“Lật tẩy” chiêu nhà hàng dùng để “móc ví” thực khách

“Lật tẩy” chiêu nhà hàng dùng để “móc ví” thực khách
Thực đơn được thiết kế dựa vào thói quen đọc, không bao giờ để ký hiệu đồng đôla hay gắn tên bà ngoại, dì vào món bánh... là những mẹo khiến thực khách tự nguyện chi tiêu nhiều hơn. 
Lần tiếp theo khi bạn đặt chân đến nhà hàng, hãy thử so sánh với danh sách dưới đây để xem nơi đó sử dụng bao nhiêu thủ thuật tâm lý để lôi kéo khách hàng. 
Hình ảnh lung linh
Một món ăn được trình bày hấp dẫn qua hình ảnh sẽ có xu hướng gia tăng sự tiêu thụ của khách hàng lên 30%. Chính vì vậy, nhà hàng rất chú trọng đầu tư hình ảnh đẹp. 
Phân tích thói quen đọc để thiết kế thực đơn
Bằng cách này, nhà hàng sẽ biết cách trình bày món ăn thế nào để thu hút sự chú ý của bạn. Góc phải trên cùng của thực đơn là nơi rất giá trị, vì mắt của bạn sẽ nhìn vào đó đầu tiên. Do vậy, các món ăn ngon nhất của nhà hàng sẽ được đặt ở vị trí này. Tiếp đó, mắt bạn sẽ di chuyển sang phía trên cùng bên trái, và những món khai vị sẽ được sắp xếp ở đây. Dưới món khai vị, bạn chắc chắn sẽ tìm thấy vài đĩa salad ngon lành. 
Một mánh khóe khác là các nhà hàng sẽ tạo ra khoảng trống xung quanh những món ăn sinh lợi, bằng cách đặt chúng trong hộp riêng hoặc ngăn cách riêng biệt với các lựa chọn khác. 
Mỗi nhà hàng đều có những mánh khóe riêng để thu hút thực khách. Ảnh: AP
Mỗi nhà hàng đều có những mánh khóe riêng để thu hút thực khách. Ảnh: AP 
Sử dụng món đắt hơn làm mồi nhử
Nhiều nhà hàng có thể sẽ đặt những món ăn đắt tiền ngay tầm mắt của bạn để lôi kéo sự chú ý đến các món rẻ hơn kế bên. Đây được xem như một cách nhử vì có thể bạn sẽ chẳng mua món đắt, thay vào đó gọi món rẻ hơn vì nghĩ rằng mức giá có vẻ hợp lý. 
In đậm, làm nổi bật tên món ăn
Đây là cách trực quan được nhà hàng thường xuyên sử dụng. Họ sẽ in đậm tên món ăn, dùng màu sắc nổi bật hoặc vận dụng phông chữ để tạo sự đặc biệt. Những nhà hàng cao cấp ít khi sử dụng chiến thuật này vì nó khiến thực đơn kém sang trọng và vô vị. 
Khéo léo vận dụng những con số
Những người thiết kế thực đơn nhận ra rằng khi mức giá có đuôi số 9 như 9,99 USD có xu hướng biểu trưng cho giá trị hơn là thể hiện chất lượng. Cho nên, những nhà hàng bây giờ thường để giá là 9,95 USD thay vì như cũ và tin rằng thực khách sẽ cảm thấy gần gũi hơn. Tuy nhiên, ngày càng nhiều nhà hàng làm chẵn số chứ không tính lẻ vào để thực đơn trông gọn gàng và đơn giản.
Không dùng ký hiệu đôla
Các nhà hàng luôn hạn chế để ký hiệu đồng đôla ($) xuất hiện trong thực đơn, vì nó như nhắc nhở thực khách rằng họ đang xài tiền. Theo nghiên cứu của Đại học Cornell, thực khách nhận thực đơn không có ký hiệu đồng đôla sẽ chi tiêu nhiều hơn so với những ai nhìn thấy nó. 
Gắn kết tên món ăn với gia đình
Gia đình luôn giữ một vai trò rất quan trọng trong chúng ta, và các nhà hàng nhận ra một chút gần gũi về tình thân sẽ khiến thực khách sẵn sàng bỏ tiền mua món ăn. Chẳng hạn như, họ sẽ đặt tên các món bánh của mình là bánh táo nổi tiếng của dì Clara, bánh ngon như bà ngoại làm...

Tin cùng chuyên mục

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đọc thêm

'Ông vua chân dung' của nhiếp ảnh Việt Nam

Bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngồi bên nhạc sĩ Văn Cao vào ngày mùng 6 Tết Nhâm Thân 1992. (Ảnh: Nguyễn Đình Toán)
(PLVN) - Sở hữu tư liệu đồ sộ với hàng vạn bức ảnh quý giá chụp chân dung các văn nghệ sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán được người trong nghề gọi với cái tên thân thương là “ông vua chân dung”. Đây không chỉ là một nghệ danh, mà còn là sự ghi nhận cho những đóng góp không ngừng nghỉ của ông trong việc lưu giữ và tôn vinh vẻ đẹp nghệ thuật qua từng khuôn mặt, từng nhân vật mà ông đã có cơ hội ghi lại trong suốt mấy chục năm qua.

'Multiverse - Đa vũ trụ' - Khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người

"Multiverse - Đa vũ trụ” ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Album “Multiverse - Đa vũ trụ” của Tùng Dương có các ca khúc ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người, về sinh tồn và ý nghĩa cuộc sống, về khả năng vượt thoát khỏi không gian sống chật hẹp để vươn tới những vũ trụ xa xăm hoặc để trở về khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người…

Khát khao làm phim điện ảnh “bom tấn”

Bộ phim "Khóc hay cười" thu hút nhiều khán giả.
(PLVN) - “Chúng tôi cố gắng một năm sẽ làm 3 - 4 phim chiếu rạp. Chúng tôi mong muốn làm phim điện ảnh bom tấn, kiểu Hollywood ”. Đó là lời chia sẻ của Đạo diễn Phạm Đức Dũng tại họp báo ra mắt Hãng phim Bạch Mã ngày 13/11/2024 tại Hà Nội.

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt
(PLVN) -  Xuất sắc vượt qua nhiều đại diện đến từ các quốc gia trên thế giới, Huỳnh Thị Thanh Thủy đã đăng quang ngôi vị cao nhất, mang về chiếc vương miện danh giá Hoa hậu Quốc tế đầu tiên cho Việt Nam, đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu tên tuổi Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới.

'Giọng hát hay Hà Nội năm 2024' - khơi dậy tình yêu Hà Nội

Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô. (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” không chỉ là sân chơi nghệ thuật, mà còn là dịp để các thí sinh cũng như người dân Hà Nội ôn lại những trang sử hào hùng và khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về quê hương trong trái tim mỗi người.

Văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước

Các đại biểu thảo luận tọa đàm: "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hóa số tạo nên sự khác biệt."(Ảnh: BTC).
(PLVN) -  “Trong giai đoạn hiện nay, trước các cơ hội và thách thức đặt ra, chúng ta đã xác định văn hóa là nguồn lực nội sinh quan trọng. Bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước”.

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm gốm "Hiện Linh" mang tới công chúng, những người yêu nghệ thuật gần 200 tác phẩm lần đầu được ra mắt của Giáo sư, họa sĩ Ngô Xuân Bính. Trong không gian đương đại tại Bảo tàng Hà Nội, các tác phẩm gốm ‘Hiện Linh’ sẽ dẫn dắt người xem bước vào thế giới vừa quen thuộc, vừa mới lạ của đất Mẹ.