Láo nháo gameshow thời “tranh giành” giám khảo

Bộ ba giám khảo Việt Nam Idol 2015.
Bộ ba giám khảo Việt Nam Idol 2015.
(PLO) - Hiện có gần 40 gameshow cùng “chạy” trên truyền hình. Việc tìm những vị giám khảo đầy “quyền lực” không phải là chuyện dễ dàng. Có rất nhiều “sao” đã cay đắng, bẽ bàng khi rút lui nghề “cầm cân nẩy mực” bởi trình độ hạn chế và vạ miệng của mình. 
Bẽ bàng rút lui chiếc ghế “quyền lực”
“Nghề giám khảo” không chỉ đòi hỏi có sự nổi tiếng, trình độ kiến thức, hiểu biết, ăn nói lưu loát mà còn đòi hỏi cả việc luôn sẵn sàng trong tình thế bị …“ném đá”. 
Vì không có nghề đào tạo… giám khảo, chuyện các “sao” hào hứng tham gia rồi cay đắng, bẽ bàng, lặng lẽ rút khỏi chiếc ghế “quyền lực” không còn chuyện hiếm trong các gameshow. 
Trình độ hạn chế, vạ miệng, những đồn đoán mua bán, sắp xếp giải thưởng, những scandal ái tình giữa ban giám khảo và thí sinh… là những nguyên do chủ yếu dẫn tới việc nhiều “sao” “bị “thất sủng” khi vừa “chân ướt chân ráo” vào nghề “chấm điểm thiên hạ”.
Hẳn nhiều người còn nhớ tới nhạc sĩ Trần Tiến đã cay đắng “một đi không trở lại” “ghế nóng” của “Bước nhảy hoàn vũ” với những câu nhận xét chẳng giống ai: “Tôi chờ đợi cái mông nóng bỏng” hay chê một nam nghệ sĩ “anh cười nhiều nhìn... giống đàn bà”. 
Còn giám khảo Việt Tú của “Cặp đôi hoàn hảo” và “Bước nhảy hoàn vũ” bị “ném đá” khi “tận dụng” sóng truyền hình để khoe khoang sự hiểu biết của mình chẳng liên quan tới cuộc thi như: kể tiểu sử đôi giày của Alexander Mcqueen hay kể lại việc mình đã từng nghe ca khúc A,B,C... ở tận bao nhiêu nơi trên thế giới hoặc quảng cáo liveshow của mình ở Đà Nẵng. 
Ca sỹ Thuỷ Tiên bị gán biệt danh “giám kháo nước ốc” khi nhận xét nhạt nhẽo: “Em hôm nay thật nam tính”; “Bạn đã làm mọi người ghen tị về nhan sắc của mình” hay “Em là nữ hoàng của đêm nay”..., khiến khán giả bấm bụng cười. 
Nhạc sĩ Trần Lập đã bị khán giả phản ứng sau chương trình “Giọng hát Việt” khi có nhận xét tẻ nhạt và vướng vào cuộc tranh cãi cho điểm ưu ái Bảo Anh vì lưới tình. 
Sự đanh đá quá mức của Nam Trung trong "ghế nóng" chương trình “Người mẫu Việt Nam” khiến dư luận dậy sóng. Anh có nhận xét thiếu thiện cảm dành cho thí sinh Đàm Quang Phúc: “Làm make-up nhục lắm hay sao mà đi làm người mẫu?”. 
Câu nói mang tính xúc phạm này bị chỉ trích khá nhiều, nhất là khi Nam Trung cũng xuất thân từ nghề trang điểm. Hồ Quỳnh Hương trong “Nhân tố bí ấn” cũng bị “hạ giá” khi khua chân, múa tay, nói nhiều, nói dai và nói nhảm. 
Vì muốn tăng rating mà nhiều nhà sản xuất đang phớt lờ các tiêu chí, cố tình đưa các giám khảo “không liên quan” ngồi vào “ghế nóng”. Việc đổ xô làm giám khảo bất chấp chuyên môn của mình có hay không của các “sao” Việt dẫn tới việc họ luôn “đá nhầm sân”. 
Khán giả đã nhiều phen ngạc nhiên khi thấy nhạc sĩ Trần Tiến hay đạo diễn Lê Hoàng và Quang Dũng lại đi tham gia bình xét tài năng khiêu vũ, nghệ sĩ kèn saxophone Trần Mạnh Tuấn làm giám khảo cuộc thi ca hát, diễn viên Tăng Thanh Hà làm giám khảo cuộc thi nấu ăn…
Cuộc thi “Sao Việt toàn năng” với dàn giám khảo của cuộc thi chỉ thiên về khen thí sinh đẹp, lộng lẫy, cuốn hút, mà quên đi rằng đó là một cuộc thi hát. 
Không có chuyên môn, nhiều vị giám khảo chẳng quan tâm tới chất lượng bài thi của thí sinh mà quay sang trêu trọc nhau, phát ngôn, có hành động… vô duyên trước ống kính truyền hình.
Ban giám khảo Giọng hát Việt.
Ban giám khảo Giọng hát Việt.
Sao “tiền tỉ” mà vẫn... thiếu “muối”
Sau sự “sàng lọc” của công chúng và sự tự rút lui của người trong cuộc, số lượng các “sao” làm giám khảo rơi rụng dần. Các gameshow Việt hiện quanh đi quẩn lại vài gương mặt “cũ”: Về ca sĩ, có Hồng Nhung, Mỹ Linh,  Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà, Thu Minh, Cẩm Ly…; về nhạc sĩ có Huy Tuấn, Anh Quân, Đức Huy, Hồ Hoài Anh; đạo diễn có Lê Hoàng, Quang Dũng; diễn viên hài có Chí Tài, Hoài Linh, Xuân Bắc; nhảy múa có Khánh Thi, Trần Ly Ly, Chí Anh…
Thiếu giám khảo có “số má”, gameshow Việt đang xảy ra cuộc chiến “tranh giành” người ngồi ghế nóng. Đối với gameshow đang “hot” trên truyền hình là “Giọng hát Việt”, “Thần tượng âm nhạc” thì mời giám khảo là điều kiện tiên quyết tăng lượng catting. Bên này có Hồ Ngọc Hà thì bên kia chắc chắn cũng phải mời cho bằng được Mỹ Tâm, bên này có Thu Phương thì bên kia lại càng nhất thiết phải có Bằng Kiều… 
"Bộ tứ quyền lực” của “Thần tượng âm nhạc” 2015 gồm: Quang Dũng, Thanh Bùi, Thu Minh và Bằng Kiều. Còn “bộ tứ quyền lực” “Giọng hát Việt 2015” cũng không kém “trình” với: Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm, Tuấn Hưng và Thu Phương.  Tuy Bằng Kiều, Thu Phương là những “nhân tố” mới nhưng khán giả không khỏi lo lắng cho sự… “vạ miệng” của họ.
Càng hiếm càng đắt. Nhà sản xuất không ngại ngần “móc hầu bao khủng” hàng trăm triệu, thậm chí tiền tỷ cho cuộc “giành giật” cái “gật đầu” của các giám khảo có “tem mác”. 
Show nhiều - chất ít
Dễ hiểu khi thấy một “sao đa zi năng", chạy sô nhiều ghế nóng. Giám khảo xoay vòng, chạy sô đến mức có đôi khi khán giả chóng mặt đến độ chẳng còn nhận ra được họ đang chấm thi cho chương trình nào. 
Đạo diễn Lê Hoàng cũng nhẵn mặt trên truyền hình khi làm giám khảo hàng loạt gameshow như “Bước nhảy hoàn vũ”, “Cặp đôi hoàn hảo”, “Bài hát yêu thích”, “Gia đình tài tử”, “Bạn thật sự có tài”. 
Từ ca hát, nhảy nhót giờ đến sắc đẹp, giám khảo Lê Hoàng đều có mặt với lời nhận xét, cho điểm thất thường. Hay danh hài Hoài Linh với mật độ phủ sóng dày đặc với hàng loạt chương trình như “Tôi là người chiến thắng”, “Gương mặt thân quen”, “Vietnam’s Got Talent”, “Ơn Giời! Cậu đây rồi”,... đã khiến “phong độ” nhận xét của anh giảm sút đi trông thấy. 
Còn Hồ Ngọc Hà “nhảy” từ “Giọng hát Việt” đến “Hòa âm, ánh sáng” đã có những nhận xét “trên mây”. Những lời nhận xét này không chỉ ra cho thí sinh thấy được cái gì cần khắc phục, cái gì cần phát huy trong cách phối bài hoặc trình diễn, mà thường chung chung, nhang nhác cách cô thể hiện trên sân khấu “Giọng hát Việt”. 
Cô cũng bị “ném đá” khi chấm điểm thiên vị cho Sơn Tùng khi không hiểu thực sự thể lệ cuộc thi “Hòa âm, ánh sáng”.  
Sự chạy sô quá mức, dù có “giá” trăm triệu đến cả tỉ đồng, các giám khảo ấy chẳng khiến cho game “mặn mà” thêm. Trái lại, các chương trình giải trí ngày càng bị thiếu “muối” qua những lời nhận xét nhàm chán của các vị “quyền lực” khiến khán giả chán ngấy. 
… Sự “tranh giành” giám khảo cho thấy các gameshow đang dần đi vào ngõ cụt. Khán giả có còn hào hứng, mong chờ sự tươi mới khi bật ti vi là thấy những gương mặt “cũ mèm” và lời nhận xét “xưa như trái đất”? 
Một khi khán giả quay lưng, các gameshow sẽ dần thoái trào…  

Đọc thêm

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời” (ảnh BTC).
(PLVN) - Trong suốt thời gian phát động sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”, Ban Tổ chức đã nhận được gần 200 tác phẩm âm nhạc được sáng tác giàu cảm xúc và mang giá trị tinh thần sâu sắc. Điều này không chỉ thể hiện tài năng, tâm huyết của các tác giả mà còn là minh chứng cho sự lan tỏa mạnh mẽ của Phật pháp trong đời sống văn hóa và nghệ thuật.

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.