Lan tỏa các festival đậm bản sắc Việt

Festival Thu Hà Nội thu hút hơn 80.000 lượt du khách. (Ảnh: VGP/Minh Anh)
Festival Thu Hà Nội thu hút hơn 80.000 lượt du khách. (Ảnh: VGP/Minh Anh)
(PLVN) - Dư âm tích cực của Festival Thu Hà Nội vừa qua đã góp thêm một điểm nhấn vào chuỗi sản phẩm lễ hội đậm đà bản sắc Việt. Đây cũng là minh chứng cho thấy những sản phẩm “festival” (lễ hội) có nhiều tiềm năng thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến Việt Nam.

Dấu ấn Festival Thu Hà Nội

Dù lần đầu tổ chức, “Festival Thu Hà Nội - Đến để yêu” đã thành công thu hút đông đảo người dân, du khách tham quan, trải nghiệm cùng nhiều hoạt động hấp dẫn nhằm tôn vinh hoạt động du lịch, văn hóa, di sản, thiên nhiên của Hà Nội. Ước tính, Lễ hội thu hút khoảng 80.000 lượt khách. Sự kiện này được kì vọng sẽ trở thành một điểm nhấn đặc sắc của du lịch Thủ đô cả trong nước và quốc tế.

Nhiều hoạt động độc đáo đã để lại ấn tượng tích cực cho du khách, như Carnaval đường phố với sự tham gia của hơn 1.500 người diễu hành, đặc biệt có sự tham gia của các đồng bào dân tộc thiểu số; không gian ẩm thực quy tụ nhiều thương hiệu phở Hà Nội, cùng các món ăn, thức uống đặc sắc khác như chả cá, chả cốm, bún ốc Hồ Tây, xôi Phú Thượng, cốm làng Vòng...; các không gian trưng bày, tiểu cảnh theo chủ đề “Hương sắc mùa thu”, “Quà tặng mùa thu”, “Vườn ánh sáng”, giới thiệu các điểm đến du lịch hấp dẫn vào mùa thu như cầu Long Biên, phố cổ Hà Nội, chùa Một Cột, làng hoa Mê Linh, làng cổ Đường Lâm…

Ngoài ra còn có các show trình diễn tinh hoa ẩm thực; trình diễn trang phục áo dài, áo cưới theo dòng thời gian; hoạt động vẽ tranh với chủ đề “Hà Nội trong mắt em”; hoạt động âm nhạc đường phố;… Nhiều sản phẩm làng nghề, tour du lịch được các đơn vị, công ty chào bán, đem lại nhiều lợi ích về xúc tiến, quảng bá, thúc đẩy doanh thu cho các doanh nghiệp lữ hành, kinh doanh du lịch.

Có thể thấy, thành công của Festival không chỉ ở việc thu hút lượng lớn người dân và du khách trải nghiệm, tạo nên một không khí lễ hội hấp dẫn, đậm bản sắc văn hoá Thủ đô mà còn dần hình thành nên thương hiệu du lịch mùa thu cho Hà Nội. Hơn nữa, sự kiện đã góp phần vào quá trình tăng trưởng, phát triển toàn diện du lịch Thủ đô cả về quy mô và chất lượng dịch vụ; gia tăng số lượng và chất lượng khách du lịch, bảo đảm tính bền vững, phát triển sản phẩm du lịch chất lượng cao, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc và thân thiện với môi trường.

Phát huy “chìa khóa” văn hóa

Trước đó, những lễ hội nổi tiếng đậm bản sắc Việt như Festival hoa Đà Lạt, Festival Huế, Festival Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng, Festival Trà quốc tế ở Thái Nguyên... đều cho thấy sức hút mạnh mẽ đối với du khách trong và ngoài nước. Điển hình, Festival Huế được xem là lễ hội hoành tráng bậc nhất miền Trung, thường tổ chức vào tháng 4 - 5 mỗi 2 năm một lần, nhằm tôn vinh các di sản văn hóa Huế và quảng bá du lịch. Đây cũng là một trong những lễ hội hiện đại ra đời sớm nhất tại Việt Nam, lần đầu tiên được tổ chức vào năm 1992 với tên “Festival Việt - Pháp”, nhưng đến nay giá trị và sức hút của sự kiện này vẫn không hề phai nhạt.

Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2008, thu hút nhiều quốc gia tham dự, thu hút đông đảo du khách đến thưởng ngoạn những tiết mục trình diễn pháo hoa đặc sắc. Lễ hội này cũng đã trở thành một thương hiệu của thành phố Đà Nẵng, một động lực hút khách đến đây khám phá, tham quan, trải nghiệm.

Mỗi festival nổi tiếng Việt Nam đều mang một sức hút riêng nhưng điểm chung là đều được xây dựng trên nét độc đáo của văn hoá, du lịch từng địa phương. Nhìn rộng hơn, với bề dày văn hóa lịch sử lâu đời cùng hệ thống các di sản văn hóa vật thể, phi vật thể phong phú, trong đó có hàng nghìn di sản đã được xếp hạng, Việt Nam là quốc gia sở hữu nguồn tài nguyên nhân văn dồi dào để phát triển du lịch văn hóa, nhất là những sản phẩm du lịch lễ hội, những festival mang thương hiệu Việt, có khả năng cạnh tranh với những festival nổi tiếng trên thế giới như Lễ hội hoá trang Rio Carnival Brazil, Lễ hội Bia Đức Oktoberfest…

Đáng nói, những sản phẩm du lịch lễ hội thành công thường tập trung khai thác đúng thế mạnh đặc trưng của điểm đến, chú trọng sự bài bản, sáng tạo trong khâu tổ chức, hài hoà kết hợp yếu tố du lịch và văn hoá một cách bền vững, đồng thời yếu tố quảng bá cũng rất quan trọng. Nhờ vậy mới có thể phát huy “chìa khóa” văn hóa để tạo nên tính độc đáo, khác biệt, hấp dẫn cho sản phẩm du lịch.

Đọc thêm

Sôi động mùa du lịch cuối năm

Tuần lễ Du lịch TP HCM lần thứ 4 năm 2024 diễn ra sôi nổi với đa dạng hoạt động vui chơi, giải trí, ẩm thực, tạo sức hút người dân và du khách. (Ảnh: DNTT)
(PLVN) - Chỉ còn vài tuần nữa sẽ kết thúc năm 2024, đây là thời điểm mùa du lịch, lễ hội chuẩn bị bắt đầu. Ngành du lịch các tỉnh, địa phương đang chuẩn bị hàng loạt các sự kiện, hoạt động hấp dẫn thu hút du khách trong kỳ nghỉ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán sắp tới.

“Du lịch nông thôn thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng”

“Du lịch nông thôn thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng”
(PLVN) - Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Hồ An Phong cho rằng, du lịch nông thôn không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn mà còn bảo tồn các giá trị cảnh quan, sinh thái, môi trường, bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp góp phần thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng giữa người dân nông thôn và đô thị.

Cần có tour du lịch thân thiện dành cho người khuyết tật

 Những người khuyết tật mong có nhiều điểm du lịch tiếp cận thân thiện để họ dễ dàng đi du lịch, trải nghiệm. (Ảnh: Hải Vân)
(PLVN) - Việt Nam đang tích cực phấn đấu trở thành một trong những điểm đến du lịch thân thiện hàng đầu thế giới. Để thực hiện được mục tiêu này, ngành du lịch Việt khó thể bỏ sót một số lượng lớn du khách tiềm năng là người khuyết tật (NKT) và cả người cao tuổi cần hỗ trợ.

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia
(PLVN) - 50 tác phẩm ảnh đặc sắc từ các góc máy được đầu tư bài bản, tư duy sáng tạo của các nhiếp ảnh gia, nghệ sĩ yêu mến Đà Lạt vô bờ bến tại triển lãm ảnh nghệ thuật “Những sắc màu thành phố ngàn hoa” đã làm nổi bật lên vẻ đẹp thiên nhiên, di sản, con người Đà Lạt trong cuộc sống đời thường, mang đến cho người xem những cung bậc cảm xúc thú vị.

Nông thôn - “mỏ vàng” du lịch Việt

Du khách hồ hởi khi được trải nghiệm làm nông dân trong tour du lịch nông nghiệp. (Ảnh: B.C)
(PLVN) - Với hơn 60% người dân sống ở nông thôn, việc phát triển du lịch nông thôn không chỉ tạo việc làm, nâng cao thu nhập, bảo đảm đời sống của bà con nông dân mà còn là phương thức gìn giữ, bảo vệ thiên nhiên, truyền thống văn hóa, bản sắc dân tộc của các vùng nông thôn Việt Nam.

Thành phố Huế thúc đẩy du lịch văn hóa với mạng lưới trạm tương tác thông minh

Du khách trải nghiệm trạm tương tác thông minh khi vào tham quan Điện Kiến Trung (Đại nội Huế).
(PLVN) - Huế đang ứng dụng công nghệ mới nhất vào công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản trong phát triển du lịch, nổi bật là xây dựng thí điểm mạng lưới các trạm tương tác thông minh -TapQuest kết nối với nhau để tạo thành một bản đồ văn hóa và di sản, mang lại trải nghiệm độc đáo cho du khách.

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'
(PLVN) - Sáng nay, 5/12, UBND TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) khai mạc “Trưng bày triển lãm hoa, cây cảnh quốc tế” và “Không gian hoa đường phố”.

Gìn giữ truyền thống, đưa ẩm thực Hà Nội vươn xa

Du khách nước ngoài thưởng thức ẩm thực Việt. (Ảnh: Vũ Cường)
(PLVN) - Ẩm thực Hà Nội từ xưa đến nay vốn nổi tiếng với sự phong phú, tinh tế, mang đậm hương sắc truyền thống của người Tràng An. Mặc dù có tiềm năng lớn về văn hóa ẩm thực, nhưng Hà Nội cần đầu tư quy mô, bài bản hơn nữa để phát huy thế mạnh này.

Du lịch biển Việt Nam 'về đích' sớm trong năm 2024

Du lịch biển Việt Nam có những bước phát triển vượt bậc trong năm 2024. (Ảnh minh họa: Hồ Tùng Phương)
(PLVN) - Cuối năm 2024, ngành du lịch biển Việt Nam nhận về nhiều tin vui. Hàng loạt các địa phương có thế mạnh về du lịch “về đích” sớm, hoàn thành mục tiêu năm 2024 với kết quả kinh doanh “bội thu”. Một số địa phương đã và đang lên kế hoạch khai thác các sản phẩm du lịch mới nhằm thu hút khách trong và ngoài nước.

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn
(PLVN) - Là miền đất tận cùng ở cực Nam Tổ quốc, Cà Mau "xứ sở diệu kỳ" được mệnh danh là nơi đất biết nở, rừng biết đi và biển biết sinh sôi, Cà Mau đã và đang có rất nhiều dự án để tập trung xây dựng, phát huy và khai thác tốt lợi thế, tiềm năng du lịch của địa phương, nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước.

Quảng Ninh sức hút mạnh mẽ mùa du lịch tàu biển

Tàu Viking Orion cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long ngày 21/10/2024, đưa vị khách quốc tế thứ 3 triệu đến với Quảng Ninh.
(PLVN) -  Tỉnh Quảng Ninh hiện là địa phương đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam có Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long là cảng tàu khách chuyên biệt dành cho du lịch, có thể đón cùng lúc nhiều tàu biển quốc tế quy mô lớn. Nhờ vậy, Quảng Ninh đang có sức hút mạnh mẽ từ thị trường du lịch đặc biệt này.