UBND tỉnh Lạng Sơn vừa phát động triển khai nền tảng “Công dân số Xứ Lạng” và phát triển tài khoản thanh toán điện tử. Tỉnh này có Nghị quyết về chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
Theo đó, Lạng Sơn xác định chuyển đổi số là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược quan trọng, vừa cấp bách, vừa lâu dài của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội; là giải pháp đột phá để thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội, cải cách hành chính, nâng cao năng lực, hiệu quả, tính minh bạch trong hoạt động của các cơ quan trong hệ thống chính trị. Phấn đấu đến năm 2025 tỉnh Lạng Sơn nằm trong nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về chuyển đổi số.
Bên cạnh việc chuyển đổi số trong cơ quan Đảng, phát triển chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, cửa khẩu số, tỉnh Lạng Sơn chú trọng chuyển đổi số xuất phát từ người dân, phục vụ người dân và doanh nghiệp, lấy người dân làm trung tâm và là mục tiêu phát triển.
UBND tỉnh Lạng Sơn đã phối hợp cùng các doanh nghiệp công nghệ số (VNPT, Viettel, VNPOST, MB, …) phát triển các ứng dụng, nền tảng số phục vụ người dân, doanh nghiệp. Nền tảng “Công dân số Xứ Lạng” là một trong số các ứng dụng, nền tảng đó.
Ông Hồ Tiến Thiệu - Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, chuyển đổi số chỉ có thể thành công nếu có sự tham gia của toàn dân, người dân phải là chủ thể, là động lực và là mục tiêu của chuyển đổi số. Do đó, nhiệm vụ rất quan trọng của tỉnh là nâng cao nhận thức, trang bị kiến thức cho người dân để người dân tiếp cận một cách dễ dàng đối với các ứng dụng thông minh được tích hợp trên một nền tảng số và để việc sử dụng các dịch vụ số sẽ trở thành một nhu cầu thiết yếu hàng ngày của người dân. “Chuyển đổi số chỉ có thể thành công nếu chúng ta xây dựng được công dân số”, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn nói.
Theo ông Dương Xuân Huyên - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lạng Sơn, sau gần một năm tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết của Tỉnh ủy về chuyển đổi số đã có những kết quả tích cực. Cụ thể, nội dung chuyển đổi số của tỉnh ở cả 4 trụ cột: chính quyền số, kinh tế số, xã hội số và cửa khẩu số.
Ông Dương Xuân Huyên - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lạng Sơn phát biểu tại buổi lễ |
Theo ông Huyên, bước đầu đã đạt được những kết quả quan trọng, tác động tích cực đến đời sống của nhân dân. Hiện, trên 60% số hộ gia đình có cửa hàng số và tài khoản thanh toán điện tử. Xã hội số với 100% các trường học hoạt động trên nền tảng số. Cửa khẩu số được phát triển với 100% doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu tham gia.
Theo ông Nguyễn Khắc Lịch - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Lạng Sơn, Lạng Sơn đặt mục tiêu ngay trong năm 2022, 70% dân số trên địa bàn từ 15 tuổi trở lên (tương ứng với 412.180 người) cài đặt, sử dụng nền tảng “Công dân số Xứ Lạng”, ứng dụng “thương mại số”, “thanh toán số”.
Để hiện thực hóa được các mục tiêu trên, Lạng Sơn đã huy động 7.776 thành viên của 1.684 Tổ công nghệ cộng đồng tới tất cả các xã, phường, thôn, bản, khu phố phổ biến nền tảng. “Các thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” hướng dẫn, hỗ trợ người dân cài đặt và sử dụng nền tảng “Công dân số Xứ Lạng” và các ứng dụng thương mại số, thanh toán số”, ông Nguyễn Khắc Lịch cho biết.
Cũng theo ông Lịch, mô hình Tổ công nghệ cộng đồng đã có những đóng góp quan trọng vào công cuộc chuyển đổi số, nhất là phát triển kinh tế số trên địa bàn Lạng Sơn. Tính đến ngày 6/5/2022, phát triển được 121.204 cửa hàng số, 10.718 tài khoản người mua, cài đặt được 102.243 tài khoản thanh toán điện tử.
Tiện ích của nền tảng là gì?
Nền tảng “Công dân số Xứ Lạng” cho phép người dân tra cứu các tiện ích cơ bản như: Thủ tục hành chính, nộp hồ sơ, tra cứu hồ sơ, thủ tục trực tuyến, tra cứu thông tin đất đai, thửa đất quy hoạch tại tỉnh và tương tác với hệ thống trợ lý ảo iSee Lạng Sơn, thực hiện mua hàng trên các sàn thương mại điện tử...
Đồng thời, đây cũng là giải pháp nhanh chóng, thuận lợi, chính xác để người dân phản ánh, kiến nghị tương tác trực tuyến với chính quyền về các vi phạm, các sự cố của các lĩnh vực trật tự đô thị, môi trường, an ninh trật tự… trên địa bàn và theo dõi tiến độ cũng như hiệu quả xử lý công việc của chính quyền.