Lan tỏa Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam' tại Nam Định

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến khảo sát tại Siêu thị GO! Nam Định. (Ảnh: mattran.org.vn).
Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến khảo sát tại Siêu thị GO! Nam Định. (Ảnh: mattran.org.vn).
(PLVN) - Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" (Cuộc vận động) tại Nam Định ngày càng được lan tỏa khi người tiêu dùng tỉnh này ngày càng ưu tiên lựa chọn hàng Việt trong đời sống.

Lan tỏa hiệu quả Cuộc vận động đến mọi tầng lớp nhân dân

Những năm qua, Sở Công Thương tỉnh Nam Định luôn xác định việc thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp, địa phương và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh về cuộc vận động.

Thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới, Sở Công Thương đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền như: treo băng rôn, cờ phướn tại các chợ, siêu thị, các tuyến đường chính trên địa bàn thành phố Nam Định, tuyên truyền trên trang thông tin điện tử của Sở Công Thương… nhằm nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp về vai trò của thương hiệu hàng Việt Nam trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và đầu tư.

Bên cạnh đó, Sở Công Thương tỉnh Nam Định cũng đã tổ chức nhiều chương trình xúc tiến thương mại, hỗ trợ gần 70 lượt doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại 25 hội chợ, triển lãm; hỗ trợ gần 20 lượt doanh nghiệp, hợp tác xã của tỉnh tham gia 6 hội nghị giao thương, kết nối cung cầu hàng hóa tại các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Ngoài ra, Sở Công Thương tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch và triển khai 18 chương trình ứng dụng máy móc thiết bị mới vào sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm và 2 chương trình xây dựng mô hình trình diễn sản xuất sản phẩm mới. Tổng kinh phí hỗ trợ các chương trình khoảng trên 5 tỷ đồng. Đặc biệt, Sở đã xây dựng thành công 2 mô hình “điểm bán hàng Việt” để cung ứng hàng hóa trực tiếp từ cơ sở sản xuất đến tay người tiêu dùng.

Cuộc vận động đã giúp người tiêu dùng tỉnh Nam Định thay đổi nhận thức và hành vi mua sắm, ưu tiên mua sắm tiêu dùng hàng hoá thương hiệu Việt Nam, dần xoá bỏ định kiến đối với sản phẩm trong nước và so sánh giữa hàng nội và hàng ngoại; dần hình thành nét đẹp văn hoá tiêu dùng của người dân Nam Định với hàng hoá do Việt Nam sản xuất; Giúp các doanh nghiệp Nam Định nhận thức rõ quyền lợi, trách nhiệm đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong điều kiện hội nhập ngày càng sâu rộng với khu vực, quốc tế. Các doanh nghiệp đã chú trọng xây dựng thương hiệu sản phẩm, đổi mới công nghệ, có chính sách khuyến mại, hậu mãi hợp lý, đưa sản phẩm chất lượng đến tay người tiêu dùng.

Để tiếp tục thực hiện tốt Cuộc vận động

Tuy nhiên, theo Ban chỉ đạo thực hiện Cuộc vận động tỉnh Nam Định, trong quá trình thực hiện Cuộc vận động còn nhiều khó khăn, hạn chế nên kết quả chưa thật toàn diện.

Việc tuyên truyền nội dung, mục đích, ý nghĩa Cuộc vận động thiếu thường xuyên, liên tục; việc kiểm tra, giám sát thực hiện Cuộc vận động còn hạn chế; việc xây dựng, nhân rộng, biểu dương, tôn vinh các điển hình tốt trong thực hiện Cuộc vận động còn hạn chế; tình trạng kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng hóa không rõ nguồn gốc chưa được kiểm soát chặt chẽ, nhất là trong hoạt động bán hàng online.

Để việc thực hiện Cuộc vận động ngày càng đạt hiệu quả, Ban chỉ đạo thực hiện Cuộc vận động yêu cầu các cơ quan thành viên Ban chỉ đạo tỉnh, các sở, ban, ngành cần phát huy vai trò trong việc tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức của nhân dân trong tỉnh đối với việc tiêu dùng hàng Việt.

Bên cạnh đó, nhân rộng mô hình điểm bán hàng Việt, gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP của địa phương để trực tiếp cung ứng đưa hàng Việt tới tay người tiêu dùng.

Ngoài ra, các cơ quan thành viên Ban chỉ đạo tỉnh, các sở, ban, ngành chú trọng hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ số trong quảng bá, giới thiệu sản phẩm để các sản phẩm, hàng hóa sản xuất trong tỉnh có nhiều cơ hội mở rộng thị trường trong nước, nhất là đối với các sản phẩm, hàng hóa đạt chuẩn OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu. Đồng thời, đẩy mạnh việc nêu gương các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong việc tiêu dùng hàng Việt Nam. Các cơ quan, đơn vị có sử dụng ngân sách Nhà nước khi mua sắm các vật phẩm ưu tiên sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ có nguồn gốc, xuất xứ trong tỉnh, trong nước.

Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND cấp huyện thường xuyên cập nhật danh sách, cung cấp đầy đủ thông tin các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu lên Sàn giao dịch thương mại điện tử của tỉnh và các sàn thương mại lớn trong toàn quốc. Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất cần nghiên cứu, tìm tòi những cách làm mới, thiết thực để nâng cao khả năng cạnh tranh cũng như mở rộng thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm hàng Việt do thương hiệu Việt Nam sản xuất.

Tin cùng chuyên mục

Bà Phan Thị Tố Như chủ nhân thương hiệu phấn nụ Nhất Chi Mai

“Xé màn” hậu cung cùng phấn nụ

(PLVN) - Mang dáng hình của một nụ hoa, phấn nụ đã trải qua những biến cố thăng trầm của lịch sử, xé bỏ bức màn bí mật nơi chốn hậu cung để bước ra đời sống dân dã và tồn tại cho đến ngày nay. Đây được coi là một sản phẩm làm đẹp nổi tiếng của phụ nữ xứ Huế.

Đọc thêm

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao
(PLVN) -  Để khai thác tối đa lợi thế tự nhiên và gia tăng giá trị cho sản phẩm thủy sản địa phương, tỉnh Cà Mau đang đẩy mạnh mô hình nuôi tôm rừng sinh thái. Mô hình này không chỉ mang lại lợi nhuận cao cho người dân nhờ các doanh nghiệp cam kết thu mua sản phẩm với giá cao hơn thị trường từ 10% đến 20%, mà còn hướng tới phát triển bền vững, thân thiện với môi trường.

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp
(PLVN) -  Ngày hội Cá tra Đồng Tháp – năm 2024 với chủ đề “Cá tra Đồng Tháp - Hành trình xanh – Giá trị xanh” sẽ diễn ra tại TP Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) trong 2 ngày 16-17/11.

Thương hiệu mỹ phẩm Việt nuôi dưỡng 'vẻ đẹp của sự tử tế'

Sản phẩm nước sen Hậu Giang của Cocoon đạt chứng nhận Fair for life - Cam kết đồng hành phát triển bền vững cùng người nông dân.

(PLVN) - Tự hào là thương hiệu mỹ phẩm tiên phong 100% thuần chay từ thực vật Việt Nam, không có nguồn gốc từ động vật, không thử nghiệm trên động vật... Cocoon không chỉ mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng mà còn không ngừng thể hiện trách nhiệm xã hội, hướng đến một tương lai xanh bằng những việc làm thiết thực.

Tơ lụa – Đẳng cấp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Bền bỉ và dẻo dai, lụa tơ tằm Việt Nam luôn có chỗ đứng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. (Ảnh internet).
(PLVN) -  Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.

Online Friday 2024 - Lan tỏa giá trị hàng Việt trên nền tảng số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Diễn ra từ ngày 25/11 đến 1/12/2024, Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 đặc biệt chú trọng tôn vinh hàng Việt và ứng dụng công nghệ số, giúp người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận trực tiếp với công nghệ và sản phẩm Việt chính hãng.

Hành trình xây dựng thương hiệu thủy sản sạch đạt chuẩn quốc tế, chinh phục thị trường trong nước

Hành trình xây dựng thương hiệu thủy sản sạch đạt chuẩn quốc tế, chinh phục thị trường trong nước
(PLVN) - Là đơn vị đầu tiên trong cả nước khi đạt chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế về nuôi trồng thủy sản, HTX Chế biến Thương mại Dịch vụ nuôi trồng thủy sản Cái Bát mang đến các sản phẩm chất lượng cao, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, HTX đang vươn xa, xây dựng thương hiệu thủy sản sạch Cà Mau và khẳng định vị thế trên thị trường.

Thanh Hóa trưng bày 260 gian hàng nông sản, thực phẩm an toàn

Hoạt động trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024 diễn ra từ ngày 24 đến 28/10.
(PLVN) - Sáng 24/10, tại Quảng trường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa, Lễ khai trương “Trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024” đã được tổ chức với 260 gian hàng đến từ các huyện, thị xã trên địa bàn và nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 9: Ưu tiên phát triển cà phê đặc sản, đẩy mạnh chế biến sâu

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 9: Ưu tiên phát triển cà phê đặc sản, đẩy mạnh chế biến sâu

(PLVN) - Gia Lai không chú trọng tăng sản lượng cà phê bằng cách mở rộng diện tích canh tác mà đi vào chế biến sâu, sản xuất theo hướng hữu cơ, kết hợp trồng cà phê với phát triển văn hóa, du lịch… Đó là những định hướng về chiến lược phát triển ngành hàng cà phê được ông Rah Lan Chung – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai chia sẻ với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 6: Sáu thập niên ghi dấu ấn trên phố Núi của cà phê Thu Hà

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 6: Sáu thập niên ghi dấu ấn trên phố Núi của cà phê Thu Hà
(PLVN) - Cà phê Thu Hà khiêm nhường với những bộ bàn ghế mộc mạc trên phố Nguyễn Thái Học, TP Pleiku, Gia Lai. Đơn giản nhưng Thu Hà lúc nào cũng tấp nập khách ra vào. Hơn 60 năm nay, cà phê Thu Hà đã được không ít khách đến Pleiku lựa chọn mua về như món quà không thể thiếu của núi rừng Tây Nguyên.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 3: Xây dựng thương hiệu cà phê của buôn làng để giữ rừng

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 3: Xây dựng thương hiệu cà phê của buôn làng để giữ rừng
(PLVN) - Với niềm đam mê cà phê từ nhỏ, anh Liêng Jrang Ha Hoang (sinh năm 1981, thôn Đạ Nghịt, xã Lát, huyện Lạc Dương, Lâm Đồng) đã mạnh dạn xây dựng, cho ra đời thương hiệu cà phê Chư Mui. Người đàn ông K’Ho này mong muốn khi thương hiệu cà phê quê hương lớn mạnh, dân làng sẽ có có cuộc sống ấm no hơn, từ đó chăm chút nương rẫy và không còn phá rừng nữa.