Lão nông trở thành tỷ phú nhờ mít lạ không hạt

Ông Mẫn bên vườn giống sắp đưa ra thị trường phục vụ nhà vườn
Ông Mẫn bên vườn giống sắp đưa ra thị trường phục vụ nhà vườn
(PLO) - Nhờ cần cù, chịu khó tiếp thu và ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp, mỗi năm lão nông Trần Minh Mẫn hay còn gọi là “ Út Mẫn” (ngụ khu vực 2, phường Ba Láng, quận Cái Răng)  thu nhập hàng tỷ đồng từ giống mít không hạt (còn gọi là mít Ba Láng). Với thành tựu đó, ông còn được vinh danh là nông dân Việt Nam Xuất Sắc 30 năm đổi mới.

Tình cờ “bén duyên” với mít lạ

Nhắc đến chú Út Mẫn, mọi người trong vùng ai cũng biết đến người nông dân sản xuất giỏi trong nhiều năm liền với giống mít không hạt. Tiếp đón chúng tôi là một lão nông gầy, da ngăm, đúng dáng dấp của một ông già Nam bộ. Khi chúng tôi hỏi đến mô hình trang trại giống mít Ba Láng ông chia sẻ: Sinh ra trong gia đình nông dân nên nối nghiệp truyền thống trồng cây ăn quả nhưng thu nhập quá thấp không đủ sống nên nảy ra ý định tìm cơ hội phát triển khác”. 

Từ năm 1980, ông bắt đầu trồng cam mật trên 10 công vườn tạp. Tuy nhiên, 3 năm sau, cây đột nhiên mắc bệnh gây mất mùa. Sau đó, ông chặt bỏ cam trồng sầu riêng. Bằng kinh nghiệm, kỹ thuật của riêng mình, ông cho sầu riêng ra trái nghịch mùa để có giá thành cao. Lúc đó vườn sầu riêng của ông luôn chào đón rất nhiều khách tham quan, các nhà vườn đến học kinh nghiệm. “Vườn sầu riêng bắt đầu ăn nên làm ra, thu hút sự chú ý của nhiều người và được chính quyền địa phương quan tâm thì những gốc sầu riêng bị lão không cho trái”, ông Út Mẫn nói.

Cứ nghĩ ông sẽ chùn bước. Tuy nhiên, với bản tính cần cù, sáng tạo, ham học hỏi, một lần tình cờ ông ghé thăm người bạn ở Tiền Giang và được giới thiệu một giống mít lạ rất ít hạt nhưng toàn là hạt lép, không dính mủ vào tay khi ăn, có mùi thơm nhẹ, có thể ăn cả xơ, có vị ngọt thanh, trọng lượng từ 10kg – 20kg mỗi trái. Ông mang về trồng xen canh với vườn sầu riêng, sau thời gian chăm sóc cây thấy cây phát triển rất tốt nên ông quyết định loại bỏ vườn sầu riêng già cỗi trồng chuyên canh giống mít lạ. Hiện tại, mít thương phẩm của ông bán với giá 50.000 đồng/kg cho các siêu thị trên địa bàn.

Năm 2010, khi ông mang trái mít lạ đến hội thi Trái ngon – An toàn Nam Bộ lần 2 tại TP Hồ Chí Minh thì đạt giải lạ, hiếm – Mít không hạt. Cũng tại cuộc thi đó tên Mít Ba Láng xuất hiện và được đăng kí nhãn hiệu. Nhận thấy tiềm năng của nó nên ông đã tập trung vào phát triển giống mít. Nhờ vậy, hàng năm ông thu nhập trên 1 tỷ đồng từ việc bán trái thương phẩm. Bên cạnh đó, ông cũng nhận nhiều bằng khen, giấy khen từ Trung Ương và địa phương, đáng kể nhất là danh hiệu Nông dân Việt Nam Xuất Sắc 30 năm đổi mới năm 2017.

Gìn giữ, phát triển giống mít Ba Láng

Từ khi giống mít Ba Láng bắt đầu nổi tiếng, các nhà vườn từ các tỉnh, thành trong và ngoài nước liên hệ với ông để mang giống về phát triển. Tuy nhiên, số lượng giống lại không đủ cung cấp. May mắn thay,lúc đó các giảng viên Trường Đại học Cần Thơ đã chủ động tìm đến ông để nghiên cứu và hỗ trợ kĩ thuật tạo giống, phát triển giống mít Ba Láng. Từ đó, mỗi năm ông đưa ra thị trường khoảng 100.000 cây giống cho các nhà vườn với giá 50.000 đồng/cây.

Tuy nhiên, một số nơi trồng giống mít này không đạt năng suất, chất lượng như mong muốn. Lúc này,  ông lại cùng các nhà khoa học của trường Đại học Cần Thơ tìm hiểu và nghiên cứu đưa ra quy trình kỹ thuật trồng để cây đạt hiệu quả nhất. Mỗi lần, ông xuất giống thị trường đều kèm theo quy trình kỹ thuật trồng cho người mua. 

Sau đó vấn đề giống thuần chủng lại được đặt ra.Ông đã từ bỏ việc cho ra trái thương phẩm ở những gốc mít thuần chủng thay vào đó nuôi chồi để cung cấp cho việc ghép mắt tạo giống. Duy trì giống đã được ông giải quyết tạm thời ổn trong gian đoạn nhất thời, còn về lâu dài do các nhà vườn đã trồng gìn giữ. 

Cứ như thế sự nghiệp trồng mít không hạt của ông Út Mẫn ngày càng phát triển. Mong muốn của ông là sẽ tiếp tục gìn giữ và phát triển rộng rãi giống mít Ba Láng không chỉ trong nước mà vươn ra tầm thế giới.

Đọc thêm

MobiFone Smart Travel - Chạm là đi, đi là đến

“Túi khôn du lịch” MobiFone Smart Travel.
(PLVN) - Thời đại 4.0, chuyến đi của người trẻ không giới hạn chỉ ở điểm đến. Đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Hè này, bạn trẻ đừng bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).