Lắng nghe và thấu hiểu trẻ em thiệt thòi

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Theo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn: “Một trẻ em bình thường có thể học tập tốt trong bối cảnh như hiện nay đã khó, với các em bệnh nhi, trẻ mồ côi, trẻ em yếu thế càng khó khăn hơn. Nhưng với nghị lực phi thường, các em đã và đang thể hiện được ý chí, bản lĩnh, sự lạc quan và khát khao của mình để chiến thắng số phận, chiến thắng đại dịch”.
Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn trao giải đặc biệt cho thí sinh đoạt giải. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn trao giải đặc biệt cho thí sinh đoạt giải.

Gala tổng kết cuộc thi "Vì một Việt Nam tất thắng" vừa được tổ chức tại Hà Nội. Đây là cuộc thi vẽ tranh và sáng tác văn học dành cho trẻ em từng mắc hoặc đang điều trị ung thư, bệnh hiểm nghèo, chất độc da cam, tàn tật, tự kỷ, trẻ mồ côi. Chương trình có sự tham gia của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Vũ Quang Minh, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn.

Được tổ chức từ tháng 8/2021, qua 3 tháng cuộc thi vẽ tranh và sáng tác văn học “Vì một Việt Nam tất thắng” đã thu hút 2.300 bài dự thi với hơn 1.000 thí sinh từ 45 tỉnh, thành phố trong cả nước. Các tác phẩm trong cuộc thi phản ánh góc nhìn trong sáng, chân thực về cuộc sống, đồng thời thể hiện mong muốn, hy vọng về một tương lai tươi sáng trong những ngày đất nước gồng mình chống dịch COVID-19.

Phát biểu trong chương trình, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn bày tỏ sự xúc động và cảm phục trước nghị lực phi thường của các em là bệnh nhi, trẻ mồ côi, trẻ em yếu thế đã tham gia cuộc thi “Vì một Việt Nam tất thắng”.

Chia sẻ về khó khăn chung của đất nước trong giai đoạn dịch bệnh, Bộ trưởng cho rằng: Một trẻ em bình thường có thể học tập tốt trong bối cảnh như hiện nay đã khó, với các em bệnh nhi, trẻ mồ côi, trẻ em yếu thế càng khó khăn hơn. Nhưng với nghị lực phi thường, các em đã và đang thể hiện được ý chí, bản lĩnh, sự lạc quan và khát khao của mình để chiến thắng số phận, chiến thắng đại dịch.

Lắng nghe và thấu hiểu trẻ em thiệt thòi ảnh 1

Bộ trường Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu trong chương trình.

Theo người đứng đầu ngành giáo dục, “Vì một Việt Nam tất thắng” là chương trình hết sức ý nghĩa, mang lại giá trị nhân văn lớn trong bối cảnh đất nước đang chịu nhiều ảnh hưởng, tổn thất bởi đại dịch COVID-19. Các tác phẩm tham dự cuộc thi không chỉ đơn thuần là một tác phẩm nghệ thuật, mà còn chứa đựng ý chí, sự sẻ chia, sự lạc quan và khát vọng vươn lên vượt qua nghịch cảnh của các bệnh nhi, trẻ mồ côi, trẻ em yếu thế. Bộ trưởng Bộ GD&ĐT hy vọng chương trình sẽ ngày càng lan tỏa hơn nữa tới đông đảo các trẻ em thiệt thòi trong cả nước.

Dành sự động viên cho các em bệnh nhi, trẻ mồ côi, trẻ em yếu thế, mong các em luôn tươi vui, lạc quan, yêu đời, sống trọn vẹn từng khoảnh khắc và không bao giờ buông xuôi, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đồng thời cho biết: Bộ GD&ĐT đã và đang xây dựng, triển khai nhiều chương trình, hoạt động, chính sách đặc biệt đối với trẻ em, học sinh bị thiệt thòi, yếu thế trong xã hội. Bởi trẻ em là tương lai của đất nước, sự quan tâm, chăm sóc, giáo dục đặc biệt cho trẻ em ngày hôm nay là để kiến tạo một tương lại tốt đẹp cho đất nước mai sau.

“Trong bối cảnh hiện nay, sẽ không có niềm vui nào lớn hơn việc mỗi sáng thức dậy, các em được đến lớp, được học hành, được chạy nhảy, được chơi đùa, còn các thầy cô được đứng trên bục giảng, được gặp lại học trò sau bao tháng ngày xa cách về không gian địa lý. Nhân sự kiện này tôi hy vọng và mong muốn tất cả chúng ta hãy chung tay, đoàn kết đẩy lùi dịch bệnh; cùng nhau “lắng nghe, chia sẻ, đồng cảm, thấu hiểu” đối với các bạn nhỏ bị thiệt thòi trong xã hội “Vì một Việt Nam tất thắng”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh.

Tại chương trình, Ban tổ chức đã công bố và trao các giải thưởng của cuộc thi, gồm: 2 giải đặc biệt, 2 giải nhất, 4 giải nhì; 6 giải ba và 10 giải khuyến khích. Ban tổ chức cũng trao những giải phụ gồm 2 giải thí sinh nhỏ tuổi nhất; 2 giải thí sinh có nhiều bài dự thi nhất và 30 giải "gương mặt ấn tượng tuần". Chương trình cũng kể những câu chuyện truyền cảm hứng về nghị lực sống của các bệnh nhi ung thư, bệnh hiểm nghèo... khi tham cuộc thi "Vì một Việt Nam tất thắng".

N.Lan
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là cơ sở cho đất nước phát triển

Đoàn Chủ tịch Hội thảo.
(PLVN) - Trong bối cảnh kinh tế số, Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, hội nhập quốc tế…, yêu cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực tại chỗ là cơ sở cho sự phát triển nhanh và bền vững đất nước, là tiền đề quan trọng để xây dựng các mô hình học tập, góp phần thực hiện tốt chủ trương của Đảng về khuyến học, khuyến tài.

Chương trình giáo dục phổ thông mới: Thầy cô cũng học để không “thua” trò

Các thầy cô không ngừng học để không “tụt hậu” về công nghệ.
(PLVN) -  Năm học mới này, Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới sẽ triển khai ở các lớp 1, 2, 3 với Tiểu học; 6,7 với THCS và lớp 10 với THPT. Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã thông qua Chương trình Phát triển các trường sư phạm để nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở GDPT. Hiện 60/63 Sở đã triển khai bồi dưỡng trên hệ thống học tập trực tuyến.

Thí sinh là F0 được thi vào lớp 10 tại TP HCM

Ảnh minh hoạ
(PLVN) - Theo hướng dẫn mới của Sở GD&ĐT TP HCM, thí sinh F0 có nguyện vọng tham dự kỳ thi phải có đơn xin dự thi của thí sinh và ký xác nhận đồng ý của phụ huynh học sinh hoặc người giám hộ.

Khi cha mẹ giật mình…

Cha mẹ đặt quá nhiều kỳ vọng khiến trẻ bị áp lực.
(PLVN) - Chỉ cần gõ dòng chữ “học sinh tự tử vì áp lực” trên thanh tìm kiếm mạng xã hội sẽ có gần 800.000 kết quả được đưa ra trong chưa đầy 1 giây, khiến nhiều phụ huynh giật mình. Họ đâu biết đang vô tình đặt áp lực lên vai con trẻ bằng những kỳ vọng về điểm số, thành tích.

Phía sau những gương mặt vui tươi

Cần nhiều hơn những yêu thương trong tim mỗi người. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - “Những năm tháng trưởng thành của thế hệ trước, không bao giờ giống với thế hệ sau. Thuở đó chúng ta không có một Facebook để mỗi ngày đếm like, xem các cú click đó thay cho thái độ cư xử của mình. Thuở đó chúng ta chưa có một TikTok để mỗi người đều có thể tự thể hiện bản thân theo những cách khác nhau… Vậy nên chúng ta nào biết được bên trong một đứa trẻ có những áp lực gì? Mỗi ngày chúng thức dậy, đến lớp, về nhà, liệu chúng có hạnh phúc không?”…

Phụ huynh không ở… “ngoài cuộc”

“Con hãy sống thật hạnh phúc, nỗ lực để trở thành người mà con muốn trở thành”…
(PLVN) - Nhiều ý kiến cho rằng, chuyện học hành, thi cử có lẽ chưa bao giờ lại có nhiều áp lực như ngày nay. Văn hóa Á Đông, khoa cử ảnh hưởng không nhỏ đến các gia đình ở Việt Nam. Đôi khi giỏi và dốt được nhìn qua điểm số, học lực của con - nhiều cha mẹ luôn mặc định con cái nhất định phải giỏi giang hơn người…

Những thầy cô “mang thế giới” lên vùng cao

Cô giáo Hà Ánh Phượng với những lớp học ngoại ngữ vùng cao.
(PLVN) -  Mang ngoại ngữ lên miền núi cao, dạy cho những học sinh dân tộc thiểu số và dẫn lối các em đến với cánh cửa giao lưu của thế giới, những thầy cô ấy đã vượt qua muôn ngàn khó khăn.

Điều cần lưu ý trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022

Cuộc họp Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 vào sáng 20/5. Ảnh: Trung tâm Truyền thông Giáo dục (Bộ GDĐT).
(PLVN) - Thí sinh dự thi sẽ làm các bài thi trong 2 ngày 7,8/7. Kết quả thi được công bố đồng thời vào ngày 24/7. Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nêu rõ, Kỳ thi phải được tổ chức nghiêm túc, an toàn, chặt chẽ, nhưng bảo đảm tính nhân văn...

Lắng nghe và gỡ “gánh nặng” trên vai con trẻ

Học sinh THCS Giảng Võ, Hà Nội trong buổi chia sẻ “Điều em muốn nói”.
(PLVN) -  “Điều em muốn nói” là diễn đàn lần đầu tiên tổ chức tại Hà Nội có sự tham gia của khoảng 1.000 học sinh THCS, các chuyên gia, diễn giả, nhà quản lý giáo dục. Trở lại trường sau thời gian bị ảnh hưởng vì dịch COVID-19, không ít học sinh khủng hoảng tâm lý trước áp lực các kỳ thi cuối năm và chuyển cấp.