Lãnh đạo Bộ GTVT cũng bức xúc về chất lượng cao tốc nghìn tỉ

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ và Đoàn công tác kiểm tra đột xuất cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ và Đoàn công tác kiểm tra đột xuất cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi
(PLO) - Chiều 13/10, Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Lê Đình Thọ cùng Đoàn công tác đã đi kiểm tra đột xuất trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi về những hư hỏng mặt đường, công tác sửa chữa và các biện pháp cảnh báo mức độ an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông với tốc độ cao trên tuyến cao tốc này.

Kết thúc buổi kiểm tra, tối 13/10, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng đã trả lời báo chí những vấn đề liên quan đến cao tốc ngàn tỷ này.

Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, ông và Đoàn công tác đã dừng lại 2 điểm tại khu vực hầm qua núi Eo, thuộc huyện Duy Xuyên và tại Km số 40 gần Trạm thu phí Hà Lam (huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam). Ông Lê Đình Thọ chia sẻ việc khá bức xúc trước tình trạng thi công kém chất lượng, ổ gà, đất đá vương vãi ra đường.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhận định, tình trạng hư hỏng mặt đường cao tốc khối lượng không quá lớn, khoảng 70 m2 trên tổng số 3,1 triệu m2. Nhưng đối với đường cao tốc, lưu lượng xe rất lớn với tốc độ cao nên vấn đề an toàn giao thông phải đặt lên hàng đầu.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ thị sát tại khu vực hầm qua núi Eo gió
Thứ trưởng Lê Đình Thọ thị sát tại khu vực hầm qua núi Eo gió

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết, Bộ sẽ chỉ đạo và yêu cầu VEC phải nghiêm túc thực hiện, có những giải pháp để đảm bảo giao thông. Kể cả trong lúc mưa và lúc nắng chứ không có chuyện chờ thời tiết nắng ráo mới làm, vì các phương tiện vẫn lưu thông thường xuyên. 

Khi phát hiện hư hỏng, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thể có văn bản chỉ đạo nhanh chóng khắc phục tình trạng này; Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cũng đã tổ chức triển khai. Tuy nhiên, việc triển khai sửa chữa chưa chưa đáp ứng yêu cầu chỉ đạo của lãnh đạo Bộ.

Ông Lê Đình Thọ nêu thêm, trên đường vẫn còn những điểm bong tróc nhỏ, do trời đang mưa nên chưa thể sửa chữa quy mô lớn được. Trước mắt, phương án là dùng nhựa cấp bách để làm vệ sinh và hoàn trả lại mặt đường. Thế nhưng đến nay chủ đầu tư, các nhà thầu thi công vẫn chưa thực hiện. Vì thế, khi xe chạy qua những ổ gà, gặp trời mưa nặng hạt, lại bị đọng nước và bong tróc lớp đá dưới nền đường, gây mất an toàn giao thông.

Mặt đường cao tốc chiều 13/10 vẫn nhiều điểm hư hỏng
Mặt đường cao tốc chiều 13/10 vẫn nhiều điểm hư hỏng 

Như PLVN đã thông tin, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có chiều dài gần 140km, tổng vốn đầu tư hơn 34,5 ngàn tỷ đồng. Đây là tuyến đường bộ cao tốc đầu tiên ở khu vực miền Trung do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đầu tư, quản lý khai thác. Dự án vừa mới thông xe chính thức toàn tuyến vào ngày 2/9. Tuy nhiên, những ngày qua, trên mặt đường đã xuất hiện tình trạng bong tróc, nhiều ổ gà, nhiều đoạn đường có dấu hiệu sụt lún.

Theo ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc Ban Quản lý dự án Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đến nay công tác sửa chữa hư hỏng “đã hoàn thành”. Trước đó, ông Thành nói rằng, nguyên nhân hư hỏng nói trên có thể do nguồn gốc vật liệu thảm ở một số mẻ không đảm bảo, do tác động của lưu lượng xe quá tải lớn, trong đó có cả xe quá tải lưu thông dưới trời mưa, hoặc do dầu diezen từ xe gộ chảy xuống nền đường...

Ông Thành cũng khẳng định, nguyên nhân hư hỏng không phải do chất lượng công trình, song lại cho rằng, chất lượng cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chỉ đạt 6/10 điểm chất lượng.

Liên quan đến Dự án, VEC mới phát đi thông tin, Hội đồng thành viên Tổng công ty VEC (HĐTV) vừa tổ chức họp phiên bất thường triển khai Công điện của Bộ trưởng Bộ GTVT và thống nhất kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể và cá nhân liên quan đến việc hư hỏng xảy ra trên tuyến cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi. 

Cụ thể, HĐTV VEC tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với Tổng giám đốc về trách nhiệm phụ trách trực tiếp dự án Đà Nẵng- Quảng Ngãi và công tác quản lý vận hành bảo trì dự án; về trách nhiệm Tổng giám đốc không nghiêm túc thực hiện Nghị quyết của HĐTV để xảy ra các hậu quả trên trước ngày 22/10. 

Tổng giám đốc tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân gồm: Ban QLDA và Giám đốc Ban chậm tổ chức sửa chữa khắc phục các hư hỏng mặt đường, cung cấp thông tin, trả lời báo chí và các cơ quan truyền thông không đầy đủ, kịp thời, né tránh trách nhiệm.... Các đơn vị có liên quan: VECS, Trung tâm Khai thác vận hành đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, Trung tâm Giám sát khai thác vận hành đường cao tốc (VECM), Ban Quản lý khai thác tổ chức kiểm điểm tập thể, cá nhân liên quan. 

Tổng giám đốc báo cáo kết quả kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân và bản kiểm điểm trách nhiệm của mình về HĐTV trước ngày 19/10.

Đọc thêm

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết
(PLVN) - Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Tìm kiếm 2 nạn nhân rơi theo xe rác xuống sông

Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế đang nỗ lực tìm kiếm 2 người trên xe chở rác mất tích khi rơi xuống sông.
(PLVN) - Chiều 21/11, lực lượng chức năng huy động tối đa lực lượng triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn vụ ô tô chở rác đâm lan can cầu treo Bình Thành (Thừa Thiên Huế) rồi lao xuống sông khiến hai người mất tích.

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.