Lật tẩy những chiêu trò cạnh tranh không lành mạnh

 Những kẻ tung tin đồn nghĩ rằng, với những thủ đoạn “đen” như vậy sẽ làm cho khách hàng quay lưng với sản phẩm Bia Huế nhưng sự thật vẫn luôn là sự thật, chân lý sẽ luôn giành phần thắng.

Sau hai loạt bài điều tra của chúng tôi tại tỉnh Quảng Trị về tin đồn Cty Bia Huế bán thương hiệu Huda cho đối tác Trung Quốc, qua tiếng nói từ các cơ quan chức năng mà chúng tôi đề cập đã làm cho người dân giải tỏa được những hoài nghi và thấy rõ bản chất của việc tung tin đồn là nhằm mục đích cạnh tranh không lành mạnh. Những kẻ tung tin đồn nghĩ rằng, với những thủ đoạn “đen” như vậy sẽ làm cho khách hàng quay lưng với sản phẩm Bia Huế nhưng sự thật vẫn luôn là sự thật, chân lý sẽ luôn giành phần thắng.

Ông Nguyễn Mậu Chi - Tổng Giám đốc Cty TNHH Bia Huế cùng ông Trương Hòa Bình — Ủy viên T.Ư Đảng, Chánh án TANDTC - trao xe đạp cho học sinh nghèo hiếu học
Ông Nguyễn Mậu Chi - Tổng Giám đốc Cty TNHH Bia Huế cùng ông Trương Hòa Bình — Ủy viên T.Ư Đảng, Chánh án TANDTC - trao xe đạp cho học sinh nghèo hiếu học

Có thể nói, trong thời gian qua, với các chiêu thức cạnh tranh không lành mạnh không chỉ riêng Bia Huế bị “dính đòn” mà nhiều DN khác cũng bị tung tin đồn tương tự.  Trong thời kỳ hội nhập hiện nay, yếu tố được các DN đặt lên hàng đầu đó là đem đến cho khách hàng những sản phẩm “sạch” và “không độc hại” là một nền tảng cạnh tranh đắc lực, hiệu quả, đưa nhà sản xuất đến với người tiêu dùng một cách nhanh và bền vững nhất. 

Qua đó, có thể hiểu được rằng một DN muốn phát triển bền vững trước hết đặt lợi ích của cộng đồng lên trên hết. Và chính DN cũng nhận thức được nếu làm ra sản phẩm kém chất lượng hoặc sử dụng những sản phẩm có độc tố sẽ bị người tiêu dùng tẩy chay nên những tin đồn thất thiệt chắc chắn sẽ không còn đất sống vì nó không phù hợp với quy luật của thị trường.

Rõ ràng dù đối tượng tung tin đồn là ai, với động cơ gì thì hậu quả của nó là không hề nhỏ khi miếng cơm, manh áo của biết bao người lao động chân chính đang bị chao đảo. Họ đâu biết được những lời đồn miệng, truyền tai nhau đã làm đảo lộn cuộc sống của rất nhiều gia đình khi cuộc sống hằng ngày dựa những đồng tiền lời kiếm được từ những chai bia.

Họ tiếp tay cho tin đồn nhưng có hình dung ra được ở các vùng quê các mệ, các o, các chị hàng ngày tất tả kiếm miếng cơm manh áo từ những quán giải khát, quán cơm bụi ven đường…Mỗi một cá nhân, bằng lương tâm và trách nhiệm của mình hãy nhận thức được những điều nguy hại, cùng nhau vạch mặt những kẻ phao tin để mang lại trật tự cho xã hội mà chính mình không thể  suốt ngày phải sống chung với những lời đồn ác ý.

Trở lại TP.Đông Hà vào những ngày này, qua tìm hiểu, chúng tôi nhận thấy người dân đã có những hiểu biết và phản ứng đúng mực với tin đồn sau khi được thông tin. Họ không chỉ cảm thấy yên tâm hơn mà còn bày tỏ sự phẫn nộ đối với những kẻ tung tin đồn.

Anh Võ Văn Nhân, chủ nhà hàng H.T trên đường Hùng Vương, TP.Đông Hà bộc bạch: “Nhiều năm nay khách vào nhà hàng chúng tôi chỉ uống bia Huda nhưng thời gian gần đây có thông tin Cty Bia Huế bán cho Trung Quốc nên có một số khách hàng e ngại. Khi xem truyền hình và đọc thông tin trên báo chí, khách hàng đã yên tâm hơn, bản thân tôi cũng tin tưởng vào sản phẩm này vì nó có hương vị thơm ngon và giá cả hợp lý”.

Khi được hỏi anh cảm nhận như thế nào về những tin đồn vừa qua, anh Nguyễn Trí Nhân, sinh viên Trường Cao đẳng sư phạm Đông Hà nói: “ Thời gian qua dư luận rất bức xúc trước một số sản phẩm nhập lậu, không nhãn mác từ Trung Quốc gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người tiêu dùng. Các mặt hàng này theo tôi biết là do nhập lậu nên khó kiểm soát, còn với  Bia Huế - một thương hiệu có uy tín, được người tiêu dùng bình chọn hàng Việt Nam chất lượng cao trong suốt nhiều năm- thì họ không thể dùng sản phẩm kém chất lượng để đánh mất khách hàng. Họ cũng là người Việt thì không lý gì họ lại đi hại người Việt cả. Còn nói bán cho Trung Quốc thì theo tôi lại không thể vì không ai lại đi bán một thương hiệu đang “ăn nên làm ra” như thế”.

Chứng nhận “20 sản phẩm, dịch vụ tin cậy vì người tiêu dùng” do Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trao tặng cho sản phẩm Bia Huda
Chứng nhận “20 sản phẩm, dịch vụ tin cậy vì người tiêu dùng” do Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trao tặng cho sản phẩm Bia Huda

Kiên định một con đường

Đây không phải là lần đầu tiên tin đồn “viếng thăm” Cty Bia Huế. Những tác hại của tin đồn cũng không hề nhỏ khi nó đã gây hoang mang dư luận, phá hoại tính lành mạnh của thị trường, ảnh hưởng đến tình hình sản xuất - kinh doanh của Cty Bia Huế và thu nhập của hàng ngàn người lao động có liên quan. Tuy nhiên trong muôn vàn thách thức, khó khăn bủa vây, tập thể cán bộ, công nhân viên Cty Bia Huế vẫn không ngừng nỗ lực để hoàn thành tốt các kế hoạch sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh các chương trình an sinh xã hội, vì cộng đồng tại các tỉnh thành miền Trung.

Nói về định hướng của Cty Bia Huế, ông Tayfun Uner, Giám đốc điều hành Carlsberg Việt Nam, cho biết: “Chiến lược của Tập đoàn Carlsberg (Đan Mạch) trong thời gian tới là sẽ tập trung đầu tư mạnh vào Cty Bia Huế, để sản phẩm không chỉ tiêu thụ tại các địa bàn lân cận mà đưa thương hiệu HUDA ra khắp thị trường bia Việt Nam. Tập đoàn không hề có chủ trương bán Bia Huế và thương hiệu HUDA cho bất cứ đối tác nào trên thế giới”.

Ông Nguyễn Mậu Chi, Tổng Giám đốc Cty TNHH Bia Huế chia sẻ: “Đối tượng tung tin đồn dù là ai đi chăng nữa thì họ vẫn không lường được hậu quả của tin đồn này. Nó  không chỉ được sử dụng cho mục đích cạnh tranh bẩn mà còn dễ bị các thế lực xấu lợi dụng, kích động chống phá Đảng và Nhà nước, phá hoại mối quan hệ ngoại giao Việt – Trung, nhất là trong thời điểm nhạy cảm như thế này. Vô hình trung tin đồn trở thành phương tiện chia rẽ người Việt với nhau”.

Thay cho lời kết

Để kết thúc loạt bài viết này và nhằm cung cấp thông tin đến bạn đọc tiếng nói chính thức từ chính quyền tỉnh Quảng Trị về hướng xử lý vụ việc, chiều ngày 17/6, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn  Đức Chính - Phó Chủ tịch Thường trực UBNĐ tỉnh Quảng Trị.

Ông Chính khẳng định về hướng xử lý tin đồn: “Quan điểm của chúng tôi  là những ai phao tin đồn mà không đúng sự thật thì pháp luật sẽ xử lý. Nếu có sự cạnh tranh không lành mạnh giữa DN này và DN khác thì phải xử lý theo Luật Cạnh tranh”. Ông Chính cũng cho biết thêm: “Trong tuần này, Đại sứ Đan Mạch và lãnh đạo Tập đoàn Carlsberg cũng như Cty TNHH Bia Huế sẽ có chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Quảng Trị. Qua buổi làm việc này, chúng tôi cũng sẽ bàn bạc, trao đổi thẳng thắn về sự hợp tác giữa DN và chính quyền tỉnh để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc mà DN và chính quyền cần phải thống nhất”.

Công ty TNHH Bia Huế là DN 100% vốn đầu tư trực thuộc Tập đoàn Carlsberg (Đan  Mạch) với lịch sử trên 20 năm hình thành và phát triển. Trong năm 2012, tổng sản lượng của Cty Bia Huế tăng 19% so với năm trước. Liên tiếp trong thời gian qua, Cty Bia Huế vinh dự đón nhận nhiều danh hiệu do Đảng và Nhà nước, các cơ quan - ban ngành và chính người tiêu dùng bình chọn như: Top 20 Sản phẩm – Dịch vụ tin cậy vì người tiêu dùng, Top 100 Thương hiệu Việt bền vững, Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam, Chứng nhận Tin và Dùng…  Trong thời gian đến, Cty Bia Huế sẽ tiếp tục đẩy mạnh các chương trình an sinh xã hội, vì cộng đồng tại tỉnh Quảng Trị nói riêng và cả nước nói chung như: Mái ấm tri ân, Ngôi nhà mơ ước, Câu chuyện nghĩa tình… như là một nỗ lực trong hành trình phát triển bền vững của một DN luôn vì cộng đồng.

Quang Tám

Đọc thêm

Máy chạy xuyên đêm trên công trường đường dây 500kV mạch 3

Thi công "3 ca, 4 kíp", cả ngày lẫn đêm là khẩu hiệu trên đại công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.
(PLVN) - Giữa màn đêm, đèn phá của máy công trình đủ sáng để những người thợ đủ nhìn mà điều chỉnh các đầu đục phá đá, mở đường tới nơi dựng cột. Ở một số vị trí khác, xe máy vẫn liên tục bơm bê tông vào hố móng dù đêm đã về khuya…

Tự động hóa quy trình kinh doanh: Không còn thời gian để đắn đo!

Theo đại diện FaceNet, tự động hóa không chỉ giúp các DN hoạt động hiệu quả hơn mà còn cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng cuối. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Theo GlobeNewsWire, thị trường tự động hóa quy trình kinh doanh (BPA) toàn cầu được dự báo sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép là 11,4%. Năm 2023, thị trường BPA được ước tính trị giá khoảng 14,2 tỷ USD, dự kiến tăng 30,2 tỷ USD vào cuối năm 2030. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn đang loay hoay với câu hỏi nên hay không nên…

Lên núi làm đường dây 500kV: Quyết tâm ắt ‘cao’ hơn núi

Đỉnh cao nhất trong dãy núi Hoàng Sơn hơn 1.000 mét. Có nhiều vị trí móng của đường dây 500kV mạch 3 phải xây dựng trên dãy núi này. (Ảnh: lãnh đạo EVN kiểm tra cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu).
(PLVN) - “Va vào đá” là cụm từ diễn tả độ khó của địa hình, địa vật tại nhiều vị trí, gói thầu của Dự án đường dây 500kV mạch 3, đòi hỏi nhà thầu thi công ngoài việc hô “quyết tâm” còn phải đầu tư nguồn lực đủ mạnh mới chinh phục được đá núi để dựng cột, kéo dây...

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội
(PLVN) -  Sunshine Green Iconic - một trong những dự án trọng điểm “Nhà Sunshine” hiện đang giữ tốc độ triển khai thần tốc dưới sự giám sát chặt chẽ của tổng thầu SCG Group, nhanh chóng bước sang giai đoạn thi công hoàn thiện: Hệ thống điện, nước, PCCC… cả 4 tòa và sớm mang đến bộ sưu tập 400 căn hộ “Vertical Garden 4.0” đầu tiên tại khu Đông Hà Nội.

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững
(PLVN) - 21 năm trước (28/3/2003), Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ - nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sản xuất phân đạm từ nguồn khí tự nhiên với công suất tương đương gần 50% nhu cầu phân đạm trong nước khi đó.

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông
(PLVN) - Brand Finance - tổ chức hàng đầu thế giới của Anh vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) trở thành thương hiệu viễn thông mạnh thứ hai thế giới, vượt qua nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn như Swisscom (Thụy Sĩ), Jio (Ấn Độ), STC (Ả Rập Xê Út)…

BSL kiên trì chiến lược phát triển bền vững

Ông Nguyễn Thiều Sơn, CEO của BSL
(PLVN) -  Năm 2023, Công ty Cho thuê Tài chính BIDV-SuMi TRUST (BSL) đạt mức tăng trưởng tín dụng ấn tượng gần 27%, cao hơn hẳn so với mức tăng bình quân của ngành cho thuê tài chính (13,75%) và toàn ngành Ngân hàng (13,5%). Ông Nguyễn Thiều Sơn, Tổng Giám đốc (CEO) BSL cho biết, có được thành tựu đó là nhờ vào chiến lược phát triển bền vững đầy sáng tạo; sự kiên định hành động bám sát theo mục tiêu và sự bồi đắp văn hóa tin cậy giữa BSL với khách hàng...

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

'Trả lại tên cho em' nếu tái cơ cấu một doanh nghiệp ngành Điện

Nếu được EVN chấp thuận, một số chức năng vốn thuộc PTC1 sẽ trở về lại PTC1 trong nay mai.
(PLVN) - 6 năm trước, khi thành lập Công ty Dịch vụ kỹ thuật truyền tải điện (NPTS), EVN đã nhất trí chủ trương “bốc” toàn bộ nhân lực, chức năng và thiết bị của các đơn vị thí nghiệm điện, vận tải, cơ điện vốn trực thuộc các công ty truyền tải điện (PTC) chuyển về lập nên NPTS.