“Lật tẩy” chiêu nhà hàng dùng để “móc ví” thực khách

“Lật tẩy” chiêu nhà hàng dùng để “móc ví” thực khách
Thực đơn được thiết kế dựa vào thói quen đọc, không bao giờ để ký hiệu đồng đôla hay gắn tên bà ngoại, dì vào món bánh... là những mẹo khiến thực khách tự nguyện chi tiêu nhiều hơn. 
Lần tiếp theo khi bạn đặt chân đến nhà hàng, hãy thử so sánh với danh sách dưới đây để xem nơi đó sử dụng bao nhiêu thủ thuật tâm lý để lôi kéo khách hàng. 
Hình ảnh lung linh
Một món ăn được trình bày hấp dẫn qua hình ảnh sẽ có xu hướng gia tăng sự tiêu thụ của khách hàng lên 30%. Chính vì vậy, nhà hàng rất chú trọng đầu tư hình ảnh đẹp. 
Phân tích thói quen đọc để thiết kế thực đơn
Bằng cách này, nhà hàng sẽ biết cách trình bày món ăn thế nào để thu hút sự chú ý của bạn. Góc phải trên cùng của thực đơn là nơi rất giá trị, vì mắt của bạn sẽ nhìn vào đó đầu tiên. Do vậy, các món ăn ngon nhất của nhà hàng sẽ được đặt ở vị trí này. Tiếp đó, mắt bạn sẽ di chuyển sang phía trên cùng bên trái, và những món khai vị sẽ được sắp xếp ở đây. Dưới món khai vị, bạn chắc chắn sẽ tìm thấy vài đĩa salad ngon lành. 
Một mánh khóe khác là các nhà hàng sẽ tạo ra khoảng trống xung quanh những món ăn sinh lợi, bằng cách đặt chúng trong hộp riêng hoặc ngăn cách riêng biệt với các lựa chọn khác. 
Mỗi nhà hàng đều có những mánh khóe riêng để thu hút thực khách. Ảnh: AP
Mỗi nhà hàng đều có những mánh khóe riêng để thu hút thực khách. Ảnh: AP 
Sử dụng món đắt hơn làm mồi nhử
Nhiều nhà hàng có thể sẽ đặt những món ăn đắt tiền ngay tầm mắt của bạn để lôi kéo sự chú ý đến các món rẻ hơn kế bên. Đây được xem như một cách nhử vì có thể bạn sẽ chẳng mua món đắt, thay vào đó gọi món rẻ hơn vì nghĩ rằng mức giá có vẻ hợp lý. 
In đậm, làm nổi bật tên món ăn
Đây là cách trực quan được nhà hàng thường xuyên sử dụng. Họ sẽ in đậm tên món ăn, dùng màu sắc nổi bật hoặc vận dụng phông chữ để tạo sự đặc biệt. Những nhà hàng cao cấp ít khi sử dụng chiến thuật này vì nó khiến thực đơn kém sang trọng và vô vị. 
Khéo léo vận dụng những con số
Những người thiết kế thực đơn nhận ra rằng khi mức giá có đuôi số 9 như 9,99 USD có xu hướng biểu trưng cho giá trị hơn là thể hiện chất lượng. Cho nên, những nhà hàng bây giờ thường để giá là 9,95 USD thay vì như cũ và tin rằng thực khách sẽ cảm thấy gần gũi hơn. Tuy nhiên, ngày càng nhiều nhà hàng làm chẵn số chứ không tính lẻ vào để thực đơn trông gọn gàng và đơn giản.
Không dùng ký hiệu đôla
Các nhà hàng luôn hạn chế để ký hiệu đồng đôla ($) xuất hiện trong thực đơn, vì nó như nhắc nhở thực khách rằng họ đang xài tiền. Theo nghiên cứu của Đại học Cornell, thực khách nhận thực đơn không có ký hiệu đồng đôla sẽ chi tiêu nhiều hơn so với những ai nhìn thấy nó. 
Gắn kết tên món ăn với gia đình
Gia đình luôn giữ một vai trò rất quan trọng trong chúng ta, và các nhà hàng nhận ra một chút gần gũi về tình thân sẽ khiến thực khách sẵn sàng bỏ tiền mua món ăn. Chẳng hạn như, họ sẽ đặt tên các món bánh của mình là bánh táo nổi tiếng của dì Clara, bánh ngon như bà ngoại làm...

Tin cùng chuyên mục

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

Đọc thêm

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.