Lạng Sơn đề xuất mở lại 3 cửa khẩu, tăng xuất hàng chính ngạch

Bộ Công Thương ủng hộ đề xuất mở lại cửa khẩu Nà Hình của UBND tỉnh Lạng Sơn
Bộ Công Thương ủng hộ đề xuất mở lại cửa khẩu Nà Hình của UBND tỉnh Lạng Sơn
(PLVN) - Một loạt sáng kiến nhằm thực hiện mục tiêu kép do Chính phủ đưa ra đã được tỉnh Lạng Sơn thực hiện và đề xuất thực hiện, được Bộ Công Thương đánh giá cao trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khiến hoạt động xuất khẩu suy giảm đáng lo ngại. 

Mô hình lao động tập trung trong khu cách ly 

Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 2 tháng đầu năm của Lạng Sơn cho thấy, tổng thu ngân sách trên địa bàn giảm 18,5% (trong đó số thu từ xuất khẩu giảm đến 53,2%), giảm hơn 58% lượng khách du lịch so với cùng kỳ. Do dịch Covid-19 nên Lạng Sơn đã có nhiều sáng kiến để khắc phục khó khăn, vừa phòng chống dịch vừa tăng cường công tác xuất nhập khẩu (XNK). 

Theo đó, Lạng Sơn đã có tổ chức 3 khu cách ly (dành riêng cho lái xe và chủ hàng Trung Quốc, lái xe và chủ hàng Việt Nam và khu dành riêng cho tổ đội bốc xếp, giao nhận hàng hóa tại cửa khẩu), đồng thời có sáng kiến thành lập tổ lái xe chuyên trách nhưng chưa thấy hiệu quả nên đã đề xuất tất cả lái xe mặc quần áo bảo hộ, trở về tiêu hủy và không phải tiến hành cách ly. Quy trình này đã được Bộ Y tế chấp nhận, đưa vào quy trình kiểm tra y tế, vận chuyển hàng hóa XNK.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu cho biết, hàng tuần UBND tỉnh đều đề nghị phía bạn hội đàm 2-3 lần để tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu đường biên giữa 2 bên. Đến nay, đã thông quan 5 cửa khẩu đường biên. Ông Thiệu đề xuất cần phải thông quan tiếp các cửa khẩu phụ còn lại để tận dụng chính sách mua bán của cư dân biên giới 8.000 NDT/ngày.

Ngoài ra, để tránh hiện tượng ùn ứ như vẫn và đang diễn ra do phía Trung Quốc thiếu lao động bốc xếp, tỉnh Lạng Sơn đã đề xuất phía Trung Quốc đưa xe sang Việt Nam nhận hàng hóa và sang tải nhưng phía bạn chưa thực hiện được.

Do đó, đại diện UBND tỉnh Lạng Sơn đề xuất cho phép Lạng Sơn xây dựng mô hình tập trung lao động bốc xếp sang Trung Quốc làm việc trong khu cách ly và được quản lý phòng dịch tốt nhất hoặc xây dựng tổ đội bốc xếp của Việt Nam, đi về trong ngày, nhưng theo ông Thiệu biện pháp này khá tốn kém. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Nguyễn Công Trưởng cũng cho biết thêm, kim ngạch xuất khẩu 2 tháng giảm 47% so với cùng kỳ, riêng tháng 2 giảm đến 68% và hiện đang tồn hàng chục nghìn tấn bột sắn ở Bình Nghi.

“Không nên đóng các cửa khẩu chỉ xuất đi như Bình Nghi, Nà Nưa, trong khi Trung Quốc đã đồng ý mở”, ông Trưởng đề xuất và cho biết thêm, ngày 16/3, phía Trung Quốc đồng ý mở cửa cửa khẩu Nà Nưa, Na Hình, Bảo Lâm nên đề nghị Chính phủ cần có ý kiến cho phép mở các cửa khẩu này. 

Trung Quốc có nhu cầu 20 mặt hàng nông sản 

Trước những đề xuất để đẩy mạnh xuất khẩu, tránh hiện tượng ùn ứ ở các cửa khẩu của Lạng Sơn, Bộ trường Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, Bộ Công Thương cũng đồng tình với quan điểm mở các cửa khẩu phụ còn lại và Bộ sẽ có báo cáo cụ thể trình Chính phủ về các biện pháp mà tỉnh Lạng Sơn đã đưa ra.

Tuy nhiên, để việc báo cáo hiệu quả hơn, Lạng Sơn cần phải bổ sung thêm nhiều vấn đề để thực hiện mục tiêu kép mà Chính phủ đề ra là vừa phòng chống dịch bệnh đi kèm với duy trì phát triển kinh tế ổn định, đặc biệt là tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp vượt qua “bão” dịch. 

Riêng về việc đưa nhân công Việt Nam thành tổ đội bốc xếp làm việc tại Trung Quốc, theo Bộ trưởng Bộ Công Thương cần có cơ chế để đội nhân công này được lưu trú trong vòng 15 ngày; Giải quyết vấn đề bảo hiểm cho họ ra sao, đơn vị nào được quyền đứng ra đưa người lao động sang Trung Quốc vì vấn đề này không thể là việc của UBND tỉnh.

“Tốt nhất là có những thỏa thuận song phương để thuận lợi trong hoạt động đưa người lao động sang Trung Quốc làm việc dù chỉ là thí điểm. Ngoài ra, với cả 2 phương án mà UBND tỉnh Lạng Sơn đề xuất, cần phải xây dựng được quy trình an toàn trong quá trình làm việc và khi trở về”, Bộ trưởng Bộ Công Thương gợi ý.

Cũng theo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, cần phải tính đến cơ chế đặc thù để lao động được đi sang làm việc trong một thời gian ngắn nhất định, cần có cơ chế đặc thù giữa 2 chính quyền, 2 quốc gia. Cơ chế này có thể không kéo dài nhưng trước mắt phải làm rõ vấn đề đưa người lao động sang, cần có sự thống nhất của các cơ quan chức năng biên phòng, ngoại giao…

Hiện nay, tình hình phía Trung Quốc cho thấy nước bạn đang có nhu cầu cao trong khôi phục hoạt động và phát triển kinh tế. Đây là cơ hội đối với Việt Nam khi Trung Quốc muốn nhập khẩu một số mặt hàng trong nước còn thiếu.

Cụ thể, Trung Quốc có nhu cầu tiêu thụ khoảng 20 mặt hàng rau củ, trái cây mà Việt Nam có thể cung cấp được nhưng mới chỉ có 8 loại xuất khẩu chính ngạch còn lại vẫn xuất dưới hình thức trao đổi cư dân biên giới. Do đó, việc đẩy mạnh xuất khẩu chính ngạch cần phải khẩn trương hơn. 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Phụ nữ đóng góp tích cực vào việc cải thiện an ninh lương thực trong cộng đồng. (Ảnh: iStock)

Phụ nữ tiên phong trong nền kinh tế xanh toàn cầu

(PLVN) - Trong bối cảnh biến đổi khí hậu, suy thoái môi trường và cạn kiệt tài nguyên, nền kinh tế xanh là xu hướng tất yếu đi tới phát triển bền vững. Trong đó, phụ nữ đang ở tuyến đầu nhờ những nỗ lực ngày càng gia tăng trong lĩnh vực năng lượng tái tạo và vai trò trung tâm của họ với tư cách là người ra quyết định trong các hộ gia đình trên khắp thế giới.

Đọc thêm

Xây dựng khung pháp lý cho hoạt động tiền số, tiền ảo ở Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý cho hoạt động tiền số, tiền ảo ở Việt Nam
(PLVN) - Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2025 diễn ra chiều 5/3, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo một cách khẩn trương việc nghiên cứu, xây dựng khuôn khổ pháp lý cho hoạt động tài sản số, tiền số, tiền ảo ở Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Hồ sơ phá sản SBIC đã lên tòa trước khi 2 bộ về 'một nhà'

Ông Nguyễn Xuân Sang - Thứ trưởng Bộ Xây dựng.
(PLVN) - “Thực hiện Nghị quyết 220/NQ-CP của Chính phủ, chúng tôi đã hoàn tất các thủ tục phá sản đối với Công ty mẹ - Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) và các con công ty con... Hiện, hồ sơ để làm thủ tục đã gửi đi và đang chờ quyết định cuối cùng của cơ quan Tòa án”, ông Nguyễn Xuân Sang - Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho hay.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đi vào hoạt động: Cơ hội tái cơ cấu ngành và phát triển kinh tế xanh

Trụ sở của Bộ NN&MT đặt tại địa chỉ số 10 Tôn Thất Thuyết, quận Cầu Giấy, Hà Nội. (Ảnh: T.Anh)
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) Đỗ Đức Duy thông tin, trong thời gian rất ngắn, các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, tổ chức, đơn vị các cấp, thuộc Bộ đã gương mẫu, chủ động, quyết liệt trong thực hiện nhiệm vụ được giao theo tinh thần “vừa chạy, vừa xếp hàng”.

Năm 2025 xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đặt mục tiêu 70 tỷ USD

Năm 2025 xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đặt mục tiêu 70 tỷ USD
(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến cho biết: “Ngành nông nghiệp sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là biến đổi khí hậu và yêu cầu chuyển đổi xanh. Tuy nhiên, Bộ kỳ vọng mục tiêu xuất khẩu đạt 70 tỷ USD trong năm 2025, với các giải pháp đồng bộ và quyết tâm mạnh mẽ” .

Hội thảo Quốc tế về phát triển bền vững kinh tế biển tại Quảng Ninh

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Ngày 3/3, tại TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) Viện Chiến lược, Chính sách nông nghiệp và Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Diễn đàn toàn cầu về hạch toán tài nguyên và Đại học New South Wales tổ chức Hội thảo Thúc đẩy Hạch toán tài nguyên biển và ven biển – Kết nối và hợp tác trong khu vực Đông Nam Á.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng: “Ngành Hàng không sẽ góp phần quan trọng vào mục tiêu tăng trưởng trên 8% của Việt Nam”

Ông Uông Việt Dũng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam.
(PLVN) -  Ngành Hàng không đang phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng hai con số và củng cố, nâng cao năng lực hệ thống kết cấu hạ tầng để đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của nền kinh tế là trao đổi của Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng với Báo Pháp luật Việt Nam.

Cảng hàng không Việt Nam: Những gam màu sáng, tối

Năm 2025 được dự báo sẽ tiếp tục là một năm tích cực đối với vận tải hàng không, đặc biệt là vận tải hàng không quốc tế.
(PLVN) -  Hệ thống cảng hàng không Việt Nam đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ với những dự án trọng điểm, tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu khởi sắc, ngành hàng không vẫn đối mặt với “bài toán” quá tải, hạ tầng chưa theo kịp tốc độ tăng trưởng và áp lực đô thị hóa.

Kỳ vọng khởi sắc từ những dự án trọng điểm

Phối cảnh Dự án Sân bay Quốc tế Long Thành.
(PLVN) - Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (được phê duyệt bởi Quyết định 648/QĐ-TTg ngày 7/6/2023), cùng với việc Bộ Giao thông vận tải (trước khi sáp nhập - PV) quyết định bổ sung Cảng hàng không quốc tế Gia Bình (Quyết định số 142/QĐ - BGTVT), Việt Nam đặt mục tiêu nâng tổng số sân bay cả nước lên 34 vào năm 2050, trong đó có 15 cảng quốc tế và 19 cảng quốc nội.