Lão nông 40 năm mày mò lai tạo bằng được giống nhãn quý trên đất Vĩnh Long

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Hơn 40 năm gắn bó với cây ăn trái trên quê hương Vĩnh Long, lão nông tuổi 70 đã tìm tòi, ghép thành công giống nhãn siêu trái, cơm dày, từ đó tạo "chỗ đứng mới" cho loại quả này trên thị trường...

Gần 10 năm gắn bó giống nhãn siêu trái

Lão nông ấy là ông Nguyễn Văn Phúc (SN 1957, xã Chánh An, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long), người đàn ông mang tình yêu mãnh liệt với cây nhãn.

Ông cho biết đã gắn bó hơn 40 năm với nghề trồng các loại cây ăn trái. Không biết bao nhiêu lần ông khắc khoải vì sao vòng lặp được mùa - mất giá và được giá - mất mùa cứ xoay quanh người nông dân. Từ đó, ông quyết tâm làm sao để cây ăn trái Việt Nam ngày càng ổn định, không những trúng mùa mà còn phải được giá, đồng thời xuất khẩu sang thị trường nước ngoài nhiều hơn, đến được những thị trường "khó tính".

Ông Nguyễn Văn Phúc - chủ nhân giống nhãn siêu trái (ảnh NVCC).

Ông Nguyễn Văn Phúc - chủ nhân giống nhãn siêu trái (ảnh NVCC).

Và trong một lần tình cờ ông Phúc được người thân tặng giống nhãn của Mỹ. Thấy ngon nên cuối năm 2014, ông Phúc mạnh dạn ghép những giống nhãn đầu tiên. Mãi đến năm 2016, ông Phúc mới tìm thấy tín hiệu khả quan. Đến cuối năm 2018, ông Phúc chính thức ghép thành công giống nhãn siêu trái. Hơn 4 năm ròng rã, ông đã chi phí hơn 500 triệu cho việc tìm tòi, tích lũy kinh nghiệm về đặc tính của giống nhãn mới này.

"Để cho ra một giống tốt, tôi không ngại đi ra tận Daklak hay xuống tận Bạc Liêu để nghiên cứu sức chống chịu, ra hoa đậu trái, độ ngọt của loại nhãn này. Tôi liên tục đến nhiều nơi mua các giống nhãn về ghép. Biết là tốn kém, nhưng chỉ có như vậy mình mới hiểu hết đặc tính của nó ra sao mà phát triển hoàn thiện", ông Phúc chia sẻ.

Giống nhãn mới có vỏ dày, hạt nhỏ và cơm dày.

Giống nhãn mới có vỏ dày, hạt nhỏ và cơm dày.

Vườn ông Phúc đang có hơn 500 cây nhãn siêu trái. Vụ đầu tiên, ông thu hoạch 13 cây, trung bình mỗi cây cho ra sản lượng 100 - 150kg. Đối với hàng chọn trái siêu to khoảng 20 - 22 trái/kg, hàng tiêu chuẩn 50 - 55 trái/kg. Không chỉ cho trái nhiều, loại nhãn này có hạt nhỏ, cơm dày cùng với vị ngọt thanh.

Theo ông Phúc, nhiều nhà vườn tìm đến ông để mua cây giống là vì loại nhãn này có nhiều đặc tính nổi trội. Cụ thể, khi đến thời gian thu hoạch trái nhưng lại rơi vào vụ mất giá hay thời tiết bất lợi, nông dân có thể chủ động "neo trái" đến tận 1,5 tháng mà không hề ảnh hưởng đến chất lượng của trái và sức của cây. Bên cạnh đó, tuy trái cho cơm dày nhưng lại rất dễ tách nên rất thuận lợi cho việc xuất khẩu sang thị trường khó tính. Ngoài ra, giống nhãn này rất ít công chăm sóc, chi phí giảm 50% so với nhãn Ido.

Sản xuất đến đâu, tiêu thụ hết đến đó

Hiện nay, giống nhãn của ông Phúc được nhiều người biết đến. Một công ty ở TP Hồ Chí Minh đã bao tiêu đầu ra với giá bán 80.000 đồng/kg, cao hơn gấp 3 - 4 lần so với các loại nhãn khác. Nhãn giống của ông Phúc có giá bán lẻ 300.000 đồng/cây, đang không đủ cây để bán.

Phương pháp cắt da để tránh ra trái sớm được ông Phúc sử dụng thay cho phân hoá học.

Phương pháp cắt da để tránh ra trái sớm được ông Phúc sử dụng thay cho phân hoá học.

Theo tìm hiểu của phóng viên, nhãn của ông được thương lái ưa chuộng một phần là vì chất lượng của cây giống, phần còn lại là vì trong quá trình chăm sóc ông Phúc luôn hạn chế tối đa sử dụng phân hoá học và ưu tiên các phương pháp sinh học.

“Vườn nhãn của tôi được xây dựng và chăm sóc theo mô hình khép kín, tận dụng các nguồn cá có sẵn tại địa phương để làm phân hữu cơ. Nên vừa vào vụ là đã có người đến cọc trước”, ông Phúc nói.

Trung bình mỗi tháng ông Phúc bán ra thị trường 100 - 200 cây giống với giá 300.000 nghìn đồng/cây.

Trung bình mỗi tháng ông Phúc bán ra thị trường 100 - 200 cây giống với giá 300.000 nghìn đồng/cây.

Trao đổi với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam, ông Đặng Trương Hoài Linh - Phó Chủ tịch UBND xã Chánh An, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long, cho biết: Ông Phúc ghép thành công loại nhãn siêu trái không chỉ góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế hộ gia đình mà còn là tin mừng cho người nông dân nói chung. Tuy nhiên, việc nông dân chọn trồng giống nhãn siêu trái này để phát triển kinh tế cũng cần phải thận trọng, tránh ồ ạt dẫn đến cung vượt cầu.

"Hiện UBND xã Chánh An đã hoàn tất các hồ sơ, thủ tục báo cáo về UBND huyện Mang Thít để đăng ký thương hiệu giống nhãn siêu trái này với tên gọi Phúc An theo đơn đề nghị của ông Phúc", ông Linh thông tin thêm.

Tin cùng chuyên mục

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

Đọc thêm

Nam sinh người Thái gìn giữ vải thổ cẩm từ bẹ chuối

Vi Dương Phong (ngoài cùng bên trái) tại cuộc thi Olympic Phát minh và Sáng chế khoa học Quốc tế
(PLVN) - Vượt qua rất nhiều đề tài của những thí sinh khác, sản phẩm vải thổ cẩm làm từ bẹ chuối của Vi Dương Phong, học sinh lớp 12 tại Trường Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An, đã giành Huy chương Vàng và giải Đặc biệt trong cuộc thi Olympic phát minh và sáng chế khoa học Quốc tế năm 2023.

Nhớ nếp bầu quê

Nếp bầu Tam Mỹ - một đặc sản thân cao 1,4m cho hương vị khác biệt được phục tráng thành công. Ảnh: Trung tâm Kỹ thuật Nông nghiệp Núi Thành
(PLVN) - “Nếp nào thơm bằng nếp bầu Tam Mỹ/Trầu nào thơm cho bằng trầu Trung Lương” - câu ca dao ấy là lời nhắc nhở những người con đất Tam Mỹ (nay là xã Tam Mỹ Đông, Tam Mỹ Tây, huyện Núi Thành, Quảng Nam) không chỉ nhớ đến một đặc sản ở vùng đất trung du bán sơn địa quê mình mà còn nhớ đến hương vị của Tết - hương vị của sự đoàn viên.

Làng cá khô Gành Hào vào vụ Tết

Nghề làm cá khô tại thị trấn Gành Hào phải bảo đảm chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ thương hiệu sản phẩm, đồng thời còn giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.
(PLVN) - Làng nghề cá khô ở vùng biển Gành Hào, huyện Đông Hải (tỉnh Bạc Liêu) đang tăng tốc sản xuất phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Gắn "sao" cho sản phẩm OCOP Cà Mau

Gắn "sao" cho sản phẩm OCOP Cà Mau
(PLVN) - Chiều 25/1, ông Lê Văn Sử - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chủ trì Hội nghị đánh giá, kết quả thực hiện Chương trình OCOP gắn với lễ công bố trao Giấy chứng nhận cho 26 sản phẩm OCOP 4 sao của tỉnh năm 2023.

Về Quảng Ninh thưởng thức loại đặc sản 'đắt như vàng'

Với giá bán 4-6 triệu/kg, sá sùng khô là loại đặc sản "quý như vàng". Ảnh: Quang Hà
(PLVN) - Sá sùng hay còn gọi là địa sâm, sâu đất hay trùn biển, sống nhiều ở các vùng biển Vân Đồn, Quan Lạn, Đầm Hà, Hải Hà. Với giá bán trên thị trường hiện nay khoảng 4-6 triệu đồng/kg sá sùng khô tuỳ chủng loại, đặc sản này được ví "đắt như vàng".

Miến dong Bình Liêu vào mùa Tết

Bà con các dân tộc hồ hởi vào mùa miến Tết. Ảnh: Quang Hà
(PLVN) - Mỗi độ chuẩn bị xuân về, Tết đến, miền miến dong Bình Liêu lại trở lên nhộn nhịp. Nghề làm miến dong của các bà con dân tộc Bình Liêu đã có từ lâu đời, nhưng kể từ khi Quảng Ninh phát triển các sản phẩm OCOP, miến dong Bình Liêu đã phát triển sang một trang mới.

Richy 'mách nước' chọn bánh kẹo Tết

Nhiều sản phẩm bánh kẹo Tết 2024 của Richy được người tiêu dùng chọn mua.
(PLVN) -  Để ngăn ngừa tình trạng hàng giả trà trộn, Richy, một thương hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao, triển khai các hoạt động quảng bá và chia sẻ thông tin trên các kênh thông tin chính hãng nhằm khuyến cáo người tiêu dùng thận trọng khi mua sắm quà tặng Tết...

Lumi Việt Nam: Nâng tầm hàng Việt nhờ bộ sản phẩm công nghệ thông minh

Chủ tịch HĐQT Lumi Việt Nam giới thiệu sản phẩm tới Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Lễ kỷ niệm 10 năm ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5/2023-18/5/2023).
(PLVN) - Nhà thông minh đang dần trở thành lựa chọn của người dùng Việt hướng tới tiêu chuẩn sống tiện nghi, đặc biệt đối với một số thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Là doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực Nhà thông minh, các sản phẩm, thiết bị thông minh của Lumi đang được người tiêu dùng trong nước ưa chuộng.

Nâng cao tỷ lệ hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận

Hàng Việt chiếm ưu thế tại các cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận (Ảnh:TTXVN).
(PLVN) - Thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thời gian qua tỉnh Ninh Thuận đã tập trung đẩy mạnh quảng bá, tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm có thế mạnh của địa phương. Từ đó, tạo sức lan tỏa và chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành vi ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam của người dân trên địa bàn tỉnh.

Chiến lược thâm nhập thị trường của Vidata

“Bắt mắt” với bánh hỏi rau củ Vidata.
(PLVN) - Công ty TNHH MTV Vita (thương hiệu Vidata) hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao. Sau thời gian dài nghiên cứu, Vidata cho ra đời các dòng bánh canh rau củ, bánh hỏi rau củ, bánh tráng rau củ, nui rau củ mang đặc trưng tỉnh Bình Định. Đây là các dòng sản phẩm đặc biệt chiết xuất tinh hoa rau củ và lúa gạo tốt cho sức khỏe người tiêu dùng.

Cách quảng bá mạnh mẽ hình ảnh, thương hiệu Việt: Nhìn từ Festival Tôm Cà Mau 2023

 Nhiều người tiêu dùng thăm quan, mua sắm tại Festival Tôm Cà Mau năm 2023.
(PLVN) - Sự kiện Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long - 2023 diễn ra vừa qua, được đánh giá là sự kiện văn hóa, kinh tế, du lịch nhiều ý nghĩa; là dịp để Cà Mau giới thiệu, quảng bá thương hiệu tôm Cà Mau cũng như những giá trị của các ngành hàng thủy, hải sản và những sản vật nổi tiếng, đặc sắc của các địa phương Cà Mau đến với người tiêu dùng trong nước cũng như bạn bè quốc tế.

Tăng giá trị và mở rộng đầu ra cho sản phẩm quế Yên Bái

Đến nay, toàn tỉnh Yên Bái có trên 6.757ha quế được cấp chứng nhận hữu cơ. (Ảnh: Dangcongsan.vn).
(PLVN) - Là sản phẩm chủ lực của tỉnh Yên Bái, việc hỗ trợ xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu cho các sản phẩm quế cũng như chế biến quế thành đa dạng các sản phẩm không những nâng cao giá trị sản phẩm mà còn góp phần mở ra cơ hội tiêu thụ mạnh mẽ hơn các sản phẩm quế của bà con nơi đây.