian đó là xây dựng các khu tái định cư cho người dân, PMU6 cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với địa phương để thực hiện, nhất là địa bàn Nghệ An - nơi sẽ xây dựng khoảng hơn 30 khu tái định cư phục vụ việc di dời dân để khởi công dự án vào tháng 5/2020.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Việt Nam hiện có hơn 4.000 doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo

Phiên thảo luận Hợp tác thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo chuyển đổi xanh và phát triển bền vững. Ảnh: MOST
(PLVN) -  Ngày 16/4 , tại Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn Đối thoại chính sách với chủ đề “Khuyến khích đầu tư, kinh doanh, thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực chuyển đổi xanh” - trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh Diễn đàn Đối tác vì Tăng trưởng xanh và Mục tiêu toàn cầu 2030 (P4G 2025). Diễn đàn có sự tham dự của hơn 300 đại biểu là lãnh đạo các bộ, ngành, tổ chức quốc tế, doanh nghiệp, nhà đầu tư, các chuyên gia trong nước và quốc tế.

Công cụ hữu hiệu điều tiết kinh tế vĩ mô

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Tình hình kinh tế thế giới có nhiều biến động nhanh, phức tạp, khó lường; trong khi nền kinh tế Việt Nam đang chuyển đổi, độ mở cao nên dễ bị “tổn thương”; sự kiện Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Thủ tướng làm việc với doanh nghiệp nhà nước (DNNN) ngày hôm qua (15/4), thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận.

Bộ Xây dựng ký kết 7 văn kiện quan trọng đường sắt, đường bộ với Trung Quốc

Tổng Bí thư Tô Lâm và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình chứng kiến trưng bày các văn kiện hợp tác giữa hai nước.
(PLVN) -  Bộ Xây dựng cho biết, nhân chuyến thăm Việt Nam của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình, Bộ trưởng Trần Hồng Minh đã ký kết 7 văn kiện quan trọng trong lĩnh vực đường sắt và đường bộ với các đối tác Trung Quốc.

Thi công cao tốc Bắc - Nam: Tăng ca, tăng kíp suốt ngày, đêm...

Các nhà thầu tăng ca, tăng kíp để kịp tiến độ cam kết.
(PLVN) -  Để “chạy đua” với thời gian kịp thông xe 04 tuyến cao tốc qua miền Trung, đưa vào khai thác dịp 30/4, trên khắp các công trường, nhà thầu đều cho công nhân tập trung thi công cả ngày lẫn đêm “tăng ca, tăng kíp” nhằm bảo đảm tiến độ đã cam kết.

PGS.TS Ngô Trí Long: 'Khu vực kinh tế tư nhân cần chủ động tham gia vào quá trình kiến tạo thể chế'

PGS.TS Ngô Trí Long
(PLVN) - Phát triển kinh tế tư nhân hiện nay không đơn thuần chỉ là câu chuyện về tăng trưởng hay đóng góp vào GDP, mà còn là “bài toán” chiến lược về “sức sống” của nền kinh tế quốc dân. Báo Pháp luật Việt Nam đã trao đổi với PGS.TS Ngô Trí Long - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu giá (Bộ Tài chính) về vấn đề này.

'Đặc khu tài chính' không thể thiếu các cơ chế vượt trội về tài chính

Đà Nẵng đã có phương án dành quỹ đất xây trung tâm tài chính. (Ảnh minh họa: danang.gov.vn)
(PLVN) - Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam sẽ hoạt động như “một đặc khu tài chính” trong lòng đô thị, có ranh giới và đối tượng áp dụng rõ ràng, tương đối tách biệt với thị trường nội địa về mặt cơ chế. Vì vậy, những lĩnh vực tài chính triển khai tại TTTC sẽ tuân thủ khung pháp lý đặc thù do Quốc hội và Chính phủ quy định riêng cho Trung tâm, hướng đến đạt các tiêu chuẩn quốc tế cao nhất.

Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen cho hãng hàng không Vietjet về thành tích tham gia cứu nạn, cứu hộ giúp nước bạn Myanmar

Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen cho hãng hàng không Vietjet về thành tích tham gia cứu nạn, cứu hộ giúp nước bạn Myanmar
(PLVN) -  Chiều ngày 9/4, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự lễ tuyên dương và trao tặng bằng khen cho các đơn vị, cá nhân thuộc lực lượng vũ trang, cứu nạn, cứu hộ, hãng hàng không Vietjet… về thành tích tham gia cứu trợ nạn nhân động đất tại Myanmar. Tham dự buổi lễ còn có Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hoà Bình, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang, lãnh đạo các đơn vị, cơ quan…

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đổi tên

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đổi tên
(PLVN) - Ngày 9/4/2025, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định chính thức đổi tên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam thành Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam).

Thời điểm quan trọng phát huy nội lực

Quang cảnh hội thảo khoa học (Ảnh: Báo NLĐ).
(PLVN) -  Ngày 9/4, UBND TP HCM tổ chức Hội thảo “Tăng trưởng kinh tế TP HCM trước tác động chính sách thuế quan mới của Mỹ”. Hội thảo này được tổ chức trong bối cảnh Mỹ áp mức thuế lên tới 46% đối với hàng hóa Việt Nam, gây ảnh hưởng trực tiếp đến TP nói riêng và cả nước nói chung.