Lần đầu tiên thử nghiệm đường ray cao tốc

Cuối năm nay, ngành đường sắt Việt Nam sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng 10 km đường ray cao tốc. Đây là đoạn đường sắt cao tốc đầu tiên trên lộ trình xuyên Việt được làm theo công nghệ tiên tiến của Nhật Bản.

Đoạn đường chạy ngang qua sông Thu Bồn, thuộc khu gian Nông Sơn - Trà Kiệu (Quảng Nam), nằm trong điều kiện thủy văn phức tạp, nhất là vào mùa mưa lũ. Một trong những ưu điểm của đường ray cao tốc là ở những đoạn đường ngang không chắn, hệ thống báo động tự động phát ra lời cảnh báo 'chú ý tàu hỏa!' khi con tàu ở cách xa đường ngang 3 - 4 km. Hệ thống báo động này bao gồm một hộp cảm biến điện tự động được gắn dọc theo thanh ray và hệ thống loa phát ở các đường bộ cắt ngang không thanh chắn. Việc sử dụng đoạn đường sắt cao tốc này mang tính thử nghiệm nằm trong dự án của Bộ Giao thông Vận tải với tổng mức vốn đầu tư lên đến trên 270 tỉ đồng được vay từ Quỹ JBIC của Nhật Bản. Dự án cũng thiết kế thử nghiệm khu gian có vận tốc chạy tàu khách là 110 km/giờ. Để đạt được vận tốc này, dự án cải tiến gần 2 km so với đường cũ, xóa bỏ những đường cong bán kính nhỏ (R = 300) lên đường cong lớn hơn (R = 600); khôi phục nâng cấp 5 cây cầu yếu; xử lý 10 giao cắt với các đường tỉnh lộ... (theo Thời báo kinh tế Việt Nam)