LAND CRUISER mới - Xứng danh anh hùng
(AutoNet) - Kích thước lớn hơn, tiện nghi cao cấp và khả năng Off-road gia tăng gấp bội, đó là những đặc điểm thú vị nhất của Land Cruiser thế hệ thứ chín.
Kích thước lớn hơn, tiện nghi cao cấp và khả năng Off-road gia tăng gấp bội, đó là những đặc điểm thú vị nhất của Land Cruiser thế hệ thứ chín, còn được gọi là Land Cruiser 200-series.
Trước khi đến tay khách hàng trên toàn thế giới, Land Cruiser đã trải qua một trong những hành trình thử nghiệm hiếm có nhất, đã vượt qua chiều dài gấp 60 lần vòng trái đất, lần lượt băng qua những sa mạc nóng bỏng cho tới những đầm lầy chết. Và thế hệ xe thứ chín này đã làm vang danh dòng họ Land Cruiser, đã giúp hơn 5 triệu chiếc Land Cruiser được tiêu thụ trên toàn cầu trong hơn 57 năm tồn tại. Trên thế giới, có lẽ chỉ chừng vài điểm có điều kiện khắc nghiệt để thử thách chiếc Land Cruiser mới. Các nhà báo Topgear cũng đã từng thực hiện một trong vài hành trình khắc nghiệt này. Đó là cuộc xuyên xa mạc Namib, thuộc Namibia, châu Phi (một trong những quốc gia thưa dân nhất trên thế giới với đầy đủ các dạng địa hình khó đi như duyên dải đá sỏi, sa mạc hay thảo nguyên hoang mạc), nơi mà hơi thở hắt ra còn mát hơn cả không khí để khám phá sức mạnh và sự bền bỉ của Land Cruiser.
Kích thước xe tăng lên so với đời trước. Nhiều ý kiến cho rằng, dáng của 200-series trông mượt mà hơn so với dòng xe trước nhờ đường nét thiết kế hiện đại hơn nhưng vẫn duy trì những đường nét ngoại hình truyền thống không thể nhầm lẫn. Tuy nhiên, điểm khác biệt lớn nhất chính là phần đầu xe với cụm đèn pha to dữ dằn kết hợp lưới tản nhiệt lớn và tinh xảo hơn, thiết kế này được đánh giá là điểm quan trọng nhất làm tăng vẻ hùng dũng và dữ dằn cho 200-series. Đó là những điều mà bất kỳ ai cũng có thể cảm nhận bằng mắt, song nội lực và tính năng của Land Cruiser thì không thể đánh giá như vậy.
Cơ hội thử nghiệm đã được hiện thực hóa khiToyota Việt Nam (TMV) đã tổ chức chương trình lái thử xe trong hai ngày 16, 17 vừa qua. Địa điểm được chọn làm “đối thủ” vượt qua của 200-series, phiên bản máy xăng 4.7l, là Mộc Châu, Sơn La - nơi mà nhiều người kỳ vọng rằng có những địa hình xứng đáng để hiểu rõ khả năng của Land Cruiser mới.
Khởi hành lúc 8h30, chặng đường từ Hà Nội tới thành phố Hòa Bình qua nhanh với cảm giác thật êm ái, yên tĩnh trong khoang xe của Land Cruiser mới. Bắt đầu từ con đường rẽ hướng Mộc Châu, những cung đường dốc lên xuống quanh co đã mở ra không khí mới hứng khởi hơn. Liên tục những góc cua trái, phải ở tốc độ chừng 70km/h giúp chúng tôi hiểu được sự chắc chắn của 200-series với đời 100-series trước đó. Cruiser mới vẫn giữ lại chassis khung thang chắc chắn, đây là thiết kế hoàn toàn mới để tăng 40% độ bền xoắn và 20% độ bền kéo. Chính những yếu tố giúp cải thiện độ êm ái khi vận hành, khả năng điều khiển cũng như kiểm soát tiếng ồn lọt vào trong xe. Được biết Toyota đã tìm mọi cách để giảm thiểu tiếng ồn do gió và cải thiện tính năng khí động học.
Land Cruiser mới được lắp hệ thống treo chủ động KDSS (Kinetic Dynamic Suspension System), một hệ thống cơ khí 100% có khả năng tự động tách các thanh giằng ổn định để tăng biên độ nhún của ống giảm xóc thuỷ lực, qua đó cải thiện khả năng bám đường địa hình. KDSS cho phép các kỹ sư sử dụng các thanh ổn định lớn hơn, và kết quả là trên đường bằng phẳng, tay vô-lăng của Land Cruiser linh hoạt hơn, mặc cho trọng lượng xe lên tới gần 2.6 tấn (hơn 180kg so với 100-series).
Trải qua chặng đường bằng phẳng hơn 200km, điều chúng tôi ấn tượng nhất là khoang xe rộng rãi, kể cả hàng ghế thứ 3, tư thế người ngồi ở các vị trí đều thoải mái. Hai ghế trước (ghế lái và ghế phụ) được điều khiển bằng điện theo 4 hướng. Vô-lăng tích hợp thêm các phím điều khiển âm thanh, chuyển chế độ…, khá tiện lợi cho người điều khiển. 200-series cũng được trang bị hệ thống Cruiser Control cho phép người lái cài đặt chế độ ga tự động. Tính năng này chỉ thực sự hữu hiệu khi xe lưu hành trên xa lộ, ở Việt Nam, do tình trạng giao thông chưa hoàn chỉnh nên hiệu quả hoạt động của chức năng này rất thấp.
Khoang ca-bin chiếc xe mới hoàn thiện hơn nhờ trang trí và ốp đẹp hơn. Các thiết bị chuẩn bao gồm hệ thống điều hòa nhiệt độ tự động 2 vùng, dàn âm thanh vòm JBL 6 loa kết hợp với đầu đọc CD 6 đĩa, khoá mở từ xa thông minh Smart Key và trục vô-lăng có thể điều chỉnh độ cao, độ gần, xa người lái. Nội thất bọc da là trang bị chuẩn trên 200-series, còn có thể bổ sung thêm tùy chọn hộp làm mát để bảo quản đồ uống lạnh, hệ thống định vị với một màn hình cảm biến 9 inch tích hợp camera lùi và Bluetooth hay hệ thống DVD gắn trên trần dành cho hàng ghế sau. Nhìn chung, nội thất xe chỉ ở mức trung bình, có lẽ do sự hiện diện của Lexus LX570.
Lăn bánh tới thị trấn Mộc Châu lúc đã quá trưa, sau những giây phút nghỉ ngơi, cả đoàn lại tiếp tục lên đường đi tìm kiếm điểm Off-road bởi, do khâu tiền trạm có đôi chút sơ xuất nên đường Off-road trong chương trình đã không được chọn. Sau một hồi tìm và hỏi, một con đường đất nhỏ dẫn tới ngọn núi đá còn dở dang quá trình khai thác đã được chọn. Địa thế có một cái dốc khá hiểm, độ dốc theo mắt ước đoán chừng 40 độ, có thể tạm gọi là thử thách đầu tiên trong hành trình đối với Land Cruiser. Gài chế độ cầu chậm, khóa vi sai trung tâm, về số 1, và chỉ thoáng chốc, Land Cruiser đã dễ dàng băng lên tới đỉnh. Đối thủ đầu tiên Land xếp vào hạng nhẹ ký bởi mọi hệ thống cơ khí trên 200-series đã được thiết kế vượt hơn một cấp. Công suất cực đại của động cơ lên tới 271 mã lực, mô-men xoắn cực đại nay đạt 410Nm. Động cơ mà 200-series được trang bị là động cơ V8 mới với công nghệ VVTi giúp cho Cruiser mới thân thiện với môi trường hơn dù nặng và mạnh mẽ hơn. Theo công bố của hang, mức tiêu thụ nhiên liệu 200-series nay giảm từ 23,56/18,85 (lít/100km) còn 21,75/15,71 (lít/100km) đô thị/đường trường.
Tiếp theo, trên địa hình gập gềnh của Mộc Châu mà chúng tôi tình cờ khám phá được, khi bật hết các hệ thống kiểm soát độ bám đường, và khoá vi sai trung tâm, các mô đất, thậm chí là các bãi đá to tướng trở nên “tầm thường” với Cruiser mới. Dường như, địa hình miền sơn cước này chưa xứng để đối đầu với Cruiser mới. Nhưng dù sao, trải qua hai lần thử Offroad nhẹ trên, chúng tôi cũng phần nào thấy được năng tuyệt vời của Land Cruiser 200-series.
Theo tài liệu kỹ thuật của TMV, thì Land Cruiser mới tại Việt Nam không được trang bị hệ thống điện tử Crawl Control do chi phí cho hệ thống này khá cao. Được biết Crawl Control mới toanh (chỉ dành cho phiên bản máy xăng, phiên bản máy dầu dùng hệ thống Downhill Assist Control (DAC)) này đưa khả năng Off-road của Land Cruiser lên tầm cao mới khi kết hợp với phanh chống bó cứng (ABS) và hệ thống bám đường chủ động A-TRAC. Về bản chất, Crawl Control là hệ thống hành trình dành cho các địa hình hiểm trở, khó đi với ba mức tốc độ. Nó có thể tự động điểu chỉnh lực đẩy và lực phanh tác động lên mỗi bánh xe. Hệ thống này tương tự như hệ thống tự động xuống dốc Hill Descent Control của Land Rover, tuy nhiên nó có thể hoạt động cả khi lên dốc lẫn trên địa hình bằng. Với hệ thống này, lái xe chỉ cần xác lập 1 trong 3 mức tốc độ mong muốn, không cần quan tâm tới chân ga và phanh.
Trang thiết bị an toàn của Cruiser mới được nâng cấp đáng kể với phanh ABS kết hợp hệ thống phân bổ lực phanh điện tử (EBD) và hệ thống Hỗ trợ phanh (Brake Assist), hệ thống kiểm soát bám đường chủ động A-TRAC, tới10 túi khí, hệ thống kiểm soát áp suất lốp… Gối dựa đầu chủ động cũng là thiết bị chuẩn, giúp giảm chấn thương vào vùng cổ.
Qua một hành trình Off-road nhẹ, Land Cruiser chứng tỏ được vị thế mới khi vận hành trên đường thật êm ái và hoàn hảo, đồng thời nó có đầy đủ những tính năng cần thiết mà người ham thích xe Off-road mong ước. Tại châu Phi, Land Cruiser dường như không có đối thủ. Nếu Land Rover độc chiếm Châu lục Đen trong thập niên 1960 thì nay vị thế này thuộc về Cruiser - điều mà Rover khó có thể đảo ngược một sớm một chiều. Còn ở Việt Nam, Land Cruiser rất thích hợp với những người có nhu cầu đi xa, như các doanh nhân thuộc ngành xây dựng, giao thông…
-
Autonet Team
Thông số kỹ thuật Land Cruiser 200-series, động cơ xăng, 4.7L
| Dài x rộng x cao (mm) | 4.950 x 1.970 x 1.880 |
| Chiều dài cơ sở (mm) | 2.850 |
| Trọng lượng (kg) |
2.583 |
| Động cơ | V8, VVTi, DOHC, 32 van, dung tích 4,7 lít |
| Công suất cực đại (mã lực/vòng/phút) | 271/5400 |
| Mô-men xoắn cực đại (Nm/vòng/phút) | 410/3400 |
| Truyền động | Dẫn động 4 bánh, hộp số tự động 5 cấp |
| Tiêu thụ nhiên liệu thành phố/xa lộ (lít/100 km) | 21,75 / 15,71 |
| Giá bán tại Việt Nam (USD) | 108.000 |









