Lan tỏa cách làm hay trong công tác tư pháp giữa dịch COVID-19

(PLVN) -Từ đầu năm đến nay, dù tình hình COVID-19 diễn biến phức tạp, Sở Tư pháp tỉnh Quảng Ninh vẫn triển khai nghiêm túc, hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm về công tác tư pháp, đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Cụ thể, Sở đã đóng góp vai trò quan trọng trong công tác xây dựng và hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) của tỉnh (đã thực hiện thẩm định trên 60 dự thảo VBQPPL và 05 đề nghị xây dựng Nghị quyết; tham gia ý kiến trên 30 dự thảo QPPL của Trung ương, 40 dự thảo VBQPPL của tỉnh và trên 130 dự thảo văn bản khác do các sở, ngành gửi đến. Tích cực triển khai công tác phổ biến pháp luật về bầu cử, đóng góp vào thành công của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Sở cũng tham mưu tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo về tăng cường công tác phổ biến, pháp luật phục vụ cuộc bầu cử, biên soạn và cấp phát 53.200 tờ gấp, 3.750 sách Hỏi - Đáp về bầu cử để phát cho các cơ quan, đơn vị, địa phương, đảm bảo 100% các thôn, khu phố có tài liệu của Sở Tư pháp; triển khai Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật về bầu cử Đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân” do Bộ Tư pháp phối hợp với Văn phòng Quốc hội tổ chức trên địa bàn tỉnh đạt kết quả tích cực…

Song song với đó, Sở tiếp tục đổi mới mạnh mẽ gắn với tăng cường quản lý nhà nước trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay; quyết liệt đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp; tham mưu thực hiện tốt công tác cải cách thể chế tại địa phương, góp phần nâng cao vị trí xếp hạng của tỉnh trong công tác cải cách hành chính (năm 2020, Sở Tư pháp xếp hạng thứ hai khối sở, ban, ngành về Chỉ số cải cách hành chính, xếp hạng thứ nhất về Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước).

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện xử lý các vi phạm tập trung đối với các tổ chức hành nghề công chứng, luật sư, đấu giá tài sản, thừa phát lại, công tác đăng ký, quản lý hộ tịch, chứng thực, công tác ban hành văn bản… góp phần nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước và đảm bảo hoạt động đúng theo quy định của pháp luật. Thường xuyên cử cán bộ tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng về lý luận chính trị, bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước chương trình chuyên viên, chuyên viên chính, bồi dưỡng lãnh đạo, quản lý, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác tư pháp. Các công tác khác cũng được Sở chú trọng tăng cường.

Đặc biệt, trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, Sở Tư pháp Quảng Ninh đã thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Trung ương và của Tỉnh ủy về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, đã ban hành gần 40 văn bản chỉ đạo các đơn vị thuộc Sở, các tổ chức hành nghề thuộc phạm vi quản lý thực hiện nghiêm các giải pháp phòng, chống dịch như: tăng cường gửi, nhận văn bản điện tử; triển khai xây dựng phương án phòng chống dịch; quét mã QR Code; tổ chức cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tiêm vắc xin phòng Covid-19...

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tư pháp của Sở vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc, như: một số quy định của pháp luật trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp chưa được cụ thể nên khó khăn trong quá trình áp dụng pháp luật; một số hoạt động như hội nghị, tập huấn, kiểm tra…chưa tổ chức được theo kế hoạch do ảnh hưởng của dịch COVID-19; tỉ lệ hoà giải thành của tỉnh còn thấp …

Để giảm thiểu tác động của đại dịch, ngày càng nâng cao vai trò, vị thế của ngành Tư pháp, trong thời gian tới, Sở Tư pháp tỉnh Quảng Ninh tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành, bám sát các nhiệm vụ trọng tâm công tác tư pháp và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Triển khai đúng tiến độ, chất lượng các chương trình, kế hoạch công tác đã ban hành, phấn đấu có nhiều mô hình, cách làm hay, sáng kiến trong triển khai công tác tư pháp.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành và triển khai các nhiệm vụ công tác của ngành; chú trọng công tác đào tạo, tự đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong toàn Ngành để nâng cao trình độ, đáp ứng yêu cầu công việc.

Tăng cường biện pháp quản lý nhà nước thông qua kiểm tra, thanh tra; đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, lãng phí; đề cao trách nhiệm của nêu gương của người đứng đầy; xử lý nghiêm khắc các biểu hiện tiêu cực, các vi phạm. Chú trọng công tác thông tin, truyền thông về hoạt động của ngành Tư pháp; kịp thời lan tỏa các cách làm hay, hiệu quả trong triển khai các nhiệm vụ phù hợp với tình hình dịch COVID-19.

"Bài/Loạt bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ"

Tin cùng chuyên mục

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

(PLVN) -  Cải cách tinh gọn bộ máy hiện nay đang thực hiện mạnh mẽ từ trung ương xuống, do vậy, nên cải cách theo hướng phân quyền mạnh hơn cho cấp địa phương, còn Trung ương chỉ làm những việc điều phối xuyên quốc gia. Trung ương kiên quyết không làm các nhiệm vụ thuộc phạm vi của địa phương, nhằm giảm thiểu việc can thiệp hay chồng chéo nhiệm vụ. Đây là một nội dung trong bài viết của GS.TS Võ Xuân Vinh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh doanh (ĐH Kinh tế).

Đọc thêm

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
(PLVN) - Để triển khai kịp thời, hiệu quả các chủ trương, đường lối được đề ra tại Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới gắn với Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, thời gian qua, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) đã được tăng cường tổ chức thực hiện và đạt được những kết quả bước đầu quan trọng.

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh
(PLVN) - Ngày 12/12, Cục Thi hành án Dân sự (THADS) TP HCM tổ chức hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu nhiệm vụ theo dõi THADS, theo dõi thi hành àn hành chính năm 2025 và ký kết quy chế phối hợp liên ngành trong công tác THADS tại TP. HCM. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi dự, chỉ đạo hội nghị và chứng kiến lễ ký kết.

Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp: Triển khai công tác năm 2025

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) -Chiều 10/12, Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác thi hành án dân sự và theo dõi thi hành án hành chính năm 2025. Ông Trần Phương Hồng, Ủy viên Thường vụ Đảng ủy, Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP.HCM tham dự và chỉ đạo Hội nghị.

Hình thành thiết chế Luật sư công sẽ tăng cường nguồn lực cho tổ chức Trợ giúp pháp lý

Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.
(PLVN) -Thiết chế Luật sư công ở Việt Nam đang được hiểu như thế nào và sự cần thiết của Luật sư công trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt xuất phát từ thực tế, tại Việt Nam không phải đối tượng nào cũng có điều kiện nhờ luật sư khi gặp các vấn đề pháp lý. Xung quanh vấn đề này Báo PLVN phỏng vấn Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.

“Cẩm nang pháp luật” giúp giảm tải công việc cho cán bộ tư pháp địa phương của chị Phạm Thị Trang Đài

Chị Phạm Thị Trang Đài, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng
(PLVN) - Thấu hiểu nỗi vất vả của cán bộ Tư pháp - hộ tịch cấp xã nói chung và cán bộ ngành tư pháp nói riêng, chị Phạm Thị Trang Đài (SN 1972, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng) không ngừng nghiên cứu, cải tiến liên quan đến công tác theo dõi thi hành pháp luật giúp “giảm tải” cho cán bộ cũng như dễ dàng phổ biến đến người dân.

184 luật cần sửa đổi, bổ sung khi tinh gọn bộ máy

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh
(PLVN) -  Chiều 11/12, tại TPHCM, phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP. HCM, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh cho biết: Bộ Tư pháp đang được Chính phủ giao rà soát toàn bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo Nghị quyết 18- NQ/TW

TP.Hồ Chí Minh: Tập trung hơn nữa nguồn lực cho công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế

Lễ kí kết Chương trình phối hợp công tác về tăng cường hợp tác trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác Tư pháp trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2025 - 2030 giữa Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Chủ tịch UBND TP. HCM
(PLVN) - Chiều 11/12, Đoàn Công tác Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh, Uỷ viên Ban chấp hành TW Đảng dẫn đầu đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP.Hồ Chí Minh về nâng cao hiệu quả phối hợp công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác tư pháp và thi hành án dân sự trên địa bàn Thành phố.

Hết sức cần thiết hình thành thiết chế luật sư công

Thạc sĩ Đỗ Thu Hương. (Ảnh PV)
(PLVN) -  Trong bối cảnh xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng như hiện nay, việc hình thành thiết chế luật sư công là hết sức cần thiết và nên được sớm thông qua trong lần sửa đổi, bổ sung Luật Luật sư sắp tới.

Phú Yên: Sáng kiến cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID đạt giải ba cuộc thi về cải cách hành chính

Bà Phan Thị Hoa, Phó Giám đốc Sở Tư pháp (thứ ba từ phải qua) đại diện Sở nhận giải.
(PLVN) - Sáng kiến giải pháp “Tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp thông qua ứng dụng VNeID khi thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp” của Sở Tư pháp tỉnh Phú Yên mới đây đã được trao giải ba tại cuộc thi Tìm kiếm sáng kiến, giải pháp cải cách hành chính năm 2024 của tỉnh.