Lễ hội ẩm thực - cơ hội 'vàng' quảng bá du lịch

Nhiều vị trí đẹp trong hội chợ ẩm thực “vắng bóng” các món ăn vùng miền. (Ảnh minh họa - Nguồn: VNExpress)
Nhiều vị trí đẹp trong hội chợ ẩm thực “vắng bóng” các món ăn vùng miền. (Ảnh minh họa - Nguồn: VNExpress)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Các lễ hội, hội chợ ẩm thực chính là cơ hội quý giá để du khách tiếp cận với sự đa dạng của ẩm thực vùng miền đất nước, góp phần quảng bá du lịch. Tuy nhiên, cơ hội “vàng” này vẫn chưa được phát huy hiệu quả tại Việt Nam.

Nhếch nhác hội chợ ẩm thực

Ban Tổ chức một lễ hội ẩm thực du lịch lớn diễn ra tại TP Hồ Chí Minh vừa phải lên tiếng xin lỗi du khách vì cách thức tổ chức thiếu chuyên nghiệp. Trước đó, sự kiện này được quảng bá là một trong những lễ hội ẩm thực Việt quy mô hoành tráng nhất năm nay với gần 100 gian hàng và nhiều hoạt động hấp dẫn như: xác lập bản đồ ẩm thực online, tham quan bức tường gia vị, bức tường danh vọng nơi ghi dấu ấn và vinh danh các đầu bếp đã đóng góp trong các cuộc thi ẩm thực trong và ngoài nước, các hoạt động kí kết hợp tác đào tạo ẩm thực, các chương trình văn nghệ đặc sắc...

Tuy nhiên, trong 3 ngày diễn ra lễ hội tại hội trường Thống Nhất, Ban Tổ chức đã liên tục nhận được sự phàn nàn từ phía du khách trong và ngoài nước. Mang tiếng là lễ hội quảng bá ẩm thực Việt với “tham vọng” đưa “bản đồ ẩm thực” các địa phương đến với du khách, thế nhưng những vị trí trung tâm nhất trong khu vực ăn uống lại thuộc về các gian hàng bán thức ăn nhanh phổ biến như cá viên chiên, các loại đồ xiên chiên, nướng...

Số lượng các cửa hàng này cũng chiếm đa số so với các món ăn vùng miền. Ngoài các món Việt phổ thông, du khách cũng khó lòng tìm được nhiều đặc sản vùng miền ngon trên “bản đồ ẩm thực” mà lễ hội đã quảng bá. Cạnh đó, vấn đề kém vệ sinh, thiếu chỗ ngồi, không gian nhếch nhác cũng được nhiều du khách phản ánh. Không ít du khách chỉ tham quan một vòng rồi rời đi ngay.

Thực tế, tình trạng trên không phải hiếm đối với hoạt động quảng bá ẩm thực Việt tại các địa phương. Mỗi năm, TP Hồ Chí Minh tổ chức hàng chục hội chợ ẩm thực quy mô nhỏ và vài lễ hội ẩm thực lớn, nhưng ít sự kiện “đủ tầm” có thể gọi là “quảng bá du lịch”. Trong số đó, nhiều hội chợ ẩm thực chỉ hướng đến “bài toán” doanh thu, khi chiếm đa phần trong các gian hàng vẫn là kinh doanh xiên nướng, thức ăn nhanh giá rẻ, chưa tập trung vào chủ đề “ẩm thực vùng miền”.

Đồng thời, cách thức tổ chức các hội chợ, lễ hội thường na ná nhau, chủ yếu là bán hàng, ít có các hoạt động đặc sắc, thực sự tôn vinh văn hóa ẩm thực một cách bài bản.

Tiềm năng bỏ ngỏ

Nhìn ra thế giới, nhiều quốc gia đã thành công trong tổ chức các lễ hội ẩm thực, tạo ra cơ hội tuyệt vời để quảng bá ẩm thực nói riêng, quảng bá nét đẹp văn hóa, thu hút du lịch nói chung. Một số lễ hội nổi tiếng như Pizzafest tập trung vào món pizza của Ý, Oktoberfest - Lễ hội bia Đức, Lễ hội Chay của Thái Lan, Lễ hội Bánh kếp của Nga...

Việt Nam có nền ẩm thực phong phú và đặc sắc để có thể xây dựng nên những lễ hội ẩm thực thú vị, chất lượng. Chúng ta có 63 tỉnh, thành, có 54 dân tộc anh em với hàng triệu những món ăn ngon. Trong số đó, có những món ăn phổ biến, cũng có những món mà ngay cả bản thân người Việt trong nước cũng chưa biết đến. Các món ăn của chúng ta hầu như đều gắn với văn hóa truyền thống địa phương, với những tích truyện xa xưa, đó là chất liệu tuyệt vời nếu biết khai thác cho các lễ hội ẩm thực, quảng bá du lịch.

Phần nhiều lễ hội ẩm thực của chúng ta đang tổ chức hiện nay chỉ chú trọng đến “bề nổi”, nghĩa là chú trọng việc trưng bày, thử nếm, bán món ăn mà quên đi phần sâu sắc, độc đáo ẩn trong ý nghĩa, trong văn hóa truyền thống của các món ăn. Cạnh đó, các hội chợ, lễ hội cũng đang quá chú trọng đến vấn đề doanh thu, lợi nhuận, chưa kiểm soát chất lượng của món ăn, gian hàng. Thế nên, nhiều gian hàng bán đặc sản nhưng chất lượng kém, giá cả cao, khiến du khách có đánh giá không hay về ẩm thực Việt Nam, ngược với mục đích quảng bá ban đầu.

Đọc thêm

Đón chuyến tàu du lịch đầu tiên năm 2025 cập Cảng Chân Mây

Du khách cập cảng Chân Mây và tham quan các điểm du lịch tại TP Huế.
(PLVN) -  Sở Du lịch thành phố Huế vừa phối hợp với Công ty Cổ phần cảng Chân Mây và Công ty TNHH MTV Dịch vụ Lữ hành Saigontourist tổ chức chương trình đón chuyến tàu du lịch và những du khách đầu tiên đến TP Huế bằng đường hàng hải năm 2025.

Đưa nghệ thuật truyền thống vào phát triển du lịch

Vở cải lương “Cành khế ngọt” được kỳ vọng sẽ trở thành sản phẩm du lịch hút khách. (Ảnh: Trang Anh)
(PLVN) - Tuồng, chèo, múa rối… là những di sản văn hóa phi vật thể được Hà Nội “biến” thành sản phẩm du lịch độc đáo thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước. Các nhà hát ở Thủ đô đang nâng cao kỹ năng biểu diễn của các nghệ nhân cũng như ý thức trách nhiệm trong bảo tồn, phát huy giá trị của di sản phi vật thể.

Thu hút khách quốc tế dịp Tết Nguyên đán 2025

Khách quốc tế đến Việt Nam có xu hướng tăng mạnh vào dịp đầu năm mới. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Theo Tạp chí du lịch thế giới TTW, những tháng đầu năm vẫn là tháng then chốt đối với ngành Du lịch, thời điểm mang lại những cơ hội đáng kể để ngành này tăng tốc và đặt nền móng cho tăng trưởng cả năm. Đón khách nước ngoài đến “khai xuân, đón Tết” đang là mục tiêu thúc đẩy du lịch mùa xuân ở Việt Nam.

Hồ Hòa Bình cần những 'cú hích' để 'cất cánh'

Hồ Hòa Bình cần những 'cú hích' để 'cất cánh'
(PLVN) -  Tiềm năng du lịch đặc sắc hiếm nơi nào có được. Tầm nhìn, khát vọng về một khu du lịch trọng điểm quốc gia đã được chỉ rõ trong Quyết định phê duyệt Quy hoạch chung đến năm 2035 của Thủ tướng Chính phủ. Làm gì để những giá trị của Hồ Hòa Bình không còn là “tiềm năng” mà trở thành thế mạnh, động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương, PLVN đã trao đổi với ông Nguyễn Thành Trung – Tổng giám đốc Công ty Tập đoàn Archi, đơn vị đang triển khai một số dự án ở khu vực Hồ Hòa Bình.

Nâng cao chuỗi giá trị trong phát triển du lịch của Bạc Liêu

Nâng cao chuỗi giá trị trong phát triển du lịch của Bạc Liêu
(PLVN) - Được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố, cấp ủy, chính quyền, năm 2024, du lịch TP. Bạc Liêu có bước phát triển vượt bậc và khởi sắc hơn so với cùng kỳ năm 2023, nhất là vào dịp Tết Nguyên đán và dịp Lễ 30/4, Quốc tế Lao động 1/5, Giỗ tổ Hùng Vương…

Xu hướng đến Việt Nam bằng du thuyền tăng mạnh

Tàu biển Celebrity Solstice đến cảng Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu). (Ảnh: Bích Chi)
(PLVN) - Khách du lịch đi bằng tàu biển, du thuyền tới Việt Nam gần đây tăng mạnh. Các công ty du lịch lữ hành, nhất là những doanh nghiệp có lợi thế ở mảng này đều đánh giá du lịch bằng tàu biển rất tiềm năng trong việc tăng khách quốc tế đến Việt Nam.

longformRực rỡ sắc hoa Tớ dày trên non cao Mù Cang Chải

Rực rỡ sắc hoa Tớ dày trên non cao Mù Cang Chải
(PLVN) - Những ngày này trên non cao Mù Cang Chải – Yên Bái, những bông Tớ dày đã bung nở khoe sắc hồng rực rỡ. Đây cũng là dịp du khách thập phương tìm đến mảnh đất của người Mông lắng nghe tiếng thở của đại ngàn trong thời khắc giao mùa.

Lâm Đồng đón 2 triệu lượt khách dịp Festival Hoa

Lâm Đồng đón 2 triệu lượt khách dịp Festival Hoa
(PLVN) - Festival Hoa lần thứ X năm 2024, Lâm Đồng đón 2 triệu lượt khách, tổng doanh thu xã hội ước đạt trên 3.600 tỷ đồng, góp phần quan trọng cho tỉnh vượt chỉ tiêu về lượt du khách khi đón du khách thứ 10 triệu trong năm 2024.

TP Hạ Long bắn pháo hoa chào năm mới 2025

Chương trình nghệ thuật chào năm mới 2025
(PLVN) - Ngày 30/12, Theo thông tin từ Ban tổ chức, Chương trình nghệ thuật "Hạ Long - kỷ nguyên rực rỡ" chào năm mới của TP Hạ Long sẽ phục vụ miễn phí cho Nhân dân và du khách, được tổ chức lúc 21 giờ 15 phút, ngày 31/12/2024 tại Quảng trường 30/10. Nổi bật sẽ là màn bắn pháo hoa chào năm mới 2025.