Lạng Sơn long trọng tổ chức Lễ Động thổ dự án ngàn tỷ nâng cấp quốc lộ 4B

Các đại biểu thực hiện nghi thức Lễ Động thổ dự án nâng cấp quốc lộ 4B đoạn km18-km80. (Ảnh: Minh Hữu).
Các đại biểu thực hiện nghi thức Lễ Động thổ dự án nâng cấp quốc lộ 4B đoạn km18-km80. (Ảnh: Minh Hữu).
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Dự án nâng cấp Quốc lộ 4B đoạn km18-km80 có ý nghĩa quan trọng với tỉnh Lạng Sơn, giúp giao thông thuận lợi kết nối với các địa phương vùng biển như Quảng Ninh, Hải Phòng.

Chiều ngày 28/12, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Lạng Sơn tổ chức Lễ Động thổ dự án nâng cấp quốc lộ 4B đoạn km18-km80. Dự án do Bộ GTVT là cơ quan chủ quản, Sở GTVT Lạng Sơn làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư dự án gần 2.300 tỷ đồng, từ nguồn vốn phục hồi và phát triển kinh tế xã hội.

Là một dự án giao thông lớn do Lạng Sơn phụ trách, Lễ Động thổ đã diễn ra rất long trọng. Nhiều máy móc, thiết bị được chủ đầu tư, nhà thầu huy động đến công trường. Đặc biệt, Lễ Động thổ có sự tham dự của ông Nguyễn Quốc Đoàn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy Lạng Sơn; ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ GTVT.

Ông Nguyễn Quốc Đoàn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy Lạng Sơn cùng nhiều lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn đến dự Lễ Động thổ. (Ảnh: Minh Hữu).

Ông Nguyễn Quốc Đoàn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy Lạng Sơn cùng nhiều lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn đến dự Lễ Động thổ. (Ảnh: Minh Hữu).

Báo cáo tiến độ dự án tại Lễ Động thổ, ông Dương Công Vĩ, Giám đốc Sở GTVT Lạng Sơn cho biết, dự án nâng cấp đoạn km18-km80 quốc lộ 4B được phê duyệt tại Quyết định số 516/QĐ-BGTVT ngày 28/04/2023 của Bộ GTVT. Dự án có tổng chiều dài tuyến 62,56 km, đi qua hai huyện là Lộc Bình (dài 22,3km) và Đình Lập (dài 40,26km).

Về quy mô, đoạn từ đầu tuyến đến nút giao ĐT236 được đầu tư lên quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường hơn 24m, tốc độ thiết kế 80km/h. Đoạn từ nút giao với ĐT236 đến nút giao QL4B hiện hữu có quy mô 2 làn xe, bề rộng nền đường 12m, tốc độ 80km/h. Đoạn qua thị trấn Na Dương, thị trấn Đình Lập giữ nguyên theo quy mô hiện trạng, chỉ thảm tăng cường mặt đường để đảm bảo êm thuận và thoát nước mặt đường. Các đoạn còn lại, có quy mô 2 làn xe tốc độ thiết kế 60km/h.

Trên tuyến có 15 cầu, trong đó xây dựng mới 5 cầu, mở rộng 9 cầu đảm bảo bề rộng phù hợp với bề rộng nền đường, tải trọng thống nhất trên tuyến và giữ nguyên hiện trạng 1 cầu.

Ông Dương Công Vĩ, Giám đốc Sở GTVT Lạng Sơn. (Ảnh: Minh Hữu).

Ông Dương Công Vĩ, Giám đốc Sở GTVT Lạng Sơn. (Ảnh: Minh Hữu).

Dự án được chia làm hai gói thầu xây lắp, trong đó gói thầu số 7 Thi công xây dựng đoạn từ Km18 - Km43 đã hoàn thành các thủ tục, chủ đầu tư đã ký hợp đồng với liên danh nhà thầu. “Sau Lễ Động thổ hôm nay, nhà thầu có thể bắt tay ngay vào việc thi công”, ông Dương Công Vĩ nói và cho biết dự kiến dự án sẽ hoàn thành trước ngày 31/12/2024.

Về công tác giải phóng mặt bằng, đến nay, huyện Lộc Bình đã bàn giao mặt bằng được khoảng 6 ha, chủ yếu là tại vị trí để thi công một số cây cầu; huyện Đình Lập bàn giao được khoảng 4,5 ha.

Phát biểu tại Lễ Động thổ, ông Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, việc đầu tư nâng cấp đoạn Km18-Km80 quốc lộ 4B có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, cần thiết, kết nối tỉnh Lạng Sơn với tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, qua đó góp phần khai thác các tiềm năng lợi thế giữa hai địa phương nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, nâng cao đời sống nhân dân.

Ông Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn. (Ảnh: Minh Hữu).

Ông Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn. (Ảnh: Minh Hữu).

Để dự án bảo đảm tiến độ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Lương Trọng Quỳnh yêu cầu chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền hai huyện Lộc Bình, Đình Lập và các xã, thị trấn nơi có dự án đi qua thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng; tích cực tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc đầu tư xây dựng công trình để tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân.

Theo ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ GTVT, Lạng Sơn là tỉnh biên giới, có lợi thế phát triển kinh tế cửa khẩu. Tuy nhiên đến nay, hạ tầng giao thông vẫn đang là một “điểm nghẽn” với Lạng Sơn. Do đó, việc nâng cấp dự án tại quốc lộ 4B nằm trong lộ trình khắc phục những “điểm nghẽn” này.

Cũng theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, do nguồn lực ngân sách có hạn nên tuyến đường này dù có ý nghĩa rất quan trọng nhưng đến nay chỉ có thể được nâng cấp, mở rộng. “Thời gian tới Bộ GTVT sẽ nghiên cứu, làm thêm dự án giao thông khác để kết nối Lạng Sơn với Quảng Ninh. Cần có một đường cao tốc đi song song với quốc lộ 4B”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nói và cho biết, tuyến đường không chỉ để Lạng Sơn kết nối với Quảng Ninh, Hải Phòng mà còn là tuyến đường để khu vực cửa khẩu, khu vực miền núi phía Bắc kết nối với cảng biển, khu vực kinh tế biển.

Ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ GTVT. (Ảnh: Minh Hữu).

Ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ GTVT. (Ảnh: Minh Hữu).

Thứ trưởng Bộ GTVT yêu cầu dự án cần đẩy nhanh tiến độ, về đích đúng thời hạn. “Tránh một tư tưởng xưa nay ở nhiều dự án trong nước là chúng ta làm kéo dài quá. Nguồn vốn đã khó khăn rồi mà kéo dài quá thì hiệu quả nguồn vốn giảm đi, rồi tác động rất lớn đến xã hội, đặc biệt là vấn đề đi lại phục vụ phát triển kinh tế”, ông Thọ nói và cho biết, với trách nhiệm của Bộ GTVT, ông đề nghị chủ đầu tư chỉ đạo triển khai dự án trên tinh thần làm quyết liệt, làm khẩn trương, làm không kéo dài, sớm đưa dự án vào khai thác.

Thứ trưởng Bộ GTVT cho rằng, qua kinh nghiệm của bản thân chỉ đạo, quản lý nhiều dự án, nhất là dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông cho thấy, để dự án được đẩy nhanh tiến độ thì cần phải thực hiện một số nguyên tắc. Cụ thể, cần sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của chính quyền từ cấp tỉnh đến xã, sự ủng hộ, đồng lòng của nhân dân vùng dự án trong việc giải phóng mặt bằng. Thứ hai là nguồn vật liệu như đất đắp nền, cát sỏi… cần được quy hoạch, cấp phép đầy đủ. Thứ ba là bãi đỗ thải cần được chuẩn bị, đủ mặt bằng. Thứ 4 là vấn đề an ninh trật tự, môi trường được đảm bảo, an toàn. “Nếu tổ chức tốt những việc này thì sẽ thành công, tiến độ được đẩy nhanh”, ông Thọ nói.

Nhà thầu Huy động máy móc đến hiện trường dự án. (Ảnh: Minh Hữu).

Nhà thầu Huy động máy móc đến hiện trường dự án. (Ảnh: Minh Hữu).

Ngoài ra, Thứ trưởng Bộ GTVT cũng cho rằng, chủ đầu tư cần đổi mới tư duy, đổi mới tổ chức, nâng cao tinh thần trách nhiệm để thực hiện; phối hợp với cơ quan chức năng tập trung tháo gỡ các điểm nghẽn khó khăn. “Tôi cũng mong rằng truyền thông báo chí, với vai trò của mình, luôn luôn đồng hành để tuyên truyền, phổ biến, động viên cũng như phát hiện những khó khăn, vướng mắc để phản ánh kịp thời. Đây là một trong những giải pháp hết sức quan trọng”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nói.

Bí thư tỉnh ủy Lạng Sơn Nguyễn Quốc đoàn và Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ chụp ảnh lưu niệm cùng một số đại biểu. (Ảnh: Minh Hữu).

Bí thư tỉnh ủy Lạng Sơn Nguyễn Quốc đoàn và Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ chụp ảnh lưu niệm cùng một số đại biểu. (Ảnh: Minh Hữu).

Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, trên tinh thần phân cấp, phân quyền mạnh mẽ đã được Đảng và Nhà nước định hướng, hiện Bộ GTVT đang thực hiện phân cấp cho địa phương thực hiện, quản lý nhiều dự án giao thông tại quốc lộ. Do đó ông hi vọng, với việc Bộ GTVT giao cho Sở GTVT Lạng Sơn làm chủ đầu tư dự án nâng cấp quốc lộ 4B đoạn Km18-Km80, cùng với sự phối hợp chặt chẽ của địa phương thì dự án sẽ được thực hiện một cách đúng pháp luật, tránh tham nhũng, thất thoát, đảm bảo chất lượng và tiến độ.

Đọc thêm

Cảnh sát giao thông Hà Nội: Triển khai mô hình 'Ngã tư an toàn giao thông'

CSGT sẽ đẩy mạnh xử lý các lỗi không chấp hành hệ thống biển báo, vạch kẻ đường. (Ảnh: Trường Thắng)
(PLVN) - Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông - CSGT (Công an TP Hà Nội), hiện nay tại một số nút giao trọng điểm trên các tuyến trục chính ra, vào TP, tình trạng lộn xộn, thiếu an toàn vẫn diễn ra. Mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" được triển khai để góp phần giải quyết tình trạng này.

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.