Lễ hội ẩm thực - cơ hội 'vàng' quảng bá du lịch

Nhiều vị trí đẹp trong hội chợ ẩm thực “vắng bóng” các món ăn vùng miền. (Ảnh minh họa - Nguồn: VNExpress)
Nhiều vị trí đẹp trong hội chợ ẩm thực “vắng bóng” các món ăn vùng miền. (Ảnh minh họa - Nguồn: VNExpress)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Các lễ hội, hội chợ ẩm thực chính là cơ hội quý giá để du khách tiếp cận với sự đa dạng của ẩm thực vùng miền đất nước, góp phần quảng bá du lịch. Tuy nhiên, cơ hội “vàng” này vẫn chưa được phát huy hiệu quả tại Việt Nam.

Nhếch nhác hội chợ ẩm thực

Ban Tổ chức một lễ hội ẩm thực du lịch lớn diễn ra tại TP Hồ Chí Minh vừa phải lên tiếng xin lỗi du khách vì cách thức tổ chức thiếu chuyên nghiệp. Trước đó, sự kiện này được quảng bá là một trong những lễ hội ẩm thực Việt quy mô hoành tráng nhất năm nay với gần 100 gian hàng và nhiều hoạt động hấp dẫn như: xác lập bản đồ ẩm thực online, tham quan bức tường gia vị, bức tường danh vọng nơi ghi dấu ấn và vinh danh các đầu bếp đã đóng góp trong các cuộc thi ẩm thực trong và ngoài nước, các hoạt động kí kết hợp tác đào tạo ẩm thực, các chương trình văn nghệ đặc sắc...

Tuy nhiên, trong 3 ngày diễn ra lễ hội tại hội trường Thống Nhất, Ban Tổ chức đã liên tục nhận được sự phàn nàn từ phía du khách trong và ngoài nước. Mang tiếng là lễ hội quảng bá ẩm thực Việt với “tham vọng” đưa “bản đồ ẩm thực” các địa phương đến với du khách, thế nhưng những vị trí trung tâm nhất trong khu vực ăn uống lại thuộc về các gian hàng bán thức ăn nhanh phổ biến như cá viên chiên, các loại đồ xiên chiên, nướng...

Số lượng các cửa hàng này cũng chiếm đa số so với các món ăn vùng miền. Ngoài các món Việt phổ thông, du khách cũng khó lòng tìm được nhiều đặc sản vùng miền ngon trên “bản đồ ẩm thực” mà lễ hội đã quảng bá. Cạnh đó, vấn đề kém vệ sinh, thiếu chỗ ngồi, không gian nhếch nhác cũng được nhiều du khách phản ánh. Không ít du khách chỉ tham quan một vòng rồi rời đi ngay.

Thực tế, tình trạng trên không phải hiếm đối với hoạt động quảng bá ẩm thực Việt tại các địa phương. Mỗi năm, TP Hồ Chí Minh tổ chức hàng chục hội chợ ẩm thực quy mô nhỏ và vài lễ hội ẩm thực lớn, nhưng ít sự kiện “đủ tầm” có thể gọi là “quảng bá du lịch”. Trong số đó, nhiều hội chợ ẩm thực chỉ hướng đến “bài toán” doanh thu, khi chiếm đa phần trong các gian hàng vẫn là kinh doanh xiên nướng, thức ăn nhanh giá rẻ, chưa tập trung vào chủ đề “ẩm thực vùng miền”.

Đồng thời, cách thức tổ chức các hội chợ, lễ hội thường na ná nhau, chủ yếu là bán hàng, ít có các hoạt động đặc sắc, thực sự tôn vinh văn hóa ẩm thực một cách bài bản.

Tiềm năng bỏ ngỏ

Nhìn ra thế giới, nhiều quốc gia đã thành công trong tổ chức các lễ hội ẩm thực, tạo ra cơ hội tuyệt vời để quảng bá ẩm thực nói riêng, quảng bá nét đẹp văn hóa, thu hút du lịch nói chung. Một số lễ hội nổi tiếng như Pizzafest tập trung vào món pizza của Ý, Oktoberfest - Lễ hội bia Đức, Lễ hội Chay của Thái Lan, Lễ hội Bánh kếp của Nga...

Việt Nam có nền ẩm thực phong phú và đặc sắc để có thể xây dựng nên những lễ hội ẩm thực thú vị, chất lượng. Chúng ta có 63 tỉnh, thành, có 54 dân tộc anh em với hàng triệu những món ăn ngon. Trong số đó, có những món ăn phổ biến, cũng có những món mà ngay cả bản thân người Việt trong nước cũng chưa biết đến. Các món ăn của chúng ta hầu như đều gắn với văn hóa truyền thống địa phương, với những tích truyện xa xưa, đó là chất liệu tuyệt vời nếu biết khai thác cho các lễ hội ẩm thực, quảng bá du lịch.

Phần nhiều lễ hội ẩm thực của chúng ta đang tổ chức hiện nay chỉ chú trọng đến “bề nổi”, nghĩa là chú trọng việc trưng bày, thử nếm, bán món ăn mà quên đi phần sâu sắc, độc đáo ẩn trong ý nghĩa, trong văn hóa truyền thống của các món ăn. Cạnh đó, các hội chợ, lễ hội cũng đang quá chú trọng đến vấn đề doanh thu, lợi nhuận, chưa kiểm soát chất lượng của món ăn, gian hàng. Thế nên, nhiều gian hàng bán đặc sản nhưng chất lượng kém, giá cả cao, khiến du khách có đánh giá không hay về ẩm thực Việt Nam, ngược với mục đích quảng bá ban đầu.

Đọc thêm

Du khách ra đảo Lý Sơn dịp lễ 30/4 và 1/5 tăng cao

Rất đông du khách ra đảo Lý Sơn dịp lễ 30/4 và 1/5.
(PLVN) - Ngày 29/4, bà Phạm Thị Hương, Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi cho biết, từ ngày 22/4 đến 29/4, Lý Sơn đã đón 16 nghìn lượt du khách tham quan. Dự kiến ngày 30/4 và 1/5 thì lượt du khách ra đảo Lý Sơn sẽ tăng cao.

Khai mạc Tuần lễ Du lịch Quảng Ngãi

Khai mạc tuần lễ du lịch Quảng Ngãi.
(PLVN) -  Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với UBND huyện Lý Sơn mới khai mạc “Tuần lễ Du lịch Quảng Ngãi và Chuỗi sự kiện văn hóa, thể thao kích cầu du lịch huyện Lý Sơn năm 2024”.

Yêu đất nước hơn qua những chuyến đi

Du khách tham quan di tích chiến trường Đồi A1. (Ảnh: Xuân Tiến-TTXVN)
(PLVN) - Những du khách, đặc biệt là giới trẻ đang có xu hướng tới thăm chiến trường xưa để nhớ lại một thời chiến đấu hào hùng, tưởng nhớ những người đã hy sinh vì độc lập dân tộc; học hỏi, giáo dục truyền thống. Do vậy, hiện có nhiều tour du lịch giúp du khách càng đi càng thêm yêu Tổ quốc, dân tộc, nhất là vào dịp kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 và Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ 7/5.

Ngàn dặm Tổ quốc thân yêu

Những chuyến đến các vùng miền, khiến người trẻ càng thêm yêu Tổ quốc Việt Nam xinh đẹp. (Nguồn: Thúy Hiền Nguyễn)
(PLVN) - Có những người trẻ yêu quê hương, đất nước từ câu chuyện kể, các bài học lịch sử. Nhưng lại có người trẻ yêu Tổ quốc bằng những chuyến đi đến mọi miền Nam – Bắc. Đó là một thứ tình cảm nảy nở từ vẻ đẹp rừng núi hùng vĩ, bền bỉ và thủy chung tựa như dòng sông hiền hòa.

Nhộn nhịp khách du lịch xuất cảnh qua biên giới

Nhộn nhịp khách du lịch xuất cảnh qua biên giới
(PLVN) - Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài tới 5 ngày liên tục cũng là thời gian thuận lợi cho người người, nhà nhà đi du lịch. Tại khu vực Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai, mở đầu cho kỳ nghỉ lễ, từ hôm qua đã nhộn nhịp hoạt động xuất - nhập cảnh qua lại biên giới Việt - Trung.

Tối mai, Carnaval Hạ Long 2024 sẽ "bừng sáng cùng kỳ quan”

Carnaval Hạ Long sử dụng công nghệ máy bay không người lái xếp hình Drone light kết hợp công nghệ 3D mapping hiện đại để khắc họa những biểu tượng đặc trưng của Hạ Long – Quảng Ninh.
(PLVN) -  Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Hạ Long (Quảng Ninh) cho biết: Carnaval Hạ Long 2024 với chủ đề “Bừng sáng cùng Kỳ quan” sẽ chính thức diễn ra vào lúc 20h tối mai 28/4, tại bãi tắm Công viên Đại Dương, đường Võ Nguyễn Giáp, phường Bãi Cháy, TP Hạ Long, và được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1.

Nhiều giải pháp thu hút khách tới bãi biển Xuân Thành

Bãi biển Xuân Thành nhìn từ trên cao. (Ảnh: Quang Anh)
(PLVN) - Cách TP Vinh (Nghệ An) 12km về phía Đông Nam, cách TP Hà Tĩnh 50km về phía Bắc, bãi biển Xuân Thành (huyện Nghi Xuân) là địa điểm nghỉ dưỡng nổi tiếng lâu nay. Điểm tạo nên sự khác biệt cho nơi đây là lạch nước ngọt Mỹ Dương từ núi Hồng Lĩnh chảy về song song với bờ biển. Năm nay, để mang đến những trải nghiệm mới cho du khách, chính quyền địa phương và các cơ sở kinh doanh đã đưa ra một số giải pháp.

Đức Phúc, Min, Trọng Tấn sẽ khuấy động quảng trường biển Sầm Sơn tại khai mạc Lễ hội du lịch biển cuối tuần này

Các nghệ sỹ tham gia đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn 2024.
(PLVN) -  Tối 27/4, đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024 sẽ diễn ra tại sân khấu Quảng trường biển TP Sầm Sơn. Đêm nghệ thuật quy tụ nhiều nghệ sỹ nổi tiếng như Đức Phúc, Trọng Tấn, Min, Dương Hoàng Yến, nhóm OPlus… cùng màn trình diễn pháo hoa đặc sắc mở đầu cho mùa du lịch hè đầy sôi động.

'Túi khôn' cho những hành trình du lịch cực chất, cực chill

'Túi khôn' cho những hành trình du lịch cực chất, cực chill
(PLVN) - Trong thời đại 4.0, những chuyến đi của người trẻ không chỉ dừng ở điểm bắt đầu và điểm đến, đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Tháng 4, tháng khởi đầu thời gian sôi động nhất trong năm bằng những kỳ nghỉ lễ, còn ngần ngại gì để bạn trẻ bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Những điều kỳ diệu trong 1 ngày ở Thái Nguyên

Những điều kỳ diệu trong 1 ngày ở Thái Nguyên
Trong 2 ngày 24, 25/4, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Đoàn Famtrip gồm các thành viên đại diện cho hơn 50 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch 3 miền Bắc - Trung - Nam, các cơ quan thông tấn báo chí... với mục đích phát triển du lịch địa phương.  Chuyến Famtrip đã khiến các thành viên trong đoàn được trải qua những cung bậc cảm xúc kỳ diệu.