tr16

Lật tẩy những chiêu trò cạnh tranh không lành mạnh

 Những kẻ tung tin đồn nghĩ rằng, với những thủ đoạn “đen” như vậy sẽ làm cho khách hàng quay lưng với sản phẩm Bia Huế nhưng sự thật vẫn luôn là sự thật, chân lý sẽ luôn giành phần thắng.

Sau hai loạt bài điều tra của chúng tôi tại tỉnh Quảng Trị về tin đồn Cty Bia Huế bán thương hiệu Huda cho đối tác Trung Quốc, qua tiếng nói từ các cơ quan chức năng mà chúng tôi đề cập đã làm cho người dân giải tỏa được những hoài nghi và thấy rõ bản chất của việc tung tin đồn là nhằm mục đích cạnh tranh không lành mạnh. Những kẻ tung tin đồn nghĩ rằng, với những thủ đoạn “đen” như vậy sẽ làm cho khách hàng quay lưng với sản phẩm Bia Huế nhưng sự thật vẫn luôn là sự thật, chân lý sẽ luôn giành phần thắng.

Ông Nguyễn Mậu Chi - Tổng Giám đốc Cty TNHH Bia Huế cùng ông Trương Hòa Bình — Ủy viên T.Ư Đảng, Chánh án TANDTC - trao xe đạp cho học sinh nghèo hiếu học
Ông Nguyễn Mậu Chi - Tổng Giám đốc Cty TNHH Bia Huế cùng ông Trương Hòa Bình — Ủy viên T.Ư Đảng, Chánh án TANDTC - trao xe đạp cho học sinh nghèo hiếu học

Có thể nói, trong thời gian qua, với các chiêu thức cạnh tranh không lành mạnh không chỉ riêng Bia Huế bị “dính đòn” mà nhiều DN khác cũng bị tung tin đồn tương tự.  Trong thời kỳ hội nhập hiện nay, yếu tố được các DN đặt lên hàng đầu đó là đem đến cho khách hàng những sản phẩm “sạch” và “không độc hại” là một nền tảng cạnh tranh đắc lực, hiệu quả, đưa nhà sản xuất đến với người tiêu dùng một cách nhanh và bền vững nhất. 

Qua đó, có thể hiểu được rằng một DN muốn phát triển bền vững trước hết đặt lợi ích của cộng đồng lên trên hết. Và chính DN cũng nhận thức được nếu làm ra sản phẩm kém chất lượng hoặc sử dụng những sản phẩm có độc tố sẽ bị người tiêu dùng tẩy chay nên những tin đồn thất thiệt chắc chắn sẽ không còn đất sống vì nó không phù hợp với quy luật của thị trường.

Rõ ràng dù đối tượng tung tin đồn là ai, với động cơ gì thì hậu quả của nó là không hề nhỏ khi miếng cơm, manh áo của biết bao người lao động chân chính đang bị chao đảo. Họ đâu biết được những lời đồn miệng, truyền tai nhau đã làm đảo lộn cuộc sống của rất nhiều gia đình khi cuộc sống hằng ngày dựa những đồng tiền lời kiếm được từ những chai bia.

Họ tiếp tay cho tin đồn nhưng có hình dung ra được ở các vùng quê các mệ, các o, các chị hàng ngày tất tả kiếm miếng cơm manh áo từ những quán giải khát, quán cơm bụi ven đường…Mỗi một cá nhân, bằng lương tâm và trách nhiệm của mình hãy nhận thức được những điều nguy hại, cùng nhau vạch mặt những kẻ phao tin để mang lại trật tự cho xã hội mà chính mình không thể  suốt ngày phải sống chung với những lời đồn ác ý.

Trở lại TP.Đông Hà vào những ngày này, qua tìm hiểu, chúng tôi nhận thấy người dân đã có những hiểu biết và phản ứng đúng mực với tin đồn sau khi được thông tin. Họ không chỉ cảm thấy yên tâm hơn mà còn bày tỏ sự phẫn nộ đối với những kẻ tung tin đồn.

Anh Võ Văn Nhân, chủ nhà hàng H.T trên đường Hùng Vương, TP.Đông Hà bộc bạch: “Nhiều năm nay khách vào nhà hàng chúng tôi chỉ uống bia Huda nhưng thời gian gần đây có thông tin Cty Bia Huế bán cho Trung Quốc nên có một số khách hàng e ngại. Khi xem truyền hình và đọc thông tin trên báo chí, khách hàng đã yên tâm hơn, bản thân tôi cũng tin tưởng vào sản phẩm này vì nó có hương vị thơm ngon và giá cả hợp lý”.

Khi được hỏi anh cảm nhận như thế nào về những tin đồn vừa qua, anh Nguyễn Trí Nhân, sinh viên Trường Cao đẳng sư phạm Đông Hà nói: “ Thời gian qua dư luận rất bức xúc trước một số sản phẩm nhập lậu, không nhãn mác từ Trung Quốc gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người tiêu dùng. Các mặt hàng này theo tôi biết là do nhập lậu nên khó kiểm soát, còn với  Bia Huế - một thương hiệu có uy tín, được người tiêu dùng bình chọn hàng Việt Nam chất lượng cao trong suốt nhiều năm- thì họ không thể dùng sản phẩm kém chất lượng để đánh mất khách hàng. Họ cũng là người Việt thì không lý gì họ lại đi hại người Việt cả. Còn nói bán cho Trung Quốc thì theo tôi lại không thể vì không ai lại đi bán một thương hiệu đang “ăn nên làm ra” như thế”.

Chứng nhận “20 sản phẩm, dịch vụ tin cậy vì người tiêu dùng” do Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trao tặng cho sản phẩm Bia Huda
Chứng nhận “20 sản phẩm, dịch vụ tin cậy vì người tiêu dùng” do Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trao tặng cho sản phẩm Bia Huda

Kiên định một con đường

Đây không phải là lần đầu tiên tin đồn “viếng thăm” Cty Bia Huế. Những tác hại của tin đồn cũng không hề nhỏ khi nó đã gây hoang mang dư luận, phá hoại tính lành mạnh của thị trường, ảnh hưởng đến tình hình sản xuất - kinh doanh của Cty Bia Huế và thu nhập của hàng ngàn người lao động có liên quan. Tuy nhiên trong muôn vàn thách thức, khó khăn bủa vây, tập thể cán bộ, công nhân viên Cty Bia Huế vẫn không ngừng nỗ lực để hoàn thành tốt các kế hoạch sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh các chương trình an sinh xã hội, vì cộng đồng tại các tỉnh thành miền Trung.

Nói về định hướng của Cty Bia Huế, ông Tayfun Uner, Giám đốc điều hành Carlsberg Việt Nam, cho biết: “Chiến lược của Tập đoàn Carlsberg (Đan Mạch) trong thời gian tới là sẽ tập trung đầu tư mạnh vào Cty Bia Huế, để sản phẩm không chỉ tiêu thụ tại các địa bàn lân cận mà đưa thương hiệu HUDA ra khắp thị trường bia Việt Nam. Tập đoàn không hề có chủ trương bán Bia Huế và thương hiệu HUDA cho bất cứ đối tác nào trên thế giới”.

Ông Nguyễn Mậu Chi, Tổng Giám đốc Cty TNHH Bia Huế chia sẻ: “Đối tượng tung tin đồn dù là ai đi chăng nữa thì họ vẫn không lường được hậu quả của tin đồn này. Nó  không chỉ được sử dụng cho mục đích cạnh tranh bẩn mà còn dễ bị các thế lực xấu lợi dụng, kích động chống phá Đảng và Nhà nước, phá hoại mối quan hệ ngoại giao Việt – Trung, nhất là trong thời điểm nhạy cảm như thế này. Vô hình trung tin đồn trở thành phương tiện chia rẽ người Việt với nhau”.

Thay cho lời kết

Để kết thúc loạt bài viết này và nhằm cung cấp thông tin đến bạn đọc tiếng nói chính thức từ chính quyền tỉnh Quảng Trị về hướng xử lý vụ việc, chiều ngày 17/6, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn  Đức Chính - Phó Chủ tịch Thường trực UBNĐ tỉnh Quảng Trị.

Ông Chính khẳng định về hướng xử lý tin đồn: “Quan điểm của chúng tôi  là những ai phao tin đồn mà không đúng sự thật thì pháp luật sẽ xử lý. Nếu có sự cạnh tranh không lành mạnh giữa DN này và DN khác thì phải xử lý theo Luật Cạnh tranh”. Ông Chính cũng cho biết thêm: “Trong tuần này, Đại sứ Đan Mạch và lãnh đạo Tập đoàn Carlsberg cũng như Cty TNHH Bia Huế sẽ có chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Quảng Trị. Qua buổi làm việc này, chúng tôi cũng sẽ bàn bạc, trao đổi thẳng thắn về sự hợp tác giữa DN và chính quyền tỉnh để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc mà DN và chính quyền cần phải thống nhất”.

Công ty TNHH Bia Huế là DN 100% vốn đầu tư trực thuộc Tập đoàn Carlsberg (Đan  Mạch) với lịch sử trên 20 năm hình thành và phát triển. Trong năm 2012, tổng sản lượng của Cty Bia Huế tăng 19% so với năm trước. Liên tiếp trong thời gian qua, Cty Bia Huế vinh dự đón nhận nhiều danh hiệu do Đảng và Nhà nước, các cơ quan - ban ngành và chính người tiêu dùng bình chọn như: Top 20 Sản phẩm – Dịch vụ tin cậy vì người tiêu dùng, Top 100 Thương hiệu Việt bền vững, Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam, Chứng nhận Tin và Dùng…  Trong thời gian đến, Cty Bia Huế sẽ tiếp tục đẩy mạnh các chương trình an sinh xã hội, vì cộng đồng tại tỉnh Quảng Trị nói riêng và cả nước nói chung như: Mái ấm tri ân, Ngôi nhà mơ ước, Câu chuyện nghĩa tình… như là một nỗ lực trong hành trình phát triển bền vững của một DN luôn vì cộng đồng.

Quang Tám

Cùng chuyên mục
Herbalife Việt Nam Là Nhà Tài Trợ Đồng Hành của AFF Suzuki Cup 2020.

Herbalife Việt Nam Là Nhà Tài Trợ Đồng Hành của AFF Suzuki Cup 2020

(PLVN) - Công ty dinh dưỡng hàng đầu Herbalife Việt Nam vừa công bố tài trợ AFF Suzuki Cup 2020. Đây là lần đầu tiên công ty trở thành nhà tài trợ cho giải bóng đá, với gói tài trợ bao gồm hỗ trợ về tài chính và tài trợ sản phẩm dinh dưỡng thể thao cho các cầu thủ tham gia thi đấu.

Đọc thêm

PVFCCo nỗ lực tăng nguồn cung phân bón

PVFCCo ra mắt sản phẩm NPK Phú Mỹ 16-8-8+TE
(PLVN) - Trong bối cảnh phân bón trong nước và thế giới sụt giảm, thương hiệu phân bón Phú Mỹ của Tổng Công ty Phân bón và hóa chất dầu khí (PVFCCo) đang thực hiện nhiều biện pháp để gia tăng sản lượng, phục vụ nhu cầu phân bón của bà con nông dân.  

G-Store chung tay đẩy lùi dịch bệnh COVID-19

G-Store chung tay đẩy lùi dịch bệnh COVID-19
(PLVN) -  Công ty cổ phần công nghệ G-Store cùng với Công ty CP Tập Đoàn Rừng Hoa Lâm phối hợp với Báo Pháp Luật Việt Nam đóng góp một phần quà nhỏ là những hộp Cà Phê Đông Trùng Hạ Thảo Rừng Hoa Lâm gửi tới các Y, Bác Sĩ và các Chiến Sĩ nơi tuyến đầu chống dịch.

Khi tấm lòng thiện nguyện được lan toả rộng trong doanh nghiệp

Khi tấm lòng thiện nguyện được lan toả rộng trong doanh nghiệp
(PLVN) - Với khẩu hiệu “Lá lành đùm lá rách” nhằm phần nào làm vơi đi những khó khăn trong cuộc sống của mỗi cá nhân, mỗi gia đình có hoàn cảnh khó khăn để tạo động lực vươn lên trong cuộc sống, vừa qua vào dịp tháng 3/2021, Công ty TNHH Long Hải đã thành lập “Quỹ Thiện nguyện” do bà Nguyễn Thị Khánh Thiện – Tổng Giám đốc Công ty là thành viên sáng lập và trực tiếp điều hành quỹ.

EASY CREDIT - Thương hiệu tài chính đột phá thời công nghệ số

EASY CREDIT - Thương hiệu tài chính đột phá thời công nghệ số
(PLVN) - EASY CREDIT là thương hiệu cung cấp các giải pháp tài chính trực tuyến, cho vay tiền tín chấp online thuộc công ty Tài Chính Cổ Phần Điện Lực (EVN Finance). Luôn lấy tôn chỉ là “Điểm tựa khi cần” để mang đến những sản phẩm tốt nhất cho khách hàng, với mục tiêu trở thành một trong những dịch vụ tài chính số uy tín hàng đầu tại Việt Nam.

Khi người lính tỏa sáng

Khi người lính tỏa sáng
(PLVN) - Là người lính trưởng thành ở Trường Sơn những năm tháng chiến tranh, với bản chất “bộ đội cụ Hồ”, dù trên chiến trường hay thương trường, Anh hùng Phan Văn Quý, nguyên Đại biểu Quốc hội khóa XIII, Chủ tịch Công ty CP Tập đoàn Thái Bình Dương (Pacific) luôn vượt qua mọi khó khăn, vươn lên và tỏa sáng. Khi đã thành đạt, ông không quên đồng đội cũ và tham gia nhiều hoạt động xã hội, từ thiện.