Làng hoa Xuân Quan vào xuân

Làng hoa Xuân Quan chuẩn bị cho mùa phục vụ Tết
Làng hoa Xuân Quan chuẩn bị cho mùa phục vụ Tết
(PLVN) - Còn hơn tuần lễ nữa mới đến Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, song không khí đón xuân ở xã Xuân Quan (Văn Giang, Hưng Yên) đã trở nên nhộn nhịp, hàng trăm nông hộ của làng hoa đang tất bật từ sáng đến tối bên những thửa vườn để vặt lá, tỉa cành, chăm bón cho những chậu hoa chờ ngày đua nở. Sự hối hả ấy đang báo hiệu một mùa bội thu nữa lại về với người trồng hoa Xuân Quan!

Ông Lê Quý Đôn -  Chủ tịch xã Xuân Quan cho biết, cách đây 10 năm, Xuân Quan vốn là một vùng đất nghèo thuần nông, người dân chỉ biết quanh quẩn với lúa, ngô. Song, nhờ chính sách khuyến khích các hộ dân hình thành những vùng sản xuất nông nghiệp tập trung để góp phần xây dựng nông thôn mới, đến nay Xuân Quan đã trở thành làng hoa trù phú, được nhiều người biết đến.

Lợi nhuận thu về từ hoa, cây của xã mỗi năm lên tới hàng trăm tỷ đồng. Sau khi trừ chi phí, thu nhập của các hộ trồng hoa ít cũng khoảng 300 triệu đồng, còn với những hộ nhiều thì từ 2 - 3 tỷ đồng. Trong số đó có thể kể đến là anh Nguyễn Văn Tuyên, Nguyễn Ngọc Hàm, Nguyễn Ngọc Tuyến (ở thôn 1), anh Nguyễn Văn Thơm (ở thôn 3), anh Nguyễn Minh Đức (ở thôn 4), anh Phan Huy Hoàng (ở thôn 7)... Đây đều là những hộ đi đầu trong phong trào phát triển nông nghiệp công nghệ cao ở địa phương.

Theo ông Đôn, điểm khác biệt tạo nên sự thành công ở làng hoa Xuân Quan là các hộ ở đây đã không chọn hoa cành để sản xuất như nhiều làng hoa khác mà chọn hướng đi riêng là hoa chậu, hoa giỏ treo, hoa thảm, cây trang trí nội ngoại thất. Vậy nên bất cứ thời gian nào trong năm, thương lái và du khách ghé thăm đều có thể chọn mua đủ loại hoa, cây cảnh.

Bên cạnh đó, do nắm bắt được xu hướng thị trường, thời gian gần đây bà con còn mạnh dạn đầu tư hàng trăm giống hoa hồng quý cho giá trị kinh tế cao như: hồng cổ Sa Pa, hồng Vân Khôi, hồng đỏ Sa Đéc, hồng đổi màu, hồng đào, hồng trứng… “Sự mạnh dạn tiếp nhận cái mới cộng với sự thay đổi trong tư duy, quyết đoán trong cách làm đã giúp nhiều nông hộ ở Xuân Quan trở lên giàu có.

Chia sẻ về niềm vui này, chị Lê Thị Nghĩa (ở thôn 4) xã Xuân Quan cho biết, sau khi quyết định chuyển đổi sang trồng hoa với diện tích hơn 3 mẫu, doanh thu của gia đình cũng lên tới vài tỷ đồng/năm. “Trồng hoa đã đem lại cho gia đình tôi thu nhập gấp 10 lần so với trồng lúa trước kia. Nhờ đó, mà gia đình đã có cuộc sống sung túc, dư dả” - chị Nghĩa nói.

Còn theo anh Nguyễn Văn Tuyên (ở  thôn 1), sự chuyển đổi này đã giúp anh thành công với 2 mẫu hoa hồng cổ và những giống hoa mới nhập ngoại. Trong đó có lần anh từng bán những cây hồng cổ gần 1.000 bông hoa, trị giá hàng trăm triệu đồng. Sau thời gian gắn bó với hoa, gia đình anh đã sắm được ôtô và xây nhà biệt thự.

Theo ghi nhận của phóng viên, bên cạnh những loại hoa thông dụng, người dân Xuân Quan còn phát triển nhiều loại hoa nổi tiếng ở các vùng miền khác như hồng cổ Sa Pa, hồng Vân Khôi, hồng Sa Đéc, hồng đổi màu, hồng đào, hồng trứng... để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách. Đặc biệt, trong vài năm gần đây, cùng với sự phát triển của khu đô thị Ecopark, du khách đổ về làng hoa Xuân Quan ngày một đông, vừa ngắm cảnh, vừa để chọn cho mình những chậu hoa, cây cảnh ưng ý về chơi Tết. Đó cũng là lý do trong những ngày giáp Tết Nguyên Đán 2019, làng hoa Xuân Quan đã sớm rực sắc màu, với đa dạng các loại hoa như dạ yến thảo, cúc mâm xôi, cát tường, hải đường, cẩm chướng, sắc pháo... Các hộ trồng hoa ở Xuân Quan hiện đang tất bật cắt tỉa chuẩn bị cho đợt bán hàng lớn nhất trong năm. 

Anh Trường - một nông dân “mát tay” có tiếng ở Xuân Quan cho biết, năm nay nhu cầu hoa treo, hoa thảm và chậu tiểu cảnh tăng mạnh hơn hoa cắt cành như hoa hồng, hoa cúc. Anh Trường cho hay, mỗi chậu hoa nhỏ có giá chỉ vài chục ngàn đồng mà chơi được cả tháng Tết, thậm chí là vài tháng nếu thời tiết thuận lợi. Ngoài những loại hoa bình dân, nhiều hộ dân trong làng còn trồng và chuẩn bị cả những loại hoa quý tộc đắt đỏ như lan hồ điệp, hoa lily, cùng nhiều loại giống hoa nhập khẩu như trúc Nhật, cau Thái Lan, lan Ý... Theo anh Trường, sự chuẩn bị này của Xuân Quan chắc chắn sẽ tạo lên một sắc thái mới cho người chơi hoa trong dịp Tết năm nay.

Như vậy, có thể thấy, dù vẫn còn là làng hoa trẻ, song sự chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở Xuân Quan trong những năm gần đây đã giúp vùng quê này “thay da đổi thịt”, không chỉ giúp người nông dân thoát nghèo vươn lên làm giàu, mà còn khẳng định đó là chính sách đúng đắn, hợp thời, hợp lòng dân. Theo thống kê, hiện toàn xã Xuân Quan có tới hơn 60% diện tích đất canh tác là dành cho hoa và cây cảnh, với 900 hộ làm nghề, trong đó có hơn 500 hộ trồng hoa. Sự đơm hoa kết trái này được xem là hướng đi tích cực, bởi sự “lột xác” trong đời sống của những người trồng hoa Xuân Quan đã được tô thêm sắc màu của cuộc sống.

Tin cùng chuyên mục

Honda Việt Nam giới thiệu SH350i hoàn toàn mới

Honda Việt Nam giới thiệu SH350i hoàn toàn mới

(PLVN) - Ngày 5/11/ 2024, Công ty Honda Việt Nam (HVN) chính thức giới thiệu mẫu xe SH350i 2025 hoàn toàn mới với những thay đổi ấn tượng về thiết kế, công nghệ và loạt trang bị tiện ích xứng tầm.

Đọc thêm

Bình Định tăng cường kiểm tra kiểm soát hàng hóa kinh doanh trong dịp cuối năm và tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

Ảnh minh họa. Nguồn: Cục QLTT Bình Định
(PLVN) -  Thực hiện Kế hoạch số 13/KH-TCQLTT ngày 22/10/2024 của Tổng cục Quản lý thị trường, từ ngày 1/11/2024 đến hết ngày 1/3/2025, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bình Định sẽ triển khai thực hiện Kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả cuối năm 2024 cũng như dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025.

Tập huấn chuyên sâu về thương mại điện tử tại Hải Phòng

Hơn 300 đại biểu từ các Sở, ngành, đơn vị, địa phương, hiệp hội doanh nghiệp và hợp tác xã đã tham gia chương trình tập huấn.
(PLVN) - Ngày 5/11, Sở Công Thương TP Hải Phòng phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương tổ chức Lớp tập huấn, đào tạo chuyên sâu quy định pháp luật về thương mại điện tử; chống hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên môi trường trực tuyến.

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao
(PLVN) -  Để khai thác tối đa lợi thế tự nhiên và gia tăng giá trị cho sản phẩm thủy sản địa phương, tỉnh Cà Mau đang đẩy mạnh mô hình nuôi tôm rừng sinh thái. Mô hình này không chỉ mang lại lợi nhuận cao cho người dân nhờ các doanh nghiệp cam kết thu mua sản phẩm với giá cao hơn thị trường từ 10% đến 20%, mà còn hướng tới phát triển bền vững, thân thiện với môi trường.

Đặt đồ ăn online và nguy cơ tiềm ẩn

Còn tồn tại nhiều rủi ro liên quan đến an toàn thực phẩm khi người tiêu dùng đặt thức ăn qua ứng dụng online. (Ảnh minh họa - baochinhphu.vn)
(PLVN) - Đặt thực phẩm online qua ứng dụng đã trở thành thói quen của nhiều người, đặc biệt tại các đô thị lớn. Không thể phủ nhận rằng hình thức này mang lại nhiều tiện ích, tuy nhiên, đằng sau đó là hàng loạt những nguy cơ tiềm ẩn về chất lượng thực phẩm, sức khỏe người dùng và những vấn đề về trách nhiệm pháp lý khi sự cố xảy ra.

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp
(PLVN) -  Ngày hội Cá tra Đồng Tháp – năm 2024 với chủ đề “Cá tra Đồng Tháp - Hành trình xanh – Giá trị xanh” sẽ diễn ra tại TP Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) trong 2 ngày 16-17/11.

Thương hiệu mỹ phẩm Việt nuôi dưỡng 'vẻ đẹp của sự tử tế'

Sản phẩm nước sen Hậu Giang của Cocoon đạt chứng nhận Fair for life - Cam kết đồng hành phát triển bền vững cùng người nông dân.

(PLVN) - Tự hào là thương hiệu mỹ phẩm tiên phong 100% thuần chay từ thực vật Việt Nam, không có nguồn gốc từ động vật, không thử nghiệm trên động vật... Cocoon không chỉ mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng mà còn không ngừng thể hiện trách nhiệm xã hội, hướng đến một tương lai xanh bằng những việc làm thiết thực.

Hoàng Anh Gia Lai đưa các sản phẩm Nông nghiệp sạch vào chuỗi Siêu thị Kingfoodmart

Ông Đoàn Nguyên Đức – Chủ tịch Tập đoàn HAGL phát biểu tại buổi lễ.
(PLVN) -  Sáng ngày 2/11/2024, tại Khách sạn Rex (TP HCM), Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) và Công ty Cổ phần King Food Market (Siêu thị Kingfoodmart) tổ chức Lễ ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm, nhằm đưa các sản phẩm nông nghiệp sạch, chất lượng cao của HAGL vào hệ thống siêu thị Kingfoodmart nhằm phục vụ người tiêu dùng trong nước.

Tơ lụa – Đẳng cấp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Bền bỉ và dẻo dai, lụa tơ tằm Việt Nam luôn có chỗ đứng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. (Ảnh internet).
(PLVN) -  Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử
(PLVN) -  Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế mới đây thông tin về một số sản phẩm có tên gọi “Yoho Mekabu Fucoidan” thuộc nhóm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ nhưng chưa được cấp Giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm, chưa được phép lưu thông trên thị trường. Tuy nhiên, các sản phẩm hiện đang được quảng cáo và  rao bán trên một số sàn thương mại điện tử.