Lê Quốc Vinh – Người đưa hơi thở thượng lưu vào thời trang phụ nữ Việt

Lê Quốc Vinh – Người đưa hơi thở thượng lưu vào thời trang phụ nữ Việt.
Lê Quốc Vinh – Người đưa hơi thở thượng lưu vào thời trang phụ nữ Việt.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Biết Lê Quốc Vinh không phải là người có thời gian rảnh, nên tôi đã phải ngồi ngâm cứu hàng chục bài báo về anh, để rồi chắt lọc ra 3 câu hỏi, chỉ xin anh thời gian được gặp anh, để trực tiếp nghe anh trả lời cho 3 câu hỏi đó. Ấy vậy mà bên chén trà của một buổi chiều thu Hà Nội, Lê Quốc Vinh đã khiến tôi quên mất 3 câu hỏi rất “kinh điển” của một cuộc phỏng vấn, mà mải miết trôi theo dòng hồi tưởng, trôi theo niềm vui, niềm tự hào, khúc trầm buồn lo lắng, lúc dạt dào những cảm xúc thăng hoa của anh về Đẹp – Tạp chí Đẹp – một ấn phẩm tạo nên đẳng cấp cho người phụ nữ Việt.

Lê Quốc Vinh kể Tạp chí Đẹp ra đời là một ý tưởng táo bạo của anh. Bởi vào thời điểm năm 1999, khái niệm về thời trang, mỹ phẩm cao cấp, vẫn là một sự xa xỉ với đại đa số phụ nữ Việt Nam.

Thời điểm đó, cũng có một số ấn phẩm báo chí dành riêng cho phụ nữ. Nhưng phải thừa nhận Đẹp là tạp chí “thượng lưu” đầu tiên dành cho người yêu thời trang, người có gu thẩm mỹ cao. Thời gian đó, cũng chỉ có 1 vài thương hiệu cao cấp như Louis Vuitton, có Shiseido đồng hành cùng Đẹp.

“Nhiều người cản tôi: Sao không làm gì đó hướng đến đại chúng. Nhưng tôi lại nghĩ, đây là thời điểm đang đổi mới, hi vọng là cuộc sống của Việt Nam sẽ tốt lên, nhiều người giàu có hơn, tầng lớp trung lưu sẽ phát triển nên tôi quyết định đánh vào tầng lớp trung lưu.

Nguyên lý marketing bao giờ cũng nhìn lên chứ không nhìn xuống, kể cả những người chưa phải là đối tượng tiêu dùng ở phân khúc đó thì người ta cũng cũng nhìn lên để học hỏi. Đại chúng sẽ nhìn lên để theo kịp xu hướng của những thương hiệu dẫn đường nên tôi quyết tâm thành lập Tạp chí Đẹp.” Anh lý giải cho sự lựa chọn mục tiêu của mình.

Lê QuốcLê Quốc Vinh - Người sáng lập Tạp chí Đẹp.
Lê Quốc Vinh - Người sáng lập Tạp chí Đẹp.

Quyết định của Lê Quốc Vinh đã đúng. Bởi sau khi Đẹp ra đời, thị trường thời trang bắt đầu xuất hiện những khái niệm thời trang đúng nghĩa, thời trang thiết kế theo gu của người sử dụng; các thương hiệu quốc tế bắt đầu bước vào thị trường Việt Nam, “Thị trường thời trang và mỹ phẩm làm đẹp cao cấp ở Việt Nam dần dần được hình thành. Những thương hiệu thời trang cao cấp, tạp chí thời trang của quốc tế bắt đầu vào, “chợ” đông lên hình thành một phân khúc mới, một xu hướng phát triển mới ở Việt Nam.” Lê Quốc Vinh tự hào nói về sự phát triển của thời trang trong nước sau sự ra đời của Đẹp.

Không dừng lại ở một tờ tạp chí, năm 2005, Đẹp là đơn vị đầu tiên đưa mô hình biểu diễn thời trang chuyên nghiệp vào Việt Nam. Theo lời kể của Lê Quốc Vinh: Trước đó, biểu diễn thời trang được coi là một nhánh nhỏ – một bộ phận của hình thức “ca nhạc tạp kỹ”. Còn Đẹp Fashion show do Đẹp tổ chức thì khác - Chỉ biểu diễn thời trang! Những người trong giới “bầu sô” từng ngạc nhiên hỏi nhau: Tại sao một cái chương trình không hát, không nhảy múa, chỉ có thời trang mà có thể sống được!

Điều mà người ta không thể ngờ tới nữa khi Đẹp Fashion Show chính là cái nôi để nuôi dưỡng tài năng của các nhà thiết kế giỏi, giúp các nhà thiết kế đột phá trở thành những tên tuổi lớn, ví dụ như Công Trí, Đỗ Mạnh Cường,...

Đẹp Fashion show sau 3 năm tổ chức đã đạt giải thời trang Châu Á, đây là một dấu ấn khá đậm nét khiến làng thời trang thế giới ngạc nhiên bởi trước đây Việt Nam không có tên trên bản đồ thời trang thế giới.

Kể cả sau này, khi Đẹp Fashion Show chuyển hướng sang Đẹp fashion Runway với những show diễn thương mại hơn thì Đẹp vẫn là một thương hiệu của làng thời trang.

Tuy nhiên, nếu ví những sản phẩm tinh thần mà Đẹp mang đến cho độc giả là một bông hoa hồng, thì hành trình của những người làm ra Đẹp lại chính là thân cây khẳng khiu đầy gai nhọn.

“Chúng tôi chật vật với bài toán tài chính. Rồi sự chi phối, những điều kiện ngặt nghèo của các đối tác nước ngoài, khiến ekip thực hiện nhiều lúc tưởng chừng phải đầu hàng.” – Người sáng lập của Đẹp hồi tưởng.

Có những chuyện hậu trường của nghề báo do Đẹp thực hiện đã tạo nên dấu mốc lịch sử cho sự phát triển của truyền thông Việt Nam. Ví như chuyện Đẹp đã thương thuyết để Louis Vuitton chấp nhận chụp ảnh mẫu sản phẩm với người mẫu Việt Nam, nhiếp ảnh gia Việt Nam, trong bối cảnh Việt Nam kèm điều kiện họ giám sát toàn bộ quá trình làm việc. Có người đi theo bảo vệ túi, chụp xong họ niêm phong ảnh,...

“Đây là cái đột phá lớn. Nhiều người cho rằng khi nhượng quyền thương hiệu quốc tế vào Việt Nam là bê y chang hình ảnh của họ. Nhưng không phải, báo chí phải có hơi thở cuộc sống của chính người đọc... Chúng tôi đã rất nỗ lực để làm được điều ấy. Sự kiện Louis Vuitton chụp mẫu tại Việt Nam là một bước đột phá để các thương hiệu triển khai tại Việt Nam.” Anh Vinh kể.

Không thể phủ nhận những giá trị của Đẹp đối với thị trường thời trang Việt nam, nâng cao gu thẩm mỹ, thậm chí là cả với việc nâng cao chất lượng sống của phụ nữ Việt.

Đẹp luôn có chỗ đứng là nhờ giá trị nhân văn, chỉ nhìn vào những điều tích cực.

Đẹp luôn có chỗ đứng là nhờ giá trị nhân văn, chỉ nhìn vào những điều tích cực.

25 năm phục vụ bạn đọc, Đẹp đã mang tới cho người đọc những định hướng, những cái nhìn về một lối sống tươi đẹp. Nhiều nghệ sĩ họ tự hào khoe vì được đăng trên tạp chí Đẹp, là độc giả của Đẹp.

“Điều tôi tự hào ở Đẹp là tinh nhần nhân văn. Bản thân tờ Đẹp vẫn có chỗ đứng là nhờ giá trị nhân văn, chỉ nhìn vào những điều tích cực. Bên cạnh những bài viết về thời trang, làm đẹp, Tạp chí Đẹp còn mang tới cho bạn đọc những câu chuyện đẹp của phong cách, đẹp của tinh thần, đẹp của lối sống… Bởi thế, ngay từ khi ra đời, Đẹp đã được độc giả đón nhận. Phần lớn là phụ nữ coi Đẹp là thước đo của cuộc sống.” Lê Quốc Vinh tự hào nói về “đứa con tinh thần của mình.”

Tin cùng chuyên mục

Triển lãm "Sáng đạo trong đời" diễn ra từ ngày 21-28/11/2024 tại Trung tâm triển lãm Tràng Tiền (Hà Nội). (Ảnh: Thùy Dương)

51 tác phẩm độc đáo tại triển lãm 'Sáng đạo trong đời'

(PLVN) - Bằng những nét vẽ và cách thể hiện tinh tế trên các chất liệu hội họa, 12 hoạ sỹ tham gia triển lãm “Sáng đạo trong đời” đã tái hiện lại những hình ảnh, biểu tượng quen thuộc của Phật giáo theo cách riêng, đưa người xem vào một hành trình tâm linh độc đáo và cảm xúc.

Đọc thêm

Tha thứ - Liều thuốc chữa lành tâm hồn

Tha thứ - Liều thuốc chữa lành tâm hồn
(PLVN) - Trong cuộc sống, tha thứ không chỉ là cách giúp người khác có cơ hội sửa sai, mà còn là liều thuốc giúp chính chúng ta nhẹ nhõm hơn, bớt đi những gánh nặng tâm hồn.

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đạo làm người – con đường khó nhất

Đạo làm người – con đường khó nhất
(PLVN) - Mỗi tôn giáo, mỗi đạo lý đều dạy chúng ta cách sống hiền lành, tử tế, biết yêu thương và đối xử tốt với nhau. Nhưng trong tất cả các đạo, có lẽ đạo làm người là con đường khó nhất để thực hành.

Lặng lẽ với chính mình

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sau những đêm trắng sẽ luôn là ánh bình minh. Và đôi khi, chỉ cần một tia sáng nhỏ bé cũng đủ để soi rọi cả một đêm dài.

Huế thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam

Lễ hội đường phố “Sắc màu văn hóa” thu hút hàng nghìn người dân, du khách tham dự.
(PLVN) - Thừa Thiên Huế là địa phương đi đầu trong việc tổ chức một hình thái lễ hội đương đại mang tầm quốc gia, quốc tế. Trải qua hơn 24 năm tồn tại và phát triển, Festival Huế đã khẳng định được thương hiệu trong lòng du khách gần xa. Festival Huế đã là một sự kiện văn hóa tiêu biểu, trở thành thương hiệu nổi tiếng trong nước và quốc tế, là dịp để giới thiệu và quảng bá hình ảnh, đất nước, con người và văn hóa Việt Nam nói chung và văn hóa Huế nói riêng một cách sinh động.

Hơn 300 doanh nghiệp Quảng Ninh tung gói kích cầu mùa du lịch cuối năm 2024

Một góc TP Hạ Long, Quảng Ninh điểm đến thân thiện và an toàn.
(PLVN) -  Ngày 20/11, Sở Du lịch Quảng Ninh phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh và Tập đoàn Sun Group tổ chức lễ công bố chương trình kích cầu du lịch “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa”. Chương trình nhằm tăng sức hút du khách dịp cuối năm 2024. Thu hút h ơn 300 doanh nghiệp từ các lĩnh vực khách sạn, nhà hàng, điểm tham quan, và du thuyền đã tham gia .

Nâng hình ảnh địa phương thu hút và hấp dẫn

Cuốn sách “Thương hiệu địa phương: Hình ảnh và bản sắc góp phần thu hút du lịch và môi trường văn hóa, kinh tế phát triển (ảnh T.T)
(PLVN) - Ngày 20/11/2024, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật giới thiệu cuốn sách “Thương hiệu địa phương: Hình ảnh và bản sắc” do Tiến sĩ Nguyễn Thành Trung biên soạn. Cuốn sách tập trung làm rõ nhiều nội dung và phạm trù gắn với hình ảnh và bản sắc của địa phương cũng như cách thức vận hành để đạt đến một hình ảnh địa phương thu hút và hấp dẫn.