Lan tỏa mô hình tiêu dùng xanh

Nhiều siêu thị ở Hà Nội đã nói không với túi nilon khi bao gói hàng hóa.
Nhiều siêu thị ở Hà Nội đã nói không với túi nilon khi bao gói hàng hóa.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Xu hướng tiêu dùng xanh đang từng bước tác động vào thói quen tiêu dùng của người Việt. Mặc dù COVID-19 mang lại nhiều bất lợi và khó khăn nhưng đây cũng là lúc doanh nghiệp có thể phát triển theo hướng bền vững hơn, hướng tới các giá trị cộng đồng nhiều hơn.

Tiêu dùng xanh hiện diện nhiều hơn

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng (VCCA - Bộ Công Thương) vừa đưa ra nhận định, dịch COVID-19 đã và đang gây ra những tác động lớn tới mọi mặt của đời sống, ảnh hưởng tiêu cực tới nền kinh tế và an toàn sức khỏe, tính mạng của nhiều người trên thế giới. Tuy nhiên, dịch bệnh này cũng mang lại một số hiệu ứng tích cực nhất định, trong đó có nhận thức của người tiêu dùng về tiêu dùng bền vững.

Dẫn khảo sát mới đây của Viện nghiên cứu Giá trị doanh nghiệp (Tập đoàn công nghệ IBM), VCCA cho biết, trong số 14.000 người đến từ 9 quốc gia tham gia khảo sát thì 90% người khẳng định COVID-19 đã làm thay đổi cách nhìn của họ về các vấn đề liên quan đến môi trường và tiêu dùng bền vững. Mức độ sẵn sàng thay đổi hành vi cũng thay đổi rõ rệt khi 55% người tiêu dùng cho biết, tính bền vững là yếu tố rất quan trọng khi lựa chọn thương hiệu. 62% người tiêu dùng cũng sẵn sàng thay đổi hành vi mua hàng để giảm thiểu tác động tiêu cực tới môi trường.

Tại Việt Nam, mặc dù chưa có dữ liệu chính thức về chuyển đổi nhận thức của người tiêu dùng về các giá trị bền vững sau sự xuất hiện của dịch bệnh, nhưng có thể thấy, tiêu dùng bền vững đang ngày càng được quan tâm hơn trong cộng đồng người tiêu dùng và cả doanh nghiệp (DN). Các chiến dịch truyền thông về giảm rác thải nhựa, túi nilon đã được thực hiện khá nhiều trong khoảng 3 năm gần đây, được nhiều Tập đoàn, Tổng công ty lớn triển khai như Vietnam Airlines, Saigon Co.op…

Các công ty, DN nhỏ hơn có những cách thức thay đổi để hướng tới tiêu dùng bền vững như dùng túi đựng bằng giấy (thay cho túi nilon trước đây), trong số này chuyển đổi mạnh nhất là các công ty chuyên về thời trang (một ngành cũng được coi có lượng rác thải khá lớn). Các cửa hàng dịch vụ cũng đang hạn chế dần sử dụng túi nilon khi yêu cầu khách hàng phải chi tiền cho việc dùng túi nilon. Một số siêu thị cũng có các chương trình khuyến khích sử dụng túi bảo vệ môi trường, sử dụng lá chuối để bọc rau củ…

Đáng chú ý, ở nhiều diễn đàn, những thông điệp tiêu dùng bền vững đã được các thành viên đưa ra và cùng khuyến khích nhau thực hiện cũng như lên án và chỉ đích danh một số đơn vị đang có những chương trình khiến cho lượng rác thải nilon ngày càng nhiều.

Theo Sở Công Thương Hà Nội, tính đến cuối năm 2020, Hà Nội đã đạt khoảng 83% chỉ tiêu tiêu dùng xanh (so với chỉ tiêu thành phố đã giao) thông qua việc các siêu thị, trung tâm thương mại chuyển đổi sử dụng túi tự hủy sinh học, túi môi trường sử dụng nhiều lần.

Hầu hết các siêu thị, trung tâm thương mại sử dụng các sản phẩm dùng một lần như khay, hộp, đĩa, tô… được sản xuất từ bã mía, thực hiện bao gói rau, củ, quả bằng các vật liệu có nguồn gốc tự nhiên. Ðồng thời, ngừng cung cấp ống hút nhựa, thay thế bằng sử dụng ống hút sản xuất từ nhiều nguyên liệu tự nhiên như giấy, gạo, tre nứa… tại các khu vực kinh doanh ăn uống.

COVID-19 là “cơ hội” đẩy mạnh tiêu dùng bền vững

VCCA cho rằng, tiêu dùng bền vững có thể là khái niệm còn khá mới ở Việt Nam. Tuy nhiên, khái niệm này không hề khó thực hiện. Mặc dù COVID-19 mang lại nhiều bất lợi và khó khăn cho DN, nhưng thực tế cho thấy, đây cũng là “cơ hội” để DN có thể phát triển theo hướng bền vững hơn, hướng tới các giá trị cộng đồng nhiều hơn. Như sử dụng túi vải nhiều ngăn và hộp đựng để đi chợ, đi siêu thị; Sử dụng ống hút thân thiện với môi trường (ống hút tre, cỏ, kim loại, giấy) thay cho ống hút nhựa…

Để có thể đẩy mạnh hơn xu hướng tiêu dùng bền vững ở Việt Nam, VCCA khuyến nghị các DN kinh doanh, sản xuất, phân phối có thể tham khảo những phương thức thực hiện như sử dụng vật liệu xanh, thân thiện với môi trường trong kênh phân phối; tạo cơ chế để người tiêu dùng tiếp tục mua hàng một cách bền vững thông qua cơ chế “làm đầy” - khuyến khích người tiêu dùng mang chai, lọ đã sử dụng đến để đựng sản phẩm…

Hoạt động này nhằm giảm lượng bao bì nhựa chỉ sử dụng 1 lần hoặc những sản phẩm khó phân huỷ, bao gồm các sản phẩm gia dụng thường gặp trong nhà, dành cho cả người lớn và trẻ em, hoặc khi mang đi; không gói hàng quá kỹ, quá nhiều gây lãng phí nguyên, vật liệu…

"Bài/Loạt bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ"

Tin cùng chuyên mục

Năm 2023 - Trái cây Việt rộng đường vào các thị trường lớn

Năm 2023 - Trái cây Việt rộng đường vào các thị trường lớn

Năm 2022 là một năm thắng lợi của công tác mở cửa thị trường nông sản, nhất là đối với trái cây. Nhiều loại trái cây Việt đã được các thị trường khó tính như Nhật Bản, Mỹ chấp nhận... báo hiệu cho sự lạc quan cho xuất khẩu trái cây trong năm mới Quý Mão 2023.

Đọc thêm

Doanh nghiệp Việt và tinh thần 'nội sinh bất diệt'

Doanh nghiệp Việt và tinh thần 'nội sinh bất diệt'
(PLVN) -  Chúng ta đang phải đối mặt với những khó khăn vô cùng to lớn đối với nền kinh tế. Tuy nhiên, trong khó khăn, thách thức tinh thần nội sinh của các doanh nghiệp (DN) lại trỗi dậy. Nội lực đó, cộng với sự quyết tâm, hỗ trợ từ phía Đảng, Chính phủ và các Bộ, ngành, tin rằng những kỳ tích, điều tuyệt vời sẽ đến trong năm 2023 và những năm tới!

Triển vọng kinh tế Việt Nam 2023: Phục hồi và phát triển bền vững

Triển vọng kinh tế Việt Nam 2023: Phục hồi và phát triển bền vững
(PLVN) -  Sự phục hồi của nền kinh tế trong năm 2022 được xem là “điểm tựa” để nền kinh tế tiếp tục đà phục hồi trong năm 2023. Các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô cho năm 2023 được Quốc hội thông qua khá thận trọng như là bước đi chậm lại để nền kinh tế phục hồi và phát triển bền vững…

Ưu tiên giữ vững ổn định, an toàn hệ thống ngân hàng

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh nhiệm vụ giữ vững ổn định, an toàn hệ thống ngân hàng.
(PLVN) -  Khẳng định năm 2023 tình hình kinh tế thế giới và trong nước vẫn còn nhiều khó khăn, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh, năm 2023, NHNN sẽ tập trung các giải pháp, ưu tiên cao nhất đảm bảo thanh khoản, giữ vững ổn định, an toàn hệ thống ngân hàng.

Doanh nghiệp chưa mặn mà đánh giá mức độ chuyển đổi số

Nhiều DN chưa thực sự quan tâm đến việc đánh giá mức độ chuyển đổi số.
(PLVN) -  Sau 1 năm ban hành Bộ chỉ số đo lường mức độ chuyển đổi số (CĐS) của doanh nghiệp (DN), chỉ có 500 DN tham gia và đăng ký tài khoản, trong số đó chỉ có khoảng 400 DN tự đánh giá mức độ CĐS của mình và chỉ khoảng vài chục DN tư vấn đánh giá.

Người tìm cảm hứng trong những khách sạn sang trọng

Chị Trương Thoại Yến
(PLVN) - Chị Trương Thoại Yến, có hơn 10 năm “ăn ngủ” ở những khách sạn hiện đại bậc nhất để xây dựng giấc mơ cho mình. Hiện Thoại Yến đang là Giám đốc Tiếp thị Truyền thông của Sheraton Saigon. Cô gái sinh năm 1989 đã có những chia sẻ về hành trình dài trong nghề phục vụ và truyền cảm hứng cho bạn trẻ.

Chăm lo Tết cho người lao động ngành Than

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao tặng quà Tết cho người lao động ngành Than tại Quảng Ninh.
(PLVN) - Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) hiện có trên 40 đơn vị đóng chân trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh với hơn 80.000 cán bộ công nhân (CBCN). Để tất cả người lao động đều được đón Tết sum vầy, các đơn vị của TKV đều đã triển khai sớm các hoạt động chăm lo Tết cho người lao động.

PVN khẳng định vị thế doanh nghiệp lớn

Giàn Cá Tầm 02 - một trong 5 công trình dầu khí mới của PVN được đưa vào khai thác trong năm 2022.
(PLVN) -  Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) khẳng định là doanh nghiệp (DN) lớn khi doanh thu năm qua đạt kỷ lục và đóng góp rất lớn cho ngân sách Nhà nước. Tập đoàn cùng các đơn vị con cũng đạt được nhiều giải thưởng.

Ngành thuế, Hải quan: Thực hiện hiệu quả tiết kiệm chi thường xuyên

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc giải trình ý kiến tại Quốc hội.
(PLVN) -  Trong bối cảnh khó khăn về nguồn vốn đầu tư, Quốc hội ghi nhận, Tổng cục Hải quan và cả Tổng cục Thuế đã triệt để tiết kiệm chi thường xuyên để dành nguồn lực cho chi đầu tư, hiện đại hóa là thể hiện sự cố gắng, nỗ lực nhằm bảo đảm hiệu quả sử dụng nguồn lực được để lại cho ngành Thuế, Hải quan.