Lễ hội ẩm thực - cơ hội 'vàng' quảng bá du lịch

Nhiều vị trí đẹp trong hội chợ ẩm thực “vắng bóng” các món ăn vùng miền. (Ảnh minh họa - Nguồn: VNExpress)
Nhiều vị trí đẹp trong hội chợ ẩm thực “vắng bóng” các món ăn vùng miền. (Ảnh minh họa - Nguồn: VNExpress)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Các lễ hội, hội chợ ẩm thực chính là cơ hội quý giá để du khách tiếp cận với sự đa dạng của ẩm thực vùng miền đất nước, góp phần quảng bá du lịch. Tuy nhiên, cơ hội “vàng” này vẫn chưa được phát huy hiệu quả tại Việt Nam.

Nhếch nhác hội chợ ẩm thực

Ban Tổ chức một lễ hội ẩm thực du lịch lớn diễn ra tại TP Hồ Chí Minh vừa phải lên tiếng xin lỗi du khách vì cách thức tổ chức thiếu chuyên nghiệp. Trước đó, sự kiện này được quảng bá là một trong những lễ hội ẩm thực Việt quy mô hoành tráng nhất năm nay với gần 100 gian hàng và nhiều hoạt động hấp dẫn như: xác lập bản đồ ẩm thực online, tham quan bức tường gia vị, bức tường danh vọng nơi ghi dấu ấn và vinh danh các đầu bếp đã đóng góp trong các cuộc thi ẩm thực trong và ngoài nước, các hoạt động kí kết hợp tác đào tạo ẩm thực, các chương trình văn nghệ đặc sắc...

Tuy nhiên, trong 3 ngày diễn ra lễ hội tại hội trường Thống Nhất, Ban Tổ chức đã liên tục nhận được sự phàn nàn từ phía du khách trong và ngoài nước. Mang tiếng là lễ hội quảng bá ẩm thực Việt với “tham vọng” đưa “bản đồ ẩm thực” các địa phương đến với du khách, thế nhưng những vị trí trung tâm nhất trong khu vực ăn uống lại thuộc về các gian hàng bán thức ăn nhanh phổ biến như cá viên chiên, các loại đồ xiên chiên, nướng...

Số lượng các cửa hàng này cũng chiếm đa số so với các món ăn vùng miền. Ngoài các món Việt phổ thông, du khách cũng khó lòng tìm được nhiều đặc sản vùng miền ngon trên “bản đồ ẩm thực” mà lễ hội đã quảng bá. Cạnh đó, vấn đề kém vệ sinh, thiếu chỗ ngồi, không gian nhếch nhác cũng được nhiều du khách phản ánh. Không ít du khách chỉ tham quan một vòng rồi rời đi ngay.

Thực tế, tình trạng trên không phải hiếm đối với hoạt động quảng bá ẩm thực Việt tại các địa phương. Mỗi năm, TP Hồ Chí Minh tổ chức hàng chục hội chợ ẩm thực quy mô nhỏ và vài lễ hội ẩm thực lớn, nhưng ít sự kiện “đủ tầm” có thể gọi là “quảng bá du lịch”. Trong số đó, nhiều hội chợ ẩm thực chỉ hướng đến “bài toán” doanh thu, khi chiếm đa phần trong các gian hàng vẫn là kinh doanh xiên nướng, thức ăn nhanh giá rẻ, chưa tập trung vào chủ đề “ẩm thực vùng miền”.

Đồng thời, cách thức tổ chức các hội chợ, lễ hội thường na ná nhau, chủ yếu là bán hàng, ít có các hoạt động đặc sắc, thực sự tôn vinh văn hóa ẩm thực một cách bài bản.

Tiềm năng bỏ ngỏ

Nhìn ra thế giới, nhiều quốc gia đã thành công trong tổ chức các lễ hội ẩm thực, tạo ra cơ hội tuyệt vời để quảng bá ẩm thực nói riêng, quảng bá nét đẹp văn hóa, thu hút du lịch nói chung. Một số lễ hội nổi tiếng như Pizzafest tập trung vào món pizza của Ý, Oktoberfest - Lễ hội bia Đức, Lễ hội Chay của Thái Lan, Lễ hội Bánh kếp của Nga...

Việt Nam có nền ẩm thực phong phú và đặc sắc để có thể xây dựng nên những lễ hội ẩm thực thú vị, chất lượng. Chúng ta có 63 tỉnh, thành, có 54 dân tộc anh em với hàng triệu những món ăn ngon. Trong số đó, có những món ăn phổ biến, cũng có những món mà ngay cả bản thân người Việt trong nước cũng chưa biết đến. Các món ăn của chúng ta hầu như đều gắn với văn hóa truyền thống địa phương, với những tích truyện xa xưa, đó là chất liệu tuyệt vời nếu biết khai thác cho các lễ hội ẩm thực, quảng bá du lịch.

Phần nhiều lễ hội ẩm thực của chúng ta đang tổ chức hiện nay chỉ chú trọng đến “bề nổi”, nghĩa là chú trọng việc trưng bày, thử nếm, bán món ăn mà quên đi phần sâu sắc, độc đáo ẩn trong ý nghĩa, trong văn hóa truyền thống của các món ăn. Cạnh đó, các hội chợ, lễ hội cũng đang quá chú trọng đến vấn đề doanh thu, lợi nhuận, chưa kiểm soát chất lượng của món ăn, gian hàng. Thế nên, nhiều gian hàng bán đặc sản nhưng chất lượng kém, giá cả cao, khiến du khách có đánh giá không hay về ẩm thực Việt Nam, ngược với mục đích quảng bá ban đầu.

Tin cùng chuyên mục

 Nhóm 17 nữ du khách người Mỹ vừa có một buổi trải nghiệm đầy hào hứng tại cánh đồng xã Sơn Hà, huyện Nho Quan, Ninh Bình.

Khách tây thích thú trải nghiệm nhiều hoạt động du lịch ở Ninh Bình

(PLVN) - Những năm gần đây, du lịch Ninh Bình đặc biệt để lại ấn tượng tốt đẹp đối với du khách từ nhiều nước trên thế giới tới tham quan, trải nghiệm. Để phát triển và thu hút khách hơn nữa, gần đây Ninh Bình đã cho triển khai các các tour dân dã khác như: tour cưỡi trâu, cấy lúa hay tour thêu thủ công truyền thống, bắt cá bằng nơm…

Đọc thêm

Rộn ràng những lễ hội hoa thu hút du khách

Các mùa Festival hoa Đà Lạt thu hút hàng triệu du khách trong và ngoài nước. (Ảnh: Cường Bùi)
(PLVN) - Lễ hội Hoa tam giác mạch lần thứ X với chủ đề “Miền hoa thương nhớ” sẽ chính thức diễn ra từ ngày 9 - 21/11/2024 tại Quảng trường Thanh niên huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

Hấp dẫn Tuần lễ Hoa dã quỳ - núi lửa Chư Đang Ya năm 2024

Tuần lễ hoa dã quỳ- Núi lửa Chư Đang Ya hứa hẹn đem đến cho người dân, du khách trải nghiệm thú vị.
(PLVN) - Ngày 8/11, UBND tỉnh Gia Lai khai mạc Tuần lễ Hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 tại sân nhà Rông làng Ia Gri (xã Chư Đang Ya, huyện Chư Păh) với nhiều chương trình, hoạt động nghệ thuật hấp dẫn mang đậm bản sắc dân tộc Tây Nguyên.

Du lịch âm nhạc bùng nổ những tháng cuối năm

 Du lịch âm nhạc Việt Nam bùng nổ mạnh mẽ vào những tháng cuối năm. (Ảnh: GDCS)
(PLVN) - Thời gian vừa qua, du lịch âm nhạc đang trở thành một sản phẩm được đầu tư mạnh mẽ ở Việt Nam. Bằng những concert (sự kiện) hấp dẫn, độc đáo, du lịch âm nhạc đang có dấu hiệu bùng nổ vào những tháng cuối năm 2024, hứa hẹn là động lực để Việt Nam đưa du lịch âm nhạc vươn tầm quốc tế trong tương lai.

Các địa phương tích cực nâng cấp điểm đến du lịch

Các địa phương đang tích cực nâng cấp các điểm đến du lịch để thu hút du khách tới nghỉ dưỡng, tham quan. (Ảnh minh họa: Hoàng Tuấn)
(PLVN) - Nhiều năm trở lại đây, ngành du lịch ở các tỉnh, địa phương có những bước phát triển mạnh mẽ ở cả lượng khách và tổng thu từ việc làm du lịch. Từ đó, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Có được kết quả đó, ngoài làm mới và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, công tác bảo vệ, giữ gìn cảnh quan môi trường luôn được coi là nhân tố quyết định.

Gia Lai mùa lễ hội

Gia Lai mùa lễ hội
(PLVN) - Nhắc đến Gia Lai người ta sẽ nghĩ tới những nương cà phê trĩu quả, là đồi chè xanh ngút ngàn núi trùng điệp, là một thành phố “đi dăm phút đã về chốn cũ”. Thế nhưng, có một Gia Lai rất khác, Gia Lai của sắc màu, của những mùa hoa…

Biểu tượng con tôm Cà Mau và cây đàn kìm Bạc Liêu - điểm “check in” lý tưởng

Biểu tượng con tôm Cà Mau và cây đàn kìm Bạc Liêu - điểm “check in” lý tưởng
(PLVN) - Biểu tượng con tôm Cà Mau và biểu tượng cây đàn kìm Bạc Liêu, không chỉ tạo sự khác biệt về sản phẩm du lịch mà còn trở thành điểm check in lý tưởng của vùng đồng bằng sông Cửu Long - là địa phương được đánh giá có nhiều tiềm năng, thế mạnh về phát triển du lịch sinh thái và du lịch văn hóa tín ngưỡng.

Trình diễn trang phục dân tộc thiểu số trên ruộng bậc thang

Trình diễn trang phục DTTS người Dao Thanh Phán, Dao Thanh Y tại ruộng bậc thang.
(PLVN) - Trong khuôn khổ Tuần Văn hóa - Du lịch, Hội Mùa vàng Bình Liêu năm 2024, ngày 03/11, tại thôn Cao Thắng, xã Lục Hồn, huyện Bình Liêu (Quảng Ninh) gần 100 diễn viên không chuyên là người đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đã tham gia trình diễn trang phục dân tộc trên ruộng bậc thang.

Quốc tế ca ngợi cách bảo tồn và phát triển hệ sinh thái Cù Lao Chàm

Cù Lao Chàm được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới.
(PLVN) - Cách Hội An khoảng 20km, Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm đang trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách bởi hệ động thực vật phong phú và những di tích lịch sử hàng trăm năm trước. Qua 15 năm bảo tồn và phát triển, hệ sinh thái Cù Lao Chàm không chỉ được phục hồi tương đối nguyên vẹn mà còn trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch cả nước. Nơi này còn được báo chí quốc tế khen ngợi về công tác bảo tồn hệ sinh thái.

Hà Nội – Những con phố Studio

Hà Nội – Những con phố Studio
(PLVN) -  Hà Nội luôn biết cách “gây thương nhớ” cho ai sống trong lòng Hà Nội hoặc một lần bước chân qua. Một góc phố, một quán café, một con đường… có thể trở thành Studio tuyệt đẹp lưu giữ những khung hình mang nét đẹp rất riêng của Thủ đô.