Lạng Sơn: Hàng nhập khẩu ùn ứ vì Trung Quốc đột ngột áp dụng mẫu C/O mới

Bãi kiểm hóa tập trung tại cửa khẩu Tân Thanh- Lạng Sơn Ảnh: Huy Khâm
Bãi kiểm hóa tập trung tại cửa khẩu Tân Thanh- Lạng Sơn Ảnh: Huy Khâm
Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, ông Vy Công Tường, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn cho biết, từ ngày 20/8, tại cửa khẩu Hữu Nghị và cửa khẩu Tân Thanh bắt đầu có tình trạng ùn ứ rất nhiều lô hàng NK liên quan đến việc Trung Quốc đột ngột áp dụng mẫu C/O form E mới.

Do không báo trước

Theo ông Vy Công Tường, trong quá trình tiếp nhận hồ sơ hàng NK, bắt đầu từ 9 giờ sáng ngày 20/8, nhiều DN làm thủ tục qua Chi cục Hải quan Tân Thanh và Chi cục Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị xuất trình C/O form E mẫu mới. Qua kiểm tra, đối chiếu các đơn vị hải quan cửa khẩu nhận thấy không phù hợp với nội dung được quy định tại Thông tư 36/2010/TT-BCT của Bộ Công Thương.

Theo thông tin DN cung cấp, bắt đầu từ 20/8, cơ quan cấp C/O form E phía Trung Quốc thực hiện cấp C/O theo mẫu mới. Ngay sau đó, Hải quan Lạng Sơn đã kiểm tra mẫu C/O do DN xuất trình phù hợp với mẫu C/O được quy định tại Thông tư 12/2019/TT-BCT ngày 30/7/2019 của Bộ Công Thương quy định quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định khung về hợp tác kinh tế toàn diện giữa Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á và Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

Tuy nhiên, Thông tư 12/2019/TT-BCT này có hiệu lực thi hành từ ngày 12/9/2019. Đặc biệt, mẫu C/O form E thuộc phụ lục II kèm theo Thông tư 12/2019/TT-BTC nêu trên có một số điểm khác biệt so với mẫu C/O hiện hành. Do vậy các đơn vị hải quan cửa khẩu không có căn cứ để chấp nhận các C/O mẫu mới do DN cung cấp.

Để hiểu rõ hơn vấn đề, phóng viên Báo Hải quan đã trực tiếp liên hệ với ông Nguyễn Văn Dũng là đại lý hải quan chuyên làm thủ tục hải quan cho các DN có hoạt động XNK qua cửa khẩu Tân Thanh. Qua trao đổi, ông Dũng cho biết, sáng 20/8, phía Trung Quốc có cung cấp cho DN mẫu giấy C/O mới khác mẫu giấy C/O hiện hành. Họ yêu cầu thực hiện ngay đối với các lô hàng kể từ ngày 20/8. Tuy nhiên, khi chúng tôi mang mẫu giấy C/O mới này đến cơ quan Hải quan để làm thủ tục thì lại không được chấp nhận.

Theo nguồn tin của phóng viên Báo Hải quan, vấn đề vướng mắc trên đã được Tổng cục Hải quan nắm bắt và sẽ sớm trao đổi cụ thể với Bộ Công Thương để có ý kiến và nhanh chóng hướng dẫn xử lý vướng mắc cho doanh nghiệp.

“Phía cơ quan Hải quan có giải thích Thông tư 12/2019/TT-BCT của Bộ Công Thương mãi tận 12/9/2019 mới có hiệu lực. Do đó, nếu DN muốn thông quan lô hàng, DN nên nộp thuế trước và nợ C/O, khi nào quy định có hiệu lực DN sẽ nộp bổ sung C/O theo quy định để được hoàn thuế, hưởng ưu đãi thuế”, ông Nguyễn Văn Dũng cho biết thêm.

Đại diện Chi cục Hải quan Tân Thanh (Cục Hải quan Lạng Sơn) cho biết, phía Trung Quốc áp dụng mẫu C/O không thông báo nên trong quá trình chờ hướng dẫn từ phía các cơ quan liên quan, đơn vị đã hướng dẫn DN nộp thuế trước để thông quan các lô hàng và bổ sung C/O sau để được hưởng ưu đãi. Tuy nhiên, nhiều DN thắc mắc và không đồng thuận.

Được biết, hiện nay toàn bộ hàng nông sản hoa quả NK qua cửa khẩu Tân Thanh đều được các DN nộp C/O form E để được hưởng thuế ưu đãi đặc biệt. Mặt khác, đây là hàng nông sản cần thực hiện thông quan nhanh chóng nên quy định này đang khiến hầu hết các DN NK hàng từ Trung Quốc “đứng ngồi không yên”.

lang son hang nhap khau un u vi trung quoc dot ngot ap dung mau co moi
C/O form E mới do Trung Quốc phát hành từ ngày 20/8

Doanh nghiệp và Hải quan đều nghe ngóng động thái

Trước việc phía Trung Quốc đột ngột sử dụng mẫu C/O mới và không thông báo trước đã khiến cho không chỉ cộng đồng DN lúng túng mà còn khiến cho phía Hải quan Lạng Sơn bị động về hướng giải quyết. Hiện phía Hải quan Lạng Sơn đã ghi nhận vướng mắc của DN và gửi công văn báo cáo Tổng cục Hải quan xin hướng dẫn đối với sự việc này.

Ông Đỗ Thanh Tuyền, đại diện Công ty HAB, một DN chuyên NK thanh nhôm qua Chi cục Hai quan cửa khẩu Hữu Nghị cho biết, sáng 20/8, khi DN được phía Trung Quốc cấp mẫu C/O, DN đã xuất trình cho phía Hải quan Hữu Nghị để làm thủ tục NK hàng hóa. Sau khi nghiên cứu và chờ hướng dẫn cụ thể từ các cơ quan có liên quan, phía Hải quan Hữu Nghị đã hướng dẫn DN nộp thuế trước và làm thủ tục nợ C/O cho lô hàng. Tuy nhiên, là một DN chuyên NK mặt hàng thanh nhôm, mỗi lô hàng khi NK có trị giá 4 - 5 tỷ đồng, nếu nộp thuế trước, DN phải nộp từ 400 - 500 triệu đồng/lô hàng nhân lên thì số tiền quá sức với DN. Do đó, DN đang chờ động thái hướng dẫn mới từ phía cơ quan quản lý của Việt Nam cũng như câu trả lời từ phía Trung Quốc.

Ông Hoàng Duy Hiệp, đại diện Công ty TNHH MTV Bách Việt Lạng Sơn cho biết, hiện công ty ông cũng đang gặp vướng đối với 2 lô hàng là cỏ nhân tạo và hoa quả (lê), bởi hiện tại Trung Quốc không cấp mẫu C/O cũ, trong khi đó, phía cơ quan Hải quan cũng đang lúng túng chưa có cách giải quyết cụ thể. Nếu DN nộp thuế trước và nợ C/O thì số tiền thuế cũng rất lớn. Còn nếu không giải phóng hàng nhanh thì hàng hóa sẽ hỏng và chi phí lưu kho bãi, xe Trung Quốc lưu hàng mỗi ngày DN phải bỏ ra từ 5 -10 triệu đồng. Do đó, DN rất mong muốn cơ quan quản lý có hướng giải quyết sớm cho DN.

Trao đổi với phóng viên ông Trần Bằng Toàn, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị (Cục Hải quan Lạng Sơn) cho biết, đơn vị đã hướng dẫn DN khai nợ C/O và nộp thuế ưu đãi trước và sẽ làm thủ tục hoàn sau. Tuy nhiên, cái khó hiện nay của cơ quan Hải quan là chưa có hướng dẫn cụ thể do phía Trung Quốc đột ngột áp dụng mẫu C/O mới.

Ông Trần Bằng Toàn cho rằng, với sự đột ngột này từ phía Trung Quốc thì chính các DN XNK bị thiệt hại bởi đối với các lô hàng hiện đang nằm tại cửa khẩu sẽ phát sinh chi phí lưu kho bãi và sẽ bị phạt nếu quá thời hạn giao hàng cho đối tác. Còn nếu vẫn thực hiện làm thủ tục NK từ nay đến 12/9 (khi Thông tư 12/2019/TT-BCT có hiệu lực) thì DN phải nộp một số tiền thuế quá lớn.

Đọc thêm

Trung tâm logistics Cái Mép Hạ (Bà Rịa - Vũng Tàu): 'Trái tim' mới của chuỗi cung ứng toàn cầu

Một góc cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải.

(PLVN) - Không chỉ là “hậu phương” cho cụm cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam, Trung tâm logistics (TTLG) Cái Mép Hạ kỳ vọng trở thành một trong những mắt xích quan trọng của chuỗi cung ứng toàn cầu, nơi tích hợp đầy đủ cảng biển, kho vận, chế biến, phân phối, dịch vụ giá trị gia tăng… Nếu được phát triển đúng hướng, đây sẽ là trung tâm logistics quốc tế đầu tiên của Việt Nam mang tầm khu vực.

Hộ kinh doanh có bị truy thu khi áp dụng hóa đơn điện tử?

Doanh thu khai báo tăng lên khi sử dụng hóa đơn điện tử không phải là cơ sở để truy thu.
(PLVN) - Liên quan đến những lo ngại bị truy thu thuế của hộ kinh doanh khi áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, lãnh đạo Cục Thuế khẳng định, cơ quan thuế chỉ truy thu số thuế đã bị bỏ sót hoặc khai báo không trung thực từ các kỳ trước đó.

Kỳ 2: Tháo gỡ “điểm nghẽn” - Nhà nước và doanh nghiệp cùng đồng hành

Các doanh nghiệp kỳ vọng chính quyền xác lập tư duy đồng hành, coi doanh nghiệp là đối tác phát triển để tháo gỡ khó khăn, đưa kinh tế tư nhân phát triển.
(PLVN) -  Kinh tế tư nhân tỉnh Lào Cai đã có những bước chuyển mình rõ rệt, song để vươn tới vị trí “động lực quan trọng của nền kinh tế” khu vực này vẫn đang đối diện với nhiều “nút thắt” còn tồn tại. Từ thể chế, hạ tầng đến thị trường và nguồn nhân lực, tất cả đều cần được khơi thông nếu muốn tư nhân thực sự “bứt phá”.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Nhiều địa phương đã chuyển động tích cực trong giải phóng mặt bằng

Bộ Xây dựng kiến nghị địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. (Ảnh minh họa)
(PLVN) -  Trao đổi với Báo PLVN, ông Vũ Hồng Phương - Giám đốc Ban Quản lý dự án (QLDA) đường sắt cho biết, đơn vị đã hoàn thành giai đoạn nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Sau khi trình Bộ Xây dựng và Chính phủ thông qua, hồ sơ dự án đã bàn giao cho các tỉnh, thành phố có tuyến đường sắt đi qua để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), hỗ trợ tái định cư phục vụ thi công vào năm 2026.

'Siết' hàng giả trên môi trường số, Bộ Công Thương sẽ phân cấp, phân quyền cho địa phương quản lý giao dịch thương mại điện tử

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên giải trình các nhóm vấn đề được đại biểu Quốc hội quan tâm.
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết tình trạng hàng giả, gian lận thương mại tiếp tục diễn biến phức tạp, đặc biệt trên môi trường số. Để tăng cường quản lý lĩnh vực này, Bộ sẽ phân cấp, phân quyền cho địa phương trong quản lý giao dịch thương mại điện tử. Đồng thời, trình Quốc hội Luật Thương mại điện tử, dự kiến Dự thảo Luật sẽ được trình trong Kỳ họp thứ 10.

Phê duyệt bổ sung hơn 38.000 tỷ đồng vốn điều lệ cho Công ty mẹ - VEC

VEC cần bổ sung vốn để đủ điều kiện huy động vốn nhằm thực hiện đầu tư các dự án. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc quyết định phê duyệt phương án bổ sung vốn điều lệ cho Công ty mẹ - Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), nâng tổng vốn điều lệ lên 39.366 tỷ đồng đến hết năm 2026, tăng 38.251 tỷ đồng so với mức vốn điều lệ đã được phê duyệt đến năm 2023.

Thay đổi trong áp dụng thuế khoán: Cần giải pháp để hộ kinh doanh thích nghi - Bài 2: Xây dựng hệ thống thuế hiện đại, minh bạch

Nghị định số 70/2025/NĐ-CP của Chính phủ là một trong nhiều bước trong lộ trình xây dựng một hệ thống thuế hiện đại, minh bạch.
(PLVN) - Sau nhiều năm tồn tại như một công cụ thu thuế mang tính ước lượng, thuế khoán (TK) đang dần được thay thế bởi cơ chế khai thuế và nộp thuế theo doanh thu thực tế. Đây không chỉ là bước chuyển mình của chính sách thuế, mà còn là phép thử đối với năng lực quản trị, tính minh bạch và khả năng thích nghi của hệ thống quản lý nhà nước và hàng triệu hộ kinh doanh (HKD) cá thể trên cả nước…

Kỳ 1: Kinh tế tư nhân Lào Cai - Động lực mới cho tăng trưởng bền vững

Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cùng các đại biểu tham quan không gian trưng bày các sản phẩm của tỉnh Lào Cai tại Chương trình “Gặp gỡ 2025: Lào Cai - Trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam Trung Quốc”.
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, kinh tế tư nhân đang ngày càng khẳng định vai trò là một động lực quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lào Cai. Từ một khu vực từng bị xem là “manh mún, nhỏ lẻ”, kinh tế tư nhân đã và đang tiếp sức cho hành trình vươn lên của tỉnh, từng bước đưa địa phương trở thành trung tâm kinh tế, thương mại và du lịch năng động vùng Tây Bắc.

Mời nhà đầu tư Cảng cạn 1.700 tỷ tại Thái Nguyên

Mời nhà đầu tư Cảng cạn 1.700 tỷ tại Thái Nguyên
(PLVN) - Sở Tài chính tỉnh Thái Nguyên mời các nhà đầu tư quan tâm nghiên cứu tham gia đầu tư Dự án Cảng cạn Tiên Phong. Quy mô Cảng cạn khoảng 14,35ha với tổng mức đầu tư khoảng 1.700 tỷ, thời gian hoạt động 50 năm.

Cục Hải quan hoàn thành chuyển đổi sang mô hình tổ chức bộ máy mới chỉ trong 15 ngày

Tại buổi gặp mặt Phó Cục trưởng Trần Đức Hùng đã thông tin về một số kết quả của ngành Hải quan 6 tháng năm 2025. (Ảnh HP)
(PLVN) - Phó Cục trưởng Cục Hải quan Trần Đức Hùng cho biết, chỉ sau 15 ngày Quyết định số 382/QĐ-BTC của Bộ Tài chính có hiệu lực (từ 1/3/2025 đến 0 giờ ngày 15/3/2025), toàn bộ công tác sắp xếp, tổ chức bộ máy, nhân sự các đơn vị bên trong Cục Hải quan đã hoàn thành việc chuyển đổi sang mô hình tổ chức bộ máy mới.

Đầu tư hơn 251 tỷ đồng cải tạo, nâng cấp trường THPT Chu Văn An

Ảnh minh họa (nguồn: Internet).
(PLVN) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Tây Hồ (TP. Hà Nội) vừa mới phát đi thông báo mời thầu gói thầu thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị thuộc Dự án Cải tạo, nâng cấp Trường THPT Chu Văn An với tổng mức đầu tư 251,591 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách Quận.

Liên danh Công ty Khánh Hòa - Miền Trung trúng gói thầu hơn 976 tỷ đồng tại tỉnh Khánh Hòa

Ảnh minh họa (nguồn: Internet).
(PLVN) - Thông tin từ Mạng đấu thầu Quốc gia, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và giao thông tỉnh Khánh Hòa vừa mới công bố kết quả trúng thầu Gói thầu số 11 Thi công xây dựng công trình thuộc Dự án thành phần 1 Dự án Xây dựng đường giao thông liên vùng huyện Diên Khánh thuộc Dự án Đường giao thông liên vùng huyện Diên Khánh có giá trúng thầu hơn 976,73 tỷ đồng.

So sánh thời gian thực hiện gói thầu và thời gian thực hiện hợp đồng

Ảnh minh họa từ internet.
(PLVN) - Dù là gói thầu xây lắp, mua sắm hàng hóa hay tư vấn, việc xác định rõ thời gian thực hiện không chỉ giúp đảm bảo tiến độ dự án mà còn là căn cứ để đánh giá năng lực, trách nhiệm của các bên liên quan. Tuy nhiên, thời gian thực hiện gói thầu và thời gian thực hiện hợp đồng là hai khái niệm thường bị nhầm lẫn trong quá trình đấu thầu. Mặc dù có liên quan chặt chẽ với nhau nhưng chúng lại mang những ý nghĩa và phạm vi khác nhau.