Lãnh đạo phải luôn “tin, giao, tạo điều kiện” để anh em làm việc

Năm 2012, đảm nhiệm 15 nhiệm vụ trọng tâm với một khối lượng công việc đồ sộ về công tác phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL), Vụ PBGDPL đang ra sức thi đua nhằm “về đích sớm” các nhiệm vụ được giao. Phóng viên Báo PLVN đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Duy Lãm, Vụ trưởng Vụ PBGDPL về quyết tâm này.

Năm 2012, đảm nhiệm 15 nhiệm vụ trọng tâm với một khối lượng công việc đồ sộ về công tác phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL), Vụ PBGDPL đang ra sức thi đua nhằm “về đích sớm” các nhiệm vụ được giao. Phóng viên Báo PLVN đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Duy Lãm, Vụ trưởng Vụ PBGDPL về quyết tâm này.

Xác định trọng tâm, phân công cụ thể nhiệm vụ

Nhìn vào 15 nhóm nhiệm vụ trọng tâm có thể thấy một khối lượng công việc đồ sộ của công tác PBGDPL trong năm nay. Để hoàn thành một khối lượng công việc vừa lớn, vừa nhiều đầu mục như thế, Vụ PBGDPL có đề ra những giải pháp đột phá gì không, thưa ông?

- Phổ biến giáo dục pháp luật, nói thì chỉ mấy từ thôi nhưng công việc là vô cùng nhiều. Vụ đã có một Hội nghị tổng kết công tác năm 2011 và bàn phương hướng nhiệm vụ năm 2012, cộng thêm đó đã có một Hội nghị triển khai công tác  PBGDPL năm 2012, đã bàn đến các giải pháp để có thể thực hiện được các nhiệm vụ rất lớn của năm nay.

Có một số giải pháp đã được Vụ thống nhất thực hiện trong năm 2012 này. Trước hết là phải tiếp tục sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Ban Cán sự, lãnh đạo Bộ để có vấn đề gì nảy sinh thì kịp thời xin ý kiến. Nhưng đồng thời cũng phải tăng cường tính chủ động trong chỉ đạo và thực hiện của Vụ, từ Vụ trưởng đến công chức phải chủ động. Lãnh đạo thì “Tin, Giao, Tạo điều kiện” để công chức hoàn thành nhiệm vụ, xem ai  mạnh cái gì thì phân công “đúng  người đúng việc”, nhưng công chức cũng phải cố gắng hết sức, phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo hoàn thành các nhiệm vụ được giao.

Giải pháp thứ hai mà chúng tôi sẽ tập trung thực hiện là có xác định và ưu tiên những nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm. 15 nhiệm vụ nêu trên đã là nhiệm vụ trọng tâm rồi nhưng từ trong những nhiệm vụ đó lại chọn ra những nhiệm vụ trọng  tâm, trọng điểm. Ví dụ năm nay trọng tâm, trọng điểm phải là xây dựng 2 Luật, là Luật PBGDPL và Luật Hòa giải cơ sở.

Bên cạnh đó phải tập trung tổng kết Chương trình PBGDPL của Chính phủ từ năm 2008 đến năm 2012 để rồi có thể tham mưu giúp Chính phủ ban hành Chương trình mới. Rồi phải có đánh giá về Ngày Pháp luật, tập trung mảng PBGDPL trong trường học, kiện toàn thêm một bước Hội đồng phối hợp PBGDPL, tăng cường công tác kiểm tra….

Nói đến công tác PBGDPL thì không thể không nói đến việc phối hợp. Bởi vậy, tất cả các hoạt động này lúc nào cũng phải gắn với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, chú trọng tăng cường sự phối hợp với các đơn vị trong và ngoài Bộ, giữa Bộ Tư pháp với các Bộ, ngành khác và giữa Bộ với các địa phương.

Nội dung, hình thức tuyên truyền phải phù hợp với từng đối tượng

Là người tâm huyết với công tác PBGPLL, tâm trạng của ông thế nào khi đã làm hết sức mà vẫn thấy nhận thức pháp luật của người dân còn thấp?

- Đây là câu hỏi thường xuyên được đặt ra. Đúng là mặc dù cả hệ thống chính trị từ trung ương tới địa phương, từ Chính phủ tới chính quyền địa phương đã đầu tư không ít cho công tác PBGDPL nhưng nhiều vi phạm pháp luật vẫn diễn ra, có những lĩnh vực rất đáng quan ngại như trật tự an toàn giao thông, tệ nạn xã hội….

Điều này một mặt do nhận thức của một bộ phận nhân dân còn thấp nhưng mặt khác là ý thức pháp luật của một bộ phận cán bộ cũng còn yếu. Chính vì thế cả Dự luật Phổ biến giáo dục pháp luật cũng như Chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật của Chính phủ đều nhấn mạnh đến việc phải nâng cao nhận thức pháp luật cho nhóm đối tượng là cán bộ, công chức, lực lượng vũ trang để họ không chỉ có đủ kiến thức pháp luật cho bản thân mà họ còn phải làm gương cho người dân trong việc tuân thủ pháp luật.

Từ thực tiễn như vậy, những người làm công tác PBGDPL đã suy nghĩ, bàn tới rất nhiều giải pháp và Vụ cũng đã tham mưu, báo cáo với lãnh đạo Bộ các hướng để khắc phục những tồn tại, hạn chế hiện nay.

Đó là các hướng khắc phục cụ thể nào, thưa ông?

- Giải pháp trước hết là lựa chọn các nội  dung PBGDPL cho phù hợp với các loại đối tượng. Phải xác định rõ đối với sinh viên thì mình tập trung tuyên truyền cái gì, đối với người lao động thì tập trung nội dung gì, đối với cán bộ, công chức thì tập trung nội dung gì… Nói tóm lại là phải lựa chọn những nội dung PBGDPL cho phù hợp đối tượng, đồng thời lựa chọn hình thức phổ biến sao cho dễ hiểu, dễ nhớ. Hiện nay chúng ta có rất nhiều hình thức PBGDPL rất phong phú, có thể kể ra hơn chục hình thức phổ biến có hiệu quả, thế nhưng tùy đối tượng mà mình lựa chọn hình thức cho phù hợp.

Vụ cũng đã  biên soạn rất nhiều sách hướng dẫn nghiệp vụ PBGDPL cụ thể cho từng nhóm đối tượng như tài liệu phục vụ cho riêng báo cáo viên pháp luật để họ có kiến thức, có kỹ năng để phổ biến pháp luật. Thế rồi đối với thanh niên, đối với người dân đang học tập lao động ở nước ngoài thì lại có một cuốn riêng để họ nắm được pháp luật liên quan ở trong nước. Hay là đối với phụ nữ thì lại có tài liệu riêng, ông chức có tài liệu riêng,  công đoàn, nông dân đều có những cuốn sách nghiệp vụ riêng v.v…. Có những nghiệp vụ như hòa giải là “cầm tay chỉ việc”….

Từ những hoạt động cụ thể như thế thường thu được hiệu quả “kép”, không chỉ nâng cao nhận thức pháp luật của người dân, của những người làm công tác PBGDPL mà còn tác động tích cực đến lãnh đạo các Bộ, Ban, ngành từ Trung ương tới địa phương. Hiện nay, rất nhiều Bộ, ngành, địa phương đã quan tâm đầu tư đáng kể về con người, về kinh phí cho công tác này. Đây là sự chuyển biến rất tốt về nhận thức và là một tín hiệu đáng mừng.

Trong các yêu cầu thực hiện công tác PBGDPL năm 2012, Bộ Tư pháp có đề cập tới vấn đề từng bước xã hội hóa công tác PBGDPL, ông đánh giá thế nào về chủ trương này?

- Xã hội hóa công tác PBDGPL là vấn đề rất lớn đặt ra hiện nay. Chúng tôi đã có góp ý vào Đề án “Xã hội hoá công tác phổ biến, giáo duc pháp luật và trợ giúp pháp lý”. Dự án Luật PBGDPL cũng có một Điều quy định về xã hội hóa công tác PBGDPL và vấn đề xã hội hóa công tác này đã được nêu trong các chính  sách của Nhà nước về PBGDPL. Trong giai đoạn hiện nay, Nhà nước vẫn giữa vai trò là nòng cốt trong công tác PBGDPL nhưng để phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, khuyến khích các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cùng chung tay PBGDPL thì xã hội hóa công tác này là một giải pháp hiệu quả.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Theo Kế hoạch Công tác PBGDPL năm 2012 đã được lãnh đạo Bộ Tư pháp phê duyệt, năm 2012, Vụ PBGDPL sẽ tập trung vào 15 nhóm nhiệm vụ trọng tâm, gồm:

1. Xây dựng, hoàn thiện thể chế về PBGDPL, trong đó trọng điểm là xây dựng dự án Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật và xây dựng dự án Luật hòa giải cơ sở.

2. Tuyên truyền, phổ biến việc tổng kết thi hành và nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 1992.

3. Triển khai thực hiện Chương trình hành động thực hiện Kết luận số 04-KL/TW ngày 19/4/2011 của Ban Bí thư về kết quả thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW về việc tăng cường sự lãnh đạo của đảng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân  sau khi được Thủ tướng Chính phủ ban hành

4. Tham mưu Hội đồng phối hợp công tác PBGDPL cùng cấp tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn công tác PBGDPL; kiểm tra, khen thưởng hoạt động của Hội đồng; củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội đồng

5. Thực hiện Chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật của Chính phủ từ năm 2008 đến năm 2012 và các Đề án trong Chương trình.

6. Thực hiện các Đề án về PBGDPL, trong đó có 3 Đề án quan trọng là “Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức pháp luật cho thanh thiếu niên”; “Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống tham nhũng, Công ước của Liên hiệp quốc về chống tham nhũng trong cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân” và “Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong nước về quyền con người”.

7. Thực hiện quản lý Nhà nước đối với hoạt động hòa giải cơ sở.

8. Thực hiện phổ biến, giáo dục pháp luật trong trường học.

9. Xây dựng, quản lý, khai thác Tủ sách pháp luật.

10. Tổ chức đánh giá về số lượng và chất lượng báo cáo viên pháp luật các cấp; tập huấn kiến thức pháp luật, nghiệp vụ PBGDPL cho đội ngũ này.

11. Tiếp tục triển khai thực hiện “Ngày Pháp luật” ở các Bộ, ngành, đoàn thể, địa phương.

12. PBGDPL cho một số nhóm đối tượng đặc thù.

13. Tập trung giới thiệu các văn bản quy phạm pháp luật.

14. Kiểm tra công tác PBGDPL.

15. Nhóm chung về các hoạt động khác.

Hồng Thúy (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

(PLVN) -  Cải cách tinh gọn bộ máy hiện nay đang thực hiện mạnh mẽ từ trung ương xuống, do vậy, nên cải cách theo hướng phân quyền mạnh hơn cho cấp địa phương, còn Trung ương chỉ làm những việc điều phối xuyên quốc gia. Trung ương kiên quyết không làm các nhiệm vụ thuộc phạm vi của địa phương, nhằm giảm thiểu việc can thiệp hay chồng chéo nhiệm vụ. Đây là một nội dung trong bài viết của GS.TS Võ Xuân Vinh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh doanh (ĐH Kinh tế).

Đọc thêm

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
(PLVN) - Để triển khai kịp thời, hiệu quả các chủ trương, đường lối được đề ra tại Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới gắn với Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, thời gian qua, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) đã được tăng cường tổ chức thực hiện và đạt được những kết quả bước đầu quan trọng.

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh
(PLVN) - Ngày 12/12, Cục Thi hành án Dân sự (THADS) TP HCM tổ chức hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu nhiệm vụ theo dõi THADS, theo dõi thi hành àn hành chính năm 2025 và ký kết quy chế phối hợp liên ngành trong công tác THADS tại TP. HCM. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi dự, chỉ đạo hội nghị và chứng kiến lễ ký kết.

Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp: Triển khai công tác năm 2025

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) -Chiều 10/12, Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác thi hành án dân sự và theo dõi thi hành án hành chính năm 2025. Ông Trần Phương Hồng, Ủy viên Thường vụ Đảng ủy, Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP.HCM tham dự và chỉ đạo Hội nghị.

Hình thành thiết chế Luật sư công sẽ tăng cường nguồn lực cho tổ chức Trợ giúp pháp lý

Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.
(PLVN) -Thiết chế Luật sư công ở Việt Nam đang được hiểu như thế nào và sự cần thiết của Luật sư công trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt xuất phát từ thực tế, tại Việt Nam không phải đối tượng nào cũng có điều kiện nhờ luật sư khi gặp các vấn đề pháp lý. Xung quanh vấn đề này Báo PLVN phỏng vấn Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.

“Cẩm nang pháp luật” giúp giảm tải công việc cho cán bộ tư pháp địa phương của chị Phạm Thị Trang Đài

Chị Phạm Thị Trang Đài, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng
(PLVN) - Thấu hiểu nỗi vất vả của cán bộ Tư pháp - hộ tịch cấp xã nói chung và cán bộ ngành tư pháp nói riêng, chị Phạm Thị Trang Đài (SN 1972, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng) không ngừng nghiên cứu, cải tiến liên quan đến công tác theo dõi thi hành pháp luật giúp “giảm tải” cho cán bộ cũng như dễ dàng phổ biến đến người dân.

184 luật cần sửa đổi, bổ sung khi tinh gọn bộ máy

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh
(PLVN) -  Chiều 11/12, tại TPHCM, phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP. HCM, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh cho biết: Bộ Tư pháp đang được Chính phủ giao rà soát toàn bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo Nghị quyết 18- NQ/TW

TP.Hồ Chí Minh: Tập trung hơn nữa nguồn lực cho công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế

Lễ kí kết Chương trình phối hợp công tác về tăng cường hợp tác trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác Tư pháp trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2025 - 2030 giữa Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Chủ tịch UBND TP. HCM
(PLVN) - Chiều 11/12, Đoàn Công tác Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh, Uỷ viên Ban chấp hành TW Đảng dẫn đầu đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP.Hồ Chí Minh về nâng cao hiệu quả phối hợp công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác tư pháp và thi hành án dân sự trên địa bàn Thành phố.

Hết sức cần thiết hình thành thiết chế luật sư công

Thạc sĩ Đỗ Thu Hương. (Ảnh PV)
(PLVN) -  Trong bối cảnh xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng như hiện nay, việc hình thành thiết chế luật sư công là hết sức cần thiết và nên được sớm thông qua trong lần sửa đổi, bổ sung Luật Luật sư sắp tới.

Phú Yên: Sáng kiến cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID đạt giải ba cuộc thi về cải cách hành chính

Bà Phan Thị Hoa, Phó Giám đốc Sở Tư pháp (thứ ba từ phải qua) đại diện Sở nhận giải.
(PLVN) - Sáng kiến giải pháp “Tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp thông qua ứng dụng VNeID khi thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp” của Sở Tư pháp tỉnh Phú Yên mới đây đã được trao giải ba tại cuộc thi Tìm kiếm sáng kiến, giải pháp cải cách hành chính năm 2024 của tỉnh.