Lạng Sơn: Nâng cao hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính

(PLVN) - Những năm qua, nhờ sự quyết tâm, cố gắng, nỗ lực của cấp ủy, chính quyền các cấp, công tác cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC) trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn được cải thiện rõ rệt và đạt hiệu quả tích cực. Đồng thời, tỉnh tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ cơ chế “một cửa, một cửa liên thông”, “4 tại chỗ” và đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến (DVCTT).
Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Lạng Sơn. (Nguồn ảnh ĐVCC)

Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Lạng Sơn. (Nguồn ảnh ĐVCC)

Chú trọng cải cách thủ tục hành chính

CCTTHC được coi là một trong những giải pháp quan trọng để đạt được mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong quá trình xây dựng và phát triển địa phương. Những năm qua, tỉnh Lạng Sơn đã thực hiện khá đồng bộ và hiệu quả việc CCTTHC.

Các nhiệm vụ cải cách được triển khai thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, đảm bảo nguyên tắc đầy đủ, đúng thời gian, bám sát các mục tiêu đã đề ra. Thủ tục hành chính thường xuyên được rà soát và niêm yết công khai, rõ ràng tại nơi tiếp nhận và trả kết quả.

Tính đến tháng 9/2023, toàn tỉnh có 1.794 thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp chính quyền, trong đó, cấp tỉnh có 1.422 TTHC, cấp huyện có 263 TTHC, cấp xã có 109 TTHC.

Trung bình mỗi năm chính quyền các cấp trong tỉnh tiếp nhận hơn 700.000 hồ sơ TTHC. Với khối lượng hồ sơ nhiều như vậy, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chủ động đẩy mạnh CCTTHC, tập trung vào một số nội dung quan trọng, đột phá qua đó nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức, giảm phiền hà cho cá nhân, tổ chức khi đến thực hiện TTHC.

Nỗ lực tạo đột phá

Việc triển khai cơ chế “một cửa, một cửa liên thông” giúp cho việc thực hiện TTHC được đơn giản hoá, tránh việc người dân phải đi lại nhiều lần, đến nhiều nơi. (Nguồn ảnh: TTPVHCC)

Việc triển khai cơ chế “một cửa, một cửa liên thông” giúp cho việc thực hiện TTHC được đơn giản hoá, tránh việc người dân phải đi lại nhiều lần, đến nhiều nơi. (Nguồn ảnh: TTPVHCC)

Trọng tâm là việc triển khai cơ chế “một cửa, một cửa liên thông” giúp cho việc thực hiện TTHC được đơn giản hoá, tránh việc người dân phải đi lại nhiều lần, đến nhiều nơi. Nhờ đó, đã góp phần làm thay đổi cơ bản mối quan hệ giữa chính quyền và người dân. Xây dựng nền hành chính công khai, minh bạch, phục vụ, tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức khi đến giao dịch với cơ quan hành chính nhà nước.

Trong 9 tháng năm 2023, Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết TTHC theo cơ chế “một cửa, một cửa liên thông” thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh đối với 520 TTHC, gồm 433 TTHC cấp tỉnh, 70 TTHC cấp huyện và 17 TTHC cấp xã.

Số lượng TTHC thực hiện theo cơ chế “một cửa, một cửa liên thông” gồm 1.587/1.790 TTHC, trong đó có 1.264/1.421 TTHC cấp tỉnh, 231/262 TTHC cấp huyện, 92/107 TTHC cấp xã. 100% TTHC thực hiện theo cơ chế “một cửa, một cửa liên thông” đã được các cơ quan xây dựng, trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt quy trình nội bộ trong giải quyết TTHC theo cơ chế “một cửa, một cửa liên thông” theo quy định.

Đồng thời, triển khai mô hình “4 tại chỗ”: tiếp nhận, thẩm định, giải quyết và trả kết quả. Đây được coi là một trong những đột phá trong công tác CCTTHC. Việc đẩy mạnh thực hiện “4 tại chỗ” giúp tăng cường sự công khai, minh bạch trong giải quyết TTHC.

Hiện có 278/1.277 TTHC của 15 cơ quan, đơn vị được giải quyết theo cơ chế “4 tại chỗ” tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lạng Sơn. (Nguồn ảnh: TTPVHCC)

Hiện có 278/1.277 TTHC của 15 cơ quan, đơn vị được giải quyết theo cơ chế “4 tại chỗ” tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lạng Sơn. (Nguồn ảnh: TTPVHCC)

Tính riêng Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, hiện có 278/1.277 TTHC của 15 cơ quan, đơn vị được giải quyết theo cơ chế “4 tại chỗ”, chiếm 21,77% tổng số TTHC được đưa ra giải quyết tại đây. Chỉ tính từ đầu năm 2021 đến nay, trung tâm đã tiếp nhận và giải quyết 11.429 hồ sơ TTHC theo cơ chế “4 tại chỗ”, trong đó, 100% hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn.

Quyết liệt triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính Lạng Sơn. (Ảnh chụp màn hình)

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính Lạng Sơn. (Ảnh chụp màn hình)

Đặc biệt, tỉnh đẩy mạnh triển khai, cung cấp DVCTT, hướng tới nền hành chính hiện đại phục vụ người dân, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước.

Từ đầu năm 2023 đến nay, toàn tỉnh đã tiếp nhận hơn 263.500 hồ sơ DVCTT, vượt 24,5% so với mục tiêu đề ra trong Kế hoạch số 247/KH-UBND ngày 14/12/2022 của UBND về Chuyển đổi số tỉnh Lạng Sơn năm 2023. Sau khi tiếp nhận hồ sơ, các đơn vị đã giải quyết được hơn 258.700 hồ sơ, trong đó giải quyết đúng và trước hạn được hơn 256.500 hồ sơ (chiếm 99,1%).

Quyết liệt chỉ đạo, triển khai cung cấp DVCTT, ngày 02/8/2023, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch hành động số 165/KH-UBND về nâng cao chất lượng, hiệu quả cung cấp DVCTT trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2023 – 2025.

Mục đích nhằm triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả cung cấp DVCTT của tỉnh; đẩy mạnh cung cấp DVCTT, nâng cao tỷ lệ hồ sơ trực tuyến; qua đó, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của tỉnh, xây dựng chính quyền số, phát triển kinh tế số, xã hội số.

Nâng cao vai trò, trách nhiệm của tập thể, cá nhân, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ được giao để đạt được mục tiêu 50% hồ sơ TTHC được người dân, tổ chức, doanh nghiệp thực hiện trực tuyến; 100% TTHC đủ điều kiện theo quy định của pháp luật được cung cấp dưới hình thức DVCTT toàn trình; 60% DVCTT toàn trình được tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; 100% cán bộ, công chức, viên chức sử dụng DVCTT và tuyên truyền, hướng dẫn người thân sử dụng DVCTT.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh liên tục chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố sát sao, tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tham gia. Đặc biệt, tại các xã, phường, thị trấn đã thành lập các tổ như tổ công nghệ số cộng đồng, tổ hướng dẫn người dân thực hiện TTHC, dịch vụ bưu chính công ích, DVCTT tại phận “một cửa” thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, hướng dẫn người dân tạo tài khoản trên cổng dịch vụ công và thực hiện các thao tác thực hiện thủ tục trên môi trường mạng.

Tin chắc rằng, với sự quyết tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện của các cấp ủy, chính quyền, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sẽ góp phần xây dựng nền hành chính của tỉnh từng bước hiện đại, thông suốt, tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động, chất lượng phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.

Đọc thêm

Tìm kiếm 2 nạn nhân rơi theo xe rác xuống sông

Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế đang nỗ lực tìm kiếm 2 người trên xe chở rác mất tích khi rơi xuống sông.
(PLVN) - Chiều 21/11, lực lượng chức năng huy động tối đa lực lượng triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn vụ ô tô chở rác đâm lan can cầu treo Bình Thành (Thừa Thiên Huế) rồi lao xuống sông khiến hai người mất tích.

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Đề xuất nhân văn của TP Hồ Chí Minh

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Trong một báo cáo mới đây gửi Thủ tướng Chính phủ, TP HCM đề xuất muốn dùng ngân sách để xử lý một số khoản vay với người nghèo, là khoản vay tín dụng ưu đãi thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững; nhưng quá hạn, khó thu hồi. Trong bối cảnh cả nước đang thực hiện các phong trào hỗ trợ người nghèo như xóa nhà tạm, nhà dột nát (dự kiến hoàn thành trong năm 2025); “Chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”… thì đây là một động thái được dư luận rất quan tâm.

Kêu gọi hành động vì một hành tinh đáng sống cho trẻ em

Trưởng Đại diện UNICEF tại Việt Nam Silvia Danailov. (Ảnh: Thanh Hương)
(PLVN) - Ngày 20/11, Lễ kỷ niệm Ngày Trẻ em Thế giới tại Việt Nam năm nay do UNICEF và các đối tác thực hiện đã đưa ra lời kêu gọi hành động vì khí hậu - để mọi trẻ em có thể được lớn lên khỏe mạnh và an toàn trước các mối đe dọa về khí hậu và môi trường.

Phụ nữ bị bạo lực rất cần nơi tạm lánh trong trường hợp khẩn cấp

Bà Ngô Thị Tuyết Em, Giám đốc Trung tâm Vì sự phát triển phụ nữ Đồng Bằng Sông Cửu Long
(PLVN) - Hành trình 30 năm tham gia Cương lĩnh và hành động Bắc Kinh,  Việt Nam đã có nhiều sự tiến triển vượt bậc. Góp phần không nhỏ vào những thành quả này là những mô hình như Ngôi Nhà Bình Yên. Tuy nhiên vẫn cần sự nỗ lực, chung sức để những người phụ nữ nạn nhân của bạo lực, buôn bán được hỗ trợ nhiều hơn nữa.  Bà Ngô Thị Tuyết Em - Giám đốc Trung tâm Vì sự phát triển phụ nữ Đồng Bằng Sông Cửu Long đã có cuộc trò chuyện với Phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam về vấn đề này:

Xúc động với món quà đặc biệt “bông hoa gà” tặng thầy dịp 20/11

Xúc động với món quà đặc biệt “bông hoa gà” tặng thầy dịp 20/11
(PLVN) - Nhân dịp ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, một học sinh trường tiểu học Kim Đồng (thôn 1, xã Trà Mai, huyện Nam Trà My, Quảng Nam) đã chuẩn bị một bông hoa bằng... con gà để tặng thầy chủ nhiệm của mình. Món quà đặc biệt kèm lời chúc dễ thương khiến người thầy rất hạnh phúc.

Thầy giáo 'quân hàm xanh' trên đảo Hòn Chuối Cà Mau

Thầy giáo 'quân hàm xanh' trên đảo Hòn Chuối Cà Mau
(PLVN) - Lớp học tình thương trên Đảo Hòn Chuối nằm cách thị trấn Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) khoảng 20 hải lý, do Thiếu tá Trần Bình Phục (Đồn Biên phòng Hòn Chuối, BĐBP Cà Mau) trực tiếp giảng dạy. Hình ảnh thầy giáo quân hàm xanh đã trở nên quen thuộc, gần gũi và thân thương đối với học sinh và cư dân nơi đây.