Lãnh đạo Vietnam Airlines hiểu nhầm bản chất hàng không giá rẻ

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Dư luận bàn tán xôn xao về phát biểu của ông Đặng Ngọc Hòa - Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietnam Airlines tại Tọa đàm tham vấn chuyên gia kinh tế - xã hội ngày 27/9 do Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì.

Ông Hòa phát biểu rằng, giá vé đưa ra còn thấp hơn cả giá xăng dầu quan ngại về an toàn hàng không. Nếu các hãng cạnh tranh nhau và giá vé còn thấp hơn cả giá xăng dầu thì ảnh hưởng đến chi phí an toàn hàng không rất là lớn. Nếu có sự cố gì thì không chỉ ảnh hưởng hãng mà toàn bộ quốc gia. Như Indonesia cũng đưa ra chính sách để giá vé không thể thấp quá.

Cách lập luận và quan điểm của lãnh đạo hãng hàng không Quốc gia về hàng không giá rẻ là sai lầm khi so sánh giá vé máy bay với an toàn hàng không vì đây là hai lĩnh vực khác nhau của ngành hàng không. Bởi lẽ, giá vé rẻ không có nghĩa là chất lượng tàu bay thấp hay sử dụng các yếu tố kỹ thuật, con người, hạ tầng kém chất lượng dẫn đến mất an toàn hàng không.

Việc quan niệm giá vé máy bay rẻ gắn với an toàn hàng không là một quan niệm rất không đúng đắn. Vì, giá vé nằm ở dịch vụ hàng không chứ không phải giảm giá bằng việc cắt bớt các yếu tố đảm bảo an toàn hàng không.

Các hãng hàng không khác có giá vé máy bay rẻ là vì họ có phương thức kinh doanh tốt, quản trị giỏi, giảm bớt các chi phí dịch vụ, tối ưu hóa, số hóa nhiều công đoạn để giảm nhân lực, tiết kiệm chi tiêu để tăng lợi nhuận. Những hoạt động đó không liên quan đến an toàn bay, mà là mô hình kinh doanh thông minh để có giá vé cạnh tranh nhất. Chiến lược kinh doanh quyết định giá vé rẻ hay đắt. Giá vé cao hay thấp là tùy theo dịch vụ được cung cấp.

An toàn hàng không là tiêu chuẩn pháp lý, kỹ thuật bắt buộc đối với mọi hãng hàng không, bất luận giá vé. Đã là hàng không, phải hiểu rằng chiếc máy bay cất cánh là phải đảm bảo các tiêu chuẩn khắt khe về an toàn theo chuẩn mực của ngành hàng không thế giới.

Hiện nay, vé bay giá rẻ đã chiếm trên 50% tổng số vé tiêu thụ trên thị trường hàng không thế giới. Không lẽ hàng tỷ người bay mỗi năm là không an toàn và các quốc gia khác không quan tâm đến an toàn của các hãng hàng không.

Trong nước, vé bay rẻ đã chiếm 65% thị trường, trong đó có cả những vé rẻ VNA bán cho khách bay vào giờ thấp điểm (tối muộn hoặc bay đêm). Điều này không quyết định đến an toàn hàng không.

Không phải vì giá rẻ nên xem rẻ sự an toàn, bởi vì mạng người là như nhau, không phân biệt sang hèn quý tiện. Chưa kể, rất nhiều người danh giá nhưng vẫn đi hãng hàng không giá rẻ, hoặc bay giá rẻ của hãng hàng không truyền thống. Đó là lựa chọn của họ, không phải vì họ không có tiền.

VNA không cần lo cho sự an toàn của hãng hàng không khác, vì hơn ai hết, chính các ông bà chủ của hãng máy bay tư nhân lo cho sự an toàn của họ. Vì chỉ cần một lần mất an toàn, họ sẽ mất tất cả.

Ông Đặng Ngọc Hòa nêu về sự an toàn của các hãng hàng không giá rẻ để muốn áp đặt giá sàn, bản chất là buộc tất cả các hãng bay trong nước phải tăng giá vé máy bay.

Ngoài chuyện an toàn, ông Hòa còn nêu lý do là năm 2021, tác động từ dịch bệnh ảnh hưởng nặng nề hơn rất nhiều đến hàng không. Chuyện này thì ai cũng rõ, mà không chỉ VNA, các hãng hàng không khác cũng “phơi tàu bay” và chịu thiệt hại như nhau. Có điều, chỉ có VNA là được Nhà nước hỗ trợ gói 12.000 tỷ đồng, còn các hãng tư nhân không có được may mắn đó.

Nhưng tư nhân vẫn phải cắn răng chịu đựng, tự mình tìm cách để vượt qua.

Đặc thù của hàng không là tính thời vụ, thời điểm. Vào giờ, mùa cao điểm, vé bay tăng cao, thấp điểm thì giá vé thấp. Kinh doanh theo mùa thì có chuyến, có giai đoạn lỗ, có giai đoạn lãi, gộp chung lại vẫn lãi là bình thường. Việc nêu ra vấn đề giá vé so với chi phí xăng dầu ở một vài thời điểm để quy kết là đe dọa an toàn hàng không là hoàn toàn không có căn cứ.

Chủ tịch VNA khẳng định quy định giá sàn là để chống bán phá giá, bán vé dưới giá thành. Song, quan niệm này không phù hợp với hoạt động kinh doanh vì không hãng hàng không nào sống được bằng việc bán vé dưới mức giá thành. Việc giảm giá thành mới là chiến lược căn bản của mọi doanh nghiệp và không thể đưa ra các quy định pháp lý hay hàng rào kỹ thuật để ngăn cản các hãng hàng không giảm giá thành dịch vụ, từ đó giảm giá vé.

Quan điểm này của lãnh đạo VNA sẽ giết chết cạnh tranh hàng không và không thể khuyến khích các hãng giảm giá thành dịch vụ để mang lại lợi ích cho người tiêu dùng.

Theo quy định của pháp luật, nếu doanh nghiệp nào bán phá giá áp dụng chế tài của Luật Cạnh tranh. Việc suy đoán hàng không giá rẻ là do vi phạm quy tắc an toàn hàng không hay bán vé dưới giá thành là suy đoán rất thiếu căn cứ và khó chấp nhận, nhất là với người đứng đầu hãng hàng không Quốc gia.

Về chuyện áp giá sàn, Tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng - nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội nhận xét, một hãng 3 sao phải bán giá như hãng 5 sao thì ai mua của hãng 3 sao. Câu nói này lột tả bản chất của dịch vụ và lý do của hàng không giá rẻ, không phải như quan điểm của Chủ tịch VNA.

Đọc thêm

Vận chuyển đá quý trái phép bị xử lý như thế nào?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Vụ việc vận chuyển trái phép hơn 700 viên kim cương trị giá hàng chục tỷ đồng vừa được phát hiện đã làm dấy lên nhiều thắc mắc về quy định pháp luật liên quan đến việc mang theo kim loại, đá quý khi xuất nhập cảnh. Theo quy định hiện hành, hành lý vượt định mức miễn thuế mà không khai báo hải quan sẽ bị coi là xuất khẩu, nhập khẩu bất hợp pháp. Việc xử lý sẽ căn cứ vào mức độ vi phạm và ý thức của người thực hiện trong trường hợp cụ thể.

Con đường tại Hà Nội bị 'thắt cổ chai' vì vướng khu đất bị cho là “lấn chiếm”: UBND xã Tri Thủy (Phú Xuyên) xác nhận khu đất có nguồn gốc đất công

Con đường bị “thắt cổ chai” khi đi đến khu đất được cho là lấn chiếm đất đình làng. (Ảnh: Vy Hương)
(PLVN) - Sự việc xảy ra tại thôn Vĩnh Ninh, xã Tri Thủy, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, đã kéo dài nhiều năm. UBND xã xác nhận khu đất bị khiếu kiện tập thể có nguồn gốc đất công và UBND huyện đã có văn bản chỉ đạo, nên hàng chục hộ dân trong thôn đề nghị cơ quan chức năng sớm có các động thái xử lý dứt điểm.

Hàng loạt vi phạm xây dựng tại cơ sở Quê Nhà (TP HCM): Phường Thảo Điền cho biết đang đôn đốc lên phương án cưỡng chế

Hàng loạt vi phạm xây dựng tại cơ sở Quê Nhà (TP HCM): Phường Thảo Điền cho biết đang đôn đốc lên phương án cưỡng chế
(PLVN) - Kết luận thanh tra (KLTT) của Thanh tra TP Thủ Đức (TP HCM) đã nêu rõ một số công trình xây dựng, trong đó có cơ sở kinh doanh Quê Nhà trên đường Nguyễn Văn Hưởng, phường Thảo Điền, là không phép, sai phép, phải cưỡng chế buộc thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả. Nhưng đến nay, một số cơ sở đã không chấp hành các quyết định xử phạt, cưỡng chế, thậm chí còn xuất hiện dấu hiệu vi phạm mới.

Diễn biến sự việc liên quan Công ty Nhựt Phát - Tây Ninh: Chi cục Thuế quận 4 (TP HCM) có văn bản trả lời

Diễn biến sự việc liên quan Công ty Nhựt Phát - Tây Ninh: Chi cục Thuế quận 4 (TP HCM) có văn bản trả lời
(PLVN) - Liên quan sự việc Cty TNHH Sản xuất Tinh bột khoai mì Nhựt Phát - Chi nhánh Tây Ninh khiếu nại Kết luận thanh tra 987/KL-UBND (KLTT) của UBND tỉnh Tây Ninh cho rằng mình không trốn thuế; mới đây, Chi cục Thuế quận 4 (TP HCM, là đơn vị quản lý số hóa đơn liên quan vụ việc) đã có văn bản trả lời Báo PLVN.

Sắp phúc thẩm vụ “làm giả con dấu” tại Công ty Hoàng Long (Nam Định): Một số tình tiết cần làm rõ

Bản án 83/2024/HS-ST (bên trái) và Đơn của gia đình bị cáo Long gửi PLVN. (Ảnh: Hà Sơn)
(PLVN) - Dự kiến ngày mai (9/1), TAND Cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên phúc thẩm vụ án bị cáo Lưu Văn Long (SN 1955, ngụ TP Nam Định, tỉnh Nam Định) “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức” và “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Trước đó, tại phiên sơ thẩm, bị cáo Long bị TAND tỉnh Nam Định tuyên lần lượt 3 năm 6 tháng tù và 2 năm 6 tháng tù về hai tội danh này.

Chuyển nơi cư trú có phải đổi đăng ký xe ô tô không?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bạn đọc hỏi: "Trước đây tôi cư trú tại Hà Nội, hiện giờ tôi mới chuyển vào TP Hồ Chí Minh. Tôi muốn hỏi Bộ Công an, trường hợp của tôi có phải đổi đăng ký xe ô tô khi chuyển nơi cư trú không? Nếu phải đổi thì tôi phải làm những thủ tục gì?".

Mức phạt lỗi sử dụng điện thoại khi lái xe từ 1/1/2025

Luật sư Lê Hiếu.
(PLVN) - Bạn Huy Phong (Hà Nội) hỏi: Do nhiều lúc phải giải quyết công việc gấp nên tôi hay sử dụng điện thoại khi đang lái xe. Xin hỏi, theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ 1/1/2025 thì hành vi sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông sẽ bị xử phạt như thế nào?