Hai tập phim “Lặng yên dưới vực sâu” là câu chuyện tình yêu mãnh liệt của đôi trai gái trên nền bối cảnh miền núi cao Hà Giang. Vừ - chàng trai người Mông tài giỏi, tốt bụng đem lòng yêu Súa- cô gái Mông xinh đẹp, mạnh mẽ. Nhưng tình yêu của họ bị ngăn trở bởi nhà Vừ nghèo, không có tiền cưới vợ. Còn Súa – bị Phống, một thanh niên nhà giàu lêu lổng cướp về làm vợ.
Không đến được với nhau, Súa đành trao duyên lại cho cô bạn thân của mình là Xí. Những tưởng tình yêu Vừ - Súa sẽ kết thúc ở đây, nhưng bản năng mạnh mẽ, khát vọng tự do của Súa khiến cô không chấp nhận đầu hàng số phận. Còn Vừ, tuy có những lúc tuyệt vọng, định buông xuôi đón nhận tình cảm của Xí, nhưng cuối cùng, anh vẫn làm theo tiếng gọi của trái tim.
Xem phim, khán giả không chỉ được chiêm ngưỡng sự hùng vỹ của những dãy núi đá tai mèo, những cánh đồng hoa tam giác mạch thơ mộng, những mái nhà ẩn sau bờ rào đá, những tà váy xòe rực rỡ của các cô gái Mông… mà “Lặng yên dưới vực sâu” còn đưa khán giả đến với những phong tục tập quán của người Mông, bằng việc tái hiện những lễ hội, tang ma, cưới xin, bằng những làn điệu dân ca độc đáo, và tiếng sáo Mông da diết, mạnh mẽ vang vọng giữa núi rừng…
Không những thế, hình ảnh người dân tộc Mông còn được thể hiện đầy cá tính: Họ sống chân chất, mộc mạc, nhưng lại mạnh mẽ, quyết liệt, đầy tự trọng, luôn khát vọng được giành lấy tình yêu đích thực.
Ekip đoàn làm phim Lặng yên dưới vực sâu |
Nhà văn Đỗ Bích Thúy, tác giả kịch bản phim cho biết, “Lặng yên dưới vực sâu” vốn là một truyện được chị viết cách đây đúng 10 năm. Khi xây dựng nó trở thành một kịch bản phim truyền hình, chị thậm chí không dám tin vào việc, đoàn làm phim với hàng trăm con người có thể chấp nhận sản xuất phim ở chính nơi mà chị đã lấy làm bối cảnh: Cao nguyên đá Đồng Văn.
Đạo diễn Đỗ Thanh Hải - Giám đốc Trung tâm sản xuất phim truyền hình (VFC) cho hay: “Lặng yên dưới vực sâu” là một bộ phim được đầu tư rất nhiều về thời gian, công sức cũng như nội dung và hình ảnh.
Đạo diễn Đào Duy Phúc chia sẻ thêm, bốn tháng ghi hình tiền kỳ là khoảng thời gian dài và đoàn làm phim phải trải qua rất nhiều khó khăn để thực hiện: Địa hình miền núi hiểm trở đầy đá tai mèo sắc nhọn, khí hậu khắc nghiệt, có hôm nhiệt độ xuống dưới 0oC, nơi ăn chốn ở quá đơn sơ, quãng đường di chuyển giữa các bối cảnh cũng rất nguy hiểm,…
Ở một số cảnh quay đặc biệt, nhiều diễn viên, phải vượt qua sự sợ hãi của chính mình để nhập vai… Nhưng cuối cùng, vượt qua những khó khăn, vất vả, đoàn làm phim đã hoàn thành trọn vẹn các cảnh quay của “Lặng yên dưới vực sâu” với nỗ lực cao nhất.
Đạo diễn Đào Duy Phúc cho biết, hình ảnh hoa Tam giác mạch bên núi đá sừng sững khiến anh liên tưởng tới những cô gái H’Mông nép mình bên những chàng trai mạnh mẽ, kiên cường, vẻ đẹp ấy tượng trưng cho tình yêu, những đôi tình nhân ở vùng cao nguyên đá.
Sự hùng vỹ của những dãy núi đá tai mèo, những cánh đồng hoa tam giác mạch thơ mộng, những mái nhà ẩn sau bờ rào đá, những tà váy xòe rực rỡ của các cô gái Mông được tái hiện trong phim |
Điều đáng chú ý hơn, ca khúc nhạc phim “Lặng yên” (sáng tác: Dương Trường Giang) - qua phần thể hiện của Bùi Anh Tuấn và Ái Phương đang cực hút khán giả. Những ca từ của “Lặng yên” lộ lả đúng tâm trạng của các nhân vật trong phim.
Đạo diễn Đào Duy Phúc chia sẻ, để tạo được “chất miền núi” cho bộ phim, anh và êkip làm phim đã phải dành nhiều thời gian để tìm hiểu về văn hóa của người Mông. Bốn tháng ghi hình, cũng là bốn tháng đoàn làm phim ăn ngủ cùng đồng bào dân tộc, để hiểu hơn về đời sống của họ.
Các diễn viên chính của “Lặng yên dưới vực sâu” hầu hết đều trẻ tuổi, và sống ở thành thị, nên đối với họ, cuộc sống vùng cao tương đối xa lạ. Phương Oanh, diễn viên đảm nhận vai Súa trong phim cho biết, để thể hiện nhân vật của mình một cách chân thực nhất, cô đã phải tập làm đến thành thạo những công việc hàng ngày của một cô gái Mông như tẽ ngô, cắt cỏ,… để khi ghi hình được chân thực nhất.
Đình Tú (vai Vừ) cũng phải tập cưỡi ngựa, tập chạy trên những con đường đồi núi gập ghềnh, đầy đá tai mèo trong nhiều ngày. NSND Bùi Bài Bình (vai ông Dìn), tuy không phải đóng những phân đoạn vất vả, tốn thể lực, nhưng lại có đòi hỏi cao về diễn xuất. Ông phải thể hiện được tinh thần của một người đàn ông Mông gia trưởng, lạnh lùng, cả đời toan tính, để rồi cuối cùng nhận ra tất cả đều vô nghĩa…