Lạng Sơn: Sẽ thông xe kỹ thuật cầu Kỳ Cùng vào ngày 30/11

Cầu Kỳ Cùng đang hoàn thiện các hạng mục còn lại
Cầu Kỳ Cùng đang hoàn thiện các hạng mục còn lại
(PLO) - Cầu Kỳ Cùng (TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn) sẽ được thông xe kỹ thuật vào ngày 30/11 tới. Đây là cây cầu giữa trung tâm thành phố, tiến độ hoàn thành cầu được đông đảo người dân quan tâm.

Trao đổi với PLVN, ông Nghiên Văn Hải, Giám đốc Sở GTVT Lạng Sơn cho biết, Sở dự kiến sẽ thông xe kỹ thuật cầu Kỳ Cũng vào ngày 30/11 tới đây. “UBND tỉnh Lạng Sơn đang xem xét”, ông Hải nói.

Liên hệ với UBND tỉnh Lạng Sơn, ông Dương Văn Chiều, Phó Chánh văn phòng UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, lãnh đạo tỉnh đã đồng ý phương án thông xe kỹ thuật cầu Kỳ Cùng vào ngày 30/11. “Hiện chúng tôi đang chuẩn bị giấy mời và các thủ tục cần thiết”, ông Chiều nói.

Trước đó, ngày 27/11, Văn phòng UBND tỉnh Lạng Sơn thông báo ý kiến của ông Lý Vinh Quang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn về việc đồng ý phương án phân luồng giao thông qua cầu Kỳ Cùng như đề xuất của Sở GTVT Lạng Sơn. “Giám đốc Sở Giao thông vận tải chịu trách nhiệm về công tác bảo đảm an toàn giao thông cho người và phương tiện trong quá trình phân luồng giao thông qua cầu Kỳ Cùng”, thông báo nêu.

Sau khi thông xe kỹ thuật, đơn vị thi công sẽ hoàn thiện các hạng mục phụ còn lại trước khi chính thức thông xe.

Trước đó, trao đổi với PLVN, ông Phùng Văn Tình, Giám đốc Công ty CP Xây dựng cầu 75 (Cienco8 – Bộ GTVT), đơn vị thi công cầu Kỳ Cùng cho biết, đơn vị thi công đang nỗ lực hoàn thành khối lượng công việc còn lại, chắc chắn sẽ xong trước Tết.

Cầu Kỳ Cùng hiện được làm ba ca/ngày với khoảng hơn 100 công nhân. Nhớ lại quá trình thi công cầu, ông Tình cho biết, trước đây đơn vị thi công phải tốn nhiều thời gian để vớt những tảng bê tông của cầu cũ để lại, nằm sâu dưới lòng đất khoảng 4-5 mét. “Bê tông có thể khoan thủng, nhưng thép thì rất khó khăn. Chúng tôi còn vớt được rất nhiều đạn súng từ thời chiến tranh để lại”, ông Tình nói.

Cũng theo ông Tình, trong quá trình đào móng cầu, gặp địa hình các- tơ (Karst – hang động), có hang rộng 8 – 9 mét. “Để đảm bảo kỹ thuật, chúng tôi phải đào móng sâu nhất là 50 mét, móng nông nhất 30 mét”, ông Tình nói và cho biết, gặp địa hình này nên ngốn thêm nhiều kinh phí.

Cũng theo lãnh đạo đơn vị thi công, cầu được xây dựng vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép, không sợ va đập nếu nước lũ. “Dù cầu có ngập nước thì vẫn an toàn, không có vấn đề gì”, Giám đốc Cty Cầu 75 nói.

Cầu Kỳ Cùng nằm ở trung tâm thành phố Lạng Sơn, có tổng mức đầu tư khoảng 400 tỷ đồng do Sở GTVT làm chủ đầu tư; bắt đầu được khởi công từ tháng 6/2016.

Cầu Kỳ Cùng trước đây gắn liền với văn hóa người Lạng Sơn, được xây dựng từ thời Pháp. Năm 1979, chiến tranh biên giới, cầu bị phá hủy hoàn toàn. Năm 1985, cầu được xây lại nhưng khi sắp hoàn thành thì trận lũ lịch sử năm 1986 cuốn trôi cầu. Năm 1987, cầu được xây lại, nâng lên 2 mét so với mặt đường, thiết kế theo nguyên mẫu cầu Kỳ Cùng từ thời Pháp. Năm 2016, khi cầu này được phá đi để xây cầu mới như hiện nay, rất nhiều người dân xứ Lạng yêu mến cây cầu đã ra chụp ảnh làm kỷ niệm.

Tin cùng chuyên mục

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

(PLVN) - Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.