Lần đầu tổ chức Lễ hội Trà Quốc tế tại Lâm Đồng

(PLVN) - Lễ hội Trà Quốc tế - World Tea Fest 2025 lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam diễn ra từ 11/11 đến 7/12 tại Lâm Đồng với hoạt động mang tầm quốc tế đánh dấu bước ngoặt trong hành trình đưa văn hóa, kinh tế trà Việt vươn tầm thế giới.

Chiều 10/11, Ban tổ chức tổ chức họp báo công bố chuỗi sự kiện Lễ hội Trà Quốc tế - World Tea Fest 2025. Sự kiện do UBND tỉnh Lâm Đồng phối hợp thực hiện cùng Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank), Thương hiệu Đội Dép, Công ty Cổ phần chè Lâm Đồng và Tổ chức Miss Cosmo. Đây là Lễ hội Trà có quy mô lớn nhất Việt Nam kéo dài gần 1 tháng từ ngày 11/11 - 7/12, dự kiến có khoảng 20.000 người tham dự với hàng loạt hoạt động nổi bật sẽ mang đến bức tranh toàn cảnh về văn hóa và kinh tế trà.

Toàn cảnh buổi họp báo.
Toàn cảnh buổi họp báo.

Lễ hội Trà Quốc tế 2025 hứa hẹn không chỉ là sự kiện văn hóa - du lịch trọng điểm của Lâm Đồng, mà còn là cơ hội để Việt Nam khẳng định vị thế trên bản đồ văn hóa trà thế giới. Lễ hội dự kiến sẽ xác lập nhiều kỷ lục mới về trà, góp phần quảng bá và khẳng định vị thế trà Việt trên thị trường.

Theo đó, trong khuôn khổ Lễ hội Trà Quốc tế sẽ có loạt hoạt động như: Tea Gallery - Triển lãm không gian trải nghiệm công nghệ về văn hóa trà Việt Nam và Quốc tế; Tea Connect – Trà ngoại giao, với sự tham dự của 60 đại sứ các nước; Tea Expo - Hội chợ, triển lãm Trà Quốc tế; Tea Summit - Hội nghị cấp cao về chiến lược phát triển ngành trà; Tea Carnival - Lễ hội đường phố và văn hóa Trà; Tea Fest - Chương trình đại nhạc hội kết hợp cùng trình diễn áo dài của 80 thí sinh Miss Cosmo Thế giới; Tea Travel - Trải nghiệm vùng trồng Hệ sinh thái Trà; Tea Talk - Giao lưu, truyền lửa Văn hóa, khởi nghiệp cùng sinh viên các trường đại học.

Bên cạnh đó, nhiều hoạt động bên lề được tổ chức từ nay đến ngày 4/12 như: Không gian Sáng tác nghệ thuật về văn hóa Trà; Cuộc thi về văn hóa và khởi nghiệp Trà dành cho sinh viên các trường đại học - một cuộc thi trọng điểm, được thiết kế đặc biệt dành cho sinh viên đến từ các trường đại học trên cả nước, là bệ phóng sáng tạo nhằm khơi dậy niềm đam mê và tinh thần khởi nghiệp từ văn hóa trà Việt; Lễ dâng hương và dâng trà "Quốc ẩm" lên Quốc tổ Vua Hùng.

Ông Phạm Công Tuấn Hạ - Đại diện Thương hiệu Đôi Dép  và Á hậu Hoàn Vũ Việt Nam Đỗ Cẩm Ly - Đại sứ Mỹ nhân tâm thanh Thương hiệu Đôi Dép trình bày tổng quan về Kế hoạch tổ chức Lễ hội Trà quốc tế 2025.
Ông Phạm Công Tuấn Hạ - Đại diện Thương hiệu Đôi Dép và Á hậu Hoàn Vũ Việt Nam Đỗ Cẩm Ly - Đại sứ Mỹ nhân tâm thanh Thương hiệu Đôi Dép trình bày tổng quan về Kế hoạch tổ chức Lễ hội Trà quốc tế 2025.

Lễ hội Trà Quốc tế 2025 liên kết chặt chẽ ba yếu tố "di sản - kinh tế - phát triển bền vững" trong văn hóa trà Việt. Lễ hội không chỉ tôn vinh "di sản" truyền thông hàng trăm năm của cây trà, bảo tồn các kỹ thuật canh tác và nghệ thuật thưởng trà mà còn thúc đẩy mạnh mẽ các hoạt động kinh tế, xúc tiến thương mại quốc tế, mở rộng thị trường xuất khẩu, và nâng cao giá trị kinh tế cho sản phẩm trà.

Chương trình cũng nhấn mạnh yếu tố phát triển bền vững, khuyến khích các tổ chức và cá nhân áp dụng nông nghiệp hữu cơ, công nghệ xanh và các mô hình sản xuất thân thiện với môi trường, đảm bảo sự "phát triển bền vững" của ngành trà.

Ông Mori Kazuki - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Chè Lâm Đồng phát biểu tại buổi họp báo.
Ông Mori Kazuki - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Chè Lâm Đồng phát biểu tại buổi họp báo.

Ông Mori Kazuki – Tổng Giám đốc Công ty cổ phần chè Lâm Đồng, đại diện Ban Tổ chức nhấn mạnh, Lâm Đồng – nơi được thiên nhiên ưu đãi với đất đai màu mỡ, nơi con người và thiên nhiên hòa quyện, trong suốt chiều dài lịch sử đã nuôi dưỡng nên nhiều dòng trà phong phú như trà đen, trà ô long, trà xanh…Đây thực sự là vùng đất được mệnh danh là “thiên đường của trà”, nơi truyền thống và văn hóa trà vẫn đang được gìn giữ và phát triển. Trà được nuôi dưỡng từ vùng đất này không chỉ là một loại thức uống, mà còn là một cây cầu có sức mạnh kết nối văn hóa, con người và thế giới.

“Vì thế, Lễ hội Trà Thế giới – World Tea Fest 2025 mang tầm nhìn kết nối các nền văn hóa trên toàn cầu thông qua trà – xây dựng một nền tảng quốc tế nơi trà trở thành ngôn ngữ chung của Hòa bình, Hợp tác và Phát triển bền vững. Lễ hội còn mang sứ mệnh kiến tạo một “Cầu nối Trà” toàn cầu – nơi giao lưu văn hóa và hợp tác kinh tế được lan tỏa, nơi trà được tôn vinh như một di sản tinh thần của nhân loại, và được truyền lại cho các thế hệ mai sau với tinh thần tôn trọng, hòa hợp và đa dạng…Chúng tôi muốn gắn kết các yếu tố văn hoá, kinh tế và du lịch, đưa trà Việt Nam thành văn hoá toàn cầu và chúng tôi tự hào khi sự kiện này được khởi đầu tại Lâm Đồng”, ông Mori Kazuki nói.

Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra trong chương trình Lễ hội Trà Quốc tế.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra trong chương trình Lễ hội Trà Quốc tế.

Tại họp báo, Ban tổ chức cũng công bố Ban cố vấn Lễ hội Trà, quy tụ các chuyên gia uy tín và tầm ảnh hưởng nhằm đảm bảo chất lượng chuyên môn gồm: Đạo diễn Aaron Toronto - Đạo diễn, biên kịch và nhà sản xuất người Mỹ gắn bó hơn 20 năm với điện ảnh Việt Nam; Nhà Trà học Trịnh Quang Dũng (Viện Hàn Lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), tác giả công trình nghiên cứu Văn minh Trà Việt và nhiều công trình nghiên cứu về văn hóa Việt Nam; Tiến sĩ Nguyễn Phước Hải Trung – Phó Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, học giả có thâm niên trong lĩnh vực nghiên cứu văn hóa cung đình triều Nguyễn; NSND Vương Duy Biên - nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Chủ tịch Hiệp hội Phát triển Công nghiệp văn hóa Việt Nam; Ông Saadi Salama - Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Nhà nước Palestine tại Việt Nam.

Ban Tổ chức Lễ hội Trà Quốc tế 2025 trả lời câu hỏi từ các cơ quan báo chí.
Ban Tổ chức Lễ hội Trà Quốc tế 2025 trả lời câu hỏi từ các cơ quan báo chí.

Việt Nam là một trong những cái nôi văn minh trà của thế giới, có truyền thống canh tác và văn hóa thưởng trà lâu đời. Đặc biệt tại Lâm Đồng - thủ phủ trà đang phát triển mạnh mẽ. Nơi đây sở hữu khí hậu và thổ nhưỡng đa dạng, tạo nên những dòng chè đặc trưng với hương vị phong phú.

Sự kết hợp hài hòa giữa kỹ thuật canh tác truyền thống và công nghệ hiện đại, cùng với sự độc đáo của văn hóa trà Việt, đang giúp Lâm Đồng khẳng định rõ nét giá trị văn hóa và tiềm năng kinh tế to lớn trên bản đồ trà quốc tế. Việc tổ chức Lễ hội Trà Quốc tế năm 2025 là bước đi chiến lược trong việc định vị thương hiệu trà Việt, tiếp tục khẳng định vai trò và vị thế của Lâm Đồng trong việc dần hiện thực hóa tầm nhìn trở thành trung tâm văn hóa trà châu Á, lan tỏa giá trị cốt lõi "Trà Việt - Hồn Việt".

Với chiến lược phát triển bền vững, Nam A Bank luôn kiên định gắn kết hoạt động kinh doanh với sứ mệnh kiến tạo giá trị bền vững cho cộng đồng và xã hội, đồng thời định hình một dấu ấn văn hóa khác biệt. Nam A Bank đã xây dựng văn hóa doanh nghiệp độc đáo, lấy tinh hoa trà Việt làm giá trị xuyên suốt. Triết lý văn hóa Trà được xem là nguồn cảm hứng để truyền tải biểu tượng của sự bền bỉ, lấy con người làm nguồn gốc và nền tảng cho mọi hoạt động, tạo nên nết riêng biệt trong hệ thống các tổ chức tín dụng.

Đại diện Nam A Bank chia sẻ: "Việc đồng hành cùng Lễ hội Trà Quốc tế 2025 không chỉ là trách nhiệm xã hội mà còn là sự khẳng định chiến lược của Nam A Bank trong việc phát triển bền vững. Chúng tôi tin rằng, văn hóa trà Việt chứa đựng những giá trị về di sản và tiềm năng kinh tế xanh. Thông qua Lễ hội, chúng tôi mong muốn hỗ trợ xây dựng thương hiệu quốc gia cho trà Việt, đồng thời tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn xanh và giải pháp tài chính bền vững, qua đó giúp nông sản Việt Nam đạt chuẩn toàn cầu và mở rộng cánh cửa xuất khẩu."
Mai Long