Lan tỏa các festival đậm bản sắc Việt

Festival Thu Hà Nội thu hút hơn 80.000 lượt du khách. (Ảnh: VGP/Minh Anh)
Festival Thu Hà Nội thu hút hơn 80.000 lượt du khách. (Ảnh: VGP/Minh Anh)
(PLVN) - Dư âm tích cực của Festival Thu Hà Nội vừa qua đã góp thêm một điểm nhấn vào chuỗi sản phẩm lễ hội đậm đà bản sắc Việt. Đây cũng là minh chứng cho thấy những sản phẩm “festival” (lễ hội) có nhiều tiềm năng thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến Việt Nam.

Dấu ấn Festival Thu Hà Nội

Dù lần đầu tổ chức, “Festival Thu Hà Nội - Đến để yêu” đã thành công thu hút đông đảo người dân, du khách tham quan, trải nghiệm cùng nhiều hoạt động hấp dẫn nhằm tôn vinh hoạt động du lịch, văn hóa, di sản, thiên nhiên của Hà Nội. Ước tính, Lễ hội thu hút khoảng 80.000 lượt khách. Sự kiện này được kì vọng sẽ trở thành một điểm nhấn đặc sắc của du lịch Thủ đô cả trong nước và quốc tế.

Nhiều hoạt động độc đáo đã để lại ấn tượng tích cực cho du khách, như Carnaval đường phố với sự tham gia của hơn 1.500 người diễu hành, đặc biệt có sự tham gia của các đồng bào dân tộc thiểu số; không gian ẩm thực quy tụ nhiều thương hiệu phở Hà Nội, cùng các món ăn, thức uống đặc sắc khác như chả cá, chả cốm, bún ốc Hồ Tây, xôi Phú Thượng, cốm làng Vòng...; các không gian trưng bày, tiểu cảnh theo chủ đề “Hương sắc mùa thu”, “Quà tặng mùa thu”, “Vườn ánh sáng”, giới thiệu các điểm đến du lịch hấp dẫn vào mùa thu như cầu Long Biên, phố cổ Hà Nội, chùa Một Cột, làng hoa Mê Linh, làng cổ Đường Lâm…

Ngoài ra còn có các show trình diễn tinh hoa ẩm thực; trình diễn trang phục áo dài, áo cưới theo dòng thời gian; hoạt động vẽ tranh với chủ đề “Hà Nội trong mắt em”; hoạt động âm nhạc đường phố;… Nhiều sản phẩm làng nghề, tour du lịch được các đơn vị, công ty chào bán, đem lại nhiều lợi ích về xúc tiến, quảng bá, thúc đẩy doanh thu cho các doanh nghiệp lữ hành, kinh doanh du lịch.

Có thể thấy, thành công của Festival không chỉ ở việc thu hút lượng lớn người dân và du khách trải nghiệm, tạo nên một không khí lễ hội hấp dẫn, đậm bản sắc văn hoá Thủ đô mà còn dần hình thành nên thương hiệu du lịch mùa thu cho Hà Nội. Hơn nữa, sự kiện đã góp phần vào quá trình tăng trưởng, phát triển toàn diện du lịch Thủ đô cả về quy mô và chất lượng dịch vụ; gia tăng số lượng và chất lượng khách du lịch, bảo đảm tính bền vững, phát triển sản phẩm du lịch chất lượng cao, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc và thân thiện với môi trường.

Phát huy “chìa khóa” văn hóa

Trước đó, những lễ hội nổi tiếng đậm bản sắc Việt như Festival hoa Đà Lạt, Festival Huế, Festival Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng, Festival Trà quốc tế ở Thái Nguyên... đều cho thấy sức hút mạnh mẽ đối với du khách trong và ngoài nước. Điển hình, Festival Huế được xem là lễ hội hoành tráng bậc nhất miền Trung, thường tổ chức vào tháng 4 - 5 mỗi 2 năm một lần, nhằm tôn vinh các di sản văn hóa Huế và quảng bá du lịch. Đây cũng là một trong những lễ hội hiện đại ra đời sớm nhất tại Việt Nam, lần đầu tiên được tổ chức vào năm 1992 với tên “Festival Việt - Pháp”, nhưng đến nay giá trị và sức hút của sự kiện này vẫn không hề phai nhạt.

Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2008, thu hút nhiều quốc gia tham dự, thu hút đông đảo du khách đến thưởng ngoạn những tiết mục trình diễn pháo hoa đặc sắc. Lễ hội này cũng đã trở thành một thương hiệu của thành phố Đà Nẵng, một động lực hút khách đến đây khám phá, tham quan, trải nghiệm.

Mỗi festival nổi tiếng Việt Nam đều mang một sức hút riêng nhưng điểm chung là đều được xây dựng trên nét độc đáo của văn hoá, du lịch từng địa phương. Nhìn rộng hơn, với bề dày văn hóa lịch sử lâu đời cùng hệ thống các di sản văn hóa vật thể, phi vật thể phong phú, trong đó có hàng nghìn di sản đã được xếp hạng, Việt Nam là quốc gia sở hữu nguồn tài nguyên nhân văn dồi dào để phát triển du lịch văn hóa, nhất là những sản phẩm du lịch lễ hội, những festival mang thương hiệu Việt, có khả năng cạnh tranh với những festival nổi tiếng trên thế giới như Lễ hội hoá trang Rio Carnival Brazil, Lễ hội Bia Đức Oktoberfest…

Đáng nói, những sản phẩm du lịch lễ hội thành công thường tập trung khai thác đúng thế mạnh đặc trưng của điểm đến, chú trọng sự bài bản, sáng tạo trong khâu tổ chức, hài hoà kết hợp yếu tố du lịch và văn hoá một cách bền vững, đồng thời yếu tố quảng bá cũng rất quan trọng. Nhờ vậy mới có thể phát huy “chìa khóa” văn hóa để tạo nên tính độc đáo, khác biệt, hấp dẫn cho sản phẩm du lịch.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Hơn 300 doanh nghiệp Quảng Ninh tung gói kích cầu mùa du lịch cuối năm 2024

Một góc TP Hạ Long, Quảng Ninh điểm đến thân thiện và an toàn.
(PLVN) -  Ngày 20/11, Sở Du lịch Quảng Ninh phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh và Tập đoàn Sun Group tổ chức lễ công bố chương trình kích cầu du lịch “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa”. Chương trình nhằm tăng sức hút du khách dịp cuối năm 2024. Thu hút h ơn 300 doanh nghiệp từ các lĩnh vực khách sạn, nhà hàng, điểm tham quan, và du thuyền đã tham gia .

Khách tây thích thú trải nghiệm nhiều hoạt động du lịch ở Ninh Bình

 Nhóm 17 nữ du khách người Mỹ vừa có một buổi trải nghiệm đầy hào hứng tại cánh đồng xã Sơn Hà, huyện Nho Quan, Ninh Bình.
(PLVN) - Những năm gần đây, du lịch Ninh Bình đặc biệt để lại ấn tượng tốt đẹp đối với du khách từ nhiều nước trên thế giới tới tham quan, trải nghiệm. Để phát triển và thu hút khách hơn nữa, gần đây Ninh Bình đã cho triển khai các các tour dân dã khác như: tour cưỡi trâu, cấy lúa hay tour thêu thủ công truyền thống, bắt cá bằng nơm…

Mù Cang Chải, không lỡ hẹn mùa lúa vàng

Làng Văn hóa du lịch cộng đồng Khim Nọi - Thị trấn Mù Cang Chải. (Ảnh trong bài: PV)
(PLVN) - Hàng năm vào dịp tháng 10, bước vào mùa lúa vàng, du khách thập phương rủ nhau về trẩy hội. Năm 2024, cơn bão số 3 (Yagi) đi qua khiến thiên đường ruộng bậc thang Mù Cang Chải có một mùa vàng đáng nhớ.

Cẩn trọng với những “bí kíp” du lịch mạo hiểm qua mạng

Du lịch mạo hiểm hấp dẫn, nhưng cũng đi kèm rất nhiều rủi ro. (Ảnh minh họa. Nguồn: Trekking Camping)
(PLVN) - Nghiên cứu mới nhất của nền tảng du lịch Klook chỉ ra rằng, năm 2024, mạng xã hội chính là công cụ thiết yếu để chia sẻ trải nghiệm, thúc đẩy yếu tố lan tỏa và nhu cầu du lịch. Cụ thể, hơn 80% khách du lịch châu Á - Thái Bình Dương và đến 91% du khách Việt Nam đã đặt các dịch vụ du lịch dựa trên các đề xuất và đánh giá từ người sáng tạo nội dung, trong đó định dạng phổ biến nhất với người Việt Nam là video (63%) vì có sức hút trực quan mạnh mẽ.

Bản Cát Cát Sa Pa bức tranh văn hóa đa sắc màu vùng Tây Bắc

Bản Cát Cát Sa Pa bức tranh văn hóa đa sắc màu vùng Tây Bắc
(PLVN) -  Bản Cát Cát là một bản làng cổ của người Mông nằm trong thung lũng Mường Hoa, cách trung tâm thị trấn Sapa khoảng 2km. Nơi đây được mệnh danh là viên ngọc quý của du lịch Sapa bởi những nét đẹp hoang sơ, mộc mạc nhưng không kém phần độc đáo.

Rộn ràng những lễ hội hoa thu hút du khách

Các mùa Festival hoa Đà Lạt thu hút hàng triệu du khách trong và ngoài nước. (Ảnh: Cường Bùi)
(PLVN) - Lễ hội Hoa tam giác mạch lần thứ X với chủ đề “Miền hoa thương nhớ” sẽ chính thức diễn ra từ ngày 9 - 21/11/2024 tại Quảng trường Thanh niên huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

Hấp dẫn Tuần lễ Hoa dã quỳ - núi lửa Chư Đang Ya năm 2024

Tuần lễ hoa dã quỳ- Núi lửa Chư Đang Ya hứa hẹn đem đến cho người dân, du khách trải nghiệm thú vị.
(PLVN) - Ngày 8/11, UBND tỉnh Gia Lai khai mạc Tuần lễ Hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 tại sân nhà Rông làng Ia Gri (xã Chư Đang Ya, huyện Chư Păh) với nhiều chương trình, hoạt động nghệ thuật hấp dẫn mang đậm bản sắc dân tộc Tây Nguyên.

Du lịch âm nhạc bùng nổ những tháng cuối năm

 Du lịch âm nhạc Việt Nam bùng nổ mạnh mẽ vào những tháng cuối năm. (Ảnh: GDCS)
(PLVN) - Thời gian vừa qua, du lịch âm nhạc đang trở thành một sản phẩm được đầu tư mạnh mẽ ở Việt Nam. Bằng những concert (sự kiện) hấp dẫn, độc đáo, du lịch âm nhạc đang có dấu hiệu bùng nổ vào những tháng cuối năm 2024, hứa hẹn là động lực để Việt Nam đưa du lịch âm nhạc vươn tầm quốc tế trong tương lai.