Dịch Covid-19 diễn ra đúng thời điểm tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020 do đó hoạt động du lịch của tỉnh Lào Cai đã bị ảnh hưởng nặng nề. Đợt dịch bùng phát Covid-19 lần 2 đúng vào mùa cao điểm du lịch đã tạo ra khó khăn kép cho ngành du lịch Lào Cai. Nhiều doanh nghiệp du lịch chưa hết “đóng băng” vì đợt dịch đầu tiên; đợt dịch thứ 2 lại bùng phát khiến nhiều doanh nghiệp lâm cảnh khủng hoảng; một số thậm chí thậm chí phải dừng hoạt động.
Tính đến hết tháng 9/2020 lượng khách đến Lào Cai đạt 1,39 triệu lượt, giảm 66% so với cùng lũy kế năm 2019. Trong đó, lượng khách quốc tế sụt giảm mạnh, ước chỉ đạt 15% so với cùng kỳ năm 2019. Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 234 tỷ đồng, lũy kế năm ước đạt 4700 tỷ đồng, giảm 69,6% so với lũy kế cùng kỳ năm 2019.
Quang cảnh tại khu du lịch Sa Pa - Lào Cai. Ảnh: Nguyễn Hằng |
Để kịp thời ứng phó với những tác động tiêu cực của dịch COVID-19 đến hoạt động kinh tế nói chung, ngành du lịch nói riêng, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai đã chủ động kịp thời tham mưu với UBND tỉnh Lào Cai ban hành kế hoạch về việc kích cầu, xúc tiến quảng bá và xây dựng sản phẩm du lịch nhằm phục hồi tăng trưởng du lịch Lào Cai; đồng thời xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện hàng loạt các hoạt động xúc tiến, kích cầu du lịch nội địa để thu hút khách du lịch đến với Lào Cai.
Sau khi mở cửa trở lại đúng thời điểm kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, cùng với chương trình kích cầu du lịch nội địa “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” do Tổng cục Du lịch phát động, Sở VHTTDL cùng các Hiệp hội Du lịch và doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch đã phát động và truyền thông quảng bá chương trình kích cầu du lịch “Mùa hè Sa Pa” lần 1 và lần 2 với các gói kích cầu du lịch hấp dẫn với sự tham gia của hơn 90 đơn vị kinh doanh dịch vụ.
Bên cạnh đó, tỉnh đã triển khai chiến dịch truyền thông kích cầu du lịch Lào Cai qua các hoạt động: Xây dựng, lắp pano thông tin khu du lịch quốc gia Sa Pa; Tuyên truyền, quảng bá hình ảnh và du lịch Lào Cai trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên hệ thống Cổng/trang thông tin điện tử, mạng xã hội nhằm lan tỏa thông tin đến du khách trong nước và quốc tế.
Căn cứ vào đó, các cơ quan, đơn vị và các địa phương đã chủ động tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch đẩy mạnh thu hút khách du lịch nội địa. Một số hoạt động nổi bật đã tạo dấu ấn của tháng như: Lễ hội Hoa hồng và Rượu vang, Ngày hội văn hóa Hàn Quốc tại Sa Pa, Giải vượt núi Fansipan 2020, Hội chợ nông nghiệp và các sản phẩm OCOP khu vực phía Bắc tại Lào Cai năm 2020, Lễ hội mùa đông Bắc Hà; Tổ chức “Giải Marathon vượt núi Việt Nam năm 2020”;...
Nhờ các giải pháp kích cầu du lịch đúng đắn, lượng khách đến Lào Cai tính riêng trong tháng 11 đạt 251.040 lượt khách, tăng 88,6% so với tháng 10, đạt 68,8% so với Kế hoạch năm điều chỉnh). Trong đó, thị xã Sa Pa đạt 125.650 lượt khách, Thành phố Lào Cai đạt 95.400 lượt khách, công tác đón khách tại dinh Hoàng A Tưởng tiếp tục thực hiện, ước đạt khoảng 3500 lượt khách tham quan. Tổng thu từ khách du lịch đạt 707 tỷ đồng, luỹ kế năm đạt 5.657 tỷ đồng, đạt 76,5% so với kế hoạch năm điều chỉnh.
Cung cấp cho du khách các thông tin về du lịch ở Lào Cai, chất lượng thực hiện công tác thông tin tư vấn du lịch cho du khách các trang thương mại điện tử được được nâng cao với hàng nghìn lượt truy cập và tương tác. Tổng lượt khách đón tiếp trên trang ước đạt 10343; trong đó khách Việt Nam ước đạt 8245 lượt, khách nước ngoài đạt 2098 lượt.
Khung cảnh hùng vĩ của thiên nhiên Lào Cai |
Nhằm tiếp tục triển khai giải pháp đẩy mạnh du lịch, tỉnh Lào Cai triển khai kế hoạch số 269/KH-UBND ngày 14/10/2020 về việc kích cầu, xúc tiến quảng bá và xây dựng sản phẩm du lịch nhằm phục hồi tăng trưởng du lịch Lào Cai từ Quý IV/2020; Phối hợp xây dựng, thống nhất và trình duyệt nội dung đề cương chiến lược quảng bá thương hiệu Fansipan - Sa Pa. Thực hiện các cơ chế chính sách đặc thù hỗ trợ doanh nghiệp du lịch trong Quý IV/2020 như: Hỗ trợ thuế và giảm lãi suất vay, miễn phí toàn bộ vé tham quan tại các điểm du lịch do Nhà nước quản lý. Chú trọng bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ của các HDV tại điểm du lịch.
Bên cạnh đó, tăng cường phối hợp xây dựng, thống nhất và trình duyệt nội dung đề cương chiến lược quảng bá thương hiệu Fansipan - Sa Pa; Tổ chức đoàn tham quan và lịch trình tham quan theo kế hoạch tổ chức tham quan học tập tại Quảng Ninh và Hà Giang; Tiếp tục triển khai hoạt động kiểm tra và đánh giá các cơ sở lưu trú khách du lịch tại địa bàn tỉnh Lào Cai; Chú trọng bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ của các HDV tại điểm.
Ngoài ra, tỉnh Lào Cai đang tích cực chuyển đổi, phát triển du lịch thông minh trên nền tảng số để tạo ra những chuyển biến đột phá, nhằm tiết kiệm chi phí, tăng cường hiệu quả quản lý, tăng mức độ và phạm vi tương tác với khách hàng.
Trong đó, tập trung triển khai phát triển các ứng dụng kết nối liên thông hệ thống thông tin phục vụ điều hành, quản lý nhà nước về du lịch đến các địa phương, doanh nghiệp; xây dựng Đề án Đô thị thông minh; xây dựng Cổng Du lịch thông minh; các phần mềm quản lý lưu trú; hình thành kho dữ liệu, các Trang thông tin điện tử để quảng bá, xúc tiến du lịch.