“Lắng” cùng đàn nhị réo rắt trong khu rừng già Tây Bắc

“Lắng” cùng đàn nhị réo rắt trong khu rừng già Tây Bắc (ảnh NVCC).
“Lắng” cùng đàn nhị réo rắt trong khu rừng già Tây Bắc (ảnh NVCC).
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - “Lắng” để cảm nhận cuộc sống quanh ta với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau và để “đọng” lại những điều đẹp đẽ nhất luôn tiềm ẩn trong sâu thẳm mỗi con người. Sáu tác phẩm trong album “Lắng” của NSUT Dương Thùy Anh là một câu chuyện với nội dung xuyên suốt và gắn kết chặt chẽ.

Đây là một album độc tấu đàn đàn nhị của NSUT Dương Thùy Anh dựa trên nền nhạc New age & World music, được hòa âm phối khí và sản xuất bởi nhạc sĩ Võ Thiện Thanh.

Mở đầu “Lắng” là tác phẩm “Băng qua cánh rừng”, với những âm thanh phong phú lúc réo rắt, lúc dồn dập, hòa cùng nhịp sống của muôn loài được đan xen bởi tiếng đàn tranh, đàn bầu và sáo trúc đã mang đến một cánh rừng với sự sinh tồn của vạn vật đầy màu sắc. Nó giống như dòng chảy của cuộc sống; lúc bình yên, lúc cấp tập, rượt đuổi như những khó khăn mà con người luôn phải vượt qua trong cuộc đời.

Một ngày mai với “Tia nắng đầu tiên” được hiện ra tượng trưng cho sự bừng tỉnh của vạn vật đón chào một ngày mới. Đây chính là thời khắc chúng ta soi chiếu bản thân dưới anh nắng mặt trời một cách thành thật nhất. Âm thanh sâu lắng của tiếng đàn nhị miêu tả một sớm ban mai trong veo thực sự cảm động, chạm đến trái tim người nghe. Và khi ấy sự tỉnh thức của những khát khao, mong mỏi cho một ngày mai tốt đẹp hơn hôm nay lại càng thôi thúc mạnh mẽ trong tiềm thức mỗi con người.

Ngoài album độc tấu đàn nhị “Lắng”, MV “Băng qua cánh rừng” được quay trong một khu rừng già nguyên sinh của vùng Tây Bắc Việt Nam (ảnh NVCC).

Ngoài album độc tấu đàn nhị “Lắng”, MV “Băng qua cánh rừng” được quay trong một khu rừng già nguyên sinh của vùng Tây Bắc Việt Nam (ảnh NVCC).

“Ngôi chùa trong sương” như đích đến của sự hướng thiện mang màu sắc tâm linh rõ rệt. Những âm thanh lúc gần , lúc xa, mơ hồ như gọi mời những trái tim hướng thiện. Thùy Anh đã dẫn dụ người nghe nhẹ nhàng bước vào không gian của thiền định và để những “Lời kinh cầu” được cất lên chân thành nhất. Âm thanh da diết của cây đàn nhị được Thùy Anh diễn tả vô cùng khoan thai, nhẹ nhàng mà tinh tế.

Khi đã hiểu và biết rõ bản thân qua những trải nghiệm khác nhau của đời sống thì mơ ước về một “Ngôi nhà trên thảo nguyên” giữa thiên nhiên hùng vĩ dường như là một giấc mơ hữu hình. Sự bình yên khi được về nhà sau mỗi chuyến đi xa, được tư do ngay chính trong ngôi nhà của mình tưởng như đơn giản nhưng chỉ có ai đã qua những khó khăn mới có thể biết rằng nó chưa bao giờ là dễ dàng.

NSUT Dương Thùy Anh và ekip thực hiện "Lắng" (ảnh Thùy Dương).

NSUT Dương Thùy Anh và ekip thực hiện "Lắng" (ảnh Thùy Dương).

Và thế là “Vũ điệu bầy đom đóm” được cất lên với bao hạnh phúc bình dị chẳng cần tìm đâu xa. Nó chính là thành quả của hành trình ta đã đi bấy lâu. Một hành trình luôn hướng thiện có lúc hiện hữu mà cũng có lúc vô hình xa xôi trong tâm thức. Nguồn năng lượng từ vũ trụ bao la đã được trái tim thiện lành đón nhận nhẹ nhàng để cuộc đời mỗi ngày thêm đẹp đẽ và tràn đầy ý nghĩa.

Những sóng âm thanh khác nhau, tầng tầng lớp lớp được biến hóa trong “Lắng” qua tiếng đàn nhị của Thùy Anh vô cùng sáng tạo. Một điểm nhấn thú vị và không kém quan trọng đó là sự góp giọng của nghệ sĩ Bảo Lan, thành viên nhóm 5 Dòng Kẻ ngày nào và cũng là bạn thân của Thùy Anh đã càng làm cho album “Lắng” trở nên vô cùng bất ngờ đầy thán phục.

Ngoài album độc tấu đàn nhị “Lắng”, MV “Băng qua cánh rừng” được quay trong một khu rừng già nguyên sinh của vùng Tây Bắc Việt Nam. Đây là một thước phim âm nhạc ngắn, được Thuỳ Anh dẫn dắt bằng cây đàn nhị hai dây đã theo cô suốt 40 năm qua. Cô đã cùng ekip có những trải nghiệm thực tế. Họ đã cùng đạo diễn Hải Lê Cao thức dậy từ sáng sớm với hành trình đi bộ vượt rừng trong 8 tiếng liên tục, qua nhiều cung đường mịt mù, cheo leo hiểm trở, nhưng tất cả đã cùng nhau vượt qua thử thách để chọn được nơi xứng đáng cho bối cảnh quay của MV này.

Tiếng đàn và sự lôi cuốn trong cách trình diễn của Thùy Anh đã đạt tới sự chín muồi nhất của người nghệ sĩ với niềm đam mê nghệ thuật cháy bỏng trong suốt 40 năm qua.

NSUT Dương Thùy Anh, sinh năm 1977 tại Hà Nội trong một gia đình có cha là nghệ sĩ đàn nhị - Dương Chưởng (Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam), chị gái là nghệ sĩ violin. Hiện, NSUT Dương Thùy Anh là giảng viên đàn nhị, khoa Nhạc cụ truyền thống, trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội, thành viên nhóm nhạc Cỏ Lạ.Dương Thùy Anh được Nhà nước phong tặng NSUT năm 2019 và sở hữu các giải thưởng: Giải nhì "Độc tấu và hòa tấu nhạc cụ dân tộc năm 2008", Huy chương vàng "Liên hoan độc tấu và hòa tấu nhạc cụ dân tộc toàn quốc năm 2017".

Tin cùng chuyên mục

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đọc thêm

'Ông vua chân dung' của nhiếp ảnh Việt Nam

Bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngồi bên nhạc sĩ Văn Cao vào ngày mùng 6 Tết Nhâm Thân 1992. (Ảnh: Nguyễn Đình Toán)
(PLVN) - Sở hữu tư liệu đồ sộ với hàng vạn bức ảnh quý giá chụp chân dung các văn nghệ sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán được người trong nghề gọi với cái tên thân thương là “ông vua chân dung”. Đây không chỉ là một nghệ danh, mà còn là sự ghi nhận cho những đóng góp không ngừng nghỉ của ông trong việc lưu giữ và tôn vinh vẻ đẹp nghệ thuật qua từng khuôn mặt, từng nhân vật mà ông đã có cơ hội ghi lại trong suốt mấy chục năm qua.

'Multiverse - Đa vũ trụ' - Khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người

"Multiverse - Đa vũ trụ” ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Album “Multiverse - Đa vũ trụ” của Tùng Dương có các ca khúc ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người, về sinh tồn và ý nghĩa cuộc sống, về khả năng vượt thoát khỏi không gian sống chật hẹp để vươn tới những vũ trụ xa xăm hoặc để trở về khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người…

Khát khao làm phim điện ảnh “bom tấn”

Bộ phim "Khóc hay cười" thu hút nhiều khán giả.
(PLVN) - “Chúng tôi cố gắng một năm sẽ làm 3 - 4 phim chiếu rạp. Chúng tôi mong muốn làm phim điện ảnh bom tấn, kiểu Hollywood ”. Đó là lời chia sẻ của Đạo diễn Phạm Đức Dũng tại họp báo ra mắt Hãng phim Bạch Mã ngày 13/11/2024 tại Hà Nội.

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt
(PLVN) -  Xuất sắc vượt qua nhiều đại diện đến từ các quốc gia trên thế giới, Huỳnh Thị Thanh Thủy đã đăng quang ngôi vị cao nhất, mang về chiếc vương miện danh giá Hoa hậu Quốc tế đầu tiên cho Việt Nam, đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu tên tuổi Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới.

'Giọng hát hay Hà Nội năm 2024' - khơi dậy tình yêu Hà Nội

Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô. (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” không chỉ là sân chơi nghệ thuật, mà còn là dịp để các thí sinh cũng như người dân Hà Nội ôn lại những trang sử hào hùng và khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về quê hương trong trái tim mỗi người.

Văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước

Các đại biểu thảo luận tọa đàm: "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hóa số tạo nên sự khác biệt."(Ảnh: BTC).
(PLVN) -  “Trong giai đoạn hiện nay, trước các cơ hội và thách thức đặt ra, chúng ta đã xác định văn hóa là nguồn lực nội sinh quan trọng. Bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước”.

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm gốm "Hiện Linh" mang tới công chúng, những người yêu nghệ thuật gần 200 tác phẩm lần đầu được ra mắt của Giáo sư, họa sĩ Ngô Xuân Bính. Trong không gian đương đại tại Bảo tàng Hà Nội, các tác phẩm gốm ‘Hiện Linh’ sẽ dẫn dắt người xem bước vào thế giới vừa quen thuộc, vừa mới lạ của đất Mẹ.