Làng cổ Phước Tích loay hoay tìm đường phát triển du lịch

Trải nghiệm nghề làm gốm tại làng cổ Phước Tích chưa phát huy hiệu quả vì ngày càng vắng bóng du khách đến tham quan
Trải nghiệm nghề làm gốm tại làng cổ Phước Tích chưa phát huy hiệu quả vì ngày càng vắng bóng du khách đến tham quan
(PLO) - Từ khi được công nhận xếp hạng “Di tích cấp quốc gia” đến nay đã gần 10 năm, thế nhưng việc phát triển làng di sản quốc gia Phước Tích (xã Phong Hòa, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) vẫn chưa thể phát huy tiềm năng vốn có để thu hút khách du lịch.

Vắng bóng khách tham quan

Có từ năm 1470, trải qua chiến tranh và tàn phá của thời gian, thiên nhiên nhưng Phước Tích vẫn còn giữ gìn gần như vẻ đẹp nguyên sơ của đời sống sinh hoạt làng quê Việt Nam. Năm 2009, làng cổ Phước Tích được công nhận là di tích cấp quốc gia.

Làng hiện có 26 nhà rường cổ hơn 100 năm tuổi nhưng nhiều nhà bị xuống cấp nghiêm trọng. Năm 2016, sau khi có đề án bảo vệ và phát huy giá trị nhà vườn Huế - Đặc trưng của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, 25 chủ nhà rường cổ đã xin tham gia đề án. Năm 2017, huyện Phong Điền đã xin được trùng tu, bảo tồn 3 ngôi nhà với kinh phí 1,9 tỷ đồng.

Đây là điểm đến được kỳ vọng sẽ thu hút nhiều khách du lịch đến tham quan, trải nghiệm. Thế nhưng thực tế thì suốt nhiều năm qua làng cổ Phước Tích vẫn đìu hiu vắng bóng du khách.

Anh Lương Thanh Hiền (54 tuổi, người dân làng Phước Tích) cho biết, Phước Tích là điểm đến tuyệt vời cho những ai muốn tìm về với thiên nhiên. Hầu hết các du khách từng tìm đến tham quan, trải nghiệm Phước Tích đều đánh giá rất cao giá trị của ngôi làng cổ này. Thế những, Phước Tích lâu nay như bị lãng quên và chỉ sống dậy khi có Festival.

Ông Nguyễn Hồng Thắng- Giám đốc Ban Quan lý làng cổ Phước Tích thừa nhận, gần 10 năm từ lúc được công nhận di tích quốc gia đến nay vẫn không thu hút được du khách. Theo ông Thắng, đây cũng là điều mà Ban Quản lý cũng như người dân địa phương hết sức trăn trở và là bài toán nan giải của chính quyền các cấp. Nếu cứ tiếp tục để như vậy thì thực sự lãng phí cho ngành du lịch của tỉnh.

Chưa tạo ra được những sản phẩm du lịch đặc sắc thu hút du khách

Mặc dù có lợi thế và tiềm năng nhưng việc khai thác du lịch tại làng cổ Phước Tích vẫn ở mức khiêm tốn. Trong năm 2017, chỉ có gần 2.700 khách đến tham quan thông qua đặt tour với Ban Quản lý. Hiện làng Phước Tích  có 9 loại hình dịch vụ (tham quan nhà rường cổ, đạp xe ngắm cảnh, trải nghiệm làm gốm truyền thống, homestay…), tuy nhiên lượng khách đến với di tích này vẫn rất hạn chế, doanh thu từ dịch vụ rất thấp. Có 7 nhà rường cổ tham gia dịch vụ tham quan, trong đó có 4 nhà phục vụ homestay với tổng số khách chỉ có khoảng 40 người.

Ông Lê Trọng Diễn, chủ nhân ngôi nhà rường cổ, nơi lưu giữ nhiều mẫu gốm cổ của làng Phước Tích cho biết du khách đến làng Phước Tích đều rất muốn trải nghiệm công việc làm gốm. Thế nhưng số lượng khách quá ít nên mô hình này dường như chưa phát huy được giá trị. Giờ cả làng chỉ còn mỗi một người làm gốm, nhiều người đã bỏ nghề đi làm nghề khác. 

Trưởng ban Tuyên giáo kiêm Trưởng phòng VHTT huyện Phong Điền, ông Trần Xuân Cườm cho biết, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc làng cổ Phước Tích chưa thu hút được du khách, trong đó động tác tuyên truyền quảng bá, xúc tiến còn yếu, đối tác tour tuyến còn hạn chế. Việc tổ chức các loại hình vui chơi giải trí chưa phát triển được, các trò chơi cộng đồng, du thuyền trên sông Ô Lâu chưa được đầu tư… Vì vậy, huyện rất mong muốn cần có sự hỗ trợ của doanh nghiệp, các đơn vị lữ hành hợp tác với các gia đình có nhà rường cổ để khai thác du lịch một cách chuyên nghiệp hơn, có chiều sâu lúc đó mới thu hút được khách.

Ông Nguyễn Văn Phúc - Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên -Huế cho hay, tiềm năng du lịch ở làng cổ Phước Tích khá lớn nhưng khai thác còn hạn chế. Ngoài ra, dịch vụ đi kèm chưa hấp dẫn,các sản phẩm truyền thống địa phương chưa có được sự đầu tư khai thác. Để khôi phục tiềm năng làng cổ Phước Tích, thời gian tới địa phương cần kêu gọi và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có năng lực liên kết với một số hộ gia đình phát triển hoạt động lưu trú homestay gắn với du lịch nghỉ dưỡng, du lịch trải nghiệm.

Các sản phẩm du lịch tại đây cũng cần được quan tâm đầu tư hơn như: tham quan nhà cổ, sinh hoạt cộng đồng, trò chơi dân gian, nghề gốm,… gắn với phát triển các làng nghề truyền thống lân cận và liên kết với khu nghỉ dưỡng Alba Thanh Tân nhằm tạo sự kết nối liên hoàn về du lịch, tăng thêm sự đa dạng và hấp dẫn tại điểm đến của làng cổ Phước Tích. 

Tin cùng chuyên mục

Gỡ rối nỗi lo về hàng kém chất lượng trong thị trường vật liệu xây dựng cuối năm

Gỡ rối nỗi lo về hàng kém chất lượng trong thị trường vật liệu xây dựng cuối năm

(PLVN) - Cuối năm là thời điểm các gia đình, nhà thầu và công ty xây dựng tập trung vào các dự án sửa chữa nhà cửa và công trình thương mại, dẫn đến sự gia tăng mạnh mẽ về lượng tiêu thụ vật liệu xây dựng. Tuy nhiên, cùng với sự bùng nổ nhu cầu, thị trường cũng đối mặt với nhiều thách thức như biến động về giá, thiếu hụt nguồn cung và sự không đồng đều về chất lượng sản phẩm.

Đọc thêm

MobiFone Smart Travel - Chạm là đi, đi là đến

“Túi khôn du lịch” MobiFone Smart Travel.
(PLVN) - Thời đại 4.0, chuyến đi của người trẻ không giới hạn chỉ ở điểm đến. Đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Hè này, bạn trẻ đừng bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.