Lãnh đạo Vietnam Airlines hiểu nhầm bản chất hàng không giá rẻ

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Dư luận bàn tán xôn xao về phát biểu của ông Đặng Ngọc Hòa - Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietnam Airlines tại Tọa đàm tham vấn chuyên gia kinh tế - xã hội ngày 27/9 do Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì.

Ông Hòa phát biểu rằng, giá vé đưa ra còn thấp hơn cả giá xăng dầu quan ngại về an toàn hàng không. Nếu các hãng cạnh tranh nhau và giá vé còn thấp hơn cả giá xăng dầu thì ảnh hưởng đến chi phí an toàn hàng không rất là lớn. Nếu có sự cố gì thì không chỉ ảnh hưởng hãng mà toàn bộ quốc gia. Như Indonesia cũng đưa ra chính sách để giá vé không thể thấp quá.

Cách lập luận và quan điểm của lãnh đạo hãng hàng không Quốc gia về hàng không giá rẻ là sai lầm khi so sánh giá vé máy bay với an toàn hàng không vì đây là hai lĩnh vực khác nhau của ngành hàng không. Bởi lẽ, giá vé rẻ không có nghĩa là chất lượng tàu bay thấp hay sử dụng các yếu tố kỹ thuật, con người, hạ tầng kém chất lượng dẫn đến mất an toàn hàng không.

Việc quan niệm giá vé máy bay rẻ gắn với an toàn hàng không là một quan niệm rất không đúng đắn. Vì, giá vé nằm ở dịch vụ hàng không chứ không phải giảm giá bằng việc cắt bớt các yếu tố đảm bảo an toàn hàng không.

Các hãng hàng không khác có giá vé máy bay rẻ là vì họ có phương thức kinh doanh tốt, quản trị giỏi, giảm bớt các chi phí dịch vụ, tối ưu hóa, số hóa nhiều công đoạn để giảm nhân lực, tiết kiệm chi tiêu để tăng lợi nhuận. Những hoạt động đó không liên quan đến an toàn bay, mà là mô hình kinh doanh thông minh để có giá vé cạnh tranh nhất. Chiến lược kinh doanh quyết định giá vé rẻ hay đắt. Giá vé cao hay thấp là tùy theo dịch vụ được cung cấp.

An toàn hàng không là tiêu chuẩn pháp lý, kỹ thuật bắt buộc đối với mọi hãng hàng không, bất luận giá vé. Đã là hàng không, phải hiểu rằng chiếc máy bay cất cánh là phải đảm bảo các tiêu chuẩn khắt khe về an toàn theo chuẩn mực của ngành hàng không thế giới.

Hiện nay, vé bay giá rẻ đã chiếm trên 50% tổng số vé tiêu thụ trên thị trường hàng không thế giới. Không lẽ hàng tỷ người bay mỗi năm là không an toàn và các quốc gia khác không quan tâm đến an toàn của các hãng hàng không.

Trong nước, vé bay rẻ đã chiếm 65% thị trường, trong đó có cả những vé rẻ VNA bán cho khách bay vào giờ thấp điểm (tối muộn hoặc bay đêm). Điều này không quyết định đến an toàn hàng không.

Không phải vì giá rẻ nên xem rẻ sự an toàn, bởi vì mạng người là như nhau, không phân biệt sang hèn quý tiện. Chưa kể, rất nhiều người danh giá nhưng vẫn đi hãng hàng không giá rẻ, hoặc bay giá rẻ của hãng hàng không truyền thống. Đó là lựa chọn của họ, không phải vì họ không có tiền.

VNA không cần lo cho sự an toàn của hãng hàng không khác, vì hơn ai hết, chính các ông bà chủ của hãng máy bay tư nhân lo cho sự an toàn của họ. Vì chỉ cần một lần mất an toàn, họ sẽ mất tất cả.

Ông Đặng Ngọc Hòa nêu về sự an toàn của các hãng hàng không giá rẻ để muốn áp đặt giá sàn, bản chất là buộc tất cả các hãng bay trong nước phải tăng giá vé máy bay.

Ngoài chuyện an toàn, ông Hòa còn nêu lý do là năm 2021, tác động từ dịch bệnh ảnh hưởng nặng nề hơn rất nhiều đến hàng không. Chuyện này thì ai cũng rõ, mà không chỉ VNA, các hãng hàng không khác cũng “phơi tàu bay” và chịu thiệt hại như nhau. Có điều, chỉ có VNA là được Nhà nước hỗ trợ gói 12.000 tỷ đồng, còn các hãng tư nhân không có được may mắn đó.

Nhưng tư nhân vẫn phải cắn răng chịu đựng, tự mình tìm cách để vượt qua.

Đặc thù của hàng không là tính thời vụ, thời điểm. Vào giờ, mùa cao điểm, vé bay tăng cao, thấp điểm thì giá vé thấp. Kinh doanh theo mùa thì có chuyến, có giai đoạn lỗ, có giai đoạn lãi, gộp chung lại vẫn lãi là bình thường. Việc nêu ra vấn đề giá vé so với chi phí xăng dầu ở một vài thời điểm để quy kết là đe dọa an toàn hàng không là hoàn toàn không có căn cứ.

Chủ tịch VNA khẳng định quy định giá sàn là để chống bán phá giá, bán vé dưới giá thành. Song, quan niệm này không phù hợp với hoạt động kinh doanh vì không hãng hàng không nào sống được bằng việc bán vé dưới mức giá thành. Việc giảm giá thành mới là chiến lược căn bản của mọi doanh nghiệp và không thể đưa ra các quy định pháp lý hay hàng rào kỹ thuật để ngăn cản các hãng hàng không giảm giá thành dịch vụ, từ đó giảm giá vé.

Quan điểm này của lãnh đạo VNA sẽ giết chết cạnh tranh hàng không và không thể khuyến khích các hãng giảm giá thành dịch vụ để mang lại lợi ích cho người tiêu dùng.

Theo quy định của pháp luật, nếu doanh nghiệp nào bán phá giá áp dụng chế tài của Luật Cạnh tranh. Việc suy đoán hàng không giá rẻ là do vi phạm quy tắc an toàn hàng không hay bán vé dưới giá thành là suy đoán rất thiếu căn cứ và khó chấp nhận, nhất là với người đứng đầu hãng hàng không Quốc gia.

Về chuyện áp giá sàn, Tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng - nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội nhận xét, một hãng 3 sao phải bán giá như hãng 5 sao thì ai mua của hãng 3 sao. Câu nói này lột tả bản chất của dịch vụ và lý do của hàng không giá rẻ, không phải như quan điểm của Chủ tịch VNA.

Đọc thêm

Điều cần lưu ý nếu quyết định thu phí cao tốc

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự thảo Luật Đường bộ mới nhất chuẩn bị để xin ý kiến đại biểu Quốc hội chuyên trách quy định thu phí sử dụng với phương tiện lưu thông trên cao tốc do Nhà nước đầu tư, sở hữu, quản lý và khai thác. Đó là các tuyến được đầu tư công và theo hình thức khác khi kết thúc hợp đồng đã chuyển giao cho Nhà nước.

Cẩn trọng với những hành vi gây hại cho đồng tiền

Những hành vi hủy hoại tiền Việt Nam trái pháp luật sẽ bị xử lý nghiêm. (Ảnh minh họa - Nguồn: Tuoitre.vn)
(PLVN) - Rải tiền cầu lộc, cúng tiền cô hồn, rải tiền đám ma xuống đường, làm bó hoa bằng tiền hay đốt tiền, xé tiền… những hành vi ấy đều vi phạm pháp luật, có thể bị phạt từ 10 đến 15 triệu đồng hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, tùy vào tính chất, mức độ của hành vi.

Bộ Công an: Một số nội dung người dân cần biết khi Luật Căn cước có hiệu lực

Thiếu tướng Phạm Công Nguyên, Cục trưởng Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp, Bộ Công an (Ảnh: BCA).
(PLVN) - Luật Căn cước sẽ có hiệu lực thi hành từ 01/7/2024, Bộ Công an đang chuẩn bị những điều kiện cần thiết để triển khai thực hiện Luật. Việc thu thập mống mắt, ADN sẽ được triển khai thực hiện như thế nào? Những ai sẽ cần đổi Thẻ Căn cước sau khi Luật có hiệu lực.. là những nội dung được giải đáp tại Họp báo Quý I/2024 do Bộ Công an tổ chức, chủ trì diễn ra vào sáng nay (26/3).

Dự thảo Luật Tổ chức TAND (sửa đổi): Đề xuất ghi âm, ghi hình phiên tòa phải được chủ tọa cho phép

Ảnh minh họa. Plo.vn
(PLVN) -  Tại dự thảo Luật Tổ chức TAND (sửa đổi), TAND tối cao đề xuất việc ghi âm lời nói, ghi hình ảnh tại phiên tòa, phiên họp chỉ được thực hiện khi chủ tọa cho phép. Trường hợp ghi âm, ghi hình ảnh người tiến hành tố tụng khác, người tham gia phiên tòa, phiên họp; phải được sự đồng ý của họ.

Thiên Đàng Quảng Ngãi: 9 lần gia hạn vẫn phơi nắng, phơi mưa

Hiện trường vụ khai thác cát trong khu du lịch Thiên Đàng. (Ảnh trong bài: Vân Anh)
(PLVN) - Dự án khu du lịch Thiên Đàng có diện tích hơn 100ha tại Khu kinh tế (KKT) Dung Quất (tỉnh Quảng Ngãi), từng được kỳ vọng là “cú hích” trong phát triển du lịch ven biển của Quảng Ngãi nói riêng và khu vực miền Trung nói chung. Thế nhưng, sau gần 20 năm đầu tư xây dựng, dự án dự kiến có tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng trở nên hoang tàn.

Đề xuất Bí thư tỉnh uỷ được bố trí nhà ở công vụ ngang cấp Bộ trưởng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Tại Dự thảo Quyết định về tiêu chuẩn, định mức nhà ở công vụ, Bộ Xây dựng đề xuất tiêu chuẩn nhà ở công vụ đối với cán bộ ở địa phương được bố trí nhà ở công vụ với hai loại hình: Nhà liền kề diện tích đất từ 200m2 đến 250 m2 hoặc căn hộ chung cư diện tích sử dụng từ 145 m2 đến 160 m2, định mức kinh phí tối đa trang bị nội thất đồ dời cho nhà liền kề và căn hộ chung cư công vụ này là 250 triệu đồng, tương đương với cấp Bộ trưởng.

Sở Tài nguyên và Môi trường Vĩnh Long: Yêu cầu Nhà máy xay xát lúa Thành Tiền khắc phục ô nhiễm

Nhà xưởng bao trùm bộ phận thải khí ra môi trường của Nhà máy đang được thi công. (Ảnh: Nguyễn Thuận)
(PLVN) - Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Vĩnh Long thông tin, đầu tháng 3/2024, Sở phối hợp với địa phương làm việc với Nhà máy xay xát lúa Thành Tiền (ấp Hồi Thạnh, xã Xuân Hiệp, huyện Trà Ôn) về kết quả thực hiện các hạng mục của giấy phép môi trường, tiến độ thực hiện theo biên bản của Đoàn kiểm tra.

Thanh Hóa: Kết luận về một số vi phạm tại Sở Công Thương

Thanh Hóa: Kết luận về một số vi phạm tại Sở Công Thương
(PLVN) - Thanh tra tỉnh Thanh Hóa vừa công bố Kết luận số 336/KL-TTTH ngày 6/2/2024 về trách nhiệm việc thực hiện chính sách, pháp luật và nhiệm vụ, quyền hạn trong quản lý, sử dụng tài sản công, ngân sách nhà nước; thực hiện công vụ của cán bộ, công chức trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ hành chính công cho cá nhân, tổ chức tại Sở Công Thương.

Thủ tục cấp thẻ căn cước cho trẻ em từ 1/7/2024

Công dân làm căn cước công dân gắn chip tại Hà Nội. (Ảnh: thanhnien.vn)
(PLVN) - Luật Căn cước 2023 lần đầu tiên quy định cấp thẻ căn cước cho trẻ em từ 1/7/2024. Trong đó, công dân Việt Nam dưới 14 tuổi sẽ được làm căn cước nếu có nhu cầu, từ đủ 14 tuổi trở lên bắt buộc phải thực hiện thủ tục cấp thẻ căn cước.

Sự việc sổ đỏ bị từ chối chỉnh lý biến động tại Tây Ninh: Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh đang kiểm tra, xác minh

Mỗi khi đến thăm đất, bà Hoa đều phải phá khóa, do liên tục bị người khác khóa cổng. (Ảnh: Tiến Dũng)
(PLVN) - Ông Trần Văn Lô, chuyên viên Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Tây Ninh (VPĐKĐĐ), người được VPĐKĐĐ cử làm việc với PLVN, cho biết VPĐKĐĐ đang cho kiểm tra, xác minh nội dung tố cáo trên của bà Hoa. “Hiện Phòng nghiệp vụ của VPĐKĐĐ đang thụ lý đơn của bà Hoa. Khi có kết quả, VPĐKĐĐ sẽ thông báo công khai”, ông Lô nói.