Lan tỏa các festival đậm bản sắc Việt

Festival Thu Hà Nội thu hút hơn 80.000 lượt du khách. (Ảnh: VGP/Minh Anh)
Festival Thu Hà Nội thu hút hơn 80.000 lượt du khách. (Ảnh: VGP/Minh Anh)
(PLVN) - Dư âm tích cực của Festival Thu Hà Nội vừa qua đã góp thêm một điểm nhấn vào chuỗi sản phẩm lễ hội đậm đà bản sắc Việt. Đây cũng là minh chứng cho thấy những sản phẩm “festival” (lễ hội) có nhiều tiềm năng thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến Việt Nam.

Dấu ấn Festival Thu Hà Nội

Dù lần đầu tổ chức, “Festival Thu Hà Nội - Đến để yêu” đã thành công thu hút đông đảo người dân, du khách tham quan, trải nghiệm cùng nhiều hoạt động hấp dẫn nhằm tôn vinh hoạt động du lịch, văn hóa, di sản, thiên nhiên của Hà Nội. Ước tính, Lễ hội thu hút khoảng 80.000 lượt khách. Sự kiện này được kì vọng sẽ trở thành một điểm nhấn đặc sắc của du lịch Thủ đô cả trong nước và quốc tế.

Nhiều hoạt động độc đáo đã để lại ấn tượng tích cực cho du khách, như Carnaval đường phố với sự tham gia của hơn 1.500 người diễu hành, đặc biệt có sự tham gia của các đồng bào dân tộc thiểu số; không gian ẩm thực quy tụ nhiều thương hiệu phở Hà Nội, cùng các món ăn, thức uống đặc sắc khác như chả cá, chả cốm, bún ốc Hồ Tây, xôi Phú Thượng, cốm làng Vòng...; các không gian trưng bày, tiểu cảnh theo chủ đề “Hương sắc mùa thu”, “Quà tặng mùa thu”, “Vườn ánh sáng”, giới thiệu các điểm đến du lịch hấp dẫn vào mùa thu như cầu Long Biên, phố cổ Hà Nội, chùa Một Cột, làng hoa Mê Linh, làng cổ Đường Lâm…

Ngoài ra còn có các show trình diễn tinh hoa ẩm thực; trình diễn trang phục áo dài, áo cưới theo dòng thời gian; hoạt động vẽ tranh với chủ đề “Hà Nội trong mắt em”; hoạt động âm nhạc đường phố;… Nhiều sản phẩm làng nghề, tour du lịch được các đơn vị, công ty chào bán, đem lại nhiều lợi ích về xúc tiến, quảng bá, thúc đẩy doanh thu cho các doanh nghiệp lữ hành, kinh doanh du lịch.

Có thể thấy, thành công của Festival không chỉ ở việc thu hút lượng lớn người dân và du khách trải nghiệm, tạo nên một không khí lễ hội hấp dẫn, đậm bản sắc văn hoá Thủ đô mà còn dần hình thành nên thương hiệu du lịch mùa thu cho Hà Nội. Hơn nữa, sự kiện đã góp phần vào quá trình tăng trưởng, phát triển toàn diện du lịch Thủ đô cả về quy mô và chất lượng dịch vụ; gia tăng số lượng và chất lượng khách du lịch, bảo đảm tính bền vững, phát triển sản phẩm du lịch chất lượng cao, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc và thân thiện với môi trường.

Phát huy “chìa khóa” văn hóa

Trước đó, những lễ hội nổi tiếng đậm bản sắc Việt như Festival hoa Đà Lạt, Festival Huế, Festival Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng, Festival Trà quốc tế ở Thái Nguyên... đều cho thấy sức hút mạnh mẽ đối với du khách trong và ngoài nước. Điển hình, Festival Huế được xem là lễ hội hoành tráng bậc nhất miền Trung, thường tổ chức vào tháng 4 - 5 mỗi 2 năm một lần, nhằm tôn vinh các di sản văn hóa Huế và quảng bá du lịch. Đây cũng là một trong những lễ hội hiện đại ra đời sớm nhất tại Việt Nam, lần đầu tiên được tổ chức vào năm 1992 với tên “Festival Việt - Pháp”, nhưng đến nay giá trị và sức hút của sự kiện này vẫn không hề phai nhạt.

Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2008, thu hút nhiều quốc gia tham dự, thu hút đông đảo du khách đến thưởng ngoạn những tiết mục trình diễn pháo hoa đặc sắc. Lễ hội này cũng đã trở thành một thương hiệu của thành phố Đà Nẵng, một động lực hút khách đến đây khám phá, tham quan, trải nghiệm.

Mỗi festival nổi tiếng Việt Nam đều mang một sức hút riêng nhưng điểm chung là đều được xây dựng trên nét độc đáo của văn hoá, du lịch từng địa phương. Nhìn rộng hơn, với bề dày văn hóa lịch sử lâu đời cùng hệ thống các di sản văn hóa vật thể, phi vật thể phong phú, trong đó có hàng nghìn di sản đã được xếp hạng, Việt Nam là quốc gia sở hữu nguồn tài nguyên nhân văn dồi dào để phát triển du lịch văn hóa, nhất là những sản phẩm du lịch lễ hội, những festival mang thương hiệu Việt, có khả năng cạnh tranh với những festival nổi tiếng trên thế giới như Lễ hội hoá trang Rio Carnival Brazil, Lễ hội Bia Đức Oktoberfest…

Đáng nói, những sản phẩm du lịch lễ hội thành công thường tập trung khai thác đúng thế mạnh đặc trưng của điểm đến, chú trọng sự bài bản, sáng tạo trong khâu tổ chức, hài hoà kết hợp yếu tố du lịch và văn hoá một cách bền vững, đồng thời yếu tố quảng bá cũng rất quan trọng. Nhờ vậy mới có thể phát huy “chìa khóa” văn hóa để tạo nên tính độc đáo, khác biệt, hấp dẫn cho sản phẩm du lịch.

Tin cùng chuyên mục

Du lịch Tết có nhiều chương trình hấp dẫn nhưng du khách cần đảm bảo an toàn cho bản thân. (Ảnh minh họa: Hà Phong)

An toàn du lịch vui Xuân, đón Tết Ất Tỵ

(PLVN) - Tết Nguyên đán năm 2025, người dân được nghỉ liên tục 9 ngày, đây là thời gian nhiều hoạt động du lịch hấp dẫn diễn ra. Bên cạnh việc vui chơi, trải nghiệm, tham quan các điểm đến hấp dẫn, du khách cần lưu ý đảm bảo an toàn để có một kỳ nghỉ trọn vẹn niềm vui.

Đọc thêm

Đón chuyến tàu du lịch đầu tiên năm 2025 cập Cảng Chân Mây

Du khách cập cảng Chân Mây và tham quan các điểm du lịch tại TP Huế.
(PLVN) -  Sở Du lịch thành phố Huế vừa phối hợp với Công ty Cổ phần cảng Chân Mây và Công ty TNHH MTV Dịch vụ Lữ hành Saigontourist tổ chức chương trình đón chuyến tàu du lịch và những du khách đầu tiên đến TP Huế bằng đường hàng hải năm 2025.

Đưa nghệ thuật truyền thống vào phát triển du lịch

Vở cải lương “Cành khế ngọt” được kỳ vọng sẽ trở thành sản phẩm du lịch hút khách. (Ảnh: Trang Anh)
(PLVN) - Tuồng, chèo, múa rối… là những di sản văn hóa phi vật thể được Hà Nội “biến” thành sản phẩm du lịch độc đáo thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước. Các nhà hát ở Thủ đô đang nâng cao kỹ năng biểu diễn của các nghệ nhân cũng như ý thức trách nhiệm trong bảo tồn, phát huy giá trị của di sản phi vật thể.

Thu hút khách quốc tế dịp Tết Nguyên đán 2025

Khách quốc tế đến Việt Nam có xu hướng tăng mạnh vào dịp đầu năm mới. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Theo Tạp chí du lịch thế giới TTW, những tháng đầu năm vẫn là tháng then chốt đối với ngành Du lịch, thời điểm mang lại những cơ hội đáng kể để ngành này tăng tốc và đặt nền móng cho tăng trưởng cả năm. Đón khách nước ngoài đến “khai xuân, đón Tết” đang là mục tiêu thúc đẩy du lịch mùa xuân ở Việt Nam.

Hồ Hòa Bình cần những 'cú hích' để 'cất cánh'

Hồ Hòa Bình cần những 'cú hích' để 'cất cánh'
(PLVN) -  Tiềm năng du lịch đặc sắc hiếm nơi nào có được. Tầm nhìn, khát vọng về một khu du lịch trọng điểm quốc gia đã được chỉ rõ trong Quyết định phê duyệt Quy hoạch chung đến năm 2035 của Thủ tướng Chính phủ. Làm gì để những giá trị của Hồ Hòa Bình không còn là “tiềm năng” mà trở thành thế mạnh, động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương, PLVN đã trao đổi với ông Nguyễn Thành Trung – Tổng giám đốc Công ty Tập đoàn Archi, đơn vị đang triển khai một số dự án ở khu vực Hồ Hòa Bình.

Nâng cao chuỗi giá trị trong phát triển du lịch của Bạc Liêu

Nâng cao chuỗi giá trị trong phát triển du lịch của Bạc Liêu
(PLVN) - Được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố, cấp ủy, chính quyền, năm 2024, du lịch TP. Bạc Liêu có bước phát triển vượt bậc và khởi sắc hơn so với cùng kỳ năm 2023, nhất là vào dịp Tết Nguyên đán và dịp Lễ 30/4, Quốc tế Lao động 1/5, Giỗ tổ Hùng Vương…

Xu hướng đến Việt Nam bằng du thuyền tăng mạnh

Tàu biển Celebrity Solstice đến cảng Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu). (Ảnh: Bích Chi)
(PLVN) - Khách du lịch đi bằng tàu biển, du thuyền tới Việt Nam gần đây tăng mạnh. Các công ty du lịch lữ hành, nhất là những doanh nghiệp có lợi thế ở mảng này đều đánh giá du lịch bằng tàu biển rất tiềm năng trong việc tăng khách quốc tế đến Việt Nam.

longformRực rỡ sắc hoa Tớ dày trên non cao Mù Cang Chải

Rực rỡ sắc hoa Tớ dày trên non cao Mù Cang Chải
(PLVN) - Những ngày này trên non cao Mù Cang Chải – Yên Bái, những bông Tớ dày đã bung nở khoe sắc hồng rực rỡ. Đây cũng là dịp du khách thập phương tìm đến mảnh đất của người Mông lắng nghe tiếng thở của đại ngàn trong thời khắc giao mùa.

Lâm Đồng đón 2 triệu lượt khách dịp Festival Hoa

Lâm Đồng đón 2 triệu lượt khách dịp Festival Hoa
(PLVN) - Festival Hoa lần thứ X năm 2024, Lâm Đồng đón 2 triệu lượt khách, tổng doanh thu xã hội ước đạt trên 3.600 tỷ đồng, góp phần quan trọng cho tỉnh vượt chỉ tiêu về lượt du khách khi đón du khách thứ 10 triệu trong năm 2024.

TP Hạ Long bắn pháo hoa chào năm mới 2025

Chương trình nghệ thuật chào năm mới 2025
(PLVN) - Ngày 30/12, Theo thông tin từ Ban tổ chức, Chương trình nghệ thuật "Hạ Long - kỷ nguyên rực rỡ" chào năm mới của TP Hạ Long sẽ phục vụ miễn phí cho Nhân dân và du khách, được tổ chức lúc 21 giờ 15 phút, ngày 31/12/2024 tại Quảng trường 30/10. Nổi bật sẽ là màn bắn pháo hoa chào năm mới 2025.