Lắng nghe con nói

Bé Cún bật khóc vì bị mẹ bắt ép học đàn.
Bé Cún bật khóc vì bị mẹ bắt ép học đàn.
(PLVN) - 88,3% trẻ em cho rằng mình còn có ít cơ hội hoặc không có cơ hội để bày tỏ ý kiến của mình với cha mẹ, người lớn – đó là con số của Báo cáo khảo sát Tiếng nói trẻ em Việt Nam vừa được công bố ngày 3/6/2020. 

“Em là bé nhất trong nhà nhưng em cũng là con người”

Cách đây không lâu, nhằm mục đích mang đến cho cha mẹ kỹ năng yêu thương con đúng cách và nuôi dạy con tốt hơn, chương trình “Cha mẹ thay đổi” đã đề cập đến câu chuyện của chị Trang, giảng viên âm nhạc, sống tại Hà Nội. Câu chuyện khiến ai xem cũng rơi nước mắt với các cung bậc cảm xúc khác nhau trong những tình huống dạy con của chị.

Chị Trang có 3 người con, con gái lớn là Nhím, 21 tuổi; con trai thứ 2 học nội trú và con gái út là Cún, 11 tuổi. Chị Trang là một bà mẹ cầu toàn, luôn muốn các con làm theo ý mình, bởi chị cho rằng chị làm như vậy cũng chỉ vì muốn tốt cho con. Càng bị bắt ép thì hai cô con gái càng trở nên khó bảo. Khi con khó bảo, chị Trang lại trở nên giận dữ, căng thẳng.

Riêng với Cún, vì muốn con học đàn, có cơ hội việc làm trong tương lai nên chị Trang bắt Cún tập đàn mỗi ngày. Tuy nhiên, lần nào Cún cũng khóc vì không thích và bị mẹ quát. Cún nghẹn ngào chia sẻ với chương trình: “Mẹ em là người cầu toàn, luôn mong muốn hơn nữa. Mong muốn nhiều quá nên nhiều lúc bực mình. Em là bé nhất trong nhà nhưng em cũng là con người nên không có quyền chỉ trích, đánh giá em”. 

Lý giải về hành động, lời nói của mình, chị Trang thổ lộ rằng không hiểu vì sao hết lòng lo toan cho con nhưng con lại không chịu nghe lời: “Chúng nó cứ làm theo ý mình, cứ làm cho mình căng thẳng. Ý mình là tốt mà”. Sau nhiều năm bị bắt ép làm theo ý mẹ, phải chiều theo sở thích, mong muốn, nguyện vọng của mẹ nên chị em Nhím, Cún đã xa lánh và phản kháng lại với mẹ. 

Khi nghe mẹ nói rằng: “Cuộc đời mẹ thấy không thành công” khi nuôi dạy con, Cún đã phản ứng gay gắt: “Mẹ chẳng hiểu mong muốn của con. Mẹ nghe nhưng không phải là lắng nghe. Mẹ cho bằng được là mẹ đúng. Con đã nói xong đâu mà mẹ chẳng lắng nghe lời con nói mà đã nói lại rồi. Mẹ dạy đúng nhưng cách dạy mẹ sai. Mẹ sai trong cách cư xử nên con coi là sai. Con không muốn mẹ tuyệt vời, mẹ không cần hoàn hảo quá mà chỉ cần mẹ không làm con đau buồn cái gì”.

Thực tế, năm lớp 4, Cún đã từng nghĩ sẽ làm điều gì đó cho cả dòng họ bị bẽ mặt để mẹ lúc già hối hận. Nghe con kể trong chương trình chị Trang đã sốc nặng.

Người lớn cũng từng là trẻ em, sao lại quên?

Ngày 3/6/2020, Báo cáo khảo sát Tiếng nói trẻ em Việt Nam đã được Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển Bền vững (MSD) và Tổ chức Cứu trợ trẻ em tổ chức công bố.

Theo đó, mặc dù quyền được lắng nghe của trẻ em là một nội dung quan trọng được đề cập trong Công ước của Liên Hợp quốc về Quyền trẻ em và Luật Trẻ em, tuy nhiên khi thực hiện khảo sát trên 1.692 trẻ em Việt Nam (bao gồm trẻ em ở nông thôn và thành thị, trẻ em ở trong nhà trường và trẻ em ngoài nhà trường, trẻ em người dân tộc Kinh, người dân tộc thiểu số và trẻ em khuyết tật) từ 11 đến 16 tuổi ở 7 tỉnh, thành phố thuộc ba miền Bắc, Trung, Nam, cho thấy có tới 88,3% trẻ em tham gia khảo sát cho rằng mình còn có ít cơ hội hoặc không có cơ hội để bày tỏ ý kiến của mình với cha mẹ, người lớn. 

Nói về con số 88,3% trẻ em cho rằng mình không được lắng nghe, bà Nguyễn Phương Linh – Viện trưởng MSD nhận định: “Người lớn cũng đã từng là trẻ em, nhưng chúng ta thường quên mất trẻ em cũng có những suy nghĩ độc lập, chín chắn, hiểu biết và có các giải pháp, quyết định rất hiệu quả. Chính vì thế chúng ta dù đang mải mê bảo vệ, chăm sóc trẻ em, nhân danh vì lợi ích của trẻ nhưng đôi khi quên mất lắng nghe và đáp ứng những nhu cầu, nguyện vọng vô cùng chính đáng của trẻ em”.

Việc trẻ em không được lắng nghe sẽ gây tổn thương tinh thần cho các em trong suốt quãng đời thơ ấu.  Sau khi theo dõi câu chuyện của chị Trang, Giáo sư Peck Cho – Đại học Korea, Hàn Quốc chia sẻ: “Nếu con bạn bây giờ không hạnh phúc thì có thể con bạn cũng không hạnh phúc trong 20, 30 năm tới. Một nghiên cứu mới công bố gần đây có tên gọi là “Những trải nghiệm tổn thương thời thơ ấu”.

Khi những đứa trẻ có tổn thương thời thơ ấu không phải 1, 2 lần mà nhiều lần nó sẽ làm cho não bộ không còn hoạt động tốt bình thường nữa và tăng tỷ lệ tự tử trong tương lai. Nếu quy đổi tương đương thì mức độ đau đớn của những tổn thương tinh thần ngang với bỏng cấp độ 3”. 

Theo GS. Choi Sung Aie - Chủ tịch Hiệp hội Emotion coaching, Hàn Quốc, điều quan trọng nhất là chúng ta phải tôn trọng và hỏi ý kiến con mình. Và nếu đứa trẻ cảm nhận được là bố mẹ lắng nghe và tôn trọng chúng và cảm thấy được quan tâm thì đứa trẻ có được thành công và trưởng thành hơn. Đứa trẻ sẽ cảm thấy hạnh phúc khi làm những việc mà chúng mong muốn.  

Tôn trọng con như một cá nhân có đầy đủ nhân phẩm và trách nhiệm

Một trong những vấn đề mà Bộ Tiêu chí ứng xử trong gia đình do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng và đang thí điểm thực hiện tại các địa phương trong 2 năm 2019 và 2020 đặc biệt nhấn mạnh là ứng xử trong quan hệ cha mẹ - con.

Theo đó, Bộ Tiêu chí khuyến nghị cha mẹ hãy tôn trọng con cái như một cá nhân có đầy đủ nhân phẩm và trách nhiệm; hãy lắng nghe và cho phép con tham gia phát biểu, hỏi về những vấn đề liên quan đến bản thân và việc chung của gia đình. 

Về phần mình, chị Trang đã sớm nhận ra sai lầm trong cách dạy dỗ con cái. Chị thú nhận đã kỳ vọng quá lớn vào con, mong muốn con hoàn hảo: “Trước đây không hiểu tại sao con mình không trở nên hoàn hảo được, bây giờ mình hiểu là con mình đã bị tổn thương quá nhiều, mà càng tổn thương nhiều thì càng không thể trở thành người hoàn hảo được. Trái lại, nó càng trở thành đứa khó bảo, bướng bỉnh, thậm chí bất cần”.

Sau thời gian điều chỉnh từng bước một, hai con gái của chị đã hiểu mẹ và mở lòng hơn với sự quan tâm của mẹ.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...