Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên mỗi ngày dành 2 tiếng đồng hồ đi… bán nhãn

Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Nguyễn Văn Phóng (ngoài cùng bên phải) và Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường (ngoài cùng bên trái) thăm vườn nhãn Hưng Yên.
Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Nguyễn Văn Phóng (ngoài cùng bên phải) và Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường (ngoài cùng bên trái) thăm vườn nhãn Hưng Yên.
(PLO) - Quả nhãn lồng nức tiếng đất Hưng Yên đang vào độ chín rộ. Vì thế, lãnh đạo địa phương từ người đứng đầu tỉnh cho đến Trưởng một số sở, ngành, huyện, xã… đều đang  “xắn tay áo”để giúp bà con nông dân tiêu thụ nông sản.

Nông hộ “trúng đậm”

Về Hưng Yên những ngày này, đi dọc các con đường đều thấy cảnh  nhãn sai trĩu cành, có những cành trong những vườn quả nhúc nhíu tới 2kg.  “Năm nay, nhà tôi có 2 mẫu nhãn cho thu hoạch, với sản lượng đạt 20 tấn, thu về khoảng 400 triệu đồng, trừ chi phí, còn lãi hơn 300 triệu đồng”, ông Nguyễn Văn Tú  (xã Hàm Tử, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên) phấn khởi nói với PLVN.

Đưa Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đi thăm những vườn nhãn vàng rộ, ông Nguyễn Hữu Phú - Bí thư Đảng ủy xã Hàm Tử, giới thiệu say sưa về giống nhãn Miền Thiết trên đồng đất quê mình. “Báo cáo Bộ trưởng, 90% giống nhãn trên địa bàn xã tôi là giống này, và một số ít là giống nhãn siêu ngọt , với giá bình quân từ 25.000-35.000 đồng/kg. Cả xã có 320ha trồng nhãn. Dự kiến, vụ này cho sản lượng trên 5.000 tấn, trong khi năm trước chỉ đạt 3.700 tấn”, lời ông Bí thư. 

Theo các chuyên gia nông nghiệp, nét đặc trưng nổi bật của vườn nhãn Hàm Thiết là chất lượng quả rất  ngon mà thời gian cho thu hoạch thì lại kéo dài. Cụ thể, nhãn bắt đầu cho thu hoạch rộ từ khoảng 10 - 15/8, nhưng thời gian thu hoạch rải vụ có thể dài. “Khi nhãn các vùng khác thu hoạch hết, về Hàm Tử vẫn còn quả để bán”, ông Phú tự hào. 

Nói chuyện với Bộ trưởng Cường, bà Trần Thị Bắc - Chủ tịch HĐQT Hợp tác xã Nễ Châu (TP. Hưng Yên) cho biết, toàn HTX này, có 20 hộ với 40ha nhãn, trong đó có 25ha nhãn đã trồng theo tiêu chuẩn VietGAP. “Từ khi áp dụng tiêu chuẩn này, đời sống bà con khá hẳn lên. Rất nhiều doanh nghiệp, tập đoàn đến đây bàn chuyện mua nhãn nhưng hợp tác xã chúng tôi không đủ hàng để mà cung ứng”, lời bà Bắc. 

Sau khi mục sở thị tại vựa nhãn lớn nhất miền Bắc, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho rằng, điểm mới nổi bật mà Hưng Yên đã làm được trong vụ nhãn năm nay là đã sản xuất theo chuỗi liên kết chặt chẽ giữa nông dân và hợp tác xã nên đã áp dụng được nhiều tiến bộ khoa học, kiểm soát được các khâu từ chăm sóc, ra hoa, đậu quả cho đến khi thu hoạch. “Rõ ràng, việc gắn kết giữa nông dân với các nhà khoa học, các doanh nghiệp, nhà phân phối và đặc biệt là với các cấp chính quyền địa phương ở đây là rất chặt chẽ”, Bộ trưởng nhận xét.  

Chủ tịch tỉnh đi… bán nhãn

Tại buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ NN&PTNT và các doanh nghiệp hồi đầu tháng 8, ông Nguyễn Văn Phóng - Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên cho hay, năm nay, tỉnh này được mùa nhãn, sản lượng thu hoạch dự kiến toàn tỉnh đạt 42.000 tấn, cao hơn năm 2017 trên 10.000 tấn. 

Theo tính toán của tỉnh Hưng Yên, khoảng 10 ngày tới, sẽ bước vào vụ thu hoạch nhãn chính vụ, nhưng đến thời điểm này, đã có rất nhiều doanh nghiệp lớn đến đặt vấn đề tiêu thụ sản phẩm như hệ thống các đại siêu thị  Big C, Sài Gòn Co.op mart, Hapro, An Việt, VinEco, Doverco... với cam kết tiêu thụ 32.000 tấn. 

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Doanh - Giám đốc Sở NN&PTNT Hưng Yên cho hay: “Hiện, tỉnh  đã thành lập được 10 hợp tác xã trồng nhãn. Năm 2017, toàn tỉnh thu được 30.000 tấn, với giá bán bình quân đạt 30.000 -35.000 đồng/kg, mang lại thu nhập hàng nghìn tỷ đồng cho bà con nông dân. Năm nay, dự báo sẽ được mùa lớn, và tỉnh đã chủ động trong khâu tiêu thụ, nên giá đầu ra sản phẩm được duy trì ở mức bằng hoặc thấp hơn một chút so với năm ngoái”.

Rút kinh nghiệm trong việc điều tiết tiêu thụ vụ vải thiều thời gian gần đây, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường khẳng định, Bộ NN&PTNT sẵn sàng chung sức, hỗ trợ Hưng Yên đưa sản phẩm ra thị trường. Đồng thời, ông lưu ý tỉnh này cần chuẩn bị các “kịch bản” cho việc tiêu thụ nhãn, trong đó đặc biệt là khâu phân phối, lưu thông, vận chuyển hàng hóa....

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cũng đề nghị UBND tỉnh Hưng Yên phát  động ngay phong trào tổng vệ sinh môi trường trên toàn tỉnh, đồng thời tuyên truyền người dân vệ sinh sạch sẽ vườn cây, nhà cửa… để du khách đến thăm quan vùng nhãn những ngày tới phải có cảm giác sạch nhất, đẹp nhất, ngăn nắp nhất từ đầu làng đến cuối xóm. Ngoài ra, người đứng đầu ngành Nông nghiệp cũng khuyến cáo địa phương, năm nay thời tiết mưa nhiều nên rất thuận lợi cho cây nhãn phát triển nên từ thời điểm này đến khi thu hoạch rộ, bà con nông dân không nên bón bất cứ loại phân nào nữa để tránh nứt vỏ gây xấu “mã” giảm giá trị sản phẩm. 

Về vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Nguyễn Văn Phóng khẳng định, trong giai đoạn cao điểm hiện nay, tỉnh yêu cầu các đồng chí lãnh đạo tỉnh, Sở, Chủ tịch các huyện… mỗi ngày dành 1 - 2 tiếng đồng hồ để đi… “bán” nhãn cho nông dân.

 “Ngay chính tôi cũng sẽ trực tiếp đi bán nhãn cho bà con nông dân. UBND tỉnh sẽ họp để phân công cụ thể trách nhiệm cho từng thành viên trong việc đảm bảo tiêu thụ nhãn trong năm nay…”, Chủ tịch Phóng khẳng định.  

Không đủ hàng để bán

“Chủ tịch HĐQT Hợp tác xã Nễ Châu (TP. Hưng Yên) cho hay, toàn hợp tác xã này có 20 hộ với 40ha nhãn, trong đó có 25ha nhãn trồng theo tiêu chuẩn VietGAP. “Từ khi áp dụng tiêu chuẩn này, đời sống người dân khá hẳn lên. Rất nhiều doanh nghiệp, tập đoàn đến đây bàn chuyện mua nhãn nhưng hợp tác xã không đủ hàng để cung ứng”, lời bà Bắc. 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).

Vietjet mở đường bay thẳng TP Hồ Chí Minh - Jakarta nhân chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội đến Indonesia

Vietjet chào mừng các hành khách trên chuyến bay đầu tiên từ TP HCM đi Jakarta tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
(PLVN) - Ngày 5/8, tại Jakarta (Indonesia), Vietjet đã chính thức khai trương đường bay thẳng kết nối thành phố Hồ Chí Minh với thủ đô Jakarta, Indonesia trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và ông Arsjad Rasjid, Chủ tịch Thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN) cùng đại diện lãnh đạo, doanh nghiệp hai nước, trong khuôn khổ Diễn đàn chính sách, pháp luật, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Indonesia.