Lãnh đạo Lào Cai lý giải nghi án “bảo kê cho xe vua” Sao Việt

Lãnh đạo Lào Cai lý giải nghi án “bảo kê cho xe vua” Sao Việt
(PLO) - Lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Lào Cai cho biết, không có chuyện bảo kê, thông đồng ngầm hay tạo điều kiện cho “xe vua” Sao Việt bất chấp cơ quan chức năng hoạt động trái luật.

Sau vụ tai nạn ngày 1/9, tại huyện Bát Xát, Lào Cai xảy ra vụ tai nạn thảm khốc khiến 53 người thương vong. Dư luận đặt câu hỏi có hay không chuyện “bảo kê” cho “xe vua” Sao Việt, thuộc Công ty Minh Thành Phát ngang nhiên hoạt động trái pháp luật?

Thủ trưởng hai ngành tỉnh Lào Cai "giải trình"

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Trọng Hài, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Lào Cai cho biết: “Bà Nguyễn Thị Minh đang công tác tại Công ty TNHH một thành viên Đăng kiểm Lào Cai. Đơn vị trên hoàn toàn không liên quan đến sở GTVT. Chức vụ kế toán trưởng của bà Minh do UBND tỉnh Lào Cai ra quyết định bổ nhiệm. khi kiểm tra yêu cầu đăng ký kinh doanh của Công ty Minh Thành Phát, cơ quan chức năng cũng không hề thấy tên tuổi hay người nhà của bà Minh."
Nguyễn Trọng Hài, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Lào Cai
Nguyễn Trọng Hài, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Lào Cai 
Thực tế hoàn toàn không có chuyện “bảo kê” cho xe Sao Việt hoạt động trái quy định. Nói như vậy là mang tiếng cho sở GTVT, cơ quan trực tiếp quản lý vấn đề này. Ông Hài cũng khẳng định, không chỉ riêng nhà xe Sao Việt mà bất cứ hãng xe nào hoạt động trên địa bàn Lào Cai, nếu vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định pháp luật. Chắc chắn Sở  GTVT không nương tay và có chuyện “bảo kê” cho nhà xe Sao Việt.

Về vấn đề  ông Hài, để xác định việc người nhà ông Thắng có góp vốn hay có cổ đông trong Minh Thành Phát hay không cần căn cứ vào giấy phép của Sở Kế hoạch Đầu tư. Tuy nhiên, trong giấy phép đăng ký kinh doanh không có ai tên Minh cả, cho nên căn cứ gì mà nói cô Minh góp vốn.”

Cùng liên quan đến vấn xe Sao Việt có được ưu ái hay không? Đại tá Nguyễn Thiện Tuấn, Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Lào Cai cho biết: Hoàn toàn không có căn cứ để nói rằng có chuyện “bảo kê” xe vua, để xác định cần phải chờ kết luận từ cơ quan điều tra. Tôi khẳng định nếu như có “bảo kê” thì đã không có xử phạt. Phòng CSGT chúng tôi đã xử lí, phạt rất nhiều trường hợp xe vi phạm của Công ty Minh Thành Phát, trong đó có trường hợp phạt ở mức cao nhất là 5,7 triệu đồng và tạm giữ xe.

Doanh nghiệp được cơ quan chức năng ưu ái?

Ông Đỗ Hữu Bằng - Giám đốc Công ty TNHH MTV Minh Thành Phát (chủ hãng xe Sao Việt) cho biết, nói thật là doanh nghiệp Minh Thành Phát nói chung và hãng xe Sao Việt được UBND tỉnh Lào Cai và các cơ quan ban ngành, đặc biệt là Sở GTVT đã “ưu ái” cho xe khách Sao Việt và các Doanh nghiệp vận tải đón khách ngoài sân quảng trường ga, đường Nguyễn Huệ rồi mới vào bến xe Phố Mới để hoàn tất thủ tục xuất bến đi Hà Nội.

Còn việc dư luận cho rằng nhà xe Sao Việt được bảo kê với tên gọi “xe vua” thì bản thân tôi cũng không thể hiểu và lý giải được “xe vua” là thế nào cả. Không chỉ hãng xe Sao Việt mà với tất cả các xe khác của các Doanh nghiệp khác khi vận chuyển hành khách lưu thông trên đường cũng rất ít khi bị Cảnh sát giao thông kiểm tra, xử phạt. Ngay cả Trưởng phòng Cảnh sát giao thông ở Lào Cai, thậm chí tôi cũng mới chỉ biết tên chứ không biết người là như thế nào.

Tôi khẳng định chúng tôi không phải là “xe vua”, hãng xe Sao Việt cũng không được ai, đơn vị cụ thể nào bảo kê cũng như ưu ái cả. Hầu hết, các Doanh nghiệp vận tải tuyến Lào Cai - Hà Nội và ngược lại cũng rất bình đẳng, chấp hành theo qui định giờ giấc, lốt tuyến.

Việc xe Sao Việt chạy từ TP Lào Cai lên Sa Pa ngày 1/9 là có thật. Tuy nhiên, không phải chỉ một mình xe Sao Việt mà tất cả các hãng xe khác cũng chạy tuyến này, nhằm mục đích phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách, khách du lịch trong dịp nghỉ lễ 2/9. Thực tế, vào dịp lễ du khách, người dân đổ về TP Lào Cai rất đông nên Sao Việt bắt buộc phải tăng cường các chuyến xe để phục vụ khách đi Sa Pa.
PLVN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.

Đọc thêm

Kỳ vọng taxi bay

Ảnh minh họa
(PLVN) -  UBND một tỉnh tại miền Trung vừa có một đề xuất gây chú ý dư luận, khi có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét báo cáo kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương để UBND tỉnh này xây dựng đề án thí điểm taxi bay hoạt động trên địa bàn.

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt
(PLVN) - Sau nhiều năm giữ nguyên giá, UBND Thành phố Hà Nội vừa quyết định tăng giá vé xe buýt có trợ giá trên địa bàn từ ngày 01/11/2024. Với những tuyến có cự ly từ 40km trở lên, giá vé sẽ tăng từ 9.000 đồng lên 20.000 đồng/lượt.

Nâng cao văn hóa giao thông bằng chế tài và giám sát

Tài xế xe bồn chạy ngược chiều trong đường dân sinh ở Củ Chi. (Ảnh: A.X)
(PLVN) - Thực trạng tài xế chạy ẩu, phạm luật là vấn đề “nhức nhối” của toàn xã hội. Hệ lụy đằng sau nó là những vụ tai nạn nghiêm trọng, là sự tang thương, mất mát cho biết bao gia đình. Để ngăn chặn tình trạng này, cần có sự giám sát hiệu quả và xử lý nghiêm bằng chế tài.

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024
(PLVN) - Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông vận tải) vừa ban hành quyết định về việc ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới - Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ, theo quy định về xây dựng công trình khẩn cấp.

Cục Đăng kiểm yêu cầu tăng cường giám sát phòng, chống tiêu cực tại các Trung tâm Đăng kiểm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) cho biết, thời gian qua nhận được một số phản ánh về việc một số đăng kiểm viên (ĐKV), nhân viên nghiệp vụ một số TTĐK gợi ý, xin tiền bồi dưỡng của chủ xe khi đưa phương tiện đến kiểm định; gợi ý chủ xe phải mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự trong khi phương tiện vẫn có bảo hiểm, hoặc gợi ý mua nối tiếp thời gian không đúng quy định. Nếu chủ xe không mua thì gây khó dễ bằng cách kéo dài thời gian trả kết quả kiểm định.