Lan tỏa các festival đậm bản sắc Việt

Festival Thu Hà Nội thu hút hơn 80.000 lượt du khách. (Ảnh: VGP/Minh Anh)
Festival Thu Hà Nội thu hút hơn 80.000 lượt du khách. (Ảnh: VGP/Minh Anh)
(PLVN) - Dư âm tích cực của Festival Thu Hà Nội vừa qua đã góp thêm một điểm nhấn vào chuỗi sản phẩm lễ hội đậm đà bản sắc Việt. Đây cũng là minh chứng cho thấy những sản phẩm “festival” (lễ hội) có nhiều tiềm năng thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến Việt Nam.

Dấu ấn Festival Thu Hà Nội

Dù lần đầu tổ chức, “Festival Thu Hà Nội - Đến để yêu” đã thành công thu hút đông đảo người dân, du khách tham quan, trải nghiệm cùng nhiều hoạt động hấp dẫn nhằm tôn vinh hoạt động du lịch, văn hóa, di sản, thiên nhiên của Hà Nội. Ước tính, Lễ hội thu hút khoảng 80.000 lượt khách. Sự kiện này được kì vọng sẽ trở thành một điểm nhấn đặc sắc của du lịch Thủ đô cả trong nước và quốc tế.

Nhiều hoạt động độc đáo đã để lại ấn tượng tích cực cho du khách, như Carnaval đường phố với sự tham gia của hơn 1.500 người diễu hành, đặc biệt có sự tham gia của các đồng bào dân tộc thiểu số; không gian ẩm thực quy tụ nhiều thương hiệu phở Hà Nội, cùng các món ăn, thức uống đặc sắc khác như chả cá, chả cốm, bún ốc Hồ Tây, xôi Phú Thượng, cốm làng Vòng...; các không gian trưng bày, tiểu cảnh theo chủ đề “Hương sắc mùa thu”, “Quà tặng mùa thu”, “Vườn ánh sáng”, giới thiệu các điểm đến du lịch hấp dẫn vào mùa thu như cầu Long Biên, phố cổ Hà Nội, chùa Một Cột, làng hoa Mê Linh, làng cổ Đường Lâm…

Ngoài ra còn có các show trình diễn tinh hoa ẩm thực; trình diễn trang phục áo dài, áo cưới theo dòng thời gian; hoạt động vẽ tranh với chủ đề “Hà Nội trong mắt em”; hoạt động âm nhạc đường phố;… Nhiều sản phẩm làng nghề, tour du lịch được các đơn vị, công ty chào bán, đem lại nhiều lợi ích về xúc tiến, quảng bá, thúc đẩy doanh thu cho các doanh nghiệp lữ hành, kinh doanh du lịch.

Có thể thấy, thành công của Festival không chỉ ở việc thu hút lượng lớn người dân và du khách trải nghiệm, tạo nên một không khí lễ hội hấp dẫn, đậm bản sắc văn hoá Thủ đô mà còn dần hình thành nên thương hiệu du lịch mùa thu cho Hà Nội. Hơn nữa, sự kiện đã góp phần vào quá trình tăng trưởng, phát triển toàn diện du lịch Thủ đô cả về quy mô và chất lượng dịch vụ; gia tăng số lượng và chất lượng khách du lịch, bảo đảm tính bền vững, phát triển sản phẩm du lịch chất lượng cao, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc và thân thiện với môi trường.

Phát huy “chìa khóa” văn hóa

Trước đó, những lễ hội nổi tiếng đậm bản sắc Việt như Festival hoa Đà Lạt, Festival Huế, Festival Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng, Festival Trà quốc tế ở Thái Nguyên... đều cho thấy sức hút mạnh mẽ đối với du khách trong và ngoài nước. Điển hình, Festival Huế được xem là lễ hội hoành tráng bậc nhất miền Trung, thường tổ chức vào tháng 4 - 5 mỗi 2 năm một lần, nhằm tôn vinh các di sản văn hóa Huế và quảng bá du lịch. Đây cũng là một trong những lễ hội hiện đại ra đời sớm nhất tại Việt Nam, lần đầu tiên được tổ chức vào năm 1992 với tên “Festival Việt - Pháp”, nhưng đến nay giá trị và sức hút của sự kiện này vẫn không hề phai nhạt.

Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2008, thu hút nhiều quốc gia tham dự, thu hút đông đảo du khách đến thưởng ngoạn những tiết mục trình diễn pháo hoa đặc sắc. Lễ hội này cũng đã trở thành một thương hiệu của thành phố Đà Nẵng, một động lực hút khách đến đây khám phá, tham quan, trải nghiệm.

Mỗi festival nổi tiếng Việt Nam đều mang một sức hút riêng nhưng điểm chung là đều được xây dựng trên nét độc đáo của văn hoá, du lịch từng địa phương. Nhìn rộng hơn, với bề dày văn hóa lịch sử lâu đời cùng hệ thống các di sản văn hóa vật thể, phi vật thể phong phú, trong đó có hàng nghìn di sản đã được xếp hạng, Việt Nam là quốc gia sở hữu nguồn tài nguyên nhân văn dồi dào để phát triển du lịch văn hóa, nhất là những sản phẩm du lịch lễ hội, những festival mang thương hiệu Việt, có khả năng cạnh tranh với những festival nổi tiếng trên thế giới như Lễ hội hoá trang Rio Carnival Brazil, Lễ hội Bia Đức Oktoberfest…

Đáng nói, những sản phẩm du lịch lễ hội thành công thường tập trung khai thác đúng thế mạnh đặc trưng của điểm đến, chú trọng sự bài bản, sáng tạo trong khâu tổ chức, hài hoà kết hợp yếu tố du lịch và văn hoá một cách bền vững, đồng thời yếu tố quảng bá cũng rất quan trọng. Nhờ vậy mới có thể phát huy “chìa khóa” văn hóa để tạo nên tính độc đáo, khác biệt, hấp dẫn cho sản phẩm du lịch.

Đọc thêm

Nhiều giải pháp thu hút khách tới bãi biển Xuân Thành

Bãi biển Xuân Thành nhìn từ trên cao. (Ảnh: Quang Anh)
(PLVN) - Cách TP Vinh (Nghệ An) 12km về phía Đông Nam, cách TP Hà Tĩnh 50km về phía Bắc, bãi biển Xuân Thành (huyện Nghi Xuân) là địa điểm nghỉ dưỡng nổi tiếng lâu nay. Điểm tạo nên sự khác biệt cho nơi đây là lạch nước ngọt Mỹ Dương từ núi Hồng Lĩnh chảy về song song với bờ biển. Năm nay, để mang đến những trải nghiệm mới cho du khách, chính quyền địa phương và các cơ sở kinh doanh đã đưa ra một số giải pháp.

Đức Phúc, Min, Trọng Tấn sẽ khuấy động quảng trường biển Sầm Sơn tại khai mạc Lễ hội du lịch biển cuối tuần này

Các nghệ sỹ tham gia đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn 2024.
(PLVN) -  Tối 27/4, đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024 sẽ diễn ra tại sân khấu Quảng trường biển TP Sầm Sơn. Đêm nghệ thuật quy tụ nhiều nghệ sỹ nổi tiếng như Đức Phúc, Trọng Tấn, Min, Dương Hoàng Yến, nhóm OPlus… cùng màn trình diễn pháo hoa đặc sắc mở đầu cho mùa du lịch hè đầy sôi động.

'Túi khôn' cho những hành trình du lịch cực chất, cực chill

'Túi khôn' cho những hành trình du lịch cực chất, cực chill
(PLVN) - Trong thời đại 4.0, những chuyến đi của người trẻ không chỉ dừng ở điểm bắt đầu và điểm đến, đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Tháng 4, tháng khởi đầu thời gian sôi động nhất trong năm bằng những kỳ nghỉ lễ, còn ngần ngại gì để bạn trẻ bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Những điều kỳ diệu trong 1 ngày ở Thái Nguyên

Những điều kỳ diệu trong 1 ngày ở Thái Nguyên
Trong 2 ngày 24, 25/4, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Đoàn Famtrip gồm các thành viên đại diện cho hơn 50 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch 3 miền Bắc - Trung - Nam, các cơ quan thông tấn báo chí... với mục đích phát triển du lịch địa phương.  Chuyến Famtrip đã khiến các thành viên trong đoàn được trải qua những cung bậc cảm xúc kỳ diệu.

Những 'địa chỉ đỏ' tại Nghệ An nên đến dịp 30/4-1/5

Khách tham quan tại Bảo tàng Nghệ An. Ảnh: Bùi Hoàng Ý
(PLVN) - Lễ 30/4 - 1/5 năm nay, người lao động sẽ được nghỉ 5 ngày liên tục, từ thứ Bảy, ngày 27/4 đến hết thứ Tư, ngày 1/5 - thời gian lý tưởng để mọi người đi tham quan cùng người thân và bạn bè. Sau đây là những điểm đến lịch sử đầy ý nghĩa tại Nghệ An mà du khách có thể lựa chọn đến trong kỳ nghỉ này.

Du lịch Việt cần 'chuyển mình' để đón khách 'chịu chi'

Du lịch Việt Nam cần đầu tư về chất lượng hơn số lượng. (Ảnh minh họa - Hồ Tùng Phương)
(PLVN) - Trong những năm gần đây, trên bản đồ du lịch thế giới, Việt Nam thường gắn liền với điểm đến có mức giá rẻ, thu hút được nhiều tệp khách khác nhau. Tuy nhiên, trong xu thế phát triển du lịch toàn cầu, ngành Du lịch Việt Nam cần phải “chuyển mình” để đón những lượt khách “chịu chi”, nâng tầm sản phẩm du lịch.

Mùa du lịch Thái Nguyên năm 2024 - “Từ trải nghiệm tới trái tim”

Sân khấu nhạc nước - Nơi dự kiến sẽ diễn ra Chương trình Khai mạc Mùa Du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024. (Ảnh: mythainguyen)
(PLVN) -  Chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (01/5/1886 - 01/5/2024), 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024) và kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), tỉnh Thái Nguyên sẽ tổ chức Tuần văn hoá, thể thao, du lịch và Chương trình Mùa du lịch năm 2024 mang chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim” với nhiều hoạt động đặc sắc, hấp dẫn.

Trải nghiệm tour mới của đất Kinh kỳ

Khu du lịch Ao Vua với thiên nhiên hữu tình hấp dẫn du khách. (ảnh: huyện Ba Vì)
(PLVN) - Nhằm đẩy nhanh phục hồi, phát triển du lịch hiệu quả, sau khi 16 tour đêm đặc sắc Hà Nội được giới thiệu, ngành du lịch Thủ đô mở rộng thêm tour đêm ngoại thành Hà Nội và phát triển sản phẩm du lịch trải nghiệm nội đô, gắn với di sản - di tích, làng nghề, ẩm thực.

Để du khách không phải 'mặc cả' khi đến Việt Nam

Hàng rong “chặt chém”, chèo kéo khách đã trở thành “điểm trừ” với du lịch Việt. (Ảnh minh họa - Báo TTH)
(PLVN) - Nạn “chặt chém” không chỉ ảnh hưởng đến sức chi tiêu của du khách khi du lịch mà còn làm hình ảnh Việt Nam mất điểm trong mắt bạn bè quốc tế. Đây vẫn là một trong những vấn đề cần được ngành Du lịch quan tâm, sớm có giải pháp khắc phục.