Lãnh đạo Bộ GTVT cũng bức xúc về chất lượng cao tốc nghìn tỉ

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ và Đoàn công tác kiểm tra đột xuất cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ và Đoàn công tác kiểm tra đột xuất cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi
(PLO) - Chiều 13/10, Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Lê Đình Thọ cùng Đoàn công tác đã đi kiểm tra đột xuất trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi về những hư hỏng mặt đường, công tác sửa chữa và các biện pháp cảnh báo mức độ an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông với tốc độ cao trên tuyến cao tốc này.

Kết thúc buổi kiểm tra, tối 13/10, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng đã trả lời báo chí những vấn đề liên quan đến cao tốc ngàn tỷ này.

Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, ông và Đoàn công tác đã dừng lại 2 điểm tại khu vực hầm qua núi Eo, thuộc huyện Duy Xuyên và tại Km số 40 gần Trạm thu phí Hà Lam (huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam). Ông Lê Đình Thọ chia sẻ việc khá bức xúc trước tình trạng thi công kém chất lượng, ổ gà, đất đá vương vãi ra đường.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhận định, tình trạng hư hỏng mặt đường cao tốc khối lượng không quá lớn, khoảng 70 m2 trên tổng số 3,1 triệu m2. Nhưng đối với đường cao tốc, lưu lượng xe rất lớn với tốc độ cao nên vấn đề an toàn giao thông phải đặt lên hàng đầu.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ thị sát tại khu vực hầm qua núi Eo gió
Thứ trưởng Lê Đình Thọ thị sát tại khu vực hầm qua núi Eo gió

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết, Bộ sẽ chỉ đạo và yêu cầu VEC phải nghiêm túc thực hiện, có những giải pháp để đảm bảo giao thông. Kể cả trong lúc mưa và lúc nắng chứ không có chuyện chờ thời tiết nắng ráo mới làm, vì các phương tiện vẫn lưu thông thường xuyên. 

Khi phát hiện hư hỏng, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thể có văn bản chỉ đạo nhanh chóng khắc phục tình trạng này; Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cũng đã tổ chức triển khai. Tuy nhiên, việc triển khai sửa chữa chưa chưa đáp ứng yêu cầu chỉ đạo của lãnh đạo Bộ.

Ông Lê Đình Thọ nêu thêm, trên đường vẫn còn những điểm bong tróc nhỏ, do trời đang mưa nên chưa thể sửa chữa quy mô lớn được. Trước mắt, phương án là dùng nhựa cấp bách để làm vệ sinh và hoàn trả lại mặt đường. Thế nhưng đến nay chủ đầu tư, các nhà thầu thi công vẫn chưa thực hiện. Vì thế, khi xe chạy qua những ổ gà, gặp trời mưa nặng hạt, lại bị đọng nước và bong tróc lớp đá dưới nền đường, gây mất an toàn giao thông.

Mặt đường cao tốc chiều 13/10 vẫn nhiều điểm hư hỏng
Mặt đường cao tốc chiều 13/10 vẫn nhiều điểm hư hỏng 

Như PLVN đã thông tin, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có chiều dài gần 140km, tổng vốn đầu tư hơn 34,5 ngàn tỷ đồng. Đây là tuyến đường bộ cao tốc đầu tiên ở khu vực miền Trung do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đầu tư, quản lý khai thác. Dự án vừa mới thông xe chính thức toàn tuyến vào ngày 2/9. Tuy nhiên, những ngày qua, trên mặt đường đã xuất hiện tình trạng bong tróc, nhiều ổ gà, nhiều đoạn đường có dấu hiệu sụt lún.

Theo ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc Ban Quản lý dự án Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đến nay công tác sửa chữa hư hỏng “đã hoàn thành”. Trước đó, ông Thành nói rằng, nguyên nhân hư hỏng nói trên có thể do nguồn gốc vật liệu thảm ở một số mẻ không đảm bảo, do tác động của lưu lượng xe quá tải lớn, trong đó có cả xe quá tải lưu thông dưới trời mưa, hoặc do dầu diezen từ xe gộ chảy xuống nền đường...

Ông Thành cũng khẳng định, nguyên nhân hư hỏng không phải do chất lượng công trình, song lại cho rằng, chất lượng cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chỉ đạt 6/10 điểm chất lượng.

Liên quan đến Dự án, VEC mới phát đi thông tin, Hội đồng thành viên Tổng công ty VEC (HĐTV) vừa tổ chức họp phiên bất thường triển khai Công điện của Bộ trưởng Bộ GTVT và thống nhất kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể và cá nhân liên quan đến việc hư hỏng xảy ra trên tuyến cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi. 

Cụ thể, HĐTV VEC tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với Tổng giám đốc về trách nhiệm phụ trách trực tiếp dự án Đà Nẵng- Quảng Ngãi và công tác quản lý vận hành bảo trì dự án; về trách nhiệm Tổng giám đốc không nghiêm túc thực hiện Nghị quyết của HĐTV để xảy ra các hậu quả trên trước ngày 22/10. 

Tổng giám đốc tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân gồm: Ban QLDA và Giám đốc Ban chậm tổ chức sửa chữa khắc phục các hư hỏng mặt đường, cung cấp thông tin, trả lời báo chí và các cơ quan truyền thông không đầy đủ, kịp thời, né tránh trách nhiệm.... Các đơn vị có liên quan: VECS, Trung tâm Khai thác vận hành đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, Trung tâm Giám sát khai thác vận hành đường cao tốc (VECM), Ban Quản lý khai thác tổ chức kiểm điểm tập thể, cá nhân liên quan. 

Tổng giám đốc báo cáo kết quả kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân và bản kiểm điểm trách nhiệm của mình về HĐTV trước ngày 19/10.

Đọc thêm

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'
(PLVN) - Những ngày cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao khiến giao thông trên địa bàn Hà Nội trở nên đặc biệt sôi động. Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tăng cường ứng trực ngày nghỉ, bảo đảm việc di chuyển của người dân diễn ra thuận lợi và an toàn...

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai
(PLVN) - Thành phố Lào Cai vừa nâng cấp, cải tạo dự án cầu Phố Mới với tổng vốn đầu tư gần 15 tỷ đồng. Dự án nhằm mang lại diện mạo mới cho cây cầu quan trọng này, đồng thời nâng cao an toàn giao thông và phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân.

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn
(PLVN) - UBND tỉnh Bình Định vừa có công văn về việc xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, trong đó chỉ đạo các đơn vị quản lý tập trung kiểm tra và thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT cho phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường ĐT.638 và quốc lộ 19 đoạn qua địa bàn tỉnh. 

TP Hồ Chí Minh: Khuyến cáo tuân thủ văn hóa metro

Metro số 1 bắt đầu vận hành thương mại từ 22/12/2024.
(PLVN) - Cty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC 1) vừa tổng kết 2 tuần đầu vận hành thương mại metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc tuân thủ văn hóa Metro.

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”
(PLVN) - Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết đến thời điểm hiện tại, giá vé máy bay dịp Tết Ất Tỵ tăng trung bình 20% so với trước kỳ nghỉ, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP.HCM đến các địa phương đang tăng nhanh chóng trong giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 22-28/1.

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam
(PLVN) - Dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam được đầu tư nhằm hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Tuy nhiên, dự án này đang chậm tiến độ, mặt đường xuất hiện chi chít “ổ voi, ổ gà” sau mưa lớn gây nguy hiểm cho người đi đường.

Tăng mức phạt có đủ để xây dựng văn hoá giao thông?

Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân có sự chuyển biến rõ rệt sau khi Nghị định 168 có hiệu lực. (Ảnh: QĐND)
(PLVN) - Những ngày qua, việc tăng nặng mức xử phạt và áp dụng cơ chế trừ điểm giấy phép lái xe bước đầu tạo hiệu quả tích cực, nâng cao ý thức chấp hành của người dân. Tuy nhiên, để thực sự xây dựng văn hóa giao thông cần nhiều hơn thế.