Lào Cai: Xuất nhập khẩu hàng hóa theo nguyên tắc “cố định người không cố định xe” ​

Thông quan qua cửa khẩu đường bộ số 2 Kim Thành.
Thông quan qua cửa khẩu đường bộ số 2 Kim Thành.
(PLVN) - Lào Cai áp dụng phương án vận chuyển hàng hóa 5 bước với xuất khẩu, 4 bước với nhập khẩu, theo nguyên tắc “cố định người không cố định xe”.

Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Lào Cai phối hợp với cơ quan chức năng tại Cửa khẩu quốc tế đường bộ số II (Kim Thành) thực hiện Phương án quản lý hoạt động xuất nhập khẩu trong giai đoạn cấp bách phòng, chống dịch Covid-19.

Nội dung chính của phương án là thực hiện vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu theo nguyên tắc “cố định người không cố định xe”.

5 bước đối với hàng hóa xuất khẩu

Cụ thể, đối với hàng hóa xuất khẩu, phương tiện vận chuyển hàng hóa xuất khẩu bao gồm không quá 50 xe có trọng tải từ 10 tấn trở lên và 70 xe biên mậu được phép hoạt động theo thỏa thuận đã ký kết.

Người điều khiển phương tiện phải đảm bảo đầy đủ các quy định về bảo hộ y tế gồm 5 bước như sau:

Bước 1, xe chở hàng hóa xuất khẩu được tập kết tại các kho bãi đủ điều kiện và cấp số thứ tự theo “Phiếu điều tiết phương tiện chở hàng hóa xuất khẩu” do Ban Quản lý Cửa khẩu cấp.

Bước 2, Ban Quản lý Cửa khẩu điều tiết xe chở hàng hóa xuất khẩu ra khỏi bãi (không quá 20 lượt xe/1 lần) đi vào cửa khẩu qua barie số 2b. Lực lượng Bộ đội Biên phòng kiểm soát, sắp xếp đậu đỗ tại bãi tập kết hàng xuất khẩu (đảm bảo mỗi phương tiện cách nhau tối thiểu 5m).

Bước 3, lực lượng Bộ đội Biên phòng điều tiết, hướng dẫn xe Việt Nam chở hàng hóa xuất khẩu đủ điều kiện về thủ tục xuất cảnh theo thứ tự đi sang khu cách ly của cửa khẩu phía Hà Khẩu- Trung Quốc (mỗi lần không quá 5 xe, đảm bảo mỗi phương tiện cách nhau tối thiểu 5m).

Bước 4, tài xế Việt Nam bàn giao xe của Việt Nam chở hàng hóa xuất khẩu cho tài xế Trung Quốc tại khu vực quốc môn cửa khẩu Hà Khẩu, sau đó quay trở lại Việt Nam mà không làm thủ tục nhập cảnh vào Trung Quốc.

Bước 5, sau khi bốc dỡ hàng hóa xong, tài xế Trung Quốc điều khiển xe của Việt Nam ra khu vực quốc môn cửa khẩu Hà Khẩu, giao xe lại cho tài xế Việt Nam lái trở về Việt Nam, xe về Việt Nam được tập kết tại bãi KB2.

4 bước đối với hàng hóa nhập khẩu

Bước 1, tài xế Trung Quốc điều khiển xe của Trung Quốc chở hàng hóa nhập khẩu tập kết tại khu vực phía trước nhà B (nguyên đơn nhập cảnh nhà liên ngành Cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành, hướng nhìn sang phía Trung Quốc). Lực lượng Bộ đội Biên phòng thực hiện điều tiết xe chở hàng hóa nhập khẩu phù hợp (đảm bảo mỗi phương tiện cách nhau tối thiểu 5m).

Bước 2, tài xế Trung Quốc bàn giao xe của Trung Quốc chở hàng hóa nhập khẩu cho tài xế Việt Nam tại khu vực cách ly trước nhà B (nguyên đơn xuất cảnh nhà liên ngành cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành), sau đó quay lại Trung Quốc mà không làm thủ tục nhập cảnh vào Việt Nam.

Bước 3, tài xế Việt Nam (do doanh nghiệp nhập khẩu hàng hóa sắp xếp) nhận và lái xe của Trung Quốc từ khu cách ly vào bãi KB1 (để giải quyết thủ tục nhập khẩu đối với hàng hóa, phương tiện và thực hiện nộp các khoản phí có liên quan đến hàng hóa, phương tiện trước khi ra khỏi bãi KB1).

Sau đó tài xế Việt Nam lái xe Trung Quốc vào kho bãi của Công ty CP Logistics Việt Trung hoặc kho bãi của Trung tâm Dịch vụ Khu kinh tế để bốc dỡ hàng hóa.

Bước 4, bốc dỡ hàng hóa nhập khẩu xong, tài xế Việt Nam điều khiển xe của Trung Quốc từ kho bãi vào khu cách ly phía trước nhà B (nguyên đơn xuất cảnh Nhà liên ngành Cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành, hướng sang phía Trung Quốc), bàn giao cho tài xế Trung Quốc điểu khiển quay trở về Trung Quốc.

Theo Ban Quản lý khu kinh tế Lào Cai, phương án quản lý hoạt động xuất nhập khẩu trong giai đoạn cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 nêu trên nhằm đảm bảo hoạt động xuất nhập khẩu không bị đình trệ bởi dịch bệnh, nhưng vẫn tuân thủ tuyệt đối đồng thời các quy định về quản lý biên giới, thương mại quốc tế và phòng chống.

Đọc thêm

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.