Lạng Sơn họp báo Quý IV/2023: Nhiều chỉ tiêu kinh tế tăng trưởng ấn tượng

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Lạng Sơn năm 2023 dự báo cao hơn mức trung bình của cả nước. Nhiều chỉ tiêu kinh tế quan trọng của tỉnh này tăng trưởng ấn tượng.

Hôm qua - 19/12, UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức họp báo thường kỳ Quý IV/2023. Theo Báo cáo Tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 do ông Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn ký, đánh giá, năm 2023, kinh tế Lạng Sơn phát triển khá toàn diện, tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước đạt 7,0%.

Trong cơ cấu kinh tế, nông lâm nghiệp và thủy sản chiếm 24,74%; công nghiệp - xây dựng 23,58%; dịch vụ 47,44%, thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm 4,24%. Đặc biệt, GRDP bình quân đầu người ước đạt 59,8 triệu đồng.

Ông Phạm Hùng Trường, Chánh văn phòng UBND tỉnh Lạng Sơn đọc Báo cáo Tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 tại buổi Họp báo. (Ảnh: Minh Hữu)

Ông Phạm Hùng Trường, Chánh văn phòng UBND tỉnh Lạng Sơn đọc Báo cáo Tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 tại buổi Họp báo. (Ảnh: Minh Hữu)

Đại diện UBND tỉnh Lạng Sơn đánh giá, kinh tế cửa khẩu tiếp tục phát triển, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Năm qua, tỉnh này đã triển khai lập điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn đến năm 2030; điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng khu vực cửa khẩu chính Chi Ma, huyện Lộc Bình đến năm 2045; điều chỉnh cục bộ quy hoạch cửa khẩu Bình Nghi, huyện Tràng Định.

Kết cấu hạ tầng khu vực cửa khẩu tiếp tục được đầu tư hoàn thiện; đôn đốc, hỗ trợ các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án Khu trung chuyển hàng hóa và Khu chế xuất 1. Triển khai thực hiện dự án “Hỗ trợ kỹ thuật xây dựng Khu hợp tác thương mại, du lịch Tân Thanh (Việt Nam) - Pò Chài (Trung Quốc)” do Quỹ đặc biệt Hợp tác Mê Kông - Lan Thương viện trợ. Trình Thủ tướng Chính phủ Đề án thí điểm xây dựng cửa khẩu thông minh tại tuyến đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực mốc 1119 - 1120 và lối thông quan hàng hóa khu vực mốc 1088/2 - 1089 thuộc cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị - Hữu Nghị Quan.

Đặc biệt, theo đại diện UBND tỉnh Lạng Sơn, năm 2023, lượng xe thông quan trung bình đạt khoảng 1.100 - 1.350 xe/ngày. Tổng kim ngạch hàng hóa xuất nhập khẩu qua địa bàn tỉnh tăng mạnh so với năm 2022. Đến 30/11/2023, lũy kế tổng kim ngạch hàng hóa xuất nhập khẩu tất cả các loại hình qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn ước thực hiện đạt hơn 46.716 triệu USD (xuất khẩu hơn 18.234 triệu USD, nhập khẩu hơn 28.482 triệu USD.

Hoạt động kinh tế tại khu vực cửa khẩu Lạng Sơn rất nhộn nhịp.

Hoạt động kinh tế tại khu vực cửa khẩu Lạng Sơn rất nhộn nhịp.

Lĩnh vực hoạt động thương mại tại Lạng Sơn cũng diễn ra sôi động hơn so cùng kỳ. Cụ thể, tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt hơn 35.128 tỷ đồng, đạt 130,6% kế hoạch, tăng 27% so với cùng kỳ. Hoạt động vận tải ổn định, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa và đi lại của người dân; doanh thu vận tải, kho bãi hơn 2.368 tỷ đồng, đạt 159,3% kế hoạch, tăng 19% so với cùng kỳ.

Hoạt động du lịch tại Lạng Sơn được đánh giá tiếp tục phục hồi, kích cầu du lịch được đẩy mạnh. Các đề án, chương trình, kế hoạch phát triển du lịch được triển khai đồng bộ, bước đầu có kết quả tích cực.

Ngoài ra, lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn thường xuyên đôn đốc nhà đầu tư triển khai các dự án đầu tư trong lĩnh vực du lịch, trọng tâm là dự án Quần thể khu du lịch sinh thái, cáp treo Mẫu Sơn; dự án đầu tư Khách sạn sân golf Hoàng Đồng - Lạng Sơn.

Tổng lượng khách du lịch năm 2023 đến Lạng Sơn ước đạt 3,91 triệu lượt, đạt 104,2% kế hoạch, tăng 11,94% so với cùng kỳ; doanh thu 3.135 tỷ đồng.

Công tác đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, xây dựng cơ bản được Lạng Sơn thực hiện thường xuyên, liên tục. Các dự án trong ba chương trình mục tiêu quốc gia được các huyện, thành phố tích cực thực hiện; chương trình xây dựng đường giao thông nông thôn được Sở GTVT phối hợp với các huyện đẩy mạnh.

Hồi giữa năm 2023, Sở GTVT Lạng Sơn động thổ dự án nối Quốc lộ 4B với Quốc lộ 18, kết nối hai tỉnh Lạng sơn và Quảng Ninh. (Ảnh: Minh Hữu)

Hồi giữa năm 2023, Sở GTVT Lạng Sơn động thổ dự án nối Quốc lộ 4B với Quốc lộ 18, kết nối hai tỉnh Lạng sơn và Quảng Ninh. (Ảnh: Minh Hữu)

Đặc biệt, trong năm qua, Lạng Sơn đã khởi công thực hiện dự án 3 Trung tâm Y tế tuyến huyện và 50 Trạm y tế tuyến xã; phối hợp với Bộ GTVT hoàn thành phê duyệt dự án Nâng cấp đoạn Km18 - Km80, Quốc lộ 4B thuộc chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Hoàn thành phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng theo hình thức đối tác công – tư (PPP).

Về kế hoạch phát triển các chỉ tiêu kinh tế năm 2024, đại diện UBND tỉnh Sơn cho biết, sẽ phấn đấu GRDP tăng 7 - 7,5%; Tổng sản phẩm bình quân đầu người trên địa bàn đạt 65 - 66 triệu đồng; Lượng khách du lịch đạt 4.060 nghìn lượt, doanh thu đạt 4.300 tỷ đồng; Kim ngạch xuất khẩu hàng địa phương tăng 8 - 9%;

Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn 7.485 tỷ đồng; Tổng vốn đầu tư phát triển trên địa bàn khoảng 38 - 39 nghìn tỷ đồng....

Tỷ lệ giải ngân đầu tư công cao

Nếu so với mức trung bình cả nước, năm nay, Lạng Sơn đạt giải ngân đầu tư công ở mức cao. Cụ thể, theo đại diện UBND tỉnh Lạng Sơn, tổng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023 của Lạng Sơn là hơn 3.891 tỷ đồng. Ước khối lượng thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2023 (bao gồm cả nguồn vốn khác chi hỗ trợ cho dự án đầu tư) hơn 3.572 tỷ đồng, đạt 91,8% kế hoạch Trung ương giao, đạt 83,1% kế hoạch của tỉnh. Tính cả vốn năm 2022 kéo dài là gần 3.853 tỷ đồng, đạt 99% kế hoạch vốn Trung ương giao.

Tin cùng chuyên mục

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Chuẩn bị sẵn sàng các phương án, lộ trình điều chỉnh giá

(PLVN) -  Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương chủ động thực hiện theo thẩm quyền hoặc đề xuất, tham mưu cấp có thẩm quyền các biện pháp, giải pháp, kịch bản ứng phó phù hợp, linh hoạt, kịp thời, bảo đảm mục tiêu kiểm soát lạm phát trong năm 2024 trong giới hạn 4-4,5% theo đúng Nghị quyết của Quốc hội trong mọi tình huống.

Đọc thêm

Chuyển đổi số ngành Thuế: Định vị top đầu

Ngành Thuế là đơn vị dẫn đầu trong chuyển đổi số của Bộ Tài chính. (Nguồn: ITN)
(PLVN) - Đó là nội dung quan trọng trong chiến lược cải cách hiện đại hóa (CCHĐH) ngành Thuế đến năm 2030. Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành, công cuộc chuyển đổi số (CĐS) đang có những bước tiến lớn để ngành Thuế giữ vững vị trí hàng đầu.

Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công
(PLVN) - Đây là yêu cầu của tỉnh Lào Cai tại Thông báo 108/TB-VPUBND ngày 2/5/2024 kết luận của Thường trực UBND tỉnh về tiến độ giải ngân xây dựng cơ bản (kể cả chương trình mục tiêu quốc gia), công tác chuẩn bị đầu tư năm 2024 và giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững

Cần phải nhận thức thực chất quan hệ “tăng trưởng GDP” và ổn định kinh tế vĩ mô ở Việt Nam. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Theo PGS. TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam (VKTVN), tăng trưởng kinh tế (GDP) của Việt Nam trong quý I/2024 khá cao, song cần nhận thức thực chất vấn đề, đồng thời khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững.

Ngành Thép đối diện nhiều thách thức

Sản xuất thép cán nóng. (Ảnh: Tập đoàn Hòa Phát cung cấp)
(PLVN) - Thị trường thép ở nước ta đang khá trầm lắng dù đang trong thời gian cao điểm mùa xây dựng. Không những thế, các doanh nghiệp sản xuất thép còn chịu áp lực cạnh tranh bởi thép nhập khẩu từ nước ngoài.

Cân nhắc kỹ đề xuất nhập khẩu cát làm cao tốc

Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại ĐBSCL thiếu cát đắp nền. (Ảnh: Bộ GTVT)
(PLVN) - Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang có nguy cơ chậm tiến độ do thiếu cát đắp nền đường. Trước đề xuất nhập cát từ Campuchia về phục vụ các dự án giao thông này, đại diện Bộ Xây dựng cho rằng việc này có những được - mất khác nhau, cần nghiên cứu kỹ.

Tăng chế tài xử phạt trong lĩnh vực thủy sản: Thể hiện quyết tâm của Việt Nam để gỡ “thẻ vàng IUU”

BĐBP Đà Nẵng kiểm tra thiết bị trên tàu bảo đảm điều kiện an toàn hàng hải. (Ảnh: Minh Trang)
(PLVN) - Ngày 4/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 37/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 26/2019/NĐ-CP ngày 8/3/2019 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản. Một ngày sau đó, ngày 5/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 38/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 42/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC) trong lĩnh vực thủy sản.

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam
(PLVN) -  Không chỉ nổi danh trong lĩnh vực đào tạo doanh nghiệp (DN) ở trong nước, Nancy Ngô Thị Bích Quyên còn là nhà huấn luyện doanh nghiệp được vinh danh xuất sắc trên thế giới và khu vực châu Á Thái Bình Dương nhiều năm liên tục. Và “Bà đầm thép” chính là biệt danh mọi người dành cho chị. Cụm từ đó cũng thể hiện bản lĩnh, tri thức, tiếng tăm và chất “thép” trong con người nữ doanh nhân tài giỏi này!

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%
(PLVN) - Ngày 26/4/2024, Công ty Cổ phần hàng không Vietjet (mã CK: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tập trung giữ vững thị phần trong nước, đẩy mạnh hợp tác và liên doanh để mở rộng các tuyến bay quốc tế.

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Trong tổng số 140 dự án BOT giao thông được triển khai trước thời điểm Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) ban hành, hiện có 8 dự án thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) còn vướng mắc cần xử lý, được chia thành 3 nhóm. Đây là số liệu được Thứ trưởng Bộ GTVT báo cáo tại buổi làm việc do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì, ngày 24/4.

Tập trung gỡ vướng cho các công ty nông, lâm nghiệp

Công tác sắp xếp đổi mới các công ty nông lâm nghiệp vẫn còn những tồn tại, khó khăn. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)
(PLVN) - Chiều 25/4, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp về thúc đẩy công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.