Lào Cai: Dừng thi công xây dựng và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về an toàn lao động

Lào Cai: Dừng thi công xây dựng và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về an toàn lao động
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -   Sở Xây dựng tỉnh Lào Cai vừa ra Văn bản số 1905 /SXD-CCGĐ về việc tăng cường các công tác đảm bảo an toàn lao động trong thi công xây dựng công trình.

Sở Xây dựng Lào Cai đề nghị các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan chuyên môn về xây dựng, các chủ đầu tư công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh theo thẩm quyền chỉ đạo các đơn vị, chủ thể liên quan đến hoạt động thi công xây dựng công trình trên địa bàn tỉnh Lào Cai thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về quản lý an toàn lao động trong thi công xây dựng.

Cương quyết buộc các chủ thể tham gia dừng thi công xây dựng nếu phát hiện các vi phạm quy định về ATLĐ có nguy cơ gây mất an toàn trên công trường xây dựng; khắc phục, hoàn thiện các điều kiện đảm bảo về công tác an toàn lao động; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định pháp luật.

Yêu cầu các chủ thể tham gia hoạt động xây dựng tăng cường thực hiện các công tác ATLĐ. Cụ thể, kiện toàn hệ thống quản lý công tác ATLĐ đảm bảo đủ năng lực theo quy định của pháp luật; quy định trách nhiệm cụ thể về ATLĐ đến từng bộ phận, tổ, đội và các cá nhân quản lý, giám sát trực tiếp thi công trên công trường.

Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, huấn luyện về ATLĐ, nâng cao nhận thức, sự tuân thủ pháp luật về ATLĐ sâu rộng đến từng bộ phận, tổ, đội và người lao động. Rà soát các quy định, quy trình, biện pháp ATLĐ trên công trường, đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật, các tiêu chuẩn áp dụng, các quy chuẩn kỹ thuật về ATLĐ hiện hành.

Tăng cường công tác tự kiểm tra, tự giám sát về ATLĐ trên công trường, nhằm chủ động kiểm soát, phòng ngừa các yếu tố nguy hiểm, ngăn ngừa các nguy cơ gây tai nạn lao động trên công trường.

Đối với các công việc đặc thù, có nguy cơ mất an toàn lao động cao, phải tổ chức lập biện pháp thi công riêng tuân thủ quy định tại quy chuẩn kỹ thuật về an toàn. Chỉ tiến hành thi công khi đã thực hiện đầy đủ các biện pháp thi công, biện pháp đảm bảo an toàn cho người, máy móc, thiết bị, vật tư thi công.

Đối với máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động, chỉ được vận hành, sử dụng sau khi thực hiện việc kiểm định, khai báo về máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động theo đúng quy định của pháp luật.

Quá trình vận hành, sử dụng, bảo trì, bảo dưỡng máy móc, thiết bị phải đảm bảo tuân thủ đúng quy trình, yêu cầu, quy định của nhà sản xuất và quy định của pháp luật khác có liên quan.

Đọc thêm

Xem xét ngưỡng nợ thuế tối thiểu để hoãn xuất cảnh

CQT công khai Quyết định cưỡng chế, Thông báo tạm hoãn xuất cảnh qua nhiều kênh để NNT biết, tra cứu.
(PLVN) -  Tổng cục Thuế sẽ căn cứ tình hình thực tế, tham khảo kinh nghiệm quốc tế quy định về ngưỡng để tiếp thu, báo cáo cấp có thẩm quyền cân nhắc quy định ngưỡng nợ phù hợp bảo đảm hiệu quả công tác thu hồi nợ đọng thuế.

Những quy định pháp luật phụ nữ cần biết để bảo vệ mình

Những quy định pháp luật phụ nữ cần biết để bảo vệ mình
(PLVN) - Trong xã hội hiện đại, pháp luật là công cụ quan trọng để bảo vệ quyền lợi cho mọi công dân, đặc biệt là phụ nữ. Dù các quyền cơ bản đã được công nhận, phụ nữ vẫn gặp nhiều khó khăn khi thực hiện quyền này. Hiểu biết về pháp luật giúp phụ nữ tự bảo vệ và đấu tranh vì quyền lợi của mình.

Nhiều điểm mới đáng chú ý trong dự thảo Luật Nhà giáo

Ảnh minh họa
(PLVN) - Tăng lương, tăng phụ cấp, giảm tuổi nghỉ hưu, chính sách bảo vệ, thu hút nhà giáo... là một số điểm mới đáng chú ý trong dự thảo Luật Nhà giáo sẽ trình Quốc hội xem xét cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá 15.

Phí sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư cao nhất là 5.200 đồng/xe.km

Phí sử dụng đường bộ cao tốc từ 900 đồng/xe.km đến 5.200 đồng/xe.km. (Ảnh: Hồng Thương)
(PLVN) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 130/2024/NĐ-CP quy định về thu phí sử dụng đường bộ cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên tuyến đường bộ cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác.Theo đó, có 5 nhóm đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư, với mức thu thấp nhất 900 đồng/xe.km và cao nhất là 5.200 đồng/xe.km.