Lần thứ tư đề nghị nhà mạng giảm cước, VNBA tuyên bố sẽ kiến nghị đến cùng!

Ông Nguyễn Quốc Hùng - Tổng thư ký VNBA.
Ông Nguyễn Quốc Hùng - Tổng thư ký VNBA.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Ngày 9/8/2021, Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) Nguyễn Quốc Hùng đã ký văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông (TT&TT), lần thứ 4 kiến nghị về việc giảm mức giá cước tin nhắn đối với các dịch vụ ngân hàng. 

Mang theo tâm trạng bức xúc của người đại diện cho tiếng nói của các tổ chức hội viên, ông Nguyễn Quốc Hùng – Tổng Thư ký VNBA – cho biết, VNBA sẽ theo đuổi kiến nghị này đến cùng.

*Thưa ông, trong công văn lần thứ tư này, VNBA kiến nghị những gì?

- Đây là lần thứ 4 VNBA gửi Bộ TT&TT đề nghị Bộ chỉ đạo các DN viễn thông giảm mức giá cước tin nhắn đối với các dịch vụ ngân hàng. Nội dung công văn tập trung vào 2 vấn đề chính sau:

Thứ nhất, đề nghị Bộ TT&TT chỉ đạo các DN viễn thông thực hiện Nghị quyết 63/NQ-CP của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giải ngân vốn đầu tư công và xuất khẩu bền vững những tháng cuối năm 2021 và đầu năm 2022; và thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về việc giảm phí cước tin nhắn đối với các dịch vụ ngân hàng cho các tổ chức tín dụng (TCTD) do bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

Thứ hai, đề nghị Bộ TT&TT chỉ đạo các DN viễn thông làm việc với các TCTD thông qua VNBA để giải thích rõ việc tính cước phí tin nhắn đối với khách hàng cá nhân và tổ chức. Đồng thời, cũng đề nghị các DN viễn thông phối hợp với các TCTD và các cơ quan chức năng để ngăn chặn không cho đối tượng lừa đảo gửi tin nhắn thương hiệu của các TCTD qua nhà mạng.

Hiện nay, các TCTD đang phản ảnh rất nhiều về việc các nhà mạng thu phí cước tin nhắn dịch vụ ngân hàng với các mức khác nhau mà không giải thích rõ việc tính cước phí như thế nào, chỉ nêu lý do vì dịch vụ ngân hàng mang tính bảo mật. Tuy nhiên, thực tế xuất hiện nhiều tình trạng lừa đảo qua tin nhắn gửi từ nhà mạng song nhà mạng không chịu trách nhiệm, không giải thích rõ tại sao có thể lợi dụng để lừa đảo?. Điều này đã làm ảnh hưởng đến thương hiệu của các TCTD.

VNBA cho rằng, quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên bị làm phương hại nên cần phải làm cho rõ. Trước mắt, chúng tôi gửi văn bản tới cơ quan quản lý sau đó sẽ gửi các cơ quan chức năng để xem xét một cách khách quan.

Mặt khác, trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn ra tới 4 đợt, các TCTD đã phải giảm chi phí, lương, thưởng, sẵn sàng hy sinh cả lợi nhuận để thực hiện giảm lãi vay, giảm các loại phí... nhằm hỗ trợ khách hàng, trong khi đó, các nhà mạng vẫn “bình chân như vại” không quan tâm tới đề nghị của các TCTD mặc dù VNBA đã có công văn gửi Bộ TT&TT 3 lần. Hy vọng lần thứ 4 này, Bộ trưởng Bộ TT&TT sẽ có chỉ đạo quyết liệt nhà mạng thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 63/NQ-CP, giảm phí cước tin nhắn đối với các dịch vụ ngân hàng cho các TCTD, đồng thời làm việc với VNBA để giải thích rõ việc tính cước phí đối với các TCTD.

Số lượng tin nhắn hàng tháng từ các TCTD là rất lớn.

Số lượng tin nhắn hàng tháng từ các TCTD là rất lớn.

* Để chung tay đẩy lùi dịch bệnh, tạo đà cho phát triển kinh tế sau đại dịch, ngành Ngân hàng đã nhiều lần miễn, giảm lãi suất; miễn, giảm phí hỗ trợ người dân và DN, trong đó có các DN viễn thông. Ở chiều ngược lại, ngân hàng cũng là DN và cũng chịu tác động tiêu cực từ đại dịch nhưng đến nay các ngân hàng vẫn chưa được nhận những hỗ trợ tương xứng từ Chính phủ và các đối tác, đặc biệt từ các DN viễn thông. Quan điểm của ông với vấn đề này như thế nào?

- Tôi cho rằng các TCTD là khách hàng lớn của các nhà mạng. Nguồn thu từ các TCTD đối với nhà mạng là rất lớn, đáng nhẽ các nhà mạng cần phải chăm sóc, nuôi dưỡng nguồn thu và phải có chính sách ưu đãi, chia sẻ khó khăn đối với khách hàng của mình, nhất là trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn ra đến lần thứ 4. Các TCTD đã phải liên tục giảm phí, giảm lãi vay, thực hiện cơ cấu nợ cho khách hàng nhiều lần, trong đó có DN viễn thông.

Cùng với đó, dù Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 63/NQ-CP, Bộ trưởng Bộ TT&TT cũng đã chỉ đạo, đến ngày hôm qua (ngày 9/8/2021) VNBA gửi công văn tới Bộ trưởng Bộ TT&TT lần thứ 4, nhưng các nhà mạng vẫn chưa hề giảm phí tin nhắn dịch vụ ngân hàng cho các TCTD, điều đó gây bức xúc cho các TCTD.

Thể hiện trách nhiệm trong việc bảo vệ quyền lợi, lợi ích hợp pháp của hội viên, VNBA sẽ kiến nghị đến cùng vấn đề này (kể cả đối với các tổ chức thẻ quốc tế là Mastercard và Visa card, chúng tôi cũng đề nghị giảm phí trong bối cảnh dịch COVID-19 đã diễn ra 2 năm và hầu như chủ thẻ không đi nước ngoài, tiêu dùng thanh toán trong nước nhưng các tổ chức này cũng không giảm phí cho các TCTD phát hành thẻ).

Hơn nữa, chúng tôi cũng sẽ đề nghị các nhà mạng giải thích rõ việc tính cước tin nhắn các loại đối với các TCTD, cũng như đề nghị làm rõ trách nhiệm trong việc lừa đảo qua tin nhắn mà lỗi không phải từ các TCTD, trong khi điều này đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến thương hiệu của họ.

* Mức giá cước tin nhắn hiện nay ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động ngân hàng và mức độ chia sẻ của các ngân hàng đối với công tác chung tay hỗ trợ người dân và DN vượt qua khó khăn do đại dịch COVID-19 như thế nào, thưa ông?

- Cước tin nhắn hiện nay các TCTD phải thanh toán cho nhà mạng là rất lớn. Tính sơ bộ, một TCTD cỡ nhỏ hàng tháng phải trả phí cước cho 15 - 20 triệu tin nhắn/tháng, còn các TCTD tầm trung trở lên là 50 - 80 triệu tin nhắn/tháng. Hiện tại, số lượng các TCTD đang hoạt động tại Việt Nam, bao gồm cả các chi nhánh ngân hàng nước ngoài ngoài cũng có đến cả trăm TCTD. Như vậy, số lượng tin nhắn hàng tháng từ các TCTD là rất lớn.

Mức giá cước các nhà mạng đang thu đối với tin nhắn dịch vụ ngân hàng là: Đối với DN, nhà mạng MobiFone và Vinaphone thu 820 đồng/tin nhắn, Viettel thu 785 đồng/1 tin nhắn; Đối với cá nhân, Viettel thu 100 - 300 đồng/tin nhắn, Vinaphone thu 99 - 350 đồng/tin nhắn, MobiFone thu 200-350 đồng/tin nhắn. Có thể thấy, hàng tháng các TCTD đang phải thanh toán cho các nhà mạng số tiền không hề nhỏ.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn ra trên diện rộng, ảnh hưởng tiêu cực đến kinh tế, xã hội nói chung và các DN nói riêng, ngành Ngân hàng đã kêu gọi các TCTD tiết giảm chi phí, giảm lương giảm thưởng để giảm lãi, giảm phí, cơ cấu nợ tạm chưa thu lãi... cho khách hàng. Như vậy, với số lượng TCTD, số lượng dịch vụ tin nhắn và mức giá như trên, thì chi phí cho dịch vụ tin nhắn đang là quá lớn.

Với cách tính của các nhà mạng như hiện nay, khi xã hội đang dần số hóa, từ Chính phủ điện tử, ngân hàng số... liệu nhà mạng có được hưởng lợi từ chính sách này hay không?.Vậy cần phải làm rõ cách tính phí của các nhà mạng so với chi phí họ đã bỏ ra.

* Các DN viễn thông vừa công bố gói hỗ trợ dịch vụ viễn thông cho người dân vùng dịch, người khó khăn, thu nhập thấp lên tới gần 10.000 tỷ đồng cho khách hàng. Quan điểm của ông về gói hỗ trợ vừa được các DN viễn thông công bố như thế nào?

- Hy vọng gói hỗ trợ đó thật sự đến với tất cả các khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, không chỉ khách hàng cá nhân mà cả khách hàng DN, trong đó có các TCTD – luôn là những khách hàng lớn của DN viễn thông.

* Theo ông, Chính phủ, các đối tác của ngân hàng nên có những chính sách và giải pháp như thế nào giúp ngành Ngân hàng có thêm nguồn lực và động lực để chung tay chia sẻ khó khăn với DN và người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19? Cụ thể đối với các DN viễn thông, cần có giải pháp nào để giảm giá dịch vụ tin nhắn cho các ngân hàng, thưa ông?

- Cần khẳng định, hiện nay ngành Ngân hàng đang phải căng mình chống dịch, đồng thời phải hỗ trợ các DN, cá nhân ảnh hưởng bởi dịch bằng việc giảm lãi vay, giảm các loại phí, cơ cấu lại nợ, giãn hoãn chưa thu lãi... Có thể trước mắt trên bảng cân đối kế toán thấy lãi nhiều nhưng cuối năm chắc chắn sẽ rất khó khăn, nguy cơ tiềm ẩn nợ xấu rất cao, khi đó lợi nhuận của các TCTD sẽ giảm mạnh do phải trích dự phòng rủi ro, loại dự thu các khoản cơ cấu nợ... Do vậy, các TCTD rất cần được Chính phủ, các ngành, các cấp chia sẻ hỗ trợ.

Còn đối các DN viễn thông, đây đều là các DN lớn, tỷ suất lợi nhuận còn cao hơn ngân hàng, vì vậy theo tôi cũng nên có sự chia sẻ với cộng đồng và xã hội ở mức tương xứng. Việc tính phí của các nhà mạng cũng vậy, cần được thông tin minh bạch và phù hợp với chi phí bỏ ra. Sắp tới, chúng tôi sẽ làm việc với các nhà mạng để làm rõ căn cứ việc tính giá cước tin nhắn đối với các TCTD.

* Xin trân trọng cảm ơn ông!

Tin cùng chuyên mục

Đề nghị Nhật Bản tái xem xét các cam kết về phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam

Đề nghị Nhật Bản tái xem xét các cam kết về phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam

(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa có cuộc làm việc tại Nhật Bản về hợp tác công nghiệp, thương mại và năng lượng. Trong đó, đáng chú ý, Bộ Công Thương đã đề nghị phía Nhật Bản xem xét rà soát các cam kết theo thỏa thuận đã ký kết năm 2011, tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật, công nghệ và tài chính cho Việt Nam để triển khai dự án điện hạt nhân Ninh Thuận.

Đọc thêm

Tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA thế hệ mới, đảm bảo mục tiêu tăng trưởng bền vững

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Việt Nam cần tập trung vào các mục tiêu cụ thể để giải quyết hiệu quả các thách thức trọng tâm trong việc thực thi các FTA thế hệ mới, nhằm tận dụng các cơ hội đang có và khắc phục một số hạn chế, qua đó hướng đến thúc đẩy nền kinh tế phục hồi và phát triển theo hướng bền vững.

Hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu tiếp cận và thích ứng với xu hướng chuyển đổi xanh của EU

Bà Trịnh Thị Thu Hiền, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu – Bộ Công Thương phát biểu khai mạc.
(PLVN) -  Xuất khẩu sang thị trường EU có nhiều lợi thế từ việc tận dụng ưu đãi thuế quan theo Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu ( Hiệp định EVFTA ). Tuy nhiên, EU là thị trường khó tính trong việc áp dụng quy định về hàng rào phi thuế quan, đặc biệt là tiêu chuẩn kỹ thuật và phát triển bền vững.

Lưu ý quan trọng cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản sang Trung Đông

Năm 2024, xuất khẩu thuỷ sản sang Trung Đông dự kiến đạt hơn 360 triệu USD. (Ảnh minh hoạ)
(PLVN) - Trong 11 tháng năm 2024, xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam sang Trung Đông đạt 334 triệu USD, chiếm gần 4% tổng giá trị xuất khẩu thuỷ sản của cả nước. Dự kiến, năm 2024, xuất khẩu sang thị trường này ước đạt hơn 360 triệu USD, nằm trong top 2 thị trường nhập khẩu thuỷ sản có tăng trưởng mạnh nhất sau Trung Quốc.

Gia tăng hiệu quả ứng phó với điều tra phòng vệ thương mại

Thép là mặt hàng có tần suất bị điều tra phòng vệ thương mại lớn nhất. (Ảnh minh họa: MOIT)
(PLVN) - Số lượng các vụ kiện phòng vệ thương mại (PVTM) ở các thị trường lớn đang gia tăng, sẽ tác động rất lớn đến kim ngạch xuất khẩu. Do đó, Bộ Công Thương tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp PVTM để ứng phó với các vụ việc do nước ngoài điều tra và áp dụng đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam.

7 vấn đề khuyến nghị các doanh nghiệp, hiệp hội về phòng vệ thương mại trong Hiệp định EVFTA và các FTA thế hệ mới

Bộ Công Thương đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tốt những ưu đãi từ EVFTA cũng như các FTA thế hệ mới.
(PLVN) - Bộ Công Thương đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tốt những ưu đãi từ EVFTA cũng như các FTA thế hệ mới. Đại diện Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương đã đưa ra 7 vấn đề khuyến nghị các doanh nghiệp, hiệp hội xử lý hiệu quả các biện pháp phòng vệ thương mại.

FTA Index: Công cụ giúp Bắc Giang khai phá thị trường tiềm năng và sản phẩm xuất khẩu

Lĩnh vực công nghiệp điện tử tại Bắc Giang rất phát triển.
(PLVN) - Đối với Bắc Giang (BG), FTA Index có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng thương mại và đầu tư. Việc áp dụng các chỉ số FTA Index giúp Bắc Giang hiểu rõ hơn về các cơ hội và thách thức trong việc tận dụng các FTA, từ đó có thể đưa ra các chiến lược phù hợp để phát triển kinh tế, gia tăng xuất khẩu và thu hút đầu tư.

Dự báo lãi suất xu hướng tăng đến cuối năm

Dự báo ngân hàng sẽ “hút” mạnh tiền gửi dịp cuối năm. (Ảnh: TBNH)
(PLVN) -  Với việc các ngân hàng đang đồng loạt tăng lãi suất, lượng tiền gửi vào các ngân hàng cũng tăng đều theo từng tháng, các chuyên gia dự báo trong giai đoạn này, xu hướng dòng tiền đã quay trở lại sản xuất.

Hiện thực hóa chủ trương phát triển công nghiệp bán dẫn

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Phát triển lĩnh vực bán dẫn là đột phá chiến lược và cũng là nhiệm vụ trọng tâm, là việc cần làm, phải làm và quyết tâm làm bằng được. Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khi giao nhiệm vụ chung và các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể với các Bộ, ngành, địa phương, tại Phiên họp lần thứ nhất vừa diễn ra của Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn.

Ngành Hải quan phải hướng tới mục tiêu kép

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng phát biểu chỉ đạo Hội nghị. (Ảnh: H.P)
(PLVN) - Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng, trong thời gian tới, ngành Hải quan phải nỗ lực giải quyết thách thức, vừa đơn giản hóa thủ tục, vừa tăng cường phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại để hướng tới mục tiêu kép: tạo thuận lợi thương mại tối đa vừa đảm bảo an ninh quốc gia vừa chống thất thu ngân sách cao nhất.

Anh gia nhập CPTPP sẽ tạo động lực mới trong quan hệ song phương Việt Nam - Anh

Ngành thủy sản sẽ có được những thuận lợi rất lớn khi cam kết chính thức có hiệu lực.
(PLVN) - Ngày 15/12, Vương quốc Anh đã trở thành quốc gia châu Âu đầu tiên gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Việc Vương quốc Anh tham gia Hiệp định CPTPP đánh dấu một chương mới trong quan hệ kinh tế, thương mại giữa các nước trong khu vực nói chung và giữa Việt Nam - Anh nói riêng, mở ra cơ hội tăng cường thương mại, thu hút đầu tư và đẩy mạnh hợp tác trên nhiều lĩnh vực.

Các hiệp định thương mại tự do là 'bàn đạp' thương mại đưa nước ta tiến vào kỷ nguyên mới

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Triển khai có hiệu quả các FTA, nhất là các FTA thế hệ mới tạo ra cơ hội mở rộng, đa dạng hóa thị trường với mức ưu đãi cao, tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng, mạng lưới sản xuất toàn cầu; góp phần tích cực vào quá trình đổi mới đồng bộ và toàn diện, khơi dậy tiềm năng của đất nước và sức sáng tạo của các tầng lớp nhân dân, cải thiện đời sống nhân dân, nâng cao trình độ phát triển...