Lãnh đạo Sở GD & ĐT nói gì khi đề Ngữ văn vào lớp 10 lọt trên mạng?

Một tiếng sau khi bắt đầu thời gian làm bài môn Văn vào lớp 10 công lập ở Hà Nội, đề thi đã xuất hiện trên mạng xã hội.

Trưa 7/6, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD & ĐT) Hà Nội gấp gáp thông tin về buổi thi môn Ngữ văn lớp 10 THPT năm học 2018-2019. Trước đó từ khoảng 9h, sau thời gian tính giờ làm bài 60 phút, mạng xã hội lan truyền bản chụp tờ đề thi môn Ngữ văn. So với đề chính thức, bản lan truyền trên mạng trùng khớp.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Lê Ngọc Quang (bên trái) thông tin về việc lọt đề thi Ngữ văn. Ảnh: Đoàn Loan.

Phó giám đốc Sở GD & ĐT Hà Nội Lê Ngọc Quang (bên trái) thông tin về việc lọt đề thi Ngữ văn. Ảnh:Đoàn Loan.

"Ngay sau khi nhận được phản ánh, chúng tôi đã phối hợp với Công an thành phố xác minh. Đây là hiện tượng lọt đề thi, việc này không ảnh hưởng đến kết quả làm bài của thí sinh", Phó giám đốc Sở Lê Ngọc Quang nói.

Theo quy chế, thí sinh chỉ được mang đề ra ngoài khi hết thời gian làm bài (120 phút). Trường hợp ra khỏi phòng thi sau 2/3 thời gian, thí sinh phải nộp lại nháp và đề. Cả thí sinh và giám thị không được mang điện thoại vào phòng thi.

Hiện công an chưa xác định được điểm thi nào để lọt đề ra ngoài. Nhằm tránh tái diễn việc lọt đề trong buổi thi Toán chiều nay, Sở Giáo dục đã gửi tin nhắn đến 185 hội đồng thi nhắc nhở việc sử dụng thiết bị điện thoại và yêu cầu tăng cường công tác an ninh trong những buổi tiếp theo.

Báo cáo nhanh từ các điểm thi, sáng 7/6 có 354 thí sinh và một cán bộ coi thi vắng mặt. Hai thí sinh vi phạm quy chế, một em mang điện thoại, một mang tài liệu vào phòng thi. Theo quy chế, các em này đều bị đình chỉ, ra khỏi phòng thi ngay khi bị phát hiện vi phạm và không được tiếp tục thi môn còn lại. Hai thí sinh cũng không được xét tốt nghiệp THCS.

Trong buổi thi Ngữ văn sáng 7/6, báo chí phản ánh việc người lạ ra vào điểm thi THCS Phan Đình Giót (quận Thanh Xuân) khi không có an ninh theo sát. Phó giám đốc Lê Ngọc Quang giải thích, lúc đó chưa đến thời điểm được bóc đề và giao đề cho thí sinh (7h55). Tuy nhiên, đây cũng là việc sai quy định nên Chủ tịch hội đồng thi này sẽ bị xử lý trách nhiệm.

Đề thi Văn vào lớp 10 ở Hà Nội bị lọt ra ngoài - 1

Năm học 2018-2019, Hà Nội có gần 94.500 học sinh dự thi vào lớp 10 công lập, cao nhất từ trước đến nay. Do lứa thí sinh "dê vàng" 2003 tăng đột biến (hơn 18.700 em so với năm trước), thành phố phải bố trí 185 điểm thi, hơn 3.970 phòng thi và huy động 10.030 giáo viên cả THPT, THCS làm công tác trông thi.

Với 63.050 chỉ tiêu vào lớp 10 THPT công lập, khoảng 31.900 em sẽ phải vào THPT tư thục có chi phí đắt đỏ, hoặc học trường nghề, giáo dục thường xuyên.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.