Lệ Quyên: “Tôi bất đắc dĩ cho con tè vào túi nôn“

Lệ Quyên: “Tôi bất đắc dĩ cho con tè vào túi nôn“
Nữ ca sĩ rớm nước mắt kể khi máy bay sắp hạ cánh, con trai quá mắc tiểu, chị và chồng chỉ kịp lồng hai túi nôn cho con tè để không ảnh hưởng đến bất cứ ai xung quanh.
- Trên chuyến bay từ Sài Gòn ra Hà Nội vào ngày 16/7, vì sao chị lại cho con trai tè vào túi nôn mà không đưa bé vào nhà vệ sinh?
- Vừa đi Mỹ về vào ngày 15/7, trưa 16/7, vợ chồng tôi cùng con trai hơn bốn tuổi rưỡi và vài thành viên trong gia đình từ Sài Gòn bay ra Hà Nội ăn giỗ bố tôi. Lúc máy bay sắp hạ cánh, tôi đang trong tình trạng rất mệt mỏi vì thiếu ngủ trầm trọng từ chuyến đi Mỹ trước đó. Tôi quay sang bảo với chồng là "mệt và cảm thấy khó thở". Chồng khuyên nếu cần thì gọi tiếp viên đến giúp nhưng tôi vẫn cố chịu. Lúc chuẩn bị hạ cánh, con trai tôi đang ngủ bật choàng dậy kêu lên: "Mẹ ơi, Bo buồn tè quá". Trước đó, có lúc chồng tôi nhỏm dậy đã bị cô tiếp viên nhắc không được đứng lên. Vì nghĩ không còn kịp đứng lên để mang bé đi vào nhà vệ sinh được, tôi nhanh chóng nghĩ ra cách dùng túi nôn cho con tè vào.
Vì tôi đang mệt, chồng tôi lấy hai túi nôn lồng vào nhau hứng cho bé. Bé là con trai nên giải quyết nhanh gọn, sạch sẽ. Chúng tôi không làm bắn nửa giọt nước nhỏ ra ngoài chứ đừng nói gì đến một giọt nào. Mà xung quanh ghế vợ chồng tôi là các thành viên gia đình của tôi chứ không có chuyện con trai tôi tè vào túi nôn làm ảnh hưởng đến người khác.
Là người bay hàng nghìn chuyến bay, tôi hiểu túi nôn là để đựng chất thải, không thấm nước. Với lại đây là trong tình huống gấp, một em bé không kịp tè thì có thể tè ra quần bất cứ lúc nào. Nếu tôi không xử trí thì biết đâu bé làm bẩn cả máy bay. Đằng này, chúng tôi đã cố giải quyết mọi việc gọn gàng, phù hợp hoàn cảnh. Ngay khi bé tè xong, túi nôn này còn được tôi đặt trong túi nilon khác, buộc chặt lại thì làm sao có chuyện nước tiểu bắn tung tóe mất vệ sinh xung quanh như lời một người đã đơm đặt, dựng chuyện trên facebook của họ.
Lệ Quyên trả lời phỏng vấn tại nhà riêng ở TP HCM vào chiều 29/7. Chị cho biết đang trải qua tâm trạng mệt mỏi và buồn vì hình ảnh chị bị đăng lên facebook với lời kể đơm đặt của một hành khách bay cùng chuyến. Ảnh: Hậu Trung.
Lệ Quyên trả lời phỏng vấn tại nhà riêng ở TP HCM vào chiều 29/7. Chị cho biết đang trải qua tâm trạng mệt mỏi và buồn vì hình ảnh chị bị đăng lên facebook với lời kể đơm đặt của một hành khách bay cùng chuyến. Ảnh: Hậu Trung. 
- Vì sao khi người tiếp viên trưởng nhắc nhở chị không một lời đáp lại?
- Khi tôi đang buộc chặt túi nôn thì cô tiếp viên trưởng xuất hiện. Thay vì cúi xuống nhắc nhẹ nhàng thôi, cô ấy đứng giữa hai hàng ghế hành khách dõng dạc gay gắt như đang lên án chúng tôi, gây sự chú ý với các hành khách. Thái độ của cô ấy khiến cho tôi cảm thấy bị xúc phạm. Tôi đã nhẫn nhịn bằng cách không nói gì đáp lại.
Sau khi dõng dạc như thế, cô tiếp viên còn quay lưng bỏ đi mà không hề có ý hỗ trợ gia đình hành khách có con nhỏ đang trong tình huống cần xử trí như chúng tôi. Không thể đứng lên quăng túi nôn vào thùng rác, cũng không thể đặt xuống sàn hay bất cứ đâu, chồng tôi phải thận trọng cầm trên tay bọc nước tiểu này từ khi máy bay chuẩn bị hạ cánh đến khi tiếp đất. Suốt khoảng thời gian đó, chúng tôi không nhận được sự hỗ trợ hay hướng dẫn nào từ tiếp viên.
Vì người tiếp viên nói to về sự việc mà người đàn ông đi chung chuyến bay với chúng tôi đã nghe lỏm được câu chuyện, tự tiện chụp ảnh tôi, đăng trên facebook của anh ta với hình ảnh úp mở và câu chuyện hoàn toàn khác với bối cảnh thực tế.
Hình ảnh Lệ Quyên trên Facebook của hành khách đi cùng. Hình ảnh và dòng trạng thái về nữ ca sĩ sau đó được xóa khỏi facebook người này.
Hình ảnh Lệ Quyên trên Facebook của hành khách đi cùng. Hình ảnh và dòng trạng thái về nữ ca sĩ sau đó được xóa khỏi facebook người này. 
- Vụ việc này ảnh hưởng đến chị ra sao?
- Đến bây giờ, hai tuần đã trôi qua mà tâm trạng của tôi rất khó diễn tả, không biết chuyện gì thật sự đang xảy ra với mình. Mỗi khi nhìn con trai, tôi tự nhủ: con vốn đã thiệt thòi khi làm con của một người mẹ bị gắn mác "người của công chúng", tại sao mẹ đã rất thương con, đã cố hết sức bảo vệ con bằng cách không cho hình ảnh của con lên báo chí, vậy mà giờ con vẫn bị nhắc đến khắp nơi chỉ vì một chuyện không đáng như thế.
Hai tuần qua, tôi có lúc sống trong cảm giác như bị rơi vào một cái hố. Tôi tự ngồi phân tích, xâu chuỗi mọi việc và thấy rằng, trong tình huống đó, là một người mẹ, thật sự tôi không kịp nghĩ đến hành động nào khác. Việc cho con tè vào túi nôn là một sự bất đắc dĩ, để giữ vệ sinh cho chỗ ngồi, cho chuyến bay, để các cô tiếp viên đỡ vất vả nếu chẳng may con trai tôi nhịn không nổi mà tè lênh láng ra ghế. Tại sao tôi đã cố gắng hết sức như thế mà giờ cuộc sống tôi gần như bị xáo trộn vì những điều tiếng, phán xét. Tại sao có nhiều người chỉ căn cứ vào một dòng trạng thái facebook chưa kiểm chứng với cách miêu tả sai sự thật như bịa chuyện con tôi làm bẩn máy bay, rồi tay tôi 10 ngón sơn 10 màu...
Người đàn ông đăng ảnh tôi lên facebook, anh ta đang nghĩ gì? Tại sao có thể đơm đặt câu chuyện làm ảnh hưởng đến một bà mẹ và đứa bé, vẽ nên hình ảnh một người mẹ vô ý thức trong khi tôi đang ý thức rõ việc mình làm.
Tự nhiên ít nhiều vụ việc xảy ra làm cho tôi cảm thấy mặc cảm với xung quanh. Tôi thấy dè chừng, không còn dám cởi mở như trước. Tôi mong đó chỉ là cảm giác thoáng qua để tôi có thể mau chóng trở lại là Lệ Quyên tự tin vào bản thân. Tôi hy vọng sau chia sẻ này mọi người hiểu ai mới đáng là người bị lên án. Tôi chỉ mong cảm giác tiêu cực đang có trong đầu về người đàn ông đã viết điều sai sự thật về mẹ con tôi cũng sẽ sớm mất đi. Cũng quá đủ mệt mỏi cho tôi rồi.
- Tại sao sau hai tuần chị mới quyết định lên tiếng để kể lại sự việc?
- Ban đầu, nhiều người khuyên tôi giải thích rõ mọi việc để câu chuyện đừng bị suy diễn. Nhưng tôi đã nghĩ, thôi cứ nhẹ nhàng cho nó qua. Từ khi bước chân vào làng showbiz gần 16 năm qua, tôi chưa bao giờ là người quyết liệt trong việc phê phán ai cũng như chưa bao giờ để xảy ra scandal nào liên quan đến hoạt động nghề nghiệp của mình.
Nhưng giờ tôi không thể nào tiếp tục im lặng khi sự việc ngày càng thu hút sự chú ý của dư luận. Ngay cả con trai cũng lờ mờ hiểu người ta bàn tán về mẹ nó. Mấy ngày trước, bé hỏi tôi: “Mẹ ơi sao mặt mẹ có hình trái tim” khi ai đó vô tình để bé thấy hình ảnh mặt tôi bị che đi trên facebook. Tôi mong rằng đây là lần duy nhất tôi giải thích câu chuyện này để mọi người thấu tình đạt lý về chuyện này.
- Khán giả chia sẻ với chị như thế nào về chuyện này?
- Đa phần khán giả hiểu tôi và chia sẻ tình cảm chân thành với tôi. Tôi không khóc vì những lời chỉ trích, xúc phạm nặng nề mà chỉ khóc vì sự chia sẻ, vì những tình cảm trân trọng, động viên khích lệ mà mọi người liên tục gửi về cho mình: "Quyên cố gắng lên, mọi người hiểu Quyên", "Mình cũng làm mẹ, nếu bị đặt vào tình huống như vậy thì mình cũng chỉ còn cách xử lý như Quyên", "Tôi tin Quyên không bao giờ làm việc vô ý thức nếu có làm cũng vì bị đặt vào tình huống bất khả kháng”… Sự ủng hộ của mọi người giúp tôi phải cố gắng tập cho mình cứng rắn hơn nữa. Qua câu chuyện này, tôi càng cảm nhận rõ hơn ai là khán giả thật sự yêu mình. Khán giả của tôi tuyệt vời vô cùng. Họ cũng đã rất thương tôi khi không ngại mệt mỏi ra sức bảo vệ tôi trước những cuộc “ném đá” từ những người chưa hiểu tôi.
- Chị mong muốn nhất điều gì sau sự cố này?
- Từ trước đến nay, tôi luôn muốn cố gắng chứng tỏ làm nghệ sĩ không có gì phiền phức nhưng từ sự việc này tôi đã thay đổi suy nghĩ đó. Tôi mong rằng, trước khi suy xét vấn đề gì về người nghệ sĩ, mọi người xin hãy xem họ là người bình thường trước, trừ khi họ làm gì vi phạm đạo đức nghề nghiệp. Tôi cũng là người phụ nữ bình thường, cũng đi chợ, nấu ăn chăm con, con ốm cũng thức khuya dậy sớm... Đừng vì cái danh “người của công chúng” mà quá cay nghiệt với chúng tôi. Tôi luôn luôn ý thức được điều phải giữ gìn hình ảnh đẹp để không làm khán giả yêu quý mình thất vọng.
Có lẽ thời buổi thông tin hiện đại này với mạng xã hội là con dao hai lưỡi. Bên cạnh giá trị tích cực, mạng xã hội còn là môi trường béo bở cho những người vô ý thức. Họ dễ dàng đả kích, ném đá người khác dù đó là việc họ chưa hiểu rõ và sau đó không phải chịu trách nhiệm lời nói của mình. Trước đó là tình huống nằm ngủ trên máy bay của Hoa hậu Kỳ Duyên và giờ đến chuyện của tôi, tôi thật sự cảm thấy mình bị vi phạm quyền tự do một cách quá đáng.
Cuộc đời còn quá nhiều chuyện để quan tâm, quá nhiều điều cần lên án, hãy lên án những điều vi phạm pháp luật sai trái, vi phạm đạo đức, lên án những người đáng bị lên án. Sau chia sẻ này tôi hy vọng vụ việc về mình dừng lại tại đây.
- Là nghệ sĩ bận rộn, chị dành thời gian chăm sóc con trai ra sao?
- Vì công việc, tôi phải thường xuyên xa con, nên mỗi lần có thời gian, tôi đều dành cho bé. Tôi phải luôn tận dụng mọi hoàn cảnh, mọi điều kiện thích hợp để tự tay chăm sóc cho con. Dù ở bên con hay vắng nhà đi lưu diễn, tôi đều thường xuyên trao đổi cùng các thành viên trong gia đình và bà vú để việc chăm sóc sức khỏe, tâm tư tình cảm cho bé được tốt nhất. Từ khi còn rất bé, con trai tôi được rèn cho nếp sống kỷ luật, ngoan ngoãn. Bản tính bé cũng không quá nghịch ngợm hay quậy phá.
Con tôi cũng là một cậu bé đi máy bay rất nhiều. Trước chuyến bay gây sự cố, bé vừa cùng gia đình đi du lịch Nga trên chuyến bài dài gần 10 tiếng đồng hồ. Bé đã bay cùng tôi hàng trăm chuyến từ khi mới sáu tháng tuổi cho đến nay. Vì còn bé, tinh thần con còn khá yếu, hay sợ tiếng nước xả bồn cầu. Nhưng vì vâng lời mẹ bé đều đi vệ sinh đúng quy định và ngoan ngoãn. Nếu tôi là người mẹ vô ý thức, hay cứ để con bừa bãi thì hàng trăm chuyến bay trước đây đã có chuyện xảy ra. Nhưng đây là lần đầu tiên trên một chuyến bay bé bị buồn tè bất ngờ, buộc tôi phải xử trí như thế.

Tin cùng chuyên mục

Nhạc sĩ Văn Cao - tác giả ca khúc “Mùa xuân đầu tiên”. (Ảnh: TL)

Những khúc ca mùa xuân đi cùng năm tháng

(PLVN) - Những ngày giáp Tết thật rộn ràng bởi những khúc ca xuân. Trong đó, không thể nào thiếu những ca khúc bất hủ đã đi cùng âm nhạc Việt nhiều thập kỉ. Đó không chỉ là bản hòa ca của niềm vui, tình yêu mà còn là giai điệu của những kí ức hào hùng đẹp đẽ, của niềm tin và hy vọng vào tương lai tươi sáng.

Đọc thêm

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.