Lạng Sơn phát triển mạnh đường giao thông nông thôn

Đường giao thông nông thôn tại xã Song Giang, huyện Văn Quan (Ảnh: Minh Hữu)
Đường giao thông nông thôn tại xã Song Giang, huyện Văn Quan (Ảnh: Minh Hữu)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Nhờ được quan tâm đầu tư, phong trào xây dựng giao thông nông thôn tại các địa phương tại Lạng Sơn đang phát triển mạnh.

Ông Dương Công Vĩ – Giám đốc Sở GTVT Lạng Sơn cho biết, việc xây dựng giao thông nông thôn ở Lạng Sơn đang được thực hiện theo tinh thần của Đề án phát triển giao thông nông thôn tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2021 – 2025 do Hội đồng Nhân dân tỉnh phê chuẩn.

Cũng theo ông Dương Công Vĩ, những năm trước đây, việc xây dựng giao thông nông thôn gặp một số khó khăn, vướng mắc, nhất là vấn đề vốn. Tuy nhiên, giai đoạn 2021-2025, nhờ được sự quan tâm của Hội đồng Nhân dân và Uỷ ban Nhân dân tỉnh Lạng Sơn, nguồn vốn để thực hiện xây dựng giao thông nông thôn đã được bố trí linh hoạt, chủ động hơn.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam, giai đoạn trước đây, nhà thầu thực hiện dự án giao thông nông thôn thường bị nợ đọng kéo dài, dẫn đến tâm lí không mấy mặn mà với các dự án này. Tuy nhiên, khoảng hai năm trở lại đây, hạn chế trên đã được tháo gỡ. “Chúng tôi cố gắng thanh toán sớm cho nhà thầu, dự án trong năm sẽ được bố trí khoảng 50% vốn, năm sau sẽ trả nốt 50% còn lại”, ông Dương Công Vĩ từng chia sẻ với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam.

Đầu tư đường giao thông nông thôn người dân trực tiếp được hưởng những tiện ích. Trong ảnh là một đường giao thông nông thôn tại huyện Lộc Bình trước và sau khi được đầu tư. Ảnh: Minh Hữu
Đầu tư đường giao thông nông thôn người dân trực tiếp được hưởng những tiện ích. Trong ảnh là một đường giao thông nông thôn tại huyện Lộc Bình trước và sau khi được đầu tư. Ảnh: Minh Hữu

Ông Hồ Tiến Thiệu – Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, tỉnh xác định xây dựng giao thông nông thôn là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục và là một trong những nhiệm vụ chính trị. Do đó, những năm qua, tỉnh đã quan tâm, dành nguồn lực lớn để xây dựng giao thông nông thôn. “Mỗi dự án làm xong, người dân tại các thôn, xã được hưởng lợi một cách trực tiếp. Đường sá được mở mới, tạo sự đồng thuận, phấn khởi trong nhân dân. Việc đi lại dễ dàng sẽ thúc đẩy kinh tế, văn hoá xã hội tại các thôn, xã phát triển”, ông Hồ Tiến Thiệu nói và cho biết, thời gian tới tỉnh sẽ tiếp tục dành nhiều nguồn lực để phát triển giao thông nông thôn.

Theo báo cáo của Sở GTVT Lạng Sơn, năm 2022, toàn tỉnh thực hiện xây mới được hơn 350 km đường giao thông nông thôn, sửa chữa duy tu được khoảng 4.000 km… Đặc biệt, trong quá trình thực hiện, đã tạo được sự đồng tình cao trong nhân dân. Năm qua, người dân đã hiến hơn 35.000 m2 đất và khoảng hơn 23 tỷ đồng để xây dựng đường giao thông nông thôn.

Năm 2022, một số huyện tại Lạng Sơn thực hiện tốt xây dựng giao thông nông thôn có thể kể đến như Văn Quan (hơn 57km), Bắc Sơn (32,46km), Tràng Định (hơn 38km), Cao Lộc (hơn 35,5km), Đình Lập (44,9km)…

Theo Sở GTVT Lạng Sơn, đến nay tại Lạng Sơn, tỷ lệ xã có đường ô tô đến trung tâm được rải nhựa hoặc bê tông đạt 92,8%; tỷ lệ thôn có đường ô tô đến trung tâm thôn được cứng hóa đạt 72%.

Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh Lạng Sơn tiếp tục xây mới ít nhất 350 km đường giao thông nông thôn; phấn đấu tỷ lệ đường ô tô đến trung tâm xã được cứng hoá đạt 96,1%; tỷ lệ thôn có đường ô tô đến trung tâm được cứng hoá đạt 75%…

Đường giao thông nông thôn tại xã Tân Liên, huyện Cao Lộc. (Ảnh: Minh Hữu)

Đường giao thông nông thôn tại xã Tân Liên, huyện Cao Lộc. (Ảnh: Minh Hữu)

Đề án phát triển giao thông nông thôn tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2021-2025 đặt mục tiêu cứng hóa thêm được 1.750km mặt đường giao thông nông thôn (tương ứng mỗi năm cứng hóa được 350km), nâng tổng số mặt đường giao thông nông thôn được cứng hóa đến hết năm 2025 đạt 6.705km/11.011km (đạt tỷ lệ 60,89%).

Đến hết năm 2025, Lạng Sơn phấn đấu đạt 100% số xã có đường ô tô đến trung tâm xã được rải nhựa hoặc bê tông, 80% số thôn có đường ô tô đến trung tâm thôn được cứng hóa; nâng tỷ lệ cứng hóa 4 loại đường giao thông nông thôn đạt tối thiểu 60%. Trong đó ưu tiên hoàn thành tiêu chí số 02 về giao thông của 115 xã trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Về nhu cầu vốn, theo Đề án, khối lượng thực hiện cho cả giai đoạn 2021-2025 là 1.750Km đường với tổng kinh phí 925,4 tỷ đồng. Cơ cấu vốn cụ thể như sau: vốn ngân sách hỗ trợ là 628,77 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 68%, vốn huy động khác là 296,60 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 32%...

Đọc thêm

Quảng Ngãi chỉ đạo đốc thúc đẩy nhanh tiến độ giải ngân năm 2024

Quảng Ngãi chỉ đạo đốc thúc đẩy nhanh tiến độ giải ngân năm 2024

(PLVN) - Do nhiều nguyên nhân khiến tiến độ triển khai thực hiện một số dự án của tỉnh Quảng Ngãi chưa đáp ứng được yêu cầu so với kế hoạch, ảnh hưởng rất lớn đến công tác giải ngân vốn được giao. Mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền có đánh giá và chỉ đạo, để đốc thúc tiến độ giải ngân.

Miếu Tổ sư - Di tích cấp tỉnh có nguy cơ bị tháo dỡ một phần

Miếu Tổ sư - Di tích cấp tỉnh có nguy cơ bị tháo dỡ một phần
(PLVN) - Được xây dựng cách đây hơn 340 năm như một minh chứng về sự hình thành, phát triển của những ngành nghề thủ công gắn liền với địa phương, tuy nhiên ngôi Miếu Tổ sư (chùa Bà Thiên hậu Bửu Long hay Thiên Hậu cổ miếu) đang đứng trước nguy cơ bị tháo dỡ một phần để phục vụ dự án kè ven sông Đồng Nai.

HĐND tỉnh Bạc Liêu thông qua 24 Nghị quyết quan trọng

HĐND tỉnh Bạc Liêu thông qua 24 Nghị quyết quan trọng
(PLVN) - Sau gần 2 ngày làm việc với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, ngày 10/12, Kỳ họp thứ 21 - HĐND tỉnh Bạc Liêu khóa XI (Kỳ họp thường lệ cuối năm) hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra với nhiều nội dung quan trọng và tiến hành bế mạc.

HĐND tỉnh Bình Dương thông qua 31 Nghị quyết

HĐND tỉnh Bình Dương thông qua 31 Nghị quyết
(PLVN) - Kỳ họp lần thứ 19 - HĐND tỉnh Bình Dương khóa X (diễn ra ngày 9-10/12) đã thông qua 31 Nghị quyết quan trọng nhằm tạo cơ sở pháp lý để các cấp, các ngành tiếp tục triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2025.

Bình Định xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về kinh tế - xã hội

Quang cảnh kỳ họp.
(PLVN) - Sáng 10/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, HĐND tỉnh Bình Định khóa XIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc kỳ họp thứ 20 (kỳ họp thường lệ cuối năm 2024) để đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2024, đề ra phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ năm 2025; đồng thời, xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng khác theo thẩm quyền.

Ông Phạm Đức Ấn giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh

Ông Nguyễn Quang Dương - Phó Ban Tổ chức Trung ương trao Quyết định cho ông Phạm Đức Ấn.
(PLVN) - Theo Quyết định của Ban Bí thư, ông Phạm Đức Ấn - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, được điều động, chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh, nhiệm kỳ 2020-2025.

TP Hồ Chí Minh: Một số cơ chế, chính sách đặc thù đã đi vào cuộc sống, tạo sự đồng thuận cao

Các đại biểu biểu quyết thông qua chương trình kỳ họp. (Ảnh: Việt Dũng)
(PLVN) - Hôm qua (9/12), HĐND TP HCM khai mạc Kỳ họp 20 khóa X. Theo báo cáo kết quả thực hiện chủ đề công tác năm 2024: “Quyết tâm thực hiện hiệu quả chuyển đổi số và Nghị quyết 98/2023/QH15”, một số cơ chế, chính sách đặc thù với TP đã đi vào cuộc sống, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội.

Cao nguyên Mộc Châu giảm nghèo bền vững từ nguồn vốn chính sách

Cán bộ tín dụng NHCSXH Mộc Châu thăm hộ gia đình đồng bào DTTS sử dụng vốn chính sách để giảm nghèo, ổn định đời sống. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Huyện Mộc Châu (Sơn La) có 88% diện tích là núi đồi bát úp hẹp và dốc, hơn nữa, nơi đây có nhiều xã bản nằm trong vùng đặc biệt khó khăn với tỷ lệ hộ nghèo, nhất là tỷ lệ hộ đồng bào dân tộc thiểu số khá cao, làm cho công cuộc giảm nghèo đã khó càng thêm khó. Nhưng cũng chính những khó khăn đó là minh chứng rõ ràng về sự kiên trì, nỗ lực vượt khó của những người làm tín dụng chính sách suốt 22 năm qua ở Mộc Châu.