Lễ công bố Năm Du lịch Quốc gia 2010- Khoe những “đặc sản” Hà Thành

Diễn ra vào tối 10-10-2009 tại khu vực Vườn hoa Lý Thái Tổ, Lễ công bố Năm Du lịch Quốc gia 2010 là điểm nhấn quan trọng kỷ niệm 999 năm Thăng Long- Hà Nội trước khi bước vào năm Đại lễ. Đây cùng là hoạt động trọng điểm kỷ niệm 55 năm Ngày giải phóng Thủ đô.

Chủ đề chính là Duyên kỳ ngộ Thăng Long  nên những gì được tái dựng, tái hiện đều cố gắng nhắm tới cái đích đem đến một không gian cổ kính,  thanh lịch của đất “trăm nghề” xưa, cũng như một Hà Nội- Thủ đô hòa bình hôm nay. Để tạo dựng không khí này, các khu vực chung quanh sân khấu trung tâm sẽ nhộn nhịp trong 2 giờ  trước buổi lễ chính. Trên  đường Đinh Tiên Hoàng sẽ tái dựng một cổng thành với khoảng 10 lính canh đi lại trên mặt thành đánh trống điểm canh, rao loa; khoảng 50 lính tuần canh gác phía trước cổng thành và dàn chào đón khách VIP. Tại khu vực Bờ Hồ có những quán trà cổ của Thăng Long (Trà Đình), trình diễn thư pháp, kẻ sĩ Thăng Long đi lại ( người cắp ô, người ngồi cáng…). Dưới lòng đường Đinh Tiên Hoàng có múa lân, ông phỗng đi cà kheo… Khoảng 60 diễn viên được huy động vào các vai quan lại, trai thanh, gái lịch đi lại ở khu vực cổng thành.

 

Ở đường Lê Lai là khu vực triển lãm ngoài trời dành cho tranh Hàng Trống, Đông Hồ, tranh dân gian Hà Tây, đồ thủ công mỹ nghệ, hàng mã, đồ chơi, các nghệ sĩ, diễn viên (khoảng 60 người) trong vai  người bán hàng, nghệ nhân, hướng dẫn viên , bảo vệ,  dân chúng Thăng Long và khách thập phương.

 

Trên đường Lê Thạch trưng bày những  tấm ảnh khổ lớn về Thăng Long- Hà Nội xưa; diễu hành các phương tiện giao thông Thăng Long- Hà Nội từ xưa đến năm 1945, như xe ngựa, kiệu, cáng, thuyền, tàu điện, xe hơi, xe máy kiểu cổ, các loại xe đạp; những gánh hàng hoa, hàng rong kèm theo tiếng rao hàng rong thời trước năm 1945; các rạp chiếu bóng lưu động đặt trên xe đạp với những bộ phim đèn chiếu và những bác thợ chiếu phim kiêm thuyết minh phim; đây đó một vài nhóm chèo, cải lương trình diễn các trích đoạn theo phong cách những năm 20-30 của thế kỷ trước, đan xen với những nhóm hát xẩm trên đường…. Nghệ sĩ, diễn viên tham gia tái dựng không gian Hà Nội cổ ở khu vực này mặc trang phục Hà Nội đầu thế kỷ 20 đến năm 1945.

 

Lễ công bố Năm Du lịch Quốc gia  được bắt đầu vào lúc 20 giờ với cấu trúc 5 hương theo những chủ đề khác nhau: Thăng Long mở hội thái bình; Giai nhân Hà Thành; Tài tử bốn phương; Hát Trống quân và  Rước nàng về dinh và Ngàn năm Thăng Long.  Sau màn ngâm vịnh lời tri ân  của nghệ sĩ Quốc Chiêm “ Trung thu mở hội  thái bình/ Muôn dân xum họp kinh thành Thăng Long…” tiếng trống hội sẽ đưa người xem về với không gian của quan họ cổ  với tiết mục “ngồi tựa mạn thuyền” tái  dựng cảnh thuyền rồng ngự trên sông Nhị Hà. Không vô cớ Quan họ trở thành điểm nhấn trong chương mở đầu của buổi lễ. Tác giả kịch bản – nhà văn Nguyễn Khắc Phục rất có ý khi dành sự ưu ái đối với nét văn hóa đặc trưng của vùng kinh Bắc. Bởi lẽ, tuổi thơ của Lý Công Uẩn gắn liền với không gian văn hóa của vùng đất này. Một sự trùng hợp ngẫu nhiên, nhưng vô cùng có ý nghĩa, đó là  Quan họ vừa được UNESCO vinh danh là di sản phi vật thể của nhân loại làm  cho chương mở đầu trở nên thơ mộng hơn, sâu sắc hơn vượt ra ngoài không gian của một lễ hội thông thường.

 

Chương 1 khép lại với dư âm của Quan họ cũng là lúc vẻ đẹp của Thăng Long được phô diễn một cách tinh tế với vẻ đẹp của giai nhân Hà Thành thông qua màn tái hiện tuyển chọn giai nhân đan xen với sinh hoạt Hội trăng rằm phố cổ với  ngựa, xe, võng, lọng, trẻ em rước đèn, những cô gái Hà Thành trong trang phục truyền thống khoe tài cắm hoa, nấu ăn,  làm bánh, biểu diễn ca trù, các điệu múa cổ.

 

Vốn yêu thích các trò chơi và các lễ hội dân gian nên  trong các kịch bản lễ hội của nhà văn Nguyễn Khắc Phục  luôn xuất hiện những trích đoạn lễ hội độc đáo. Lần này, sẽ là trò chơi kén rể mô phỏng tục lệ  tại làng Đường Yên, xã Xuân Nộn, huyện Đông Anh. Đây là lễ hội độc đáo chọn rể hiền cho nữ tướng Lê Hoa dưới thời Hai Bà Trưng. Hai chàng trai tham gia phần thi kén rể sẽ phải trổ tài kể vè, giới thiệu bản thân, cấy lúa, cày ruộng, câu ếch, bắt lợn… Cùng với trò chơi này ở chương Tài tử bốn phương còn có các màn biểu diễn xiếc, trình diễn võ thuật, biểu diễn nghệ thuật đặc trưng các vùng miền.

 

Khoe “đặc sản” hát Trống quân ở chương 4, cái lý của tác giả là muốn biến lối hát giao duyên cổ truyền Bắc Bộ này  thành một “sản phẩm du lịch”. Vì thế, chương 4 sẽ là chương hát giao duyên giữa các giai nhân Hà Thành và tài tử 4 phương để rồi có một đám cưới  cổ với ngựa khớp lục lạc, kiệu rước dâu về Nam ở chương 5 sau màn hợp xướng  và múa đương đại “Ngàn năm thương nhớ” và không gian lễ hội chợt bịn rịn với câu quan họ “Người ơi người ở đừng về”.

                                                           

Chu Thu Hằng