Làn sóng YouTuber ngoại 'đổ bộ' Việt Nam

(PLVN) - Không chỉ có các ca sĩ thần tượng, Hàn Quốc còn có loạt YouTuber rất được lòng giới trẻ Việt. Trong vài năm trở lại đây, những YouTuber Hàn Quốc “biết nói tiếng Việt” như Woossi, Cheri Hyeri, Trơng Ưn Trư, Ori Kim, HanQuocBros HQB… đã gặt hái được những thành công nhất định tại Việt Nam.
Làn sóng youtuber Hàn chiếm một phần không nhỏ trong “gói” thị phần của các youtuber Việt
Làn sóng youtuber Hàn chiếm một phần không nhỏ trong “gói” thị phần của các youtuber Việt

Những gương mặt nổi tiếng

Nếu là người yêu thích các YouTuber Hàn Quốc thì không thể không biết tới anh chàng Woossi (tên thật là Park Woo). Anh này hiện đang nổi lên như một hiện tượng YouTuber của giới trẻ Việt. Tháng 3/2016, anh ra mắt kênh YouTuber mang tên Woossi TV chia sẻ trải nghiệm văn hoá, con người cũng như món ăn Hàn Quốc đến với người xem Việt Nam. Đến nay kênh của Woossi đã thu hút 1,4 triệu người đăng ký.

Nếu như Woossi đứng đầu về số người đăng ký kênh YouTuber người Hàn nói tiếng Việt thì Cheri Hyeri được biết là người tiên phong cho “trào lưu” này. Cô tên thật là Kim Hyeri đã tốt nghiệp khoa Tiếng Việt, Trường Đại học ngôn ngữ Hàn Quốc. Bắt đầu làm kênh từ ngày 25/1/2016, đến nay cô sở hữu hai kênh là Cheri Hyeri với 902.000 người đăng ký và Nhật ký  của Hye Ri có 369.000 người đăng ký. 

Loạt video mà cô đăng tải thường đề cập đến cuộc sống, văn hoá của hai nước Việt - Hàn cùng rất nhiều chủ đề hay và hấp dẫn khác như âm nhạc, du lịch, các bí quyết làm đẹp… Nhờ ngoại hình đáng yêu, phong cách nhí nhảnh cùng khả năng nói Tiếng Việt lưu loát, Hyeri nhận được rất nhiều sự tin yêu của khán giả Việt. Ngoài kênh trên YouTube của mình, cô còn hợp tác với NXB Thanh Niên cho ra mắt cuốn sách Tiếng Hàn cơ bản cùng Cheri Hyeri. Hiện cuốn sách này đang được bán trên trang thương mại điện tử Tiki, Fahasa với giá 191.000 VND và nằm trong top 100 sách bán chạy.

Còn Trơng Ưn Trư (tên thật là Kim Trong Un) dù chỉ mới gia nhập YouTuber vào cuối năm 2017 thế nhưng kênh của cô gái này đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm của giới trẻ. Cụ thể kênh Trơng Ưn Trư của cô có 137.000 người đăng ký. Cô cho biết: “Đơn giản vì rất thích đồ ăn Việt Nam và muốn biết thêm về Việt Nam nên bắt đầu mở ra kênh. Đến bây giờ vẫn chưa tin được mọi người đón nhận cũng như ủng hộ những video của mình nhiều đến vậy. Mặc dù khả năng nói Tiếng Việt của mình chưa được tốt lắm”. 

Hiện tại Trơng Ưn Trư đang sinh sống và học tập tại Việt Nam, cô thường đăng tải những video đồ ăn đường phố Việt. 

Vì sao dễ “ghi điểm”?

Văn hoá Hàn Quốc đã tạo nên một làn sóng tại thị trường Việt Nam. Chỉ cần hỏi nét đặc trưng, các nhóm nhạc, diễn viên, mỹ phẩm đất Hàn thì giới trẻ Việt có thể liệt kê một cách dễ dàng. Nắm được thị hiếu của khán giả Việt, các YouTuber Hàn dù chỉ lơ lớ tiếng Việt cũng trở nên “có giá” và nhanh chóng ghi điểm. 

Đầu tiên, họ sẽ len lỏi và tăng cường mật độ phủ sóng của các YouTuber Hàn trên thị trường Việt. Khi mà mật độ ngày càng nhiều, họ sẽ nâng chất lượng các  video. 

Có thể thấy những video các YouTuber Hàn sản xuất đầy tính sáng tạo, bắt mắt tạo được sự thu hút cho người xem. Đây cũng là điều đáng để các YouTuber trẻ Việt Nam học hỏi. Giới trẻ Việt đón nhận và hào hứng với các YouTuber Hàn, cảm thấy thú vị khi nghe “các vị khách nước ngoài” nói về đất nước mình. Sự ưu ái và yêu thích họ được thể hiện rõ qua từng video chính là lượt xem nhận được từ khán giả Việt là rất cao.

Bạn Đoan Trang (sinh viên Trường ĐH Sư phạm TP HCM) chia sẻ: “Tính chân thật là điều gây ấn tượng với mình nếu theo dõi kênh HanquocBros. Các bạn sẽ thấy món này ngon thì họ sẽ khen ngon, món này dở sẽ nói dở chứ không chỉ khen để “lấy lòng” như nhiều kênh YouTuber khác…”.

Có bất thường không?

Mới đây trên mạng xã hội Facebook, một tài khoản có tên Olivia Trần đăng tải bài viết nêu quan điểm cá nhân phản ứng về việc các YouTuber Hàn xuất hiện hàng loạt. Đặc biệt là có nhiều trường hợp các YouTuber này “nói Tiếng Việt” chữ có, chữ không; phụ đề thì dùng google hoặc naver dịch, lợi dụng để quảng bá hình ảnh Hàn Quốc. Điều ngạc nhiên là họ lại quá dễ dàng thành công, thu nhiều lợi nhuận ở thị trường Việt. 

Bài viết nhanh chóng nhận được hàng nghìn lượt thích và bình luận. Số đông đã đồng tình và bày tỏ bức xúc với “hiện tượng” này. Các video khiến giới trẻ không thiện cảm, khó chịu nhất là sự so sánh giữa Hàn - Việt của các YouTuber Hàn kể trên như món ăn Việt Nam này giống món kia của Hàn Quốc, MV ca nhạc này giống của Hàn Quốc quá. Hoặc phản ứng của người Hàn khi lần đầu ăn món Việt, phản ứng của người Hàn khi xem MV ca nhạc của Việt Nam… 

Tuy nhiên, người ghét, người “tẩy chay” YouTuber Hàn cũng có nhưng phần lớn còn lại vẫn bày tỏ sự ưa thích và cho rằng: “Không nên gom tất cả hết lại thành một chùm rồi đánh giá như vậy. Vì có một số kênh như Cheri Hyeri, HanquocBros, khả năng nói tiếng Việt của họ rất ổn và tiến bộ qua từng video. Họ rất chăm ra video với nhiều nội dung thú vị và bổ ích”.

“Hiện nay, văn hoá Hàn Quốc ảnh hưởng tới giới trẻ Việt Nam ngày càng mạnh mẽ đặc biệt là văn hoá K-pop. Chính vì vậy mà các YouTuber đất Hàn nhận được sự “ưu ái” cũng là điều dễ hiểu. Yêu mến, ủng hộ bạn bè ngoại quốc không xấu nhưng giới trẻ Việt cần tiếp thu có chọn lọc những kiến thức bổ ích, những điều “chưa đẹp” thì cần lên tiếng và bài trừ mạnh mẽ.

Mặt khác, trước áp lực làn sóng ngoại, các YouTuber trẻ Việt Nam cần cố gắng nhiều hơn, để không chỉ người nước ngoài mới có thể “cày bừa ở mỏ vàng” Việt Nam mà chúng ta còn có thể “khai thác” tốt hơn nữa. Có như vậy thì mới có một sân chơi hấp dẫn trên YouTube cho tất cả YouTuber, không chỉ là YouTuber của hai nước Hàn-Việt…”, một ý kiến nhìn nhận. 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Chuyện về những ngôi làng nghệ thuật

CLB Đàn Violon làng Then biểu diễn. (Ảnh: Lệ Thanh)
(PLVN) - Trong cuộc sống lao động, sản xuất, người nông dân đã có nhiều sáng tạo để phát triển kinh tế. Hơn thế, họ cũng có những đam mê nghệ thuật, để làm giàu có tinh thần, làm đẹp cuộc sống, tạo thành những làng nghệ thuật. Mùa xuân, cùng với không khí rộn ràng của đất trời, họ cùng tham gia lễ hội, tấu lên những khúc nhạc ấm áp.

NSND Lê Khanh cống hiến không ngừng nghỉ vì nghệ thuật

NSND Lê Khanh cống hiến không ngừng nghỉ vì nghệ thuật
(PLVN) -  NSND Lê Khanh thích thử thách bản thân với những vai diễn thuộc hàng độc, lạ trên màn ảnh rộng. Nguyện vọng của chị chính là được làm nghệ thuật suốt đời và để làm được điều đó, chị phải giữ cho tâm hồn được bình an, vô tư. NSND Lê Khanh đang dìu dắt và truyền cảm hứng đến các học viên của mình trong Học viện Nghệ thuật Điện ảnh CAA.

Khán giả TP HCM nói gì về cơn sốt 'Đào, phở và piano'?

Khán giả TP HCM nói gì về cơn sốt 'Đào, phở và piano'?
(PLVN) - Sau khi tạo "cơn sốt" trên mạng xã hội và được khán giả Hà Nội "săn lùng" vé, phim "Đào, phở và piano" cũng chính thức "đổ bộ" 2 cụm rạp ở TP HCM. Không chỉ có các bạn trẻ, mà khán giả lớn tuổi cũng dành thời gian đến xem phim, bày tỏ cảm xúc với tác phẩm lịch sử của đạo diễn Phi Tiến Sơn.

Đoàn làm phim 'Đào, phở và piano' hạnh phúc khi được đông đảo khán giả đón nhận

Một cảnh trong phim "Đào, phở và piano" (ảnh Kỳ Sơn).
(PLVN) - Không được PR, không chiếu rộng rãi, thậm chí phim còn ra mắt tới 10 ngày thì mới phát hành trailer đầu tiên, “Đào, phở và piano” vẫn tạo thành hiện tượng chưa từng có của điện ảnh Việt, về một bộ phim do nhà nước đầu tư được khán giả tự nguyện quảng bá. Điều này đã đem lại sự bất ngờ, niềm vui cho đoàn làm phim cũng những người yêu điện ảnh.

'Gỡ khó' đường ra rạp cho phim Nhà Nước đặt hàng

Tín hiệu vui cho phim Nhà nước đặt hàng từ phim “Đào, phở và piano”. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Không ít bộ phim được Nhà nước đầu tư kinh phí hàng chục tỷ đồng vẫn“đắp kho” không thể đến được với công chúng. Nỗi trăn trở của các nhà quản lý và nhà làm phim nhiều năm nay là làm sao để phim Nhà nước đặt hàng được công chúng biết đến rộng rãi hơn.

Khám phá hậu trường phim "Đào, phở và piano"

Đào, phở và piano là một trong hai phim nằm trong kế hoạch phát hành, phổ biến thí điểm một số phim sản xuất sử dụng ngân sách nhà nước do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Bộ VHTTDL).
(PLVN) - "Đào, phở và piano" là tác phẩm của đạo diễn Phi Tiến Sơn tái hiện Hà Nội 60 ngày đêm khói lửa. Hậu trường cảnh chiến đấu và phim trường "đổ nát chưa từng có" trong phim khiến nhiều khán giả quan tâm.

"Cơn sốt" Đào, Phở và Piano

“Đào, phở và piano” là phim do nhà nước đặt hàng, do đạo diễn - Nghệ sỹ Ưu tú Phi Tiến Sơn và Công ty Cổ phần Phim truyện 1 (Hãng phim truyện 1) thực hiện.
(PLVN) - “Đào, phở và piano” là phim do nhà nước đặt hàng, do đạo diễn - Nghệ sỹ Ưu tú Phi Tiến Sơn và Công ty Cổ phần Phim truyện 1 (Hãng phim truyện 1) thực hiện.

Sứ mệnh của người nghệ sĩ

Người nghệ sĩ cần chú trọng lan tỏa nét đẹp văn hóa dân tộc đến công chúng trong nước cũng như quốc tế. (Ảnh minh họa - Nguồn: Báo TN)
(PLVN) - Thông qua hoạt động nghệ thuật, người nghệ sĩ không chỉ đem đến cho công chúng những giá trị chân, thiện, mỹ, mà cần luôn chú trọng giữ gìn bản sắc, văn hóa dân tộc.

Bộ phim tôn vinh những người lính cứu hỏa

Hình ảnh quả cảm của những người lính cứu hỏa lao vào biển lửa cứu người dân. (Ảnh trong phim)
(PLVN) - Bộ phim “Đi về phía lửa” được trình chiếu vào dịp Tết Nguyên đán nhằm tôn vinh những người lính cứu hỏa cũng như công việc phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn. Đoàn làm phim đã thực hiện bộ phim bằng tất cả lòng ngưỡng mộ, sự trân trọng dành cho những người lính cứu hỏa, và bằng tất cả sự thấu hiểu cho nỗi đau của những người đã đi qua mất mát.

Hoa hậu Lê Hoàng Phương mang Tết hạnh phúc về quê

Hoa hậu Lê Hoàng Phương mang Tết hạnh phúc về quê
(PLVN) - Trong những ngày cuối năm với không khí Tết tràn ngập trên khắp mọi miền Việt Nam, Lê Hoàng Phương cũng đã tạm gác lại công việc để trở về quê. Cùng với đó, cô thực hiện dự án Tết hạnh phúc cho những hoàn cảnh khó khăn tại quê hương mình.

Các chương trình đặc sắc đêm Giao thừa 2024

“Gặp nhau cuối năm”- chương trình đặc sắc không thể thiếu trong đêm Giao Thừa xuân Giáp Thìn (Ảnh: VTV).
(PLVN) -  Một trong những điểm nhấn trên VTV Tết Nguyên đán Giáp Thìn là loạt chương trình phát sóng đêm Giao thừa: “Gặp nhau cuối năm”, “Tự hào thể thao Việt Nam”, “Vạn Xuân”, “Tết nghĩa là hy vọng”…