Lãnh đạo Vietnam Airlines hiểu nhầm bản chất hàng không giá rẻ

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Dư luận bàn tán xôn xao về phát biểu của ông Đặng Ngọc Hòa - Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietnam Airlines tại Tọa đàm tham vấn chuyên gia kinh tế - xã hội ngày 27/9 do Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì.

Ông Hòa phát biểu rằng, giá vé đưa ra còn thấp hơn cả giá xăng dầu quan ngại về an toàn hàng không. Nếu các hãng cạnh tranh nhau và giá vé còn thấp hơn cả giá xăng dầu thì ảnh hưởng đến chi phí an toàn hàng không rất là lớn. Nếu có sự cố gì thì không chỉ ảnh hưởng hãng mà toàn bộ quốc gia. Như Indonesia cũng đưa ra chính sách để giá vé không thể thấp quá.

Cách lập luận và quan điểm của lãnh đạo hãng hàng không Quốc gia về hàng không giá rẻ là sai lầm khi so sánh giá vé máy bay với an toàn hàng không vì đây là hai lĩnh vực khác nhau của ngành hàng không. Bởi lẽ, giá vé rẻ không có nghĩa là chất lượng tàu bay thấp hay sử dụng các yếu tố kỹ thuật, con người, hạ tầng kém chất lượng dẫn đến mất an toàn hàng không.

Việc quan niệm giá vé máy bay rẻ gắn với an toàn hàng không là một quan niệm rất không đúng đắn. Vì, giá vé nằm ở dịch vụ hàng không chứ không phải giảm giá bằng việc cắt bớt các yếu tố đảm bảo an toàn hàng không.

Các hãng hàng không khác có giá vé máy bay rẻ là vì họ có phương thức kinh doanh tốt, quản trị giỏi, giảm bớt các chi phí dịch vụ, tối ưu hóa, số hóa nhiều công đoạn để giảm nhân lực, tiết kiệm chi tiêu để tăng lợi nhuận. Những hoạt động đó không liên quan đến an toàn bay, mà là mô hình kinh doanh thông minh để có giá vé cạnh tranh nhất. Chiến lược kinh doanh quyết định giá vé rẻ hay đắt. Giá vé cao hay thấp là tùy theo dịch vụ được cung cấp.

An toàn hàng không là tiêu chuẩn pháp lý, kỹ thuật bắt buộc đối với mọi hãng hàng không, bất luận giá vé. Đã là hàng không, phải hiểu rằng chiếc máy bay cất cánh là phải đảm bảo các tiêu chuẩn khắt khe về an toàn theo chuẩn mực của ngành hàng không thế giới.

Hiện nay, vé bay giá rẻ đã chiếm trên 50% tổng số vé tiêu thụ trên thị trường hàng không thế giới. Không lẽ hàng tỷ người bay mỗi năm là không an toàn và các quốc gia khác không quan tâm đến an toàn của các hãng hàng không.

Trong nước, vé bay rẻ đã chiếm 65% thị trường, trong đó có cả những vé rẻ VNA bán cho khách bay vào giờ thấp điểm (tối muộn hoặc bay đêm). Điều này không quyết định đến an toàn hàng không.

Không phải vì giá rẻ nên xem rẻ sự an toàn, bởi vì mạng người là như nhau, không phân biệt sang hèn quý tiện. Chưa kể, rất nhiều người danh giá nhưng vẫn đi hãng hàng không giá rẻ, hoặc bay giá rẻ của hãng hàng không truyền thống. Đó là lựa chọn của họ, không phải vì họ không có tiền.

VNA không cần lo cho sự an toàn của hãng hàng không khác, vì hơn ai hết, chính các ông bà chủ của hãng máy bay tư nhân lo cho sự an toàn của họ. Vì chỉ cần một lần mất an toàn, họ sẽ mất tất cả.

Ông Đặng Ngọc Hòa nêu về sự an toàn của các hãng hàng không giá rẻ để muốn áp đặt giá sàn, bản chất là buộc tất cả các hãng bay trong nước phải tăng giá vé máy bay.

Ngoài chuyện an toàn, ông Hòa còn nêu lý do là năm 2021, tác động từ dịch bệnh ảnh hưởng nặng nề hơn rất nhiều đến hàng không. Chuyện này thì ai cũng rõ, mà không chỉ VNA, các hãng hàng không khác cũng “phơi tàu bay” và chịu thiệt hại như nhau. Có điều, chỉ có VNA là được Nhà nước hỗ trợ gói 12.000 tỷ đồng, còn các hãng tư nhân không có được may mắn đó.

Nhưng tư nhân vẫn phải cắn răng chịu đựng, tự mình tìm cách để vượt qua.

Đặc thù của hàng không là tính thời vụ, thời điểm. Vào giờ, mùa cao điểm, vé bay tăng cao, thấp điểm thì giá vé thấp. Kinh doanh theo mùa thì có chuyến, có giai đoạn lỗ, có giai đoạn lãi, gộp chung lại vẫn lãi là bình thường. Việc nêu ra vấn đề giá vé so với chi phí xăng dầu ở một vài thời điểm để quy kết là đe dọa an toàn hàng không là hoàn toàn không có căn cứ.

Chủ tịch VNA khẳng định quy định giá sàn là để chống bán phá giá, bán vé dưới giá thành. Song, quan niệm này không phù hợp với hoạt động kinh doanh vì không hãng hàng không nào sống được bằng việc bán vé dưới mức giá thành. Việc giảm giá thành mới là chiến lược căn bản của mọi doanh nghiệp và không thể đưa ra các quy định pháp lý hay hàng rào kỹ thuật để ngăn cản các hãng hàng không giảm giá thành dịch vụ, từ đó giảm giá vé.

Quan điểm này của lãnh đạo VNA sẽ giết chết cạnh tranh hàng không và không thể khuyến khích các hãng giảm giá thành dịch vụ để mang lại lợi ích cho người tiêu dùng.

Theo quy định của pháp luật, nếu doanh nghiệp nào bán phá giá áp dụng chế tài của Luật Cạnh tranh. Việc suy đoán hàng không giá rẻ là do vi phạm quy tắc an toàn hàng không hay bán vé dưới giá thành là suy đoán rất thiếu căn cứ và khó chấp nhận, nhất là với người đứng đầu hãng hàng không Quốc gia.

Về chuyện áp giá sàn, Tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng - nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội nhận xét, một hãng 3 sao phải bán giá như hãng 5 sao thì ai mua của hãng 3 sao. Câu nói này lột tả bản chất của dịch vụ và lý do của hàng không giá rẻ, không phải như quan điểm của Chủ tịch VNA.

Tin cùng chuyên mục

Ảnh minh hoạ.

Đề xuất nhiều chính sách, chế độ cho cá nhân làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

(PLVN) -  Bộ Quốc phòng đang lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Nghị định quy định chế độ, chính sách và công tác bảo đảm đối với tổ chức, cá nhân làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Theo đó, nhiều chính sách, chế độ đặc thù được đề xuất nhằm hoàn thiện cơ sở pháp lý, tháo gỡ khó khăn, huy động nguồn lực, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trong nước và ngoài nước.

Đọc thêm

Báo động nạn trộm dây cáp điện tại công trình xây dựng ở TP Huế

Khoảng 1,4km dây cáp điện ngầm tại đường Phú Mỹ - Thuận An (TP Huế) bị trộm cắt chỉ trong một đêm. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Thời gian qua, trên địa bàn TP Huế đã xảy ra một số vụ cắt trộm cáp điện trên các công trình xây dựng giao thông đường bộ. Hành vi này không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng, mỹ quan của công trình, mà còn tiềm ẩn nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Bắt ép trẻ em đi ăn xin có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Luật sư Lê Thị Thùy.
(PLVN) - Bạn Hồng Vân (Lâm Đồng) hỏi: Hiện nay, tại một số thành phố, có điểm du lịch vẫn xảy ra tình trạng trẻ em đi ăn xin. Nhiều người lợi dụng trẻ em đi ăn xin để trục lợi cá nhân. Xin hỏi, hành vi bắt ép trẻ em đi ăn xin bị xử phạt thế nào? Có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không?

Vi phạm giao thông đến mức nào sẽ bị xử lý hình sự?

Luật sư Lê Hiếu.
(PLVN) - Bạn Phương Anh (Sơn La) hỏi: Theo quy định mới thì người tham gia giao thông đường bộ vi phạm quy định về an toàn giao thông sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính. Vậy xin hỏi, trường hợp nào vi phạm quy định về an toàn giao thông sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự? Mức hình phạt được quy định như thế nào?

Trách nhiệm của Chủ tịch UBND cấp xã trong quản lý đất đai

Chủ tịch UBND cấp xã có trách nhiệm ngăn chặn và xử lý những vi phạm về quản lý, sử dụng đất đai tại địa phương. (Ảnh minh họa: Hồng Thương)
(PLVN) - Chính phủ đã ban hành Nghị định 151/2025/NĐ-CP quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 2 cấp, phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực đất đai; trong đó Nghị định đã quy định rõ trách nhiệm của UBND cấp xã và Chủ tịch UBND cấp xã trong việc thực hiện quản lý nhà nước về các nội dung quy định tại Luật Đất đai.

Mỏ cát được đấu giá gấp hơn 60 lần giá khởi điểm

Quang cảnh phiên đấu giá quyền khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện Đại Lộc (Quảng Nam).
(PLVN) - Chỉ sau một tháng thành lập, Cty TNHH Hoàng Châu Sa đã trúng đấu giá mỏ cát gần 500 tỷ đồng tại Quảng Nam, gấp hơn 60 lần giá khởi điểm. Cùng với hai DN khác, tổng giá trị 3 mỏ cát được đấu trúng vượt 940 tỷ đồng.

Đề xuất không thu quá 95% giá nhà ở xã hội trước khi người mua nhà được cấp sổ đỏ

Một dự án nhà ở xã hội của TP Hà Nội. (Ảnh: VGP)
(PLVN) - Tại dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Nghị quyết 201/2025/QH15 về cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội, Bộ Xây dựng đề xuất, chủ đầu tư không được thu tiền vượt quá 95% giá trị hợp đồng đến trước khi người mua nhà được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.

Nền tảng pháp lý vững chắc bảo vệ người tiêu dùng

Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa (Ảnh: Bộ KH&CN)
(PLVN) - Ngày18/6/2025, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa. Đây được đánh giá là bước đột phá quan trọng trong quản lý rủi ro và thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực chất lượng sản phẩm, hàng hóa.

Liên quan một vụ việc tranh chấp đất tại TP Cam Ranh (Khánh Hòa): Cần xem xét giá trị pháp lý của giấy chứng nhận trong sự việc

Thửa đất được gia đình ông Nguyễn Văn Luân sử dụng, canh tác gần 50 năm.
(PLVN) - Mới đây, Báo PLVN nhận được đơn của ông Nguyễn Văn Luân (ngụ thôn Hòn Quy, xã Cam Thịnh Đông, TP Cam Ranh, Khánh Hòa) phản ánh một việc tranh chấp đất. Theo đó, gia đình ông có thửa đất do ông bà ngoại ông Luân khai hoang từ trước 1975. Sau khi ông ngoại mất, thửa đất tiếp tục được con cháu canh tác, sử dụng ổn định, trồng cây, làm trại nuôi dê, dựng rào… Hiện trên mảnh đất có nhiều cây cối và hai ao nuôi cá.

Doanh nghiệp sẽ đối mặt chế tài mạnh nếu chậm, trốn đóng BHXH, BHYT

Doanh nghiệp sẽ đối mặt chế tài mạnh nếu chậm, trốn đóng BHXH, BHYT
(PLVN) - Một trong những điểm mới đáng chú ý của Luật BHXH năm 2024 và Luật BHYT năm 2024 là việc phân định rõ giữa hai hành vi vi phạm chậm đóng và trốn đóng BHXH, BHYT, giúp cơ quan chức năng có cơ sở pháp lý vững chắc hơn để xác định hành vi vi phạm và áp dụng chế tài xử lý phù hợp.

Đề xuất phạt tới 100 triệu đồng đối với hành vi không lập hoá đơn theo quy định

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 125/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn. Trong đó đề xuất mức phạt lên tới 100 triệu đồng đối với hành vi không lập hóa đơn khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ theo quy định.

Công an xã Nam Hưng (Thái Bình) trả lời về sự việc liên quan chiếc xe tải gặp va chạm giao thông

Công an xã Nam Hưng (Thái Bình) trả lời về sự việc liên quan chiếc xe tải gặp va chạm giao thông
(PLVN) - Báo PLVN nhận được đơn của bà Nguyễn Tuyết Thảo (ngụ xã Lê Thiện, huyện An Dương, TP Hải Phòng) cho rằng xảy ra sự việc bị một nhóm người xâm nhập, chiếm giữ khu đầm nuôi tôm 8ha tại khu vực Cồn Vành (xã Nam Phú, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình) gia đình bà nhận chuyển nhượng từ người dân địa phương và trực tiếp đầu tư, quản lý, nuôi trồng từ nhiều năm qua.

Liên quan thủ tục tố tụng một vụ kiện đòi đất tại An Giang: TAND tối cao cho biết không có căn cứ kháng nghị

Văn bản của TAND tối cao và của TAND cấp cao tại TP HCM. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)
(PLVN) - Vụ Giám đốc, kiểm tra về dân sự (TAND tối cao) vừa có Văn bản 84/TB-TANDTC ngày 10/6/2025 thông tin đến Báo PLVN vụ việc ông Huỳnh Công Tùng đề nghị xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm (GĐT) với quyết định giải quyết kháng cáo với các quyết định của tòa án cấp sơ thẩm tỉnh An Giang và phúc thẩm TAND cấp cao tại TP HCM. Theo đó, không có căn cứ để kháng nghị theo thủ tục GĐT.

Bổ sung chính sách tín dụng ưu đãi cho nông nghiệp hữu cơ, kinh tế tuần hoàn

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Từ ngày 1/7, các dự án, phương án sản xuất kinh doanh nông nghiệp hữu cơ hoặc đáp ứng tiêu chí kinh tế tuần hoàn sẽ được tổ chức tín dụng xem xét cho vay không có tài sản bảo đảm lên đến 70% giá trị. Đây là điểm mới trong Nghị định 156/2025/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành nhằm thúc đẩy phát triển nông nghiệp bền vững.