Lạnh người vì những 'ổ voi' trên quốc lộ 61, 61C

Ổ trâu, ổ voi được phủ kín gây sự nhầm lẫn cho người đi đường, dẫn đến tai nạn giao thông.
Ổ trâu, ổ voi được phủ kín gây sự nhầm lẫn cho người đi đường, dẫn đến tai nạn giao thông.
(PLO) - Mới chỉ vài năm sau khi thông xe, quốc lộ 61C và quốc lộ 61- đoạn từ Cái Tắc, TP Vị Thanh (Hậu Giang) và Gò Quao (tỉnh Kiên Giang) đã xuống cấp nghiêm trọng, hàng chục “cái bẫy” nguy hiểm chết người khiến ai đi qua cũng phải rùng mình.

Không còn là “ổ gà, ổ voi” bình thường nữa

Theo ghi nhận thực tế của PLVN, quốc lộ 61C đoạn giữa cầu kênh Tắc Bàu và cầu So Đũa (ấp Nhơn Thành, Nhơn Thuận thuộc xã Nhơn Nghĩa) bị hư hỏng nặng. Mặt đường gợn sóng, bong tróc được vá tạm một cách thô sơ bằng đá bụi.

Chỉ một khoảng thời gian ngắn thêm vào đó vài trận mưa, với lượng xe lưu thông như hiện tại thì đoạn chắp vá kia sẽ quay về trạng thái hư hỏng ban đầu. Tốn tiền của, công sức nhưng hiệu quả thì chẳng đâu vào đâu. Không dừng lại ở đó, con đường huyết mạch nối liền trung tâm của hai tỉnh Cần Thơ – Hậu Giang tiếp tục là nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông. “Ổ gà, ổ voi” xuất hiện nhiều,mặt đường xuất hiện nhiều hố sâu 20 – 30cm, rộng hơn cả mét, được phủ rơm, cây lá không khác gì những “cái bẫy” ngụy trang để gây hại người đi đường. Hàng ngày, lượng xe khách, xe có tải trọng lớn đi qua rất đông góp phần không nhỏ cho những “chiếc bẫy” trên ngày thêm sâu và rộng. 

Người dân địa phương và người tham gia giao thông qua tuyến đường này vô cùng bức xúc. Anh Trần Văn Tân (Rạch Giá, Kiên Giang) thấy chúng tôi ghi hình thì vội vàng tấp xe lại phản ánh: “Các anh là nhà báo thì hãy phản ánh giúp người dân chúng tôi. Từ đây xuống tới quốc lộ 61 còn nhiều cái hố nguy hiểm hơn gấp 10 lần, gấp 100 lần thế này nữa. Nhiều khi có việc phải đi Cần Thơ mà về tối thì tôi rất sợ. Lỡ như vấp phải một cái hố nào đó, nhẹ thì đo đường, nặng thì lạc tay lái đâm vào xe tải thì coi như “toi mạng”. Giúp dân nói cho mấy ông lãnh đạo biết, chứ cái đà này là người đi đường không biết sống chết ra sao”.

Đỉnh điểm là từ Km 32 đến Km 47 thuộc TP Vị Thanh có hàng chục đống rơm rạ lổm chổm trên mặt đường. “Người lần đầu đi qua con đường này thì làm sao biết bên dưới những đống rơm đó là những hố sâu, chỉ chạy vận tốc 40km/h mà vấp phải cũng đo đường như thường. Nguy hiểm hơn là khi trời tối không có đèn chiếu sáng nên tai nạn diễn ra liên tục, có đêm 3 đến 4 vụ” – một người dân địa phương chia sẻ.

Cô Nguyễn Thị Hai (chủ quán cơm 39 Gò Quao) nói: “Đường xuống cấp và nguy hiểm như vậy nhưng các cơ quan chức năng vẫn chưa có động thái gì để khắc phục. Mới đây, con trai “độc nhất” của một chủ xưởng nước đá chạy xe máy chở bạn gái lên Cần Thơ xem đội tuyển Việt Nam đá đến khi về ngang qua đoạn đường này bị vấp “ổ gà” đâm vào xe tải chết. Còn cô bạn gái (Phú Quốc, Kiên Giang) thì bị thương nặng phải chở ngược về Cần Thơ cấp cứu không biết sống chết ra sao”. 

Kinh phí “khủng” đường vẫn “lủng”?

Riêng đoạn quốc lộ 61C dự án đường nối Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang với TP Cần Thơ được thiết kế với quy mô 4 làn xe với kinh phí đầu tư giai đoạn đầu gần 3.400 tỷ đồng. Với số tiền đầu tư “khủng” như vậy nhưng chưa đầy 5 năm đi vào hoạt động thì đã xuống cấp, tạo ra nhiều sự hoài nghi trong dư luận. Trao đổi với báo chí, lãnh đạo Sở GTVT Cần Thơ cho biết đang chờ UBND TP phê duyệt kinh phí để sửa chữa. Còn Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 61, đoạn Cái Tư - Gò Quao (Kiên Giang) khởi công từ tháng 8/2014 và hoàn thành thông xe vào cuối năm 2015. Đoạn đường dài 14km, tổng mức đầu tư cải tạo, nâng cấp, mở rộng khoảng 471 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ.

Tuy nhiên, chỉ sau vài tháng đưa vào sử dụng, đoạn đường hiện đã hư hỏng, xuống cấp, gây bức xúc trong dư luận. Từ đầu năm đến nay đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông khá nghiêm trọng trên đoạn đường này mặc dù huyện đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để ngăn chặn, kiềm chế, xóa điểm đen tai nạn giao thông. Đoạn đường này sẽ tiếp tục hư hỏng nặng nề, xuống cấp nghiêm trọng nếu không được duy tu, sửa chữa, khắc phục kịp thời.

Không riêng gì quốc lộ 61C, đoạn Cái Tư - Gò Quao, đoạn Gò Quao - Bến Nhứt trên quốc lộ 61, nhiều nơi mặt đường bong tróc đất cát, nước mưa ứ đọng cũng cần được nâng cấp, sửa chữa lại. Được biết, tuyến đường trênđã được nâng cấp và chỉ mới đưa vào hoạt động từ đầu năm 2016. Ngày nắng thì đoạn đường này chìm trong khói bụi mù mịt mỗi khi ô tô đi qua gây mất tầm nhìn có thể dẫn đến tai nạn giao thông. Còn ngày mưa thì loang lổ những “cái ao” chằng chịt giữa lòng quốc lộ, né chỗ này sụp chỗ khác, gây trở ngại lưu thông và nguy hiểm cho người đi đường.

Thiết nghĩ, Sở GTVT, Ban An toàn giao thông cùng ban ngành có liên quan của 3 tỉnh Cần Thơ, Hậu Giang và Kiên Giang sớm lên kế hoạch khắc phục, thông báo cho người dân lưu ý để tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.