Lạng Sơn long trọng tổ chức Lễ Động thổ dự án ngàn tỷ nâng cấp quốc lộ 4B

Các đại biểu thực hiện nghi thức Lễ Động thổ dự án nâng cấp quốc lộ 4B đoạn km18-km80. (Ảnh: Minh Hữu).
Các đại biểu thực hiện nghi thức Lễ Động thổ dự án nâng cấp quốc lộ 4B đoạn km18-km80. (Ảnh: Minh Hữu).
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Dự án nâng cấp Quốc lộ 4B đoạn km18-km80 có ý nghĩa quan trọng với tỉnh Lạng Sơn, giúp giao thông thuận lợi kết nối với các địa phương vùng biển như Quảng Ninh, Hải Phòng.

Chiều ngày 28/12, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Lạng Sơn tổ chức Lễ Động thổ dự án nâng cấp quốc lộ 4B đoạn km18-km80. Dự án do Bộ GTVT là cơ quan chủ quản, Sở GTVT Lạng Sơn làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư dự án gần 2.300 tỷ đồng, từ nguồn vốn phục hồi và phát triển kinh tế xã hội.

Là một dự án giao thông lớn do Lạng Sơn phụ trách, Lễ Động thổ đã diễn ra rất long trọng. Nhiều máy móc, thiết bị được chủ đầu tư, nhà thầu huy động đến công trường. Đặc biệt, Lễ Động thổ có sự tham dự của ông Nguyễn Quốc Đoàn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy Lạng Sơn; ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ GTVT.

Ông Nguyễn Quốc Đoàn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy Lạng Sơn cùng nhiều lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn đến dự Lễ Động thổ. (Ảnh: Minh Hữu).

Ông Nguyễn Quốc Đoàn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy Lạng Sơn cùng nhiều lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn đến dự Lễ Động thổ. (Ảnh: Minh Hữu).

Báo cáo tiến độ dự án tại Lễ Động thổ, ông Dương Công Vĩ, Giám đốc Sở GTVT Lạng Sơn cho biết, dự án nâng cấp đoạn km18-km80 quốc lộ 4B được phê duyệt tại Quyết định số 516/QĐ-BGTVT ngày 28/04/2023 của Bộ GTVT. Dự án có tổng chiều dài tuyến 62,56 km, đi qua hai huyện là Lộc Bình (dài 22,3km) và Đình Lập (dài 40,26km).

Về quy mô, đoạn từ đầu tuyến đến nút giao ĐT236 được đầu tư lên quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường hơn 24m, tốc độ thiết kế 80km/h. Đoạn từ nút giao với ĐT236 đến nút giao QL4B hiện hữu có quy mô 2 làn xe, bề rộng nền đường 12m, tốc độ 80km/h. Đoạn qua thị trấn Na Dương, thị trấn Đình Lập giữ nguyên theo quy mô hiện trạng, chỉ thảm tăng cường mặt đường để đảm bảo êm thuận và thoát nước mặt đường. Các đoạn còn lại, có quy mô 2 làn xe tốc độ thiết kế 60km/h.

Trên tuyến có 15 cầu, trong đó xây dựng mới 5 cầu, mở rộng 9 cầu đảm bảo bề rộng phù hợp với bề rộng nền đường, tải trọng thống nhất trên tuyến và giữ nguyên hiện trạng 1 cầu.

Ông Dương Công Vĩ, Giám đốc Sở GTVT Lạng Sơn. (Ảnh: Minh Hữu).

Ông Dương Công Vĩ, Giám đốc Sở GTVT Lạng Sơn. (Ảnh: Minh Hữu).

Dự án được chia làm hai gói thầu xây lắp, trong đó gói thầu số 7 Thi công xây dựng đoạn từ Km18 - Km43 đã hoàn thành các thủ tục, chủ đầu tư đã ký hợp đồng với liên danh nhà thầu. “Sau Lễ Động thổ hôm nay, nhà thầu có thể bắt tay ngay vào việc thi công”, ông Dương Công Vĩ nói và cho biết dự kiến dự án sẽ hoàn thành trước ngày 31/12/2024.

Về công tác giải phóng mặt bằng, đến nay, huyện Lộc Bình đã bàn giao mặt bằng được khoảng 6 ha, chủ yếu là tại vị trí để thi công một số cây cầu; huyện Đình Lập bàn giao được khoảng 4,5 ha.

Phát biểu tại Lễ Động thổ, ông Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, việc đầu tư nâng cấp đoạn Km18-Km80 quốc lộ 4B có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, cần thiết, kết nối tỉnh Lạng Sơn với tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, qua đó góp phần khai thác các tiềm năng lợi thế giữa hai địa phương nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, nâng cao đời sống nhân dân.

Ông Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn. (Ảnh: Minh Hữu).

Ông Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn. (Ảnh: Minh Hữu).

Để dự án bảo đảm tiến độ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Lương Trọng Quỳnh yêu cầu chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền hai huyện Lộc Bình, Đình Lập và các xã, thị trấn nơi có dự án đi qua thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng; tích cực tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc đầu tư xây dựng công trình để tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân.

Theo ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ GTVT, Lạng Sơn là tỉnh biên giới, có lợi thế phát triển kinh tế cửa khẩu. Tuy nhiên đến nay, hạ tầng giao thông vẫn đang là một “điểm nghẽn” với Lạng Sơn. Do đó, việc nâng cấp dự án tại quốc lộ 4B nằm trong lộ trình khắc phục những “điểm nghẽn” này.

Cũng theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, do nguồn lực ngân sách có hạn nên tuyến đường này dù có ý nghĩa rất quan trọng nhưng đến nay chỉ có thể được nâng cấp, mở rộng. “Thời gian tới Bộ GTVT sẽ nghiên cứu, làm thêm dự án giao thông khác để kết nối Lạng Sơn với Quảng Ninh. Cần có một đường cao tốc đi song song với quốc lộ 4B”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nói và cho biết, tuyến đường không chỉ để Lạng Sơn kết nối với Quảng Ninh, Hải Phòng mà còn là tuyến đường để khu vực cửa khẩu, khu vực miền núi phía Bắc kết nối với cảng biển, khu vực kinh tế biển.

Ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ GTVT. (Ảnh: Minh Hữu).

Ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ GTVT. (Ảnh: Minh Hữu).

Thứ trưởng Bộ GTVT yêu cầu dự án cần đẩy nhanh tiến độ, về đích đúng thời hạn. “Tránh một tư tưởng xưa nay ở nhiều dự án trong nước là chúng ta làm kéo dài quá. Nguồn vốn đã khó khăn rồi mà kéo dài quá thì hiệu quả nguồn vốn giảm đi, rồi tác động rất lớn đến xã hội, đặc biệt là vấn đề đi lại phục vụ phát triển kinh tế”, ông Thọ nói và cho biết, với trách nhiệm của Bộ GTVT, ông đề nghị chủ đầu tư chỉ đạo triển khai dự án trên tinh thần làm quyết liệt, làm khẩn trương, làm không kéo dài, sớm đưa dự án vào khai thác.

Thứ trưởng Bộ GTVT cho rằng, qua kinh nghiệm của bản thân chỉ đạo, quản lý nhiều dự án, nhất là dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông cho thấy, để dự án được đẩy nhanh tiến độ thì cần phải thực hiện một số nguyên tắc. Cụ thể, cần sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của chính quyền từ cấp tỉnh đến xã, sự ủng hộ, đồng lòng của nhân dân vùng dự án trong việc giải phóng mặt bằng. Thứ hai là nguồn vật liệu như đất đắp nền, cát sỏi… cần được quy hoạch, cấp phép đầy đủ. Thứ ba là bãi đỗ thải cần được chuẩn bị, đủ mặt bằng. Thứ 4 là vấn đề an ninh trật tự, môi trường được đảm bảo, an toàn. “Nếu tổ chức tốt những việc này thì sẽ thành công, tiến độ được đẩy nhanh”, ông Thọ nói.

Nhà thầu Huy động máy móc đến hiện trường dự án. (Ảnh: Minh Hữu).

Nhà thầu Huy động máy móc đến hiện trường dự án. (Ảnh: Minh Hữu).

Ngoài ra, Thứ trưởng Bộ GTVT cũng cho rằng, chủ đầu tư cần đổi mới tư duy, đổi mới tổ chức, nâng cao tinh thần trách nhiệm để thực hiện; phối hợp với cơ quan chức năng tập trung tháo gỡ các điểm nghẽn khó khăn. “Tôi cũng mong rằng truyền thông báo chí, với vai trò của mình, luôn luôn đồng hành để tuyên truyền, phổ biến, động viên cũng như phát hiện những khó khăn, vướng mắc để phản ánh kịp thời. Đây là một trong những giải pháp hết sức quan trọng”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nói.

Bí thư tỉnh ủy Lạng Sơn Nguyễn Quốc đoàn và Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ chụp ảnh lưu niệm cùng một số đại biểu. (Ảnh: Minh Hữu).

Bí thư tỉnh ủy Lạng Sơn Nguyễn Quốc đoàn và Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ chụp ảnh lưu niệm cùng một số đại biểu. (Ảnh: Minh Hữu).

Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, trên tinh thần phân cấp, phân quyền mạnh mẽ đã được Đảng và Nhà nước định hướng, hiện Bộ GTVT đang thực hiện phân cấp cho địa phương thực hiện, quản lý nhiều dự án giao thông tại quốc lộ. Do đó ông hi vọng, với việc Bộ GTVT giao cho Sở GTVT Lạng Sơn làm chủ đầu tư dự án nâng cấp quốc lộ 4B đoạn Km18-Km80, cùng với sự phối hợp chặt chẽ của địa phương thì dự án sẽ được thực hiện một cách đúng pháp luật, tránh tham nhũng, thất thoát, đảm bảo chất lượng và tiến độ.

Đọc thêm

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh
(PLVN) - Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng ngừa ùn tắc, phục vụ Nhân dân và du khách đến thăm, viếng tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các di tích lân cận, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an Thành phố đã phối hợp các đơn vị liên quan thống nhất tổ chức 05 địa điểm tập kết, trông giữ phương tiện.

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.