Làn sóng Tata Nano tràn khắp nước Ấn

(AutoNet)- Với giá bán hơn 2.000 đô la, chiếc Nano nhỏ xinh đã được bán trên khắp Ấn Độ và trở thành biểu tượng khẳng định địa vị đối với nhiều người dân nước này.

Với giá bán hơn 2.000 đô la, chiếc Nano nhỏ xinh đã được bán trên khắp Ấn Độ và trở thành biểu tượng khẳng định địa vị đối với nhiều người dân nước này.

Hôm qua, một khách hàng mua xe tên là Sampathkumar đã đến một đại lý của Tata và ký một tấm séc trị giá 3.809 rupee (chỉ tương đương 78USD) để đặt cọc mua chiếc xe ô tô đầu tiên trong cuộc đời mình, chiếc Tata Nano.

Với giá bán lẻ 100.000 rupee (tương đương 2.050USD) cộng với thuế và chi phí vận chuyển, chiếc xe đã trở thành món hàng siêu hot của người dân Ấn Độ trong ngày hôm qua và chắc hẳn còn tiếp tục hot trong thời gian dài. Khắp nơi trên đất nước này, người ta bàn tán xôn xao, nườm nượp kéo nhau đến các đại lý của Tata để đặt hàng.

1.jpg 5.jpg

Sampathkumar, người đàn ông 30 tuổi và vẫn còn độc thân, kiếm được khoảng 20.000 rupee một tháng (tương đương 410USD) từ nghề kim hoàn, nói rằng anh ta muốn có chiếc Nano để khẳng định địa vị của mình. "Các cô gái rồi sẽ tự động tìm đến”, anh cười và nói.

Hàng chục người hôm thứ 5 đã tụ tập nhòm nhòm ngó ngó chiếc Nano màu bạc trên tấm thảm đỏ với dải satin màu hồng vắt chéo qua ca-pô tại một đại lý của Tata ở Coimbatore. Âm thanh vang lên trong buổi trình diễn của chiếc xe đặc biệt này là các ca khúc của Backstreet Boys, Ricky Martin và Madonna. Các cô cậu sinh viên cũng tranh thủ chụp những tấm ảnh cùng chiếc xe vào máy điện thoại di động của họ.

2.jpg 6.jpg

Không khí tưng bừng như mùa lễ hội. Nhưng các nhà phân tích lại nhận định rằng Nano sẽ không bán được nhiều xe trong một thời gian ngắn để giúp công ty thoát khỏi tình trạng nợ nần, vừa phải đối mặt với việc sụt giảm doanh số do khủng hoảng, vừa phải lo trả nợ ngân hàng khoản tiền 2 tỷ đô mà Tata huy động để mua Land Rover và Jaguar từ Ford trong năm ngoái.

Vaishali Jajoo, một nhà phân tích thị trường xe hơi của Angel Broking - Mumbai, dự đoán rằng kể cả khi Tata Motors có thể bán được 250.000 chiếc Nano trong một năm (Autonet: gấp ba so với tổng doanh số của toàn bộ các liên doanh xe hơi tại Việt Nam trong năm 2008) thì cũng chỉ bổ sung 3% vào tổng doanh thu của công ty.

Với sức ép về đơn đặt hàng, khách hàng đã phải chờ khá lâu để có thể nhận xe. Đã ký đặt cọc, nhưng Sampathkumar sẽ chưa nhận được xe ít nhất là đến tháng 7. Hơn nữa, Tata lại vừa phải di chuyển một nhà máy sản xuất chính do một vài vụ việc bất thường xảy ra.

Những khách hàng muốn mua Nano phải chi 300 rupee để mua mẫu đăng ký, sau đó họ sẽ phải trả toàn bộ giá trị của chiếc xe hoặc được hỗ trợ tài chính từ một trong 18 ngân hàng mà Tata Motors đã đặt quan hệ.

Tata sẽ nhận đơn đặt hàng đến tận 25/4 rồi sau đó lựa chọn ngẫu nhiên 100.000 người sẽ được nhận xe trong lô xuất xưởng đầu tiên. Những người còn lại sẽ phải đợi. Tata sẽ trả lãi cho các đơn đặt cọc là 8,5% đối với những khách hàng phải chờ một hoặc hai năm để lấy xe, và 8,75% đối với những ai phải chờ lâu hơn.

Người phát ngôn của Tata - Debasis Ray nói rằng công ty sẽ không cung cấp thông tin về số đơn đặt hàng, nhưng ông cũng bổ sung rằng tín hiệu rất khả quan. Ông cho biết đã có trên 300.000 người đã đến thăm và tìm hiểu về Tata tại 400 đại lý và cửa hàng của công ty trên cả nước từ khi chiếc xe chính thức được bày bán hôm 1/4. Ông cũng cho biết thêm rằng 2 tuần qua đã có 20 triệu lượt người vào tìm hiểu Nano trên trang web của Tata.

K. Thamilarasu, giám đốc bán hàng chi nhánh của Tata Motors ở Coimbatore, nói đã có 21 người trả toàn bộ tiền xe tại đại lý của ông riêng trong ngày thứ 5. Bên cạnh đó còn có 19 người trả một phần để đặt cọc. Thamilarasu hùng hồn cho biết: "Tôi đã công tác trong lĩnh vực này 3 thập kỷ, nhưng đây là lần đầu tiên trong đời tôi chứng kiến một cuộc cách mạng như thế này".

4.jpg

Rajeswari Nandagopal, một giáo viên, đã trả 300 rupee để mua mẫu đặt hàng vì cô muốn mua một chiếc Nano cho con trai cô, 17 tuổi và đang đi xe máy. Cô nói: “Đi xe 2 bánh giờ đây có rất nhiều rủi ro”.

J. Rathimasawamy, 70 tuổi, một giáo viên đã nghỉ hưu nói rằng ông đã bán chiếc Maruti WagonR hai tháng trước và muốn mua một chiếc Nano. "Đây là chiếc xe rẻ nhất”, ông nói.

Rathimasawamy, một người đàn ông với giọng nói sang sảng, mái tóc trắng và đi đôi dép cũ mèm đầy bụi bặm đã bắt xe buýt từ nhà cách 40km để mua mẫu đơn đặt hàng.

Vijayakumar Jayabal, 50 tuổi, một cảnh sát và kiếm được 12.000 rupee (246USD) một tháng nói rằng ông muốn mua một chiếc Nano vì ông không thể ép gia đình có 4 người của ông trên chiếc mô tô. "Chiếc mô tô chỉ có thể chở tối đa là 3 người thôi”, ông nói.

  • Hoàng Nam (theo AP)